Logo

12 mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu an toàn và hiệu quả

Mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu là một chủ đề được khá nhiều phụ nữ mang thai hiện nay quan tâm đến. Vậy nên làm gì để điều trị cơn ngứa ngáy cho các mẹ bầu? Hãy cùng Phụ Nữ Plus xem qua 12 mẹo dân gian chữa ngứa cho bà bầu cực kỳ hiệu quả.

mục lục Mục lục

mục lục

Vì sao lại có hiện tượng bà bầu bị ngứa?    

Trước khi tìm hiểu về những mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu đơn giản hiệu quả tại nhà, chúng ta cần phải khám phá nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Vậy tại sao bà bầu bị ngứa toàn thân? Chúng ta hãy cùng tìm lời giải qua lời giải đáp sau đây nhé!

  • Bởi sự phát triển lớn hơn mỗi ngày của thai nhi.

  • Thay đổi về nồng độ của hormone estrogen bên trong cơ thể.

  • Tăng cân quá nhanh.

  • Viêm da bọng nước.

  • Do mẹ bầu bị tình trạng ứ mật trong thời điểm mang thai.

  • Sự tăng trưởng của tử cung.

Bà bầu bị ngứa có sao không?

Sau khi tìm ra câu trả lời cho thắc mắc vì sao bà bầu bị ngứa khắp người, chắc hẳn cũng có nhiều mẹ bầu đang rất lo lắng về tình trạng bệnh này. Liệu rằng bà bầu bị ngứa có sao không và nó có gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?

mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu
Chị em có thai bị ngứa có ảnh hưởng gì không?

Được biết tình trạng ngứa ngáy dễ xuất hiện ở mọi giai đoạn khi mang thai, nhưng sẽ thường bắt gặp nhất tại tam cá nguyệt lần thứ 2 và lần thứ 3. Các cơn ngứa xuất hiện tại bất cứ vị trí nào trên cơ thể, tuy nhiên tập trung nhiều nhất ở bụng, lòng bàn tay, bàn chân và ngực.

Đây được coi là một hiện tượng về sinh lý khá bình thường và có thể gặp phải trong 40% phụ nữ khi mang thai. Tình trạng ngứa này thường sẽ biến mất ngay sau khi sinh, không gây ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi nên không đáng lo ngại.

Mách bạn 12 mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu an toàn hiệu quả    

Tình trạng bị ngứa ngáy sẽ làm cho cơ thể của mẹ bầu luôn cảm giác khó chịu. Vì thế khi gặp phải hiện tượng này, chị em có thể áp dụng ngay mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu để giúp giảm cơn ngứa nhanh chóng.

Chườm khăn mát

Chườm khăn mát là cách trị ngứa cho bà bầu tại nhà hiệu quả giúp giảm ngứa và khó chịu cực kỳ nhanh chóng. Khi áp dụng mẹo vặt này sẽ giúp cho mạch máu co lại, giảm được mẩn đỏ và ngứa. Bên cạnh đó, chườm khăn mắt còn giúp mẹ bầu dễ chịu và thoải mái hơn. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một mẹo giúp giảm cơn ngứa một cách tạm thời.

bà bầu bị ngứa
Cách chườm khăn ướt để giảm ngứa cho mẹ bầu

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị sẵn một khăn lạnh bọc sẵn đá. 

  • Sau đó đặt trực tiếp khăn lạnh lên làn da bị mẩn ngứa khoảng 10 đến 20 giây. Thực hiện liên tiếp trong 5 đến 10 phút.

  • Cuối cùng, bạn để làn da nghỉ ngơi khoảng 20 phút rồi thực hiện lại. Tránh chườm liên tục dễ khiến cho da bị bỏng rát.

Bột yến mạch

Một trong các mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu chính là sử dụng bột yến mạch để tắm. Đây cũng là cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu tại nhà được nhiều chị em áp dụng. Bột yến mạch có đặc tính làm dịu làn da, chống viêm, giúp giảm sưng tấy và giảm ngứa. Ngoài ra, tắm bột yến mạch được khá nhiều chị em sử dụng để giúp cải thiện hiện tượng nổi mẩn ngứa lúc có bầu. 

Cách thực hiện:

  • Mẹ bầu đổ chén yến mạch loại nguyên chất đã được xay nhuyễn vào trong bồn tắm.

  • Sau đó đưa người vào trong bồn ngăm khoảng 20 phút rồi kết hợp massage làn da nhẹ nhàng, đặc biệt chỗ bị mẩn ngứa.

  • Bên cạnh đó, bạn có thể cho bột yến mạch vào trong một miếng vải mỏng rồi cột chặt lại để tắm và làm sạch vùng da bị ngứa ngáy.

  • Tắm mỗi ngày một lần và thực hiện liên tiếp 1 tuần sẽ thấy các mẩn ngứa có sự cải thiện. 

