Logo

8 mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả

Không ít người cực kỳ quan tâm tới những mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh. Bởi lẽ tình trạng này rất hay thường gặp ở trẻ nhỏ. Chính vì thế hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn triệu chứng cùng những mẹo chữa trị đơn giản và hiệu quả khi bé bị sôi bụng qua bài viết dưới đây đến từ Phụ Nữ Plus nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị sôi bụng   

Trước khi đến với các mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh hiệu quả, rất nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ tại sao trẻ sơ sinh bị sôi bụng. Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ nhỏ sôi bụng, có thể liệt kê một vài lý do phổ biến như: trẻ bú sai cách, thức ăn của người mẹ,...

mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh
Một số nguyên nhân phổ biến khiến trẻ nhỏ bị sôi bụng 

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến trẻ nhỏ dễ bị sôi bụng: 

  • Trẻ nhỏ quá tải đường lactose có trong sữa (hoặc không dung nạp đủ lactose).

  • Trẻ nhỏ bú sữa không đúng cách. Điều này có thể do không đúng khớp ngậm sữa chảy quá chậm hoặc quá nhanh. Việc bé liên tục nuốt nhiều lần không tốt cho dạ dày nhỏ của bé nên gây ra tình trạng sôi bụng. 

  • Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị sôi bụng có thể là do chế độ ăn uống, dưỡng chất mà mẹ nạp vào ảnh hưởng tới bé thông qua việc bú sữa. Ví dụ như mẹ ăn nhiều những thực phẩm khó tiêu như yến mạch, đào bơ,... Đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ cũng ảnh hưởng tới chất lượng sữa mẹ. 

  • Trẻ sơ sinh bị sôi bụng do ăn quá ít hoặc quá nhiều. Việc trẻ nhỏ ăn quá nhiều trong một thời điểm có thể khiến ruột tăng co bóp khiến bé bị sôi bụng. Hoặc nguyên nhân gây sôi bụng ở trẻ sơ sinh có thể do trẻ ăn quá ít. Điều này nhắc nhở cha mẹ cần cho bé ăn nhiều hơn. 

Những triệu chứng xuất hiện khi trẻ sơ sinh bị sôi bụng   

Ngoài việc sẽ chia sẻ một số mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh, bài viết này cũng sẽ đề cập, cung cấp thông tin về các dấu hiệu của hiện tượng sôi bụng ở trẻ sơ sinh. Chắc chắn đây là những kiến thức bổ ích mà ông bố bà mẹ bỉm sữa nên biết.

trẻ sơ sinh bị sôi bụng
Những triệu chứng hiện tượng sôi bụng ở trẻ sơ sinh

Một số triệu chứng thường gặp khi trẻ nhỏ bị sôi bụng bao gồm:

  • Trẻ nhỏ liên tục ợ hơi, nôn trớ.

  • Bé thường xuyên quấy khóc.

  • Bụng trẻ sơ sinh sôi ọc ọc, ùng ục,...

  • Trẻ nhỏ khó yên giấc, ngủ không ngủ.

  • Chất thải của trẻ nhỏ sệt, lỏng hoặc bị táo bón. 

Trẻ sơ sinh bị sôi bụng có nguy hiểm không?

Không ít người thắc mắc trẻ sơ sinh bị sôi bụng có sao không. Nhiều ba mẹ thực sự quan ngại và lo lắng khi bé gặp phải tình trạng này. Với những trường hợp trẻ nhỏ bị sôi bụng khi ăn quá ít hoặc quá nhiều không kèm theo những dấu hiệu khác như tiêu chảy, chán ăn, đau bụng,.. thì cha mẹ không nên quá lo lắng.

bụng trẻ sơ sinh sôi ọc ọc
Trẻ nhỏ bị sôi bụng có thực sự nguy hiểm không? 

