Logo

Gợi ý cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà hiệu quả

Lưu Lan Hương

Chủ nhật, 24/09/2023 - 14:09

Cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà như thế nào là vấn đề được nhiều bạn quan tâm. Tình trạng đau đầu chóng mặt buồn nôn là một trong những căn bệnh phổ biến khi cơ thể của bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi hoặc stress. Vậy đau đầu chóng mặt buồn nôn là bệnh gì? Nếu tình trạng này kéo dài có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Hãy cùng Phụ Nữ Plus tìm hiểu trong bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về tình trạng này nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Tổng quan về triệu chứng đau đầu chóng mặt buồn nôn

Việc xác định đúng nguyên nhân của bệnh sẽ giúp bạn biết cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà hợp lý. Đây là tình trạng mà hệ thống thần kinh trung ương, hệ thống các giác quan,... bị tổn thương dẫn đến việc mất cân bằng. Nguyên nhân dẫn đến triệu chứng này là gì?

Lý giải nguyên nhân đau đầu chóng mặt buồn nôn

Ở trạng thái cơ thể khỏe mạnh bình thường thì hệ thống các dây thần kinh trung ương và các cơ quan vùng chân, tay, cổ,... phối hợp nhịp nhàng với nhau để giữ thăng bằng. Khi có bất kỳ vấn đề nào xảy ra hoặc tác nhân ngoại cảnh thì cơ thể mới bị đau đầu chóng mặt buồn nôn.

cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà
Các nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng đau đầu chóng mặt

Có rất nhiều nguyên nhân đau đầu chóng mặt buồn nôn, tuy nhiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số nguyên nhân tiêu biểu nhất:

  • Những người bị say máy bay, say tàu xe có thể bị tình trạng đau đầu chóng mặt buồn nôn.

  • Những người sử dụng các đồ uống có cồn hoặc ăn phải những loại thức ăn không hợp vệ sinh cũng bị tình trạng này.

  • Khi ngồi hoặc đứng một tư thế nào đó quá lâu và việc bạn thay đổi tư thế đột ngột sẽ làm cho các cơ quan trong cơ thể không kịp thì phản ứng lại. Từ đó sẽ gây tổn thương đến một nhóm cơ quan, xuất hiện tình trạng đau đầu chóng mặt buồn nôn tạm thời. Tác nhân này chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn và bạn hoàn toàn có thể sử dụng cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà để chấm dứt.

  • Bị chấn thương đến hệ thần kinh vận động trong quá trình tập luyện thể thao hoặc từng gặp tai nạn.

Đau đầu chóng mặt buồn nôn là dấu hiệu của bệnh gì?

Trong một số trường hợp tình trạng đau đầu chóng mặt buồn nôn còn là biểu hiện của những căn bệnh tiềm ẩn. Vậy đau đầu chóng mặt buồn nôn là triệu chứng gì? Là dấu hiệu của căn bệnh gì?

đau đầu chóng mặt buồn nôn
Những cơn đau đầu là dấu hiệu của bệnh tiềm ẩn

Việc thường xuyên đau đầu chóng mặt buồn nôn có thể là dấu hiệu của các bệnh như:

  • Các bệnh về tim mạch, bệnh về nội tiết, các vấn đề rối loạn thần kinh,... thường là bệnh hạ huyết áp. Nguyên nhân của căn bệnh này chính là do tình trạng lưu thông máu các vùng xa tim bị cản trở hoặc tắc nghẽn.

  • Biểu hiện của bệnh thiểu năng tuần hoàn máu não. Bệnh này xuất hiện khi các nhóm mạch máu vận chuyển máu lên não gặp vấn đề, xơ vữa động mạch,... Tuy nhiên bạn có thể áp dụng cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà để giảm cảm giác khó chịu và sau đó đến bệnh viện nhanh nhất có thể.

  • Bệnh Meniere: Căn bệnh thường xuất hiện ở những người làm việc trong môi trường đầu óc thường xuyên bị căng thẳng, thường kéo dài từ 5 đến 10 phút khi phát bệnh.

  • Triệu chứng đau đầu chóng mặt buồn nôn còn là biểu hiện của viêm dây thần kinh tiền đình hoặc hỏng dây thần kinh tiền đình làm cơ thể bị mất thăng bằng. Triệu chứng này sẽ đi kèm với hiện tượng nhãn cầu bị rung giật.

  • Một số bệnh lý khác: Viêm tai giữa, dị dạng trong tai, u dây thần kinh tiền đình,... 

