Logo

7 mẹo chữa chóng mặt buồn nôn hiệu quả không phải ai cũng biết

Bạn có biết đến các mẹo chữa chóng mặt buồn nôn an toàn và hiệu quả hay chưa? Hoa mắt chóng mặt buồn nôn không phải là một hiện tượng nghiêm trọng, nhưng nếu xuất hiện thường xuyên thì bạn cần tìm ra các phương pháp chữa trị sớm nhất có thể. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chỉ ra nguyên nhân và các mẹo giúp bạn chấm dứt triệu chứng này nhanh chóng và hiệu quả nhất.

mục lục Mục lục

mục lục

Chóng mặt buồn nôn là hiện tượng gì?

Trước khi khám phá các mẹo chữa chóng mặt buồn nôn, bạn hãy tìm hiểu qua dấu hiệu và nguyên nhân dẫn tới triệu chứng này nhé! 

Vậy chóng mặt buồn nôn là hiện tượng gì? Chóng mặt là cảm giác bạn thấy cơ thể lâng lâng, đầu óc quay cuồng như đang bị xoay tròn, có ảo giác trước mặt, thị lực suy giảm và không thể nhìn rõ được các vật phía trước. Hiện tượng chóng mặt thường đi kèm với nhiều triệu chứng khác, trong đó phổ biến nhất là buồn nôn. 

Việc tự nhiên chóng mặt buồn nôn gây ra nhiều vấn đề khó chịu cho người bệnh. Khi bụng cồn cào khó chịu muốn nôn, đầu choáng váng và cơ thể mất thăng bằng sẽ khiến người bệnh khó có thể làm được việc gì khác.     

mẹo chữa chóng mặt buồn nôn
Giải thích chóng mặt buồn nôn là hiện tượng gì?

Nguyên nhân dẫn tới chóng mặt buồn nôn    

Ngoài tìm hiểu 7 mẹo chữa chóng mặt buồn nôn thì trong bài viết này cũng sẽ giải thích rõ nguyên nhân gây ra triệu chứng này. Dưới đây là một vài nguyên nhân chóng mặt buồn nôn bạn dễ gặp phải nhất.

Lượng đường trong máu thấp

Đường (glucose) là nguồn cung cấp năng lượng chính trong cơ thể con người. Nếu để lượng đường trong máu thấp sẽ khiến cơ thể dễ bị run rẩy và hoa mắt chóng mặt buồn nôn. Đây chính là triệu chứng hạ đường huyết do lượng đường trong máu quá thấp không đủ để cung ứng máu cho cơ thể.

Ngoài việc nằm hoặc đứng dậy chóng mặt buồn nôn ra, bạn còn có thể thấy hiện tượng da chuyển màu xanh nhợt nhạt, cơ thể đổ nhiều mồ hôi và dễ nổi nóng,..

Phụ nữ mang thai dễ chóng mặt buồn nôn

Chóng mặt buồn nôn là một trong các triệu chứng ốm nghén hay thường gặp trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên khi mang thai. Đây là một trong các biểu hiện hay gặp khi nồng độ hormone trong cơ thể bị thay đổi quá đột ngột.

Không chỉ có hiện tượng chóng mặt buồn nôn mà chị em phụ nữ khi mang thai còn phải đối mặt với nhiều triệu chứng khác. Chẳng hạn như mệt mỏi, thèm ăn, đau đầu, đau ngực, đi tiểu nhiều lần, chuột rút, đau bụng…

chóng mặt buồn nôn
Mẹ bầu dễ bị buồn nôn, chóng mặt

Lo âu, căng thẳng

Không chỉ tìm hiểu mẹo chữa chóng mặt buồn nôn, nhiều người muốn tìm kiếm ra lời giải cho câu hỏi tự nhiên chóng mặt buồn nôn là bị sao. Một nguyên nhân thường hay gặp đó chính là tâm trạng thường xuyên lo âu, căng thẳng. Nếu bạn hay có tâm trạng quá lo lắng, căng thẳng thì bạn sẽ nhận thấy cơ thể mình có biểu hiện cảm giác bị buồn nôn, chóng mặt.

Khi cơ thể đang chuyển đổi sang trạng thái “trốn tránh” hoặc đang “chiến đấu” với các loại cảm xúc lo lắng, chúng sẽ phản ánh qua nhiều triệu chứng về thể chất. Bạn có thể thấy các hiện tượng tim đập nhanh, đổ mồ hôi, khó thở, buồn nôn, chóng mặt.

Đau nửa đầu

Đau nửa đầu là hiện tượng cơn đau xuất hiện tại một vị trí nhất định, cụ thể như trên đỉnh đầu hay có thể lan rộng hơn ra nửa đầu phải hoặc nửa đầu trái. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị đau nửa đầu. 