Nhưng ngược lại nếu kèm theo các dấu hiệu trên thì đó có thể là do bé đang mắc bệnh lý liên quan tới đường ruột và dạ dày, rối loạn đường ruột, rối loạn tiêu hoá,... Một số căn bệnh nguy hiểm hơn chính là thiếu máu, thủng ruột, rò rỉ bàng quang, chảy máu đường tiêu hoá,... Điều này nhắc nhở cha mẹ cần phải nhanh chóng đưa bé đi khám. 

Tổng hợp mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh hiệu quả          

Hắn rất nhiều người đang cực kỳ quan tâm tới các mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh. Vậy trong trường hợp trẻ sơ sinh bị sôi bụng phải làm sao? Dưới đây là tổng hợp các phương pháp chữa trị hiệu quả và đơn giản có thể giúp ích cho bạn. 

Dùng tỏi hoặc hành

Tỏi hay hành là hai loại củ chứa nhiều allicin, một chất kháng sinh tự nhiên có thể ngăn ngừa vi khuẩn gây hại cho đường ruột, cải thiện tình trạng đầy hơi, sôi bụng của trẻ nhỏ. Ba mẹ có thể làm theo mẹo chữa sôi bụng cho trẻ sơ sinh với củ hành/tỏi bằng cách nướng một củ hành/tỏi rồi cho vào miếng băng gạc, đặt trên bụng bé. Lưu ý rằng với trẻ hơn 6 tháng tuổi, ba mẹ có thể thêm tỏi/hành vào những món ăn của bé. 

hiện tượng sôi bụng ở trẻ sơ sinh
Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh bằng hành/tỏi 

Vỏ cam hoặc quýt

Một mẹo vặt hay khác bạn cũng có thể áp dụng chính là dùng vỏ quýt hoặc vỏ cam chữa đầy hơn cho trẻ. Ba mẹ có thể áp dụng mẹo này bằng cách lấy một nhúm vỏ quýt/cam đem đi ngâm nước muối, rửa sạch và thái nhỏ thành sợi. Sau đó đem nó đi hãm trong nước sôi trong khoảng thời gian 20 phút. Bạn chắt lấy nước cốt, để ấm rồi cho bé uống. 

Sử dụng nước gừng

Uống nước gừng cũng là một mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh. Giống như cách chữa trị bằng vỏ cam/quýt, bạn có thể giúp bé không còn đầy bụng bằng nước gừng với phương pháp thực hiện như sau: Rửa sạch một củ gừng tuôi rồi giã nát, pha cùng nước ấm. Với trẻ nhỏ trên 12 tháng tuổi, cha mẹ có thể thêm một chút mật ong rồi cho bé uống ngay khi còn ấm. 

tại sao trẻ sơ sinh bị sôi bụng
Mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh bằng nước gừng

Dùng nước lá tía tô

Tía tô được xem là một “thảo dược dân gian” giúp chữa trị khó tiêu, đầy hơi ở trẻ nhỏ. Đầu tiên bạn cần chuẩn bị khoảng 300gr tía tô tươi. Sau đó rửa sạch,giã lấy nước. Sau khi đun nóng chắt lấy nước cốt, để nguội, bạn cho bé uống khi còn ấm. 

Dùng lá trầu không

Lá trầu có thể hỗ trợ cân bằng dịch dạ dày, giúp hơi được tự động đẩy ra ngoài. Chính vì thế bạn có thể chữa sôi bụng cho trẻ nhỏ bằng lá trầu thông qua việc hơ ấm lá trầm rồi vuốt lên bụng trẻ nhỏ theo chiều từ trên xuống dưới. Động tác này nên lặp lại trong vòng 5 phút sẽ có hiệu quả hơn. 

