Logo

Cách vệ sinh rốn cho bà bầu đúng chuẩn không phải ai cũng biết

Trong cơ thể của người mẹ, phần rốn chính là sợi dây liên kết giữa mẹ và thai nhi, do đó biết cách vệ sinh rốn cho bà bầu rất quan trọng. Đây là bộ phận cần phải thường xuyên được vệ sinh đúng cách để đảm bảo sự an toàn, tránh gây tình trạng bị viêm rốn hoặc có mùi khó chịu. Vậy thì bà bầu có nên vệ sinh rốn không? Bài viết sau đây sẽ giúp cho bạn tìm được câu trả lời và hướng dẫn cách vệ sinh rốn đúng cách.

mục lục Mục lục

mục lục

Bà bầu có nên vệ sinh rốn không?

Nhằm giúp mọi người an tâm hơn khi thực hiện cách vệ sinh rốn cho bà bầu, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bà bầu vệ sinh rốn được không. Thực tế cho thấy trước khi mang thai hầu như ít ai để ý đến bộ phận này. Tuy nhiên vốn chính là sợi dây liên kết mật thiết giữa em bé và mẹ nên việc vệ sinh rốn rất quan trọng.

cách vệ sinh rốn cho bà bầu
Giải đáp bà bầu có nên vệ sinh rốn không

Nếu như bạn vệ sinh khu vực này không đúng cách thì có thể gây nhiễm trùng hoặc các biến chứng trong thai kỳ. Xét về chức năng, rốn là một huyệt vị đặc biệt mà bạn có thể chạm vào bằng tay, có thể liên kết các tĩnh mạch, lục phủ ngũ tạng, ngũ quan, tứ chi của con người. Tuy nhiên khu vực này cũng dễ dàng để các vi khuẩn hội tụ.

Vậy thì bà bầu vệ sinh rốn có sao không? Đáp án là không. Vì đây là khu vực nhạy cảm, liên kết giữa mẹ và bé nên bạn cần phải đặc biệt chú ý vệ sinh khu vực này đúng cách. Nếu như bạn vệ sinh quá mạnh có thể khiến mẹ bầu sinh non hoặc sảy thai.

Tuy nhiên khi bạn không vệ sinh khu vực này sẽ làm cho vi khuẩn hội tụ, tấn công vào thai nhi, dẫn đến tình trạng dị tật ở thai. Do đó, bên cạnh việc học cách vệ sinh đầu nhũ hoa khi mang thai, mẹ bầu cũng nên hiểu tầm quan trọng của vệ sinh rốn đúng cách cho bà bầu.

Hướng dẫn chi tiết cách vệ sinh rốn cho bà bầu

Tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách làm sạch phần rốn cho bà bầu. Tùy theo hình dạng của rốn mà cách vệ sinh cũng sẽ khác nhau. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh đối với những hình dạng thường gặp nhất của rốn là lồi và lõm.

Đối với rốn lồi

Rốn lồi chính là hình dạng rốn có khuynh hướng nhô ra khỏi thành bụng và tạo thành các nếp gấp. Hiện nay có khoảng 10% dân số trên thế giới sở hữu hình dạng rốn này. Ngoài ra, mẹ bầu khi mang thai cũng có khả năng xuất hiện hiện tượng rốn lồi Bên cạnh cách nhận biết nhũ hoa khi mang thai, đây cũng là một thông tin quan trọng mẹ nên biết để tránh lo lắng vì rốn lồi khi mang thai.

vệ sinh rốn cho bà bầu
Cách vệ sinh rốn cho bà bầu đối với rốn lồi

Khi rốn rồi sẽ dễ dàng vệ sinh hơn so với rốn lõm, cách vệ sinh rốn cho bà bầu bị lồi như sau:

  • Bước 1: Dùng chiếc khăn ấm và tạo bọt, nhẹ nhàng rửa vùng rốn.

  • Bước 2: Xả thật sạch lại nước ấm, không được để da còn xà phòng,

  • Bước 3: Sau khi bạn tắm xong hãy dùng khăn lau khô phần rốn.

