Logo

Hướng dẫn cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu tại nhà hiệu quả

Không ít chị em đang quan tâm tới cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu tại nhà, bởi đây là tình trạng vô cùng phổ biến trong giai đoạn mang thai. Nếu không tìm ra giải pháp triệt để, hiện tượng không chỉ gây ra cảm giác khó chịu cho mẹ bầu mà còn có thể ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi. Chính vì thế, hãy cùng Phụ Nữ Plus tìm hiểu kỹ hơn chủ đề này qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Giải đáp: Tại sao bà bầu lại bị ngứa vùng kín?         

Nhiều người chỉ quan tâm tới cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu tại nhà mà chưa biết nguyên nhân xuất phát từ đâu. Tại sao bà bầu lại bị ngứa vùng kín? Hãy cùng tìm hiểu ngay 3 lý do chính khiến phụ nữ mang thai phải trải qua tình trạng này nhé!

Nội tiết tố nữ thay đổi

Một trong số những lý do hàng đầu khiến bà bầu bị ngứa vùng kín chính là nội tiết tố nữ khi mang thai bị thay đổi. Trong giai đoạn đầu thai kỳ, cơ thể của mẹ bầu sẽ sản sinh ra nhiều hormone progesterone cũng như estrogen. Điều này tác động tới sự cân bằng độ pH của âm đạo nên khiến “cô bé” bị ngứa và khô. 

cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu tại nhà
Nội tiết tố nữ thay đổi khiến bà bầu dễ bị ngứa vùng kín 

Bệnh phụ khoa

Một nguyên nhân khác gây ra tình trạng này khiến nhiều người phải đau đầu kiếm tìm cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu chính là do mắc các bệnh phụ khoa. Có thể liệt kê một số bệnh lý mà nhiều thai phụ gặp phải khiến âm đạo bị ngứa như:

  • Viêm âm đạo: nấm, vi khuẩn xâm nhập gây ra tình trạng sưng đỏ, khí hư ra bất thường kèm theo mùi hôi,..

  • Viêm đường tiết niệu: do vi khuẩn E.coli gây ra khiến việc đi tiểu tiện bị đau và rát.

  • Ngoài ra có thể liệt kê thêm một số bệnh phụ khoa khác như viêm lộ tuyến tử cung, giang mai, lậu, rận lông mu,...

Một số nguyên nhân khác

Nhiều phụ nữ mang thai gặp tình trạng ngứa vùng kín cũng có thể là do:

  • Thao tác vệ sinh vùng kín được thực hiện chưa đúng cách.

  • Sử dụng dung dịch vệ sinh, sữa tắm,.. có thành phần gây kích ứng da.

  • Đồ lót mặc quá chật, chất liệu không thoáng khí gây ra tình trạng bí bách và khó chịu.

Bà bầu bị ngứa vùng kín có sao không?        

Việc tìm kiếm cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu tại nhà là điều cực kỳ cần thiết. Bởi lẽ nếu không chữa trị kịp thời, tình trạng này còn ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Trước hết ở mức độ nhẹ, phụ nữ mang thai sẽ cảm thấy khó chịu, dễ nhạy cảm và trở nên căng thẳng. 

bà bầu bị ngứa vùng kín
Liệu bà bầu bị ngứa vùng kín có nghiêm trọng không?

Việc ngứa ngáy khiến cho nhiều bà bầu gãi mạnh làm tổn thương vùng kín, dễ sinh ra những bệnh lý phụ khoa. Nghiêm trọng nhất chính là tình trạng này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi, dễ gây sảy thai hoặc sinh non.   

Bật mí 12 cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu tại nhà hiệu quả       

Trước những hiểm họa khôn lường vừa mới được chia sẻ, việc kiếm tìm cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu tại nhà là điều cực kỳ quan trọng và cần thiết. Vậy có bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao? Dưới đây là 13 phương pháp giúp bà bầu thoát khỏi tình trạng ngứa ngáy khó chịu này.

Chườm mát

Khi bị ngứa vùng kín, một mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu có thể thử áp dụng đó là chườm mát. Đây được coi là một giải pháp chữa trị nhanh chóng, hiệu quả cao. Nhiệt độ cao có thể giúp cho cơn ngứa nhanh chóng qua đi, giúp mẹ bầu cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn. 

tại sao bà bầu lại bị ngứa vùng kín
Chườm lạnh là cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu tại nhà hiệu quả

Việc mà bạn cần làm chỉ là chuẩn bị một chiếc khăn sạch và một ít đá viên thả vào trong nước. Sau khi khăn đã được ngâm nước lạnh, đặt nó lên vùng da bạn ngứa trong khoảng 5 phút.

