Logo

Hướng dẫn mẹo trị nghẹt mũi khi ngủ nhanh chóng, hiệu quả

Có thể bạn không biết, việc áp dụng các mẹo trị nghẹt mũi khi ngủ sẽ giúp nhanh chóng chấm dứt cơn nghẹt mũi. Nghẹt mũi là một trong những căn bệnh phổ biến ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy làm thế nào để hết nghẹt mũi khi ngủ? Có những phương pháp nào giúp giảm tình trạng nghẹt mũi nhanh chóng? Hãy cùng Phụ Nữ Plus tìm câu trả lời ngay sau đây nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Nguyên nhân bị nghẹt mũi khi nằm ngủ

Việc xác định được nguyên nhân gây nghẹt mũi sẽ giúp cho bạn áp dụng các mẹo trị nghẹt mũi khi ngủ hiệu quả hơn. Nguyên nhân nghẹt mũi khi nằm ngủ chính là do các mạch máu trong mũi bị ứ tắc và viêm. Bên cạnh đó, nguyên nhân gây ra tình trạng này còn là việc các chất nhầy tích tụ trong đường mũi gây tắc nghẽn.

mẹo trị nghẹt mũi khi ngủ
Nguyên nhân gây ra nghẹt mũi là do máu bị ứ tắc

Khi bạn nằm nghỉ hoặc ngủ thì huyết áp sẽ thay đổi, từ đó lưu lượng máu ở phần thân trên của cơ thể cũng đã tăng lên. Khi tình trạng này kéo dài sẽ làm cho tình trạng viêm ở các mạch máu trong mũi trở nên nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân phổ biến khác chính là do tư thế nằm sai cách. Điều này làm cho các chất nhầy ra khỏi mũi trở nên khó khăn hơn. Khi tình trạng này kéo dài từ 1 đến 2 giờ sẽ đỡ dần đến khi thức dậy.

TOP 7 mẹo trị nghẹt mũi khi ngủ cực hiệu quả

Sau khi đã biết tại sao bị nghẹt mũi khi ngủ, chúng ta cùng tìm hiểu về những phương pháp trị nghẹt mũi hiệu quả tại nhà. Chắc chắn rằng sau khi bạn áp dụng các phương pháp dưới đây thì sẽ giúp bạn giảm đi sự khó chịu và đồng thời giúp lưu thông mũi dễ dàng hơn.

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Mẹo trị nghẹt mũi khi ngủ bằng cách rửa nước muối sinh lý được rất nhiều người áp dụng. Công dụng chính của nước muối sinh lý chính là khả năng kháng khuẩn và làm sạch mũi tốt. Điều này sẽ giúp tăng độ ẩm trong khu vực xoang mũi, làm giảm dịch nhầy, giúp xoang mũi được xoa dịu và giảm tình trạng sưng nề.

nghẹt mũi khi ngủ
Rửa mũi bằng nước muối sinh lý giúp mũi thông thoáng

Do đó, cách để hết nghẹt mũi khi ngủ chính là sử dụng các loại nước rửa mũi theo đúng quy trình kỹ thuật để không gây ra các tình trạng viêm xoang khác. Bạn nên sử dụng nước muối sinh lý theo sự chỉ định của bác sĩ để được hiệu quả tốt nhất.

Massage là cách không bị nghẹt mũi khi ngủ

Bị nghẹt mũi khi ngủ phải làm sao? Bạn có thể thực hiện cách massage trị nghẹt mũi khi ngủ tại nhà. Đây là phương pháp an toàn nên bạn có thể thực hiện khi mũi xuất hiện dấu hiệu bị nghẹt. 

Các vị trí bạn có thể massage bao gồm:

  • Giữa 2 cung lông mày: Dùng ngón tay massage vị trí ở giữa hai cung lông mày trong khoảng thời gian 1 phút. Áp lực từ phía xoang trán sẽ giúp điều chỉnh và giảm tình trạng nghẹt mũi nhanh chóng. Bạn có thể áp dụng cách này khi gặp tình trạng khô niêm mạc.