Muối biển

bà bầu bị ngứa toàn thân
Mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu bằng muối biển

Vậy bà bầu bị ngứa khắp người phải làm sao? Các mẹ bầu có thể áp dụng muối biển để chữa trị ngứa tại nhà, do muối biển hoặc muối hạt mang tính kháng khuẩn và sát khuẩn cực tốt. Bạn chỉ cần hòa muối biển cùng với nước mát để thực hiện vệ sinh cơ thể hoặc dùng khăn để thấm nước đắp lên vị trí ngứa. Ngoài ra, bạn có thể xào nóng muối biển rồi cho vào túi vải, sử dụng khăn bọc túi và chườm lên trên vùng da đang bị khó chịu.

Gừng tươi

Có một mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu cực kỳ hiệu quả mà chị em mang thai nên sử dụng đó là gừng tươi, bởi gừng có chứa gingerol và gingerol - thành phần giúp giảm ngứa, chống viêm và ngừa nhiễm trùng. Đây cũng chính là lý do vì sao gừng được khá nhiều người tin tưởng sử dụng để điều trị ngứa. 

Bạn chỉ cần rửa sạch gừng, cắt thành lát mỏng rồi cho vào nước. Hoặc mẹ bầu có thể dùng nước cốt gừng pha cùng nước ấm rồi thoa lên các chỗ bị ngứa.

Mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu bằng nha đam

Bà bầu bị dị ứng ngứa phải làm saoKhi bà bầu bị nổi mẩn đỏ ngứa khắp người thì có thể sử dụng mẹo chữa dân gian tại nhà bằng nha đam. Theo nghiên cứu, nha đam có tác dụng chống dị ứng, làm mát làn da và kháng khuẩn. 

bà bầu bị ngứa khắp người
Trị ngứa cho mẹ bầu bằng nha đam

Cách thực hiện:

  • Lấy nhánh nha đam mang rửa sạch, dùng dao gọt sạch vỏ bên ngoài.

  • Sau đó lấy phần thịt nha đam đắp nhẹ lên chỗ da bị mẩn đỏ.

  • Hoặc có thể xay nhuyễn phần thịt nha nham tạo thành gel rồi đắp lên chỗ ngứa.

  • Bạn hãy giữ nguyên gel trên làn da trong 20 phút và rửa sạch lại qua nước ấm.

Kinh giới

Mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu bằng lá kinh giới là một phương pháp an toàn, hiệu quả có nhiều mẹ bầu áp dụng. Theo Đông Y, lá kinh giới có tính ấm, vị cay và công dụng sát khuẩn, kháng viêm cao. Còn về Y học thì kinh giới có chứa hoạt chất d-menthol và menthol racemic với công dụng tiêu viêm và giúp khử trùng tự nhiên. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 5 lá kinh giới mang rửa sạch và để ráo.

  • Tiếp đó cho toàn bộ kinh giới vô chảo, làm nóng đến lúc lá se lại. Bạn hãy bọc lá kinh giới vào trong khăn sạch rồi chườm trực tiếp thẳng lên làn da. 

  • Thực hiện liên tục trong 5 phút để thấy độ hiệu quả rõ rệt.

Ngải cứu

Nếu bà bầu bị ngứa khắp người thì có thể áp dụng bài thuốc ngải cứu. Trong ngải cứu có chứa tetradecatrilin, cineol, dehydro…giúp chống viêm, giảm đau, xoa dịu các cơn ngứa, sát khuẩn cực hiệu quả.

bà bầu bị nổi mẩn đỏ ngứa khắp người
Giảm ngứa cho mẹ bầu bằng cây ngải cứu

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị tầm 4 lá ngải cứu còn tươi, rửa sạch sẽ và để ráo nước.

  • Cho toàn bộ ngải cứu vào trong chảo cùng với 1 thìa muối biển, làm nóng đến khi ngửi thấy mùi thơm.

  • Đổ hỗn hợp vào bên trong túi chườm nóng hoặc dùng khăn mỏng để đắp lên da trực tiếp.

  • Bạn có thể đổ ra để xào lại cho nóng và chườm tiếp khoảng 5 -10 phút.

Trà xanh

Tắm trà xanh là một mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu vừa an toàn lại còn hiệu quả cao. Theo Y học, nước trà xanh có hoạt chất EGCG giúp kháng viêm, kháng khuẩn, giảm tình trạng ngứa và ngăn bội nhiễm chỗ bị mẩn đỏ. Do đó, mẹ bầu có thể hoàn toàn an tâm khi dùng trà xanh để giúp cải thiện tình trạng da bị ngứa.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 200g lá trà xanh cho rửa sạch và ngâm với nước muỗi pha loãng khoảng 5-10 phút.

  • Kế đó, cho trà xanh vào trong nồi nước sạch với 500ml rồi mang đun sôi.

  • Tiếp đến, dùng nước trà xanh pha cùng nước sạch để tắm mỗi ngày.

  • Sử dụng 2 -3 ngày liên tục sẽ giúp triệu chứng ngứa, nổi mẩn được cải thiện.