Baking soda

Khi bà bầu bị ngứa vùng kín nên làm gì? Một mẹo vặt bạn có thể áp dụng đó là tắm bằng nước đã được hòa với baking soda. Phương pháp này có hiệu quả cao trong việc điều trị nấm men nhiễm trùng cũng như những vấn đề gây ngứa ở vùng kín. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Dùng nước sạch để vệ sinh âm đạo, tuy nhiên không nên thụt rửa vùng da nhạy cảm này.

  • Bước 2: Hoà 2 cốc baking soda vào trong bồn tắm.

  • Bước 3: Ngâm mình trong bồn khoảng từ 10 cho đến 40 phút. Mỗi ngày nên thực hiện từ 1 cho đến 3 lần. 

Bôi sữa chua Hy Lạp

Một cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu tại nhà khác mà bạn có thể tham khảo chính là sử dụng sữa chua Hy Lạp. Trong sữa chua có chứa rất nhiều men vi sinh thúc đẩy hệ vi khuẩn có lợi phát triển trong âm đạo, tiêu diệt nhiều loại nấm men đồng thời giữ vùng kín luôn luôn khoẻ mạnh. 

bà bầu bị ngứa vùng kín có sao không
Sử dụng sữa chua Hy Lạp là cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu tại nhà

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Làm sạch vùng kín bằng nước ấm.

  • Bước 2: Bôi sữa chua Hy Lạp lên vị trí da mà bạn cảm thấy ngứa kết hợp với việc massage trong khoảng 10 phút. Thực hiện 3 lần hàng tuần cho đến khi tình trạng ngứa được cải thiện. 

Cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu tại nhà với dầu dừa

Ngoài những mẹo trị ngứa vùng kín cho bà bầu trên, bạn có thể dùng dầu dừa để cải thiện tình trạng ngứa ngáy và khô ở âm đạo. Dầu dừa được coi là một loại thuốc kháng nấm Clotrimazole giúp điều trị nhiễm trùng nấm men ở âm đạo và bệnh chàm hiệu quả. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Làm sạch vùng kín bằng nước ấm và lau khô.

  • Bước 2: Bôi khoảng 5ml dầu dừa lên vị trí da bị ngứa kết hợp massage nhẹ nhàng trong khoảng thời gian 20 phút.

Mật ong

Từ xa xưa mật ong đã được đánh giá cao với khả năng kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả. Khi bôi mật ong lên vùng da bị ngứa ở âm đạo, tình trạng nhiễm trùng nấm men sẽ nhanh chóng được cải thiện đáng kể.

có bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao
Mật ong giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng ngứa vùng kín 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Làm sạch vùng kín bằng nước ấm và lau khô.

  • Bước 2: Bôi mật ong nguyên chất vào vùng da bạn cảm thấy ngứa, chờ trong khoảng 5 phút trước khi rửa lại bằng nước ấm. 

Yến mạch

Ngoài công dụng giảm viêm da, sử dụng yến mạch còn được coi là cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu tại nhà cực kỳ hiệu quả. Nhờ có yến mạch, những vùng da bị ngứa nhanh chóng được cải thiện không ngờ tới.

Cách sử dụng:

  • Bước 1: Làm sạch vùng kín bằng nước ấm và lau khô.

  • Bước 2: Hoà bột yến mạch và nước với nhau để tạo ra một hỗn hợp dạng đặc sệt. Bôi hỗn hợp này lên vùng da bị ngứa trong 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. 

Sử dụng lô hội

Lô hội cũng là một loại cây có thể làm dịu cơn ngứa hiệu quả mà mẹ bầu có thể sử dụng. Sau khi đã vệ sinh sạch sẽ và lau khô vùng kín, bạn sẽ bôi một lớp gel lô hội lên vùng da bị ngứa trong khoảng thời gian là 20 phút. Nếu kiên trì thực hiện phương pháp này mỗi ngày 2-3 lần chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả rõ rệt. 

bà bầu bị ngứa vùng kín nên làm gì
Lô hội giúp kháng viêm và giảm ngứa hiệu quả 

Nước muối

Nước muối cũng có thể sử dụng để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây hại với tính sát khuẩn cực kỳ cao. Khi áp dụng cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu tại nhà này, bạn cần pha loãng nước muối hoặc có thể mua nước muối sinh lý ở hiệu thuốc để vệ sinh vùng da bị ngứa. Phương pháp này nên thực hiện mỗi tuần 2 lần để có thể thấy được hiệu quả cải thiện nhanh chóng của nó.  