  • Hai bên cánh mũi: Mẹo chữa nghẹt mũi khi ngủ chính là dùng tay xoa nhẹ nhàng hai bên cánh mũi từ 1 đến 3 phút. Cách trị này sẽ giúp khai thông đường hô hấp, đồng thời giúp bạn đẩy được dịch mũi ra dễ dàng.

  • Điểm giữa mũi và môi: Massage nhẹ nhàng tại vị trí giữa mũi và môi trong vòng 2 đến 3 phút. Điều này sẽ giúp làm giảm sưng mao mạch bên trong mũi, từ đó việc thở trở nên dễ dàng hơn.

Xông hơi trị nghẹt mũi khi ngủ

Một mẹo trị nghẹt mũi khi ngủ được nhiều người đánh giá là có hiệu quả, chính là sử dụng phương pháp xông hơi. Bạn có thể áp dụng cách này từ 2 đến 3 lần/ tuần nếu không gặp tình trạng viêm mũi kéo dài.

tại sao bị nghẹt mũi khi ngủ
Mẹo trị nghẹt mũi khi ngủ bằng phương pháp xông hơi

Khi bạn thực hành phương pháp xông hơi thường xuyên thì tình trạng nghẹt mũi cũng sẽ giảm đi nhanh chóng. Cách xông hơi như sau:

  • Chuẩn bị: Chuẩn bị một chậu nước nhỏ, đổ đầy nước nóng, thêm vài giọt tinh dầu xả hoặc oải hương để tăng hiệu quả xông hơi.

  • Thực hiện: Bạn nên sử dụng một chiếc khăn to hoặc một chiếc chăn trùm kín lên đầu để hơi nước có thể bốc lên mặt. Không nên để hơi nước quá gần mặt sẽ làm cho da bị bỏng.

Tắm nước nóng

Làm sao để không bị nghẹt mũi khi ngủ? Một mẹo vặt bạn có thể áp dụng đó là hãy tắm nước nóng trước khi đi ngủ. Đây là một trong những cách giúp bạn đẩy lùi tình trạng nghẹt mũi nhanh chóng và giảm stress cho cơ thể hiệu quả.

Cơ chế hoạt động của việc tắm nước ấm trị nghẹt mũi như sau: Khi bạn hít thở trong hơi nước ấm sẽ giúp lượng dịch nhầy trong xoang mũi lỏng ra, làm giảm tình trạng viêm ở mũi. Đây được xem llà mẹo trị nghẹt mũi khi ngủ hữu ích. Bạn có thể tắm trực tiếp dưới vòi sen hoặc ngâm mình trong bồn tắm với nước ấm để làm giảm tình trạng viêm.

Mẹo trị nghẹt mũi khi ngủ bằng trà gừng

Cách không bị nghẹt mũi khi ngủ chính là uống trà gừng. Cách này đặc biệt hiệu quả đối với những bạn bị tình trạng nghẹt mũi do cảm lạnh. Ngoài ra nếu bạn gặp phải tình trạng chóng mặt buồn nôn, uống trà gừng cũng là một mẹo chữa chóng mặt buồn nôn hiệu quả bạn có thể áp dụng.

nguyên nhân nghẹt mũi khi nằm ngủ
Trà gừng hiệu quả đối với người bị cảm

Cách để pha chế một ly trà gừng trị tình trạng nghẹt mũi như sau:

  • Bạn cần rửa sạch phần gừng tươi sau đó cạo sạch vỏ, thái thành từng lát mỏng, rồi cho vào cốc nước nóng.

  • Bạn cần chờ trong khoảng 15 phút đến khi nước đã chuyển sang màu vàng tươi của gừng 

  • Bạn cho thêm hai thìa cà phê mật ong vào sau đó khuấy đều và thưởng thức 

Tuy nhiên trong trường hợp bạn đang mắc những bệnh như trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày,... thì bạn cần phải cân nhắc khi sử dụng gừng. Vì trong rừng có một số thành phần sẽ làm cho dạ dày của bạn dễ bị kích ứng.