Nước chanh nóng

Một mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh nữa bạn cũng nên biết chính là dùng nước chanh nóng. Trước mỗi bữa ăn khoảng 30 phút, bạn nên cho bé uống một ly nước chanh ấm để loại bỏ những vấn đề liên quan tới đường ruột đồng thời giảm thiểu tình trạng đầy hơi, khó tiêu của bé. 

nguyên nhân trẻ sơ sinh bị sôi bụng
Nước chanh nóng giúp chữa sôi bụng ở trẻ nhỏ hiệu quả 

Chườm ấm bụng

Một cách đơn giản mà hiệu quả không kém nữa chính là chườm ấm bụng bé. Bạn có thể nhúng khăn mềm vào trong một chậu nước ấm. Sau đó vắt kiệt nước, gấp nhỏ gọn rồi đặt lên bụng trẻ. Bạn có thể cố định khăn bằng cách dùng thêm một miếng vải nữa quấn quanh bụng bé. Ba mẹ nên thay khăn mới khi nó đã nguội lạnh. 

Massage bụng

Massage bụng là một cách hiệu quả không kém giúp chữa sôi bụng ở trẻ nhỏ. Điều này nên được thực hiện sau bữa ăn 30 phút. Không chỉ cải thiện cảm giác khó chịu, đầy hơi mà phương pháp này cũng giúp bé được thoải mái và thư giãn. Vì thế, đây cũng là mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinh được các mẹ thời xưa áp dụng để con ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên ba mẹ nên nhớ không chà sát quá mạnh sẽ khiến da bé bị thương tổn. Đồng thời, ba mẹ cũng có thể dùng thêm tinh dầu trong quá trình massage bụng trẻ nhỏ. 

Cách phòng ngừa chướng bụng, đầy hơi ở trẻ ba mẹ nên biết         

Ngoài chia sẻ những mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh, bài viết này cũng sẽ giúp bạn biết cách phòng ngừa chướng bụng, đầy hơi cho bé. Những lưu ý này thực sự ba mẹ nên nhớ để hành trình nuôi con trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

nguyên nhân gây sôi bụng ở trẻ sơ sinh
Một số cách phòng ngừa đầy hơi và chướng bụng cho bé 

Một số phương pháp phòng ngừa chướng bụng, đầy hơi ở trẻ ba mẹ nên biết:

  • Cho trẻ ăn chậm và nhai kỹ: Khi trẻ ăn, hãy khuyến khích trẻ ăn chậm và nhai thức ăn kỹ trước khi nuốt. Điều này giúp tiêu hóa tốt hơn và giảm nguy cơ chướng bụng và đầy hơi.

  • Tránh cho trẻ ăn quá nhanh: Khi ăn quá nhanh thực sự không tốt cho đường ruột và dạ dày của trẻ nhỏ, gây ra chướng bụng, đầy hơi. Vì thế, theo kinh nghiệm cho bé ăn dặm kiểu Nhật đã được các chuyên gia khuyên nên áp dụng, ba mẹ hãy đảm bảo rằng trẻ ăn từ từ thay vì ăn quá vội vàng.

  • Đảm bảo trẻ uống đủ nước: Đảm bảo rằng trẻ uống đủ nước hàng ngày để duy trì tiêu hóa tốt. Nước giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa của trẻ nhỏ được tốt hơn. 

  • Thực hiện massage bụng: Massage nhẹ nhàng vùng bụng của trẻ có thể giúp kích thích quá trình tiêu hóa và giảm căng thẳng trong dạ dày. 

  • Đổi tư thế sau khi ăn: Sau khi ăn, hãy thay đổi tư thế của trẻ. Nếu trẻ đang nằm, hãy giữ cho trẻ nằm nghiêng một chút để giúp khí thoát ra khỏi dạ dày tốt hơn. 

  • Lựa chọn núm vú và bình sữa phù hợp với trẻ nhỏ.

  • Sau khi đợi 5 phút mới nên pha bình sữa mới cho trẻ nhỏ uống. 

Lời kết

Mong rằng những chia sẻ về mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh có thể giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong quá trình nuôi con tốt hơn. Phụ Nữ Plus chúc bạn sẽ áp dụng những mẹo này thành công để cải thiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu mà trẻ nhỏ thường xuyên gặp phải.