TOP 10 cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà

Rất nhiều bạn quan tâm đến vấn đề bị đau đầu chóng mặt buồn nôn nên làm gì. Nếu như không may bạn gặp tình trạng này tại nhà thì có thể nhanh chóng xử lý bằng cách phương pháp sau đây:

Tập trung ở một điểm

Bạn nên làm gì khi cảm thấy cơ thể rơi vào tình trạng hoa mắt, chóng mặt, xung quanh xoay chuyển và không còn khả năng nhìn rõ mọi thứ? Lúc này, bạn cần phải lựa chọn một vị trí an toàn để đứng yên và tập trung vào một điểm hoặc một đồ vật duy nhất trong căn phòng.

bị đau đầu chóng mặt buồn nôn
Tập trung ở một điểm là cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà

Đây chính là cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn hiệu quả. Khoa học đã chứng minh được rằng khi bạn tập trung vào những vật đứng yên sẽ giúp cho bạn giảm tình trạng rối loạn thị giác liên - nguyên nhân dẫn đến hoa mắt chóng mặt. Bạn có thể thực hiện phương pháp này ở bất cứ nơi nào để giảm tình trạng đau đầu, chóng mặt.

Tập các động tác thư giãn

Một cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà chính là tập các động tác thư giãn. Những động tác này sẽ tác động đến hệ thần kinh trung ương, giúp giảm stress và cân bằng lại cuộc sống.

thường xuyên đau đầu chóng mặt buồn nôn
Thực hiện các động tác giúp thư giãn

Những bài tập động tác thư giãn tiêu biểu mà bạn có thể tham khảo như:

  • Tư thế thiền: Thiền định giúp cho bạn tĩnh tâm, xua tan đi những mệt mỏi, căng thẳng trong cuộc sống. Bài tập này còn giúp lưu thông khí huyết và tăng cường tuần hoàn máu lên não để giảm được các triệu chứng đau đầu chóng mặt.

  • Tư thế tập thở: Bạn hít vào một hơi thật sâu, từ từ giải phóng năng lượng qua hơi thở. Bạn thực hiện động tác này liên tục từ 15 đến 20 lần. Điều này sẽ giúp cho não được cung cấp oxy, làm cho hệ thần kinh được dịu đi và giảm căng thẳng.

  • Massage vai, cổ: Dùng lòng bàn tay và cổ tay xoa bóp khu vực xung quanh cổ, sau đó chuyển sang xoay vai hai bên phải và trái. Bạn có thể lặp lại động tác này nhiều lần hãy giúp tăng lượng tuần hoàn máu lên não, giúp cơ thể thoải mái hơn.

  • Bài tập yoga: Cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà là thực hiện bài tập yoga, học cách ngồi thiền giúp bạn điều hòa được cảm xúc, giảm sự khó chịu bên trong mỗi người. Điều này sẽ giúp giảm được những cơn đau đầu, chóng mặt hiệu quả.

Ngâm chân nước nóng

Bàn chân là khu vực chứa rất nhiều huyệt đạo có tác động trực tiếp đến các bộ phận khác trên não bộ. Do đó khi bạn rơi vào tình trạng đau đầu chóng mặt buồn nôn thì cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà chín là ngâm chân trong nước nóng để giảm triệu chứng này.

đau đầu chóng mặt buồn nôn là bệnh gì
Ngâm chân nước nóng tốt cho các huyệt đạo

Đây là phương pháp được với y học cổ truyền khuyến khích thực hiện bởi vì nó có tác dụng giảm stress hiệu quả và tạo giấc ngủ sâu. Bạn có thể kết hợp vừa ngâm chân vừa massage để máu được lưu thông lên đến các khu vực khác trong não bộ. Từ đây mọi mệt mỏi và áp lực sẽ được đẩy lùi nhanh chóng, giảm tình trạng đau nửa đầu ở bạn.

