Logo

Bật mí TOP 7 mẹo trị ngứa sốt xuất huyết tại nhà hiệu quả

Từ khóa “mẹo trị ngứa sốt xuất huyết” ngày càng được nhiều người tìm kiếm mỗi khi mùa sốt xuất huyết đến. Tại Việt Nam, sự bùng phát của dịch sốt xuất huyết ở người lớn và trẻ em đã trở thành hồi chuông cảnh báo. Căn bệnh này thường kèm theo các biểu hiện như sốt, buồn nôn,... Vậy ngứa do sốt xuất huyết là do đâu? Bài viết sau đây sẽ giúp cho bạn biết được nguyên nhân của vấn đề này và cách trị ngứa khi bị sốt xuất huyết hiệu quả.

mục lục Mục lục

mục lục

Tại sao sốt xuất huyết lại ngứa?

Bị ngứa do sốt xuất huyết là tình trạng thường gặp đối với những bạn bị bệnh. Tùy theo từng mức độ nặng nhẹ, mà việc áp dụng mẹo trị ngứa sốt xuất huyết sẽ khác nhau. Trường hợp nặng thì người bệnh có thể bị mất ngủ và ngứa dữ dội.

mẹo trị ngứa sốt xuất huyết
Giải đáp tại sao sốt xuất huyết lại ngứa

Thắc mắc chung của nhiều người chính là vì sao lại xuất hiện tình trạng ngứa khi bị sốt xuất huyết. Bạn có thể tham khảo một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như:

  • Cơ thể đang trong giai đoạn tái hấp thu dịch ngoại bào vào máu để phục hồi nên tại khu vực các mô da sẽ phát ngứa.

  • Viêm gan cấp: Đây là hệ quả do virus sốt xuất huyết gây ra. Biểu hiện qua việc gan to lên hoặc teo nhỏ lại, tăng nồng độ bilirubin, men gan SGPT, SGOT tăng cao, da bị vàng,... 

  • Suy gan: Khi người bệnh sử dụng Paracetamol sai cách sẽ dẫn đến tình trạng này.

Dù bất kể nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngứa là gì thì người bệnh cần phải chú ý và theo dõi các triệu chứng, kết hợp với việc làm xét nghiệm máu, lượng tiểu cầu, đánh giá men gan để đảm bảo sức khỏe trong tầm kiểm soát. Việc này còn giúp bạn biết được tại sao sốt xuất huyết lại ngứa và cảm thấy an tâm hơn khi điều trị.

Sốt xuất huyết bị ngứa có nguy hiểm không?

Thực tế cho thấy những cơn ngứa dù không quá nghiêm trọng nhưng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày. Do đó, bên cạnh những thắc mắc về mẹo trị ngứa sốt xuất huyết thì nhiều bạn còn muốn tìm hiểu tình trạng này có nguy hiểm đến sức khỏe không. 

sốt xuất huyết bị ngứa
Cơn ngứa gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày

Khi nhận được câu hỏi “sốt xuất huyết bị ngứa có nguy hiểm không?”, các bác sĩ chuyên khoa đều có nhận định rằng đây là dấu hiệu sắp khỏi. Nguyên nhân chính gây đến tình trạng này là khi virus Dengue đã suy yếu, cơ thể bắt đầu hấp thụ chất ngoại bào vào máu, đây là giai đoạn phục hồi. 

Tình trạng ngứa ngáy trên da sẽ không xuất hiện ở tất cả những bạn từng mắc bệnh sốt xuất huyết. Thông thường người bệnh chỉ ngứa từ hai đến ba ngày hoặc lâu nhất là 1 tuần. Trong giai đoạn này, cách giảm ngứa khi bị sốt xuất huyết chính là vệ sinh da sạch sẽ, kết hợp với việc sử dụng các sản phẩm làm ẩm da để giảm ngứa.

Tuy nhiên không phải vì vậy mà bạn chủ quan trước tình trạng ngứa do sốt xuất huyết. Trong trường hợp người bệnh bị ngứa kèm theo các tình trạng như ngưng mủ, chảy dịch,... thì cần đến bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ xử lý hiệu quả. 

Tổng hợp 7 mẹo trị ngứa sốt xuất huyết tại nhà hiệu quả

Sốt xuất huyết bị ngứa phải làm sao là thắc mắc chung của nhiều người. Chúng tôi đã tiến hành tổng hợp 7 mẹo giúp giảm ngứa sốt xuất huyết tại nhà hiệu quả nhanh chóng. Nếu như bạn đang cảm thấy khó chịu về tình trạng này thì hãy tham khảo ngay những cách sau.

Hạn chế gãi

Một mẹo trị ngứa sốt xuất huyết chính là hạn chế gãi. Mặc dù biết rằng các nốt mẩn ngứa sẽ khiến cho bạn rất khó chịu nhưng việc gãi và chà xát lên da có thể khiến cho triệu chứng này trở nên nghiêm trọng.

sốt xuất huyết bị ngứa có nguy hiểm không
Mẹo trị ngứa sốt xuất huyết là hạn chế gãi

Khi bạn gãi còn tăng nguy cơ nhiễm trùng vết thương, có thể gây lở loét. Nếu như người bị bệnh sốt xuất huyết là trẻ nhỏ thì hãy đeo bao tay cho trẻ, tránh tình trạng trẻ cào những vết đỏ trên da.