Khi xuất hiện cơn đau thì bạn sẽ cảm giác đau nhói hoặc đau âm ỉ thành nhiều cơn, cảm giác đau buốt đến khó chịu. Những người bị đau nửa đầu thường hay cảm giác buồn nôn hoặc chóng mặt, nhạy cảm với ánh sáng hoặc âm thanh, suy giảm đi thị lực…

hoa mắt chóng mặt buồn nôn
Đau nửa đầu là một trong các nguyên nhân chóng mặt và buồn nôn

Đau dạ dày

Khi bị đau dạ dày thì cơ thể bạn sẽ bị mất lượng nước, điều này dễ khiến bạn cảm giác buồn nôn và chóng mặt. Bên cạnh hiện tượng đứng lâu bị chóng mặt buồn nôn thì bạn dễ bị loạng choạng, lảo đảo khi đứng hoặc khó có thể đứng vững. 

Ngoài ra, khi bạn uống thuốc xong bị chóng mặt buồn nôn thì có thể do trong các loại thuốc bạn uống có chứa chất làm kích thích đến dạ dày. Điều đó, làm cho dạ dày tăng hoạt động co bóp, đẩy các thức ăn trào ngược lên trên.

Tổn thương nội tạng

Suy yếu các chức năng bên trong nội tạng hoặc chấn thương vật lý tại các cơ quan như tuyến tụy, ruột thì dễ gây ra các cơn đau dữ dội. Không chỉ vậy, tổn thương nội tạng sẽ kèm theo nhiều triệu chứng khó chịu khác như buồn nôn và chóng mặt. 

Tự nhiên chóng mặt buồn nôn do bệnh Meniere

Ngoài việc thắc mắc các mẹo chữa chóng mặt buồn nôn thì nhiều người rất muốn biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì. Một trong những nguyên nhân khiến bạn chóng mặt buồn nôn là do bệnh Meniere, cụ thể là bởi chất lỏng tụ lại bên trong tai tạo thành. Ngoài chóng mặt hay cảm giác nôn nao khó chịu, người bệnh Meniere còn gặp phải nhiều triệu chứng như mất thính lực và ù tai.

hiện tượng chóng mặt buồn nôn
Chóng mặt và buồn nôn do căn bệnh Meniere

Một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân được đề cập bên trên thì còn có một số những nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng chóng mặt bạn nôn bạn nên biết. Chẳng hạn như sự thay đổi của thời tiết, hạ huyết áp, sử dụng rượu bia, say tàu xe, đau tim, u não, thiếu máu não thoáng qua…

TOP 7 mẹo chữa chóng mặt buồn nôn ngay lập tức

Chóng mặt dẫn đến buồn nôn là một hiện tượng thường xuyên và dễ dàng bắt gặp bất kỳ ai. Chính điều đó, bạn nên biết các mẹo chữa chóng mặt buồn nôn để có thể chữa trị tình trạng này kịp lúc. Dưới đây là 7 cách hết chóng mặt buồn nôn cực kỳ hiệu quả bạn nên xem qua.

Hít thở sâu giảm chóng mặt

Mỗi khi nằm xuống bị chóng mặt buồn nôn thì có thể cơ thể bạn đang cảm thấy quá mệt mệt hoặc đã làm việc quá sức nên mất đi sự cân bằng. Chính vì thế, khi này bạn cần ngồi dậy lên ghế ngồi để hít thở cho thật sau giúp thư giãn cơ thể. Đặc biệt, cách làm này cũng sẽ vận chuyển đủ lượng oxi não bộ giúp bạn giảm chóng mặt, buồn nôn.

chóng mặt buồn nôn là hiện tượng gì
Bạn cần hít thở sâu để giảm tình trạng chóng mặt

Mẹo chữa chóng mặt buồn nôn bằng trà gừng

Một mẹo chữa chóng mặt buồn nôn khá hiệu quả bạn nên biết đó là sử dụng trà gừng. Bởi khả năng kích thích máu lưu thông lên não, trà gừng là một cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà đã được truyền lại từ xưa đến nay. Nếu không có sẵn trà gừng thì bạn có thể cho vài lát gừng vào nước nóng thêm chút đường thì đã có thể dùng được có hiệu quả tương đương.

Nước chanh tươi giảm hoa mắt chóng mặt buồn nôn

Nếu khi ngủ dậy bị chóng mặt buồn nôn thì bạn có thể tăng cường thư giãn và thưởng thức ngay một ly nước chanh mát hoặc ấm sẽ có hiệu quả bất ngờ. Do trong chanh có chứa một hàm lượng vitamin C rất lớn vừa giúp bạn bớt hoa mắt chóng mặt, buồn nôn lại vừa sảng khoái tinh thần.

Ngoài ra, chanh cũng có tác dụng giảm sôi bụng hiệu quả cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Vì thế, mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh và người lớn bằng chanh đã được nhiều người tin dùng và áp dụng thành công.