  • Bước 4: Một mẹo vặt bạn có thể áp dụng để cấp ẩm cho da đó là sử dụng kem dưỡng ẩm. Hãy thoa một chút kem dưỡng lên khu vực quanh vùng rốn để tránh da bị khô, nứt nẻ.

Đối với rốn lõm

Không giống như rốn lồi, rốn lõm chính là phần thịt bị thụt sâu vào bên trong. Do đó cách vệ sinh rốn cho bà bầu khi có tình trạng này cũng sẽ khác hơn so với rốn lồi. 

bà bầu có nên vệ sinh rốn không
Cách vệ sinh rốn đối với rốn lõm

Các bước vệ sinh rốn cho bà bầu như sau:

  • Bước 1: Nhúng bông tăm vào bên trong cùng và nhẹ nhàng chà xát bề mặt bên trong rốn. Bạn nên sử dụng cồn 70 độ để vệ sinh rốn. Nếu như bông tăm của bạn bị bẩn thì cần phải thay bằng một chiếc bông tâm hoặc một miếng gạc mới.

  • Bước 2: Sau khi vệ sinh mà thấy không còn vết bẩn trong rốn thì hãy dùng một miếng tăm bông mới để nhúng vào nước và rửa sạch cồn trên bề mặt rốn.

  • Bước 3: Khi bạn đã tắm xong thì nhẹ nhàng lau khô phần bên trong của rốn bằng một miếng gạc sạch, hoặc dùng góc khăn tắm, khăn mặt để lau khô. 

Trong trường hợp bạn sử dụng sữa dưỡng thể thì hãy hạn chế việc bôi lên vùng bên trong của rốn. Bôi sữa dưỡng thể vào bên trong rốn sẽ khiến cách vệ sinh rốn cho bà bầu không hiệu quả, bởi việc này sẽ thúc đẩy vi khuẩn phát triển bên trong, dễ làm cho rốn bị bẩn nhanh chóng.

Khi vệ sinh rốn mẹ bầu cần lưu ý gì?

Sau khi bạn đã biết được cách làm sạch rốn cho bà bầu thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những điều lưu ý trong quá trình vệ sinh. Thực tế cho thấy khu vực rốn rất quan trọng nên bạn cần phải cẩn thận khi vệ sinh để tránh những hậu quả về sau.

bà bầu vệ sinh rốn có sao không
Lưu ý quan trọng khi vệ sinh rốn cho mẹ bầu

Bạn hãy ghi nhớ những lưu ý dưới đây để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu khi vệ sinh rốn:

  • Luôn giữ cho phần tay sạch sẽ trước khi chạm vào rốn 

  • Không dùng những đồ vật nhọn hoặc đồ dùng cá nhân để gửi vào rốn thì chúng có thể đâm vào da và gây chảy máu. Đây chính là điều kiện để vi khuẩn xâm nhập vào bên trong và gây nguy cơ nhiễm trùng.

  • Ưu tiên sử dụng những sản phẩm vệ sinh rốn được bác sĩ khuyến nghị.

  • Trong quá trình thực hiện cách vệ sinh rốn cho bà bầu, bạn cần nhẹ nhàng và không được dùng lực quá sức vì sẽ dễ gây nhiễm trùng.

  • Không tắm với dòng nước nóng quá 38 độ, chỉ nên từ 35 đến 36 độ.

  • Thời gian tắm an toàn là từ 10 đến 20 phút.

  • Ưu tiên cắm bằng vòi sen vì việc ngâm bồn có thể ảnh hưởng đến môi trường bên trong âm đạo, dễ gây tình trạng viêm nhiễm.

  • Ưu tiên chọn những loại sữa tắm an toàn với làn da của mẹ bầu.

Kết luận

Bài viết trên đã hướng dẫn cho bạn cách vệ sinh rốn cho bà bầu đúng cách. Vì đây là khu vực quan trọng nên trong quá trình vệ sinh bạn cần phải đặc biệt lưu ý và tuân theo những hướng dẫn bên trên. Phụ Nữ Plus chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh và “mẹ tròn con vuông” nhé!