Mặc đồ rộng rãi

Làm sao để hết ngứa sốt xuất huyết? Một mẹo vặt bạn có thể áp dụng khi gặp tình trạng này đó là mặc đồ rộng rãi. Sự ma sát giữa quần áo và da sẽ làm cho các nốt mẩn ngứa sưng tấy, gây ngứa nhiều hơn.

Vì vậy người bệnh hãy chọn những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát để giảm sự ma sát. Đây cũng là mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu hiệu quả, giúp làm giảm tình trạng ngứa ở các mẹ khi mang thai.

Bên cạnh đó, bạn nên chọn những loại nước xả vải và bột giặt dịu nhẹ, hạn chế gây kích ứng. Nếu như là trẻ nhỏ thì hãy sử dụng các loại tã có khả năng thấm hút tốt, có thể thoa phấn rôm lên vùng da bị mẩn để giảm sưng.

Vệ sinh cơ thể

Vệ sinh cơ thể chính là mẹo trị ngứa sốt xuất huyết hiệu quả. Mặc dù biết rằng người bệnh sốt xuất huyết sẽ không nên tắm, nhưng hãy vệ sinh cơ thể bằng cách lau với nước ấm từ 1 đến 2 lần/ ngày. Vì lượng bụi, mồ hôi, bã nhờn,... tích tụ lại trên da sẽ dễ khiến cho các vết mẩn thêm nghiêm trọng, có thể gây viêm mủ. 

tại sao sốt xuất huyết lại ngứa
Sử dụng khăn ấm lau mình để làm sạch bụi bẩn

Nếu như bạn vừa khỏi bệnh và tắm trở lại thì cũng không nên sử dụng các loại xà phòng hoặc sữa tắm có độ pH cao, chứa hương liệu. Bạn có thể vệ sinh những đốm ngứa bằng nước muối sinh lý, hoặc dùng các loại sữa tắm chuyên dụng cho da bị mẩn ngứa để làm dịu da hiệu quả.

Giữ không gian sống sạch sẽ

Chủ động trong việc giữ gìn không gian sống sạch sẽ không chỉ giúp làm giảm tình trạng viêm ngứa ở da mà còn hạn chế muỗi vằn, tránh tái bệnh sốt xuất huyết. Người bệnh nên vệ sinh màn, mùng, chăn,... thường xuyên và tránh tình trạng nấm mốc trú ngụ, xâm nhập vào da.

Bổ sung dưỡng chất cần thiết

Để có thể giảm những cơn ngứa thì người bệnh cần phải tăng sức đề kháng cho cơ thể. Do đó, mẹo trị ngứa sốt xuất huyết chính là bổ sung vitamin, chất đạm, sắt,... tăng cường các dưỡng chất vào bên trong cơ thể.

sốt xuất huyết bị ngứa phải làm sao
Ăn thêm rau xanh để tăng sức đề kháng

Bên cạnh đó bạn cần uống thêm các loại nước trái cây, uống đủ 2 lít nước/ ngày để cơ thể được phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên bạn không nên ăn những thực phẩm có khả năng kích thích triệu chứng ngứa như hải sản, thịt bò, thịt dê,... 

Mẹo trị ngứa sốt xuất huyết theo dân gian

Một vài biện pháp trị ngứa hiệu quả chính là áp dụng các biện pháp nhân gian. Bạn có thể pha nước cốt chanh, thêm chút muối sau đó pha với nước ấm để làm sạch da, dịu cơ ngứa.

Ngoài ra thì bạn có thể sử dụng lô hội để giảm viêm, kháng khuẩn, giúp da nhanh chóng phục hồi,... Có thể bạn chưa biết, đây cũng là cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu tại nhà hiệu quả được nhiều chị em áp dụng.

Dùng thuốc khi sốt xuất huyết bị ngứa

Mẹo trị ngứa sốt xuất huyết cuối cùng chính là dùng thuốc của bác sĩ. Trong một số trường hợp khi cơn ngứa dữ dội kèm theo các dấu hiệu viêm nhiễm hay nhiễm trùng thì bệnh nhân cần phải liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được kê đơn và sử dụng thuốc. Bác sĩ có thể chỉ định sử dụng các loại thuốc chứa các chất như Clorpheniramin, Telfast,... để giảm ngứa.

Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những mẹo trị ngứa sốt xuất huyết hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng rằng với những chia sẻ từ Phụ Nữ Plus, bạn đã có thể áp dụng để làm giảm cơn ngứa của mình. Các bạn hãy chú ý nhiều hơn trong việc vệ sinh môi trường sống xung quanh, đồng thời bảo vệ bản thân và những người thân trong gia đình khỏi muỗi vằn nhé!