Cách để hết nghẹt mũi khi ngủ bằng tỏi

Tỏi là một trong những gia vị hầu như xuất hiện ở bất cứ căn bếp nào. Trong tỏi chứa một lượng lớn allicin và scordinin, giúp loại bỏ tình trạng nghẹt mũi nhanh chóng. Một số mẹo trị nghẹt mũi khi ngủ mà bạn có thể tham khảo như:

  • Sự dụng tỏi và mật ong: Bạn giã nát hai nhánh tỏi tươi sau đó trộn thêm hai thìa mật ong vào và uống trực tiếp.

  • Chế biến món ăn với tỏi: Một số món ăn với tỏi dễ sử dụng như tôm tươi hấp tỏi, rau xào tỏi, cánh gà nướng bơ tỏi,... Những món ăn này vừa có tác dụng trị nghẹt mũi vừa là những món ăn cung cấp giá trị dinh dưỡng cao.

Sử dụng tinh dầu trong phòng ngủ

Sử dụng tinh dầu trong phòng ngủ được xem là những mẹo trị nghẹt mũi khi ngủ hiệu quả. Bạn sẽ đổ một vài giọt tinh dầu vào máy tạo độ ẩm để điều chỉnh độ ẩm không khí về mức hợp lý. 

làm thế nào để hết nghẹt mũi khi ngủ
Sử dụng tinh dầu giúp giấc ngủ ngon hơn

Bên cạnh đó trong tinh dầu còn chứa các chất giúp xoa dịu phần xoang mũi, làm giảm nghẹt mũi. Đây cũng là cách làm sao cho bé hết nghẹt mũi khi ngủ mà nhiều ba mẹ bỉm sữa thường áp dụng. Một vài lợi ích tiêu biểu khi sử dụng tinh dầu trong phòng ngủ:

  • Làm dịu đi các mạch máu đang bị sưng trong mũi 

  • Làm dịu những phần mô bị kích thích 

  • Làm loãng các chất nhầy bên trong xoang mũi 

Bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu như tinh dầu sả, tinh dầu oải hương, dầu khuynh diệp, tinh dầu bạc hà,... Sau đó đưa vào máy để khuếch tán trong không khí. Phương pháp này không chỉ giúp bạn điều trị được chứng nghẹt mũi mà còn hỗ trợ thư giãn đầu óc.

Cách để hết nghẹt mũi khi ngủ ngay lập tức bằng thuốc

Những mẹo trị nghẹt mũi khi ngủ bên trên chỉ phù hợp với những bệnh nhân bị bệnh lý viêm đường hô hấp hoặc viêm mũi đơn giản. Trong một số trường hợp khi bạn nghẹt mũi kéo dài và tái phát nhiều lần sẽ cần dùng đến thuốc điều trị.

bị nghẹt mũi khi ngủ phải làm sao
Tình trạng nghẹt mũi kéo dài sẽ cần dùng thuốc

Đa phần các loại thuốc trị nghẹt mũi đều không kê đơn, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc sau như thuốc thông mũi dạng xịt, thuốc kháng sinh histamin. Nếu như bạn sử dụng thuốc nhưng vẫn không giảm thì bạn cần đi khám.

Vì khi tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ và sinh hoạt hàng ngày của bạn. Tình trạng nghẹt mũi vẫn không thuyên giảm thì khả năng cao tình trạng nhiễm trùng đã trở nên nghiêm trọng nên thuốc sẽ không thể đáp ứng được phác đồ điều trị, bạn cần dùng thêm các loại kháng sinh có kê đơn.

Kết luận

Bài viết trên đã hướng dẫn cho bạn những mẹo trị nghẹt mũi khi ngủ hiệu quả, dễ thực hiện. Nếu như bạn đã áp dụng mọi phương pháp nhưng tình trạng nghẹt mũi vẫn kéo dài thì bạn hãy tranh thủ đến bác sĩ càng sớm càng tốt. Phụ Nữ Plus chúc bạn có nhiều sức khỏe và áp dụng các mẹo trị nghẹt mũi bên trên thành công nhé!