Hoa mắt chóng mặt buồn nôn uống mật ong

Một mẹo chữa chóng mặt buồn nôn cực nhanh mà bạn không nên bỏ qua, đó chính là uống nước mật ong. Vì trong mật ong có tính ấm cùng với khả năng giúp phục hồi được năng lượng đã tiêu hao một cách rất nhanh và hiệu quả.  Nếu như cơ thể bạn cảm thấy có nhiều biểu hiện khó chịu, chóng mặt, buồn nôn thì có thể pha ngay ly nước ấm mật ong để giúp tăng dinh dưỡng cho cơ thể.

tự nhiên chóng mặt buồn nôn
Mẹo chữa chóng mặt buồn nôn bằng cách uống mật ong

Ăn quả lý gai

Khi bạn ngồi dậy chóng mặt buồn nôn thì có thể áp dụng một mẹo vặt được nhiều người sử dụng đó là ăn quả lý gai. Đây là loại quả có chứa nhiều vitamin C và vitamin A rất có lợi cho cơ thể. Chính điều đó, khi ăn quả lý gai thì sẽ giúp tăng cường lưu thông máu tốt hơn giảm tình trạng chóng mặt, đồng thời hỗ trợ tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Nếu bạn không muốn ăn thì có thể dầm quả này hoặc hòa cùng nước để uống.

Ăn nhẹ nhàng

Ngoài các mẹo chữa chóng mặt buồn nôn trên thì bạn có thể ăn nhẹ để giảm tình trạng chóng mặt. Thông thường, chóng mặt và buồn nôn xảy ra do cơ thể đang cảm giác đói làm năng lượng giảm xuống, lượng đường hạ đến mức thấp. Đối với trường hợp này thì bạn cần chú ý chọn loại thức ăn nhẹ hoặc dễ tiêu cùng với một thức uống dinh dưỡng. Điều này nhằm giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể cũng như lấy lại tinh thần tốt hơn.

Cách hết chóng mặt buồn nôn bằng thuốc

Để cơ thể bạn có thể chữa trị nhanh hơn thì bạn có thể sử dụng thuốc. Bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám gặp bác sĩ để được chỉ định dùng thuốc chữa chóng mặt buồn nôn. Tùy vào nguyên nhân gây nên chóng mặt buồn nôn mà bác sĩ sẽ cho bạn đơn thuốc phù hợp.

tự nhiên chóng mặt buồn nôn là bị sao
Dùng thuốc uống để chữa chóng mặt và buồn nôn

Tuy nhiên, có một vài loại thuốc không cần kê đơn cũng có thể giúp bạn giảm cảm giác chóng mặt buồn nôn. Nhưng các loại thuốc đó cũng dễ gây ra tác dụng phụ nếu bạn không dùng đúng cách. Chính điều đó, tốt nhất bạn cần trao đổi với dược sĩ ở nhà thuốc trước khi sử dụng một loại thuốc bất kỳ.

Làm gì để phòng ngừa hoa mắt chóng mặt buồn nôn?    

Ngoài các mẹo chữa chóng mặt buồn nôn thì bài viết này cũng sẽ giúp bạn biết được cách để phòng ngừa tình trạng này. Hãy cùng xem qua nội dung sau để biết cách phòng chống hoa mắt chóng mặt buồn nôn nhé!

uống thuốc xong bị chóng mặt buồn nôn
Cách để phòng ngừa tình trạng chóng mặt và buồn nôn

Để phòng tránh triệu chứng chóng mặt, buồn nôn thì bạn nên:

  • Tập luyện thể dục, thể thao: Một vài bài tập phù hợp tốt cho người bị tiền đình, giảm đau nửa đầu, chóng mặt hoa mắt và buồn nôn. Chẳng hạn như tập yoga tư thế Tadasana, Svastikasana, Dandasana …

  • Chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng và lành mạnh: Để tránh bị chóng mặt và buồn nôn thì bạn nên bổ sung đủ các loại chất dinh dưỡng và uống nhiều nước. Đặc biệt, nên chọn thực phẩm nhiều kẽm, sắt, vitamin C. Hạn chế ăn đồ cay nóng, nhiều gia vị hoặc uống rượu bia.

  • Ngủ đủ giấc: Người hay gặp triệu chứng buồn nôn, chóng mặt thì nên nghỉ ngơi đủ giấc, không thức quá khuya, cần đảm bảo ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày.

  • Tránh bị stress, căng thẳng: Khi làm việc quá sức hay lo lắng, căng thẳng dễ kích thích các cơn buồn nôn, chóng mặt. Vì thế, cần được thư giãn hợp lý hoặc sử dụng các mẹo chữa chóng mặt buồn nôn.

  • Không được để chấn thương vùng đầu: Bạn nên hạn chế va đập, cẩn thận không để bị chấn thương vùng đầu, như vậy sẽ giúp bạn tránh chóng mặt đau đầu.

  • Không nên thay đổi tư thế quá đột ngột: Không cúi đầu, đứng dậy hoặc ngồi xuống quá đột ngột mà chỉ nên hoạt động thay đổi một cách từ từ.

  • Khám sức khỏe tổng quát định kỳ: Mỗi 6 tháng nên khám một lần để kiểm tra sức khỏe hệ thần kinh, giúp phát hiện kịp thời các bất thường.

Lời kết    

Trên đây là nội dung Phụ Nữ Plus đã tổng hợp về 7 mẹo chữa chóng mặt buồn nôn cực kỳ hiệu quả. Hy vọng với các phương pháp trên sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe, cơ thể luôn cảm thấy thoải mái, mạnh khỏe.