Chườm nóng hoặc lạnh

Chườm nóng hoặc lạnh đều là cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà hiệu quả. Phương pháp này giúp thúc đẩy và lưu thông máu thuận lợi hơn, giảm bớt những cơn đau đầu, đau cổ vai gáy.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu phổ biến chính là các mạch máu của bạn sẽ trở nên hẹp hơn, ảnh hưởng đến việc lưu thông máu. Do đó việc chườm đá hoặc chườm nóng sẽ làm chậm quá trình truyền tính hiệu của dây thần kinh, giảm tình trạng viêm sưng cục bộ.

triệu chứng đau đầu chóng mặt buồn nôn
Chườm nóng hoặc lạnh giúp đẩy lùi đau đầu

Bạn nên chườm đá trên khu vực thái dương hoặc cổ để có thể kiểm soát được cơn đau đầu hiệu quả. Phương pháp này đã được chứng minh là có hiệu quả đẩy lùi những cơn đau đầu, đặc biệt là đau nửa đầu. Khi chườm đá hãy chú ý bọc một miếng khăn hoặc một miếng vải để ngăn da của bạn với đá nhé!

Bấm huyệt

Từ ngày xưa, bấm huyệt đã là một mẹo vặt được nhiều người sử dụng để giảm cơn đau đầu hoa mắt chóng mặt. Đây cũng là cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà được nhiều người áp dụng vì mang đến hiệu quả nhanh chóng.

Khi bạn gặp căng thẳng thì các dây thần kinh sẽ không giãn ra, ảnh hưởng đến việc lưu thông máu. Lúc này, bấm huyệt sẽ giúp bạn thả lỏng dây thần kinh đồng thời ảnh hưởng đến huyệt đạo, giúp lưu thông máu.

Áp dụng biện pháp thư giãn này tại nhà cũng là một trong những cách để không suy nghĩ tiêu cực, giúp bạn giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Một vài phương pháp bấm huyệt thường sử dụng như ế phong, day huyệt thính cung,..

đau đầu chóng mặt buồn nôn là triệu chứng gì
Bấm huyệt giúp lưu thông máu

Để có thể thực hiện được phương pháp này thì bạn cần phải làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Cần xác định vị trí các điểm huyệt thính cung (lõm ngang phía trước và giữa chân nắp tai) và huyệt ế phong (vị trí lõm xương chũm và xương hàm dưới).

  • Bước 2: Dùng ngón trỏ và ngón giữa day vào, bấm mỗi khu vực huyệt khoảng 2 phút.

Uống trà hoa cúc

Uống trà hoa cúc được xem là cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà hiệu quả. Từ ngày xưa hoa cúc đã được ví như một loại thảo dược giúp chữa được những bệnh hay gặp đối với con người như đau đầu, chóng mặt,...

Thành phần chính của trà cúc bao gồm các hợp chất như flavonoid apigenin, quercetin, luteolin, patulin, glycosides,... Tất cả những chất này đều có tính chống viêm nên có tác dụng giảm đau đầu kịch phát và đau nửa đầu hiệu quả.

nguyên nhân đau đầu chóng mặt buồn nôn
Uống trà hoa cúc giúp chống viêm

Tuy nhiên bạn không thể sử dụng hoa cúc tươi trực tiếp nên các dược sĩ đã phơi khô hoa cúc và sử dụng như một loại trà trong nhà. Trà có mùi hương nhẹ nhàng và dễ uống, giúp giảm tình trạng đau đầu hiệu quả và giúp đẹp da.

Sử dụng chanh

Nước chanh sẽ cung cấp một lượng lớn vitamin C, tăng cường hệ thống miễn dịch và thúc đẩy sự cân bằng nước trong cơ thể. Đối với tình trạng đau đầu liên quan tới việc mất nước thì uống nước chanh được xem là cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà có hiệu quả tức thì.

Nếu như bạn bị hoa mắt và chóng mặt thì hãy sử dụng nửa quả chanh, thêm tí đường hoặc mật ong, pha với nước nóng để dùng. Điều này sẽ giúp cho bạn dễ chịu và cảm thấy tỉnh táo hơn, cân bằng lại lượng nước trong cơ thể.

Sử dụng gừng

Có thể bạn không biết, cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà chính là sử dụng gừng. Trong gừng có chất chống viêm ức chế sự tổng hợp prostaglandin - tác nhân gây đau đầu nên có thể làm giảm tình trạng này nhanh chóng.

bị đau đầu chóng mặt buồn nôn nên làm gì
Sử dụng gừng giúp giảm đau đầu hiệu quả

Bên cạnh đó gừng còn có tác dụng trong việc giảm cảm giác buồn nôn khi trào ngược dạ dày, say xe, lưu thông máu,... Ưu điểm của phương pháp này chính là không có bất kỳ tác dụng phụ nào ảnh hưởng đến cơ thể nên bạn có thể hoàn toàn an tâm.

Sử dụng giấm táo