Lá trầu không

Nhiều mẹ bầu sử dụng lá trầu không để điều trị ngứa ngay tại nhà. Điều này hoàn toàn có thể vì loại cây này có tính ấm, vị cay nồng hỗ trợ chống viêm và kháng khuẩn cực kỳ tốt. Bạn cần rửa sạch và đun sôi lá trầu không (10 lá) với 2 lít nước sạch. Sau đó bạn tiến hành xông nước lá trầu không và sau khi nguội hẳn, dùng nước này vệ sinh vùng da bị ngứa. 

mẹo trị ngứa vùng kín cho bà bầu
Lá trầu không với tác dụng chống viêm, kháng khuẩn tốt 

Lá trà xanh

Dùng lá trà xanh cũng là một cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu tại nhà cực kỳ hiệu quả, bởi trong lá có chứa rất nhiều thành phần kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả. Việc mà bạn cần làm là nấu nước trà xanh để xông hơi vùng kín. Sau khi nước nguội hẳn hãy vệ sinh vùng da bị ngứa bằng chính loại nước đó. Phương pháp này nên thực hiện từ 3 - 4 lần hàng tuần là hiệu quả nhất. 

Mẹo trị ngứa vùng kín cho bà bầu bằng lá ổi

Với khả năng kháng khuẩn hiệu quả, lá ổi được xem là “vị cứu tinh” của những mẹ bầu đang gặp tình trạng ngứa vùng kín. Tương tự như phương pháp sử dụng lá trà xanh, bạn cần đun nước lá ổi rồi xông hơi vùng kín. Sau đó rửa vùng da bị ngứa bằng nước lá ổi sau khi nó nguội hẳn. 

cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu
Mẹo trị ngứa vùng kín cho bà bầu bằng lá ổi 

Lá ngải cứu

Một phương pháp cuối cùng mà chắc chắn bạn không thể bỏ qua chính là sử dụng lá ngải cứu. Đây được xem như là một bài thuốc trị ngứa cực kỳ hiệu quả nhờ khả năng kháng khuẩn, kháng viêm tốt. Cách thực hiện cũng sẽ tương tự như mẹo trị ngứa vùng kín cho bà bầu bằng lá ổi ở bên trên. 

Một số cách phòng tránh hiện tượng ngứa vùng kín ở bà bầu

Ngoài việc chia sẻ cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu tại nhà, bài viết này cũng sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến phương pháp phòng tránh hiện tượng ngứa vùng kín ở bà bầu. 

Một số phương pháp phòng tránh ngứa vùng kín ở bà bầu
Một số phương pháp phòng tránh ngứa vùng kín ở bà bầu 

Một số cách phòng tránh tình trạng ngứa vùng kín ở bà bầu như sau:

  • Vệ sinh hàng ngày: Hãy giữ vùng kín sạch sẽ để phòng tránh các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới bằng cách rửa vùng kín bằng nước ấm. Đồng thời, mẹ bầu nên sử dụng loại xà phòng, sữa tắm không chứa hương liệu hay chất tạo màu. Sau đó, hãy lau khô kỹ vùng kín bằng một khăn mềm sạch.

  • Sử dụng quần lót bằng vải mềm: Hạn chế việc sử dụng quần lót bằng chất liệu tổng hợp hoặc chật vì chúng có thể gây kích ứng và làm tăng độ ẩm trong vùng kín. Hãy chọn những loại quần lót bằng vải mềm, thoáng khí như cotton để giảm tình trạng ngứa.

  • Tránh sử dụng sản phẩm chăm sóc vùng kín có mùi: Hạn chế việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân có mùi hương mạnh hoặc chứa hóa chất có thể gây kích ứng vùng kín. Điều này bao gồm cả xà phòng, nước hoa, bột dưỡng cơ thể và các loại kem dưỡng da. Hãy chọn các sản phẩm không mùi hoặc dành riêng cho phụ nữ mang bầu sẽ tốt hơn. 

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Bạn nên cân nhắc xem liệu một số thức ăn như đồ ngọt, thực phẩm chứa nhiều gia vị hoặc thức uống có cồn có thể gây kích ứng vùng kín hay không và hạn chế sử dụng chúng. Ngoài ra hãy tích cực ăn sữa chua hàng ngày cũng là một cách giúp bạn hạn chế tình trạng ngứa vùng kín hiệu quả. 

Lời kết

Hy vọng những chia sẻ vừa rồi có thể giúp bạn biết thêm thông tin liên quan đến cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu tại nhà. Phụ Nữ Plus chúc bạn sẽ cải thiện tình trạng ngứa ngáy, khó chịu này trong thời gian sớm nhất và mong rằng bạn sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh, suôn sẻ.