Logo

Bật mí mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Lưu Lan Hương

Thứ bảy, 23/09/2023 - 11:13

Nếu nhà bạn có trẻ ngủ hay giật mình, bạn có thể tham khảo và áp dụng một số mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinh. Tình trạng trẻ sơ sinh ngủ hay bị giật mình khá phổ biến và làm cho nhiều bậc cha mẹ hoang mang. Hãy cùng với Phụ Nữ Plus tìm hiểu các phương pháp giúp trẻ ngủ ngon hơn nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Tại sao trẻ sơ sinh hay bị giật mình khi ngủ?

Theo quan niệm người xưa, bạn hoàn toàn có thể trị được tình trạng trẻ ngủ bị giật mình bằng các mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên trước khi bạn thực hiện các phương pháp này thì bạn cần phải xác định được nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng em bé ngủ giật mình. 

Nguyên nhân sinh lý

Tại sao trẻ sơ sinh hay bị giật mình là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Đầu tiên bé thường giật mình do phản xạ tự nhiên của cơ thể. Khi còn ở trong bụng mẹ, do đã quen được bao bọc nên khi ra ngoài bé vẫn chưa thể thích nghi với môi trường mới, dẫn đến việc dễ bị giật mình.

mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinh
Trẻ em bị giật mình do bệnh lý

Trẻ thường xuyên giật mình cũng là một cơ chế để bảo vệ cơ thể. Đây được xem là phản xạ bình thường, sẽ biến mất sau từ 3 đến 6 tháng chào đời. Đối với những bé đã hơn 6 tháng thì trường hợp giật mình có thể là do tiếng ồn lớn từ môi trường hoặc gặp ác mộng.

Nguyên nhân bệnh lý

Bên cạnh những nguyên nhân sinh lý, nguyên nhân trẻ sơ sinh hay bị giật mình còn do bệnh lý. Một số bệnh lý thường gặp ở trẻ sơ sinh như: Viêm tai giữa, trào ngược dạ dày, viêm họng, thiếu canxi, suy nhược cơ thể,... 

Tuy nhiên để xác định chính xác nguyên nhân làm cho trẻ sơ sinh hay giật mình hoảng hốt thì bạn nên đưa bé đến bệnh viện có khoa nhi để khám bệnh. Bác sĩ chuyên môn sẽ xác định được nguyên nhân và có cách điều trị phù hợp.

Trẻ sơ sinh bị giật mình nhiều có sao không?

Vậy thì trẻ sơ sinh bị giật mình có sao không? Mặc dù đây là một trong những phản ứng bình thường của cơ thể em bé, tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình
Trẻ giật mình nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe

Do đó, trước khi áp dụng mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinh, bạn cần biết đến những hệ quả khi trẻ giật mình quá nhiều:

  • Chậm phát triển thể chất: Khi cơ thể vào trạng thái ngủ, tuyến yên sẽ tiết hormone tăng trưởng. Nếu bé có giấc ngủ ngon, lượng hormone này sẽ cao gấp 4 - 5 lần bình thường giúp bé phát triển nhanh hơn. Ngược lại, đối với những bé ngủ không đủ giấc thì cơ thể sẽ phát triển chậm hơn.

  • Suy giảm khả năng nhận thức: Việc giật mình do ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến não bộ của bé. Khi não bộ thì tổn thương sẽ ảnh hưởng đến nhận thức, dễ dàng bị rối loạn cảm xúc.

  • Có nguy cơ bị ngưng thở: Tình trạng giật mình kéo dài có thể gây ức chế hô hấp, làm cho bé khó thở, thậm chí là ngưng thở. 

  • Suy giảm hệ thống miễn dịch: Giấc ngủ bị gián đoạn làm cho hormone tăng trưởng hoạt động kém, từ đó ức chế hệ thống miễn dịch của trẻ. Đây là nguyên nhân làm cho bé có sức đề kháng kém, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, hô hấp,...

Chia sẻ 7 mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinh khi ngủ

Trẻ sơ sinh hay bị giật mình phải làm sao? Nếu như không phải trường hợp bắt buộc thì ba mẹ không nên dùng thuốc kháng sinh cho trẻ, thay vào đó là thử áp dụng các mẹo dân gian để giúp trẻ ngủ ngon hơn.

Treo tỏi đầu giường

Một trong những mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinh chính là sử dụng tỏi treo ở đầu giường. Nhiều người đã truyền nhau rằng khi trẻ bị giật mình quấy khóc ban đêm có thể là do vong ma trêu đùa, vì thế mẹo dân gian giúp trẻ hết quấy khóc bằng cách treo tỏi sẽ giúp xua đuổi tà ma.

trẻ sơ sinh ngủ hay bị giật mình
Treo tỏi giúp xua đuổi vong 

Các mẹ bỉm sữa có thể sử dụng từ 5 đến 6 củ tỏi khô treo ở đầu giường để giúp bé ngủ ngon hơn. Đây còn là mẹo dân gian chữa giật mình ở trẻ sơ sinh được nhiều gia đình áp dụng vì có thể xua đuổi tà khí.

Dùng cành dâu tằm

Làm gì khi trẻ sơ sinh bị giật mình, quấy khóc quá nhiều lần trong đêm? Một mẹo dân gian chữa khóc đêm cho trẻ sơ sinh hiệu quả đó là bạn có thể sử dụng cành dâu tằm để giúp trẻ an giấc. Theo quan niệm dân gian, việc trẻ nhỏ bị giật mình có thể là do khu vực bạn ở có vía dữ hoặc vong ma trêu. Vì vậy, phụ huynh thường dùng dâu tằm để xua đuổi vong đi.