Lá trầu không

vì sao bà bầu bị ngứa khắp người
Điều trị ngứa bằng cách tắm lá trầu không

Mỗi khi bà bầu bị ngứa toàn thân, chị em có thể cân nhắc sử dụng ngay phương pháp dùng lá trầu không ngay tại nhà. Hoạt chất menthol trong lá trầu không có công dụng làm mát da và giảm mẩn ngứa. Ngoài ra, nó còn có tác dụng kháng khuẩn, chống tình trạng bị nấm. Cách thực hiện tương đối giống với dùng lá trà xanh. Mẹ bầu chỉ cần nấu nước lá trầu không và pha loãng tắm mỗi ngày sẽ thấy giảm ngứa hiệu quả.

Cách trị ngứa cho bà bầu tại nhà bằng lá hẹ

Mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu được nhiều người áp dụng đó chính là sử dụng lá hẹ. Trong hẹ có thanh phần các hoạt chất như Sulfur, Odorin, Allcin giúp ngăn ngừa sự hình thành của tự khuẩn và giảm tình trạng ngứa. Để có thể trị mẩn ngứa thì các mẹ đun sôi lá nhẹ cùng 400ml nước. Dùng một phần nhỏ để uống và phần còn lại sử dụng khăn mềm thấm thoa lên làn da bị ngứa.

Lá khế

Các bà bầu bị ngứa có thể tham khảo và áp dụng công thức tắm nước lá khế sắc để điều trị mẩn ngứa. Mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu bằng lá khế áp dụng tốt cho các trường hợp bị nổi mề đay dẫn đến ngứa ở dạng diện rộng.

tại sao bà bầu bị ngứa toàn thân
Sử dụng lá khế để giảm ngứa hiệu quả cho mẹ bầu

Theo Y học, lá khế có tác dụng kháng viêm, lợi tiêu và giảm ngứa ngáy. Chính điều đó, khi dùng bài thuốc lá khế sẽ giúp bạn hỗ trợ giảm nhanh tình trạng bị nổi mẩn hoặc ngứa ngáy. Ngoài ra trong Đông y, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy lá khế có tác dụng phục hồi tổn thương trên da và ức chế vi khuẩn.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 1 nắm lá khế tươi hoặc lá non.

  • Đem lá khế rửa sạch sẽ và ngăn với nước muối được pha loãng khoảng 10 phút.

  • Sau đó, bạn vò nhẹ lá khế rồi để vào nồi đun sôi cùng 2 lít nước, sau khi nước sôi cần giảm lửa nhỏ để thêm 3- 5 phút rồi tắt.

  • Cho nước ra chậu và thêm ít nước lạnh, tiếp đó ngâm toàn thân với nước lá khế. Dùng bã lá khế đắp vào các vùng da bị ngứa đỏ.

Cây đơn lá đỏ

Một mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu cực hay các mẹ nên thử qua đó là sử dụng cây đơn lá đỏ hay còn gọi đơn mặt trời. Đây là một loại cây nổi tiếng bởi công dụng điều trị tróc da, mẩn ngứa, u nhọt, dị ứng bởi thành phần của cây có chứa nhiều chất như flavonoid, tanin, saponin và coumarin. 

Để thực hiện, bạn hãy rửa sạch lá rồi mang phơi khô, chia ra thành nhiều thang thuốc. Sau đó sắc uống 1 tháng/ lần và thực hiện 3 lần trong ngày đến khi giảm mẩn ngứa.

bà bầu bị ngứa có sao không
Cây đơn lá đỏ giúp giảm mẫn ngứa ở phụ nữ mang thai

Một số cách phòng tránh bị ngứa khi mang thai mẹ nên biết    

Việc ngứa khắp cơ thể đôi khi không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu nhưng sẽ gây hại đến tâm trạng. Chính vì thế, ngoài việc dùng các mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu thì bạn cần phải biết cách chủ động phòng tránh hiện tượng này.

Các cách để phòng tránh bị ngứa khi có thai mẹ bầu nên biết:

  • Xây dựng một chế độ ăn uống thật khoa học và loại bỏ những món ăn có khả năng gây kích ứng.

  • Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cơ thể để tránh viêm da.

  • Nếu dùng mỹ phẩm thì nên chọn các thương hiệu chính hãng với thành phần thiên nhiên đảm bảo an toàn. Không nên dùng những loại chất tẩy, hóa chất gây độc hại cho da.

  • Tránh tiếp xúc với dị nguyên như phấn hoa, lông của chó mèo…

  • Lựa chọn loại quần áo thoáng mát, có chất liệu dễ thấm hút mồ hôi và dễ mặc.

  • Chú ý giữ gìn vệ sinh nhà cửa thoáng mát và sạch sẽ.

  • Dành thời gian để luyện tập thể dục thể thao, chọn các bài tập nhẹ nhàng giúp tăng hệ miễn dịch cho cơ thể.

Lời kết    

Bài viết trên Phụ Nữ Plus đã giới thiệu đến các bạn 12 mẹo dân gian trị ngứa cho bà bầu cực kỳ hiệu quả. Các mẹo dân gian cần nhiều thời gian để phát huy hiệu quả, vì thế nếu kiên trì thực hiện thì mẹ bầu xóa tan được cơn ngứa ngáy và đem lại cảm giác dễ chịu cho cơ thể. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên có sự chủ động đến khám da liễu để được hướng dẫn chữa trị một cách hiệu quả nhất.