Việc áp dụng mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinh bằng cành dâu tằm khá hiệu quả. Đối với bé trai thì bạn sẽ dùng 7 nhánh dâu tằm, còn bé gái thì 9 nhánh, đặt ở đầu giường để “giữa vía” và xua đuổi tà ma.  

Dùng vỏ cam, chanh, quýt

Nếu bạn vẫn thắc mắc làm sao để trẻ sơ sinh không bị giật mình thì bạn có thể sử dụng vỏ cam, chanh hoặc quýt. Trong vỏ của những loại trái cây này có chứa các chất giúp lưu thông máu và điều hòa.

trẻ sơ sinh hay giật mình hoảng hốt
Dùng vỏ cam giúp ngủ ngon hơn

Khi ngửi mùi này, không chỉ trẻ em mà người lớn cũng cảm thấy dễ chịu hơn, đi vào giấc ngủ sâu hơn. Mùi hương dễ chịu từ vỏ của các loại trái cây này mang lại sẽ giúp cho em bé cảm thấy thư giãn, giảm tình trạng giật mình nửa đêm.

Xông phòng ngủ bằng tinh dầu

Xông phòng ngủ bằng tinh dầu là một trong những mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinh được nhiều gia đình áp dụng. Bạn có thể ưu tiên lựa chọn những loại tinh dầu như tinh dầu oải hương, lavender,... 

Mẹ bỉm sữa chỉ còn nhỏ một vài giọt tinh dầu vào chậu nước nóng và để trong phòng ngủ. Khi hơi nước bốc lên sẽ giúp đẩy luồng khí có chứa tinh dầu lên cao, đồng thời đẩy khí xấu đang ứ trong phòng ra ngoài. Điều này sẽ giúp cho bé ngủ ngon hơn và hạn chế giật mình.

Mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinh: Làm gối đinh lăng

Một mẹo vặt giúp trị tình trạng trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình chính là làm gối đinh lăng. Theo Đông y, khi bé dùng gối đinh lăng sẽ hạn chế được tình trạng trẻ đổ mồ hôi trộm, giúp thông kinh lạc, giảm tình trạng mùi cơ thể.

tại sao trẻ sơ sinh hay bị giật mình
Dùng gối đinh lăng giúp bé ngủ ngon

Bên cạnh đó, gối đinh lăng còn có tác dụng giúp các nơron thần kinh ổn định, an thần. Vì vậy nên sử dụng gói đinh lăng như một mẹo trị giật mình cho trẻ sơ sinh theo dân gian được nhiều người áp dụng.

Mẹ bỉm sữa có thể tự mua gói đinh lăng hoặc tự làm tại nhà cho bé. Bạn chỉ cần trộn lá đinh lăng và bông gòn theo tỉ lệ 1:1, sau đó may ruột gối và vỏ gối theo tỷ lệ phù hợp với trẻ là được.

Đặt dao cùn ở đầu giường

Mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinh cuối cùng trong ngày hôm nay chính là đặt dao cùn ở đầu giường. Từ xa xưa, dao được sử dụng như một vũ khí để bảo vệ con người khỏi sự tấn công từ kẻ khác. 

Chính vì điều này nên ông bà ta quan niệm, trong dao luôn tồn tại luồng khí làm cho ma quỷ phải sợ. Vì thế, một mẹo chữa trẻ khóc đêm tâm linh giúp trẻ không bị giật mình tỉnh giấc đó là hãy bọc dao lại, sau đó đặt ở khu vực đầu giường để xua đuổi tà ma, giúp bé ngủ ngon hơn.

Một số mẹo giúp hạn chế bé ngủ bị giật mình khác

Bên cạnh những mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinh thì bạn có thể áp dụng thêm một vài cách khác để giúp cho giấc ngủ của em bé thêm sâu. Các bậc phụ huynh nên tham khảo những thông tin sau đây để bảo vệ giấc ngủ cho em bé, tạo điều kiện để bé phát triển toàn diện.

nguyên nhân trẻ sơ sinh hay bị giật mình
Một số mẹo khác giúp bé ngủ sâu hơn

Một vài mẹo giúp hạn chế tình trạng ngủ bị giật mình ở bé:

  • Bạn có thể sử dụng tiếng ồn trắng để giúp cho bé ngủ sâu hơn

  • Lựa chọn không gian ngủ của bé yên tĩnh, hạn chế người qua lại

  • Cho bé ngậm núm vú giả để giảm tình trạng giật mình, giúp bé ổn định tinh thần

  • Đặt em bé nằm xuống nhẹ nhàng

  • Không nô đùa cùng bé trước giờ ngủ vì điều này sẽ làm cho bé tỉnh táo, khó vào giấc

  • Ban ngày không nên cho bé ngủ quá nhiều vì làm cho bé mất ngủ ban đêm

  • Dùng khăn hoặc mền để đắp cho bé 

Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp những mẹo dân gian trị giật mình cho trẻ sơ sinh được nhiều mẹ bỉm áp dụng và thành công. Nếu như bạn vẫn lo lắng về tình trạng sức khỏe của bé thì hãy đưa bé đến bệnh viện trong thời gian sớm nhất để kiểm tra. Phụ Nữ Plus chúc bé có nhiều sức khỏe và mau ăn chóng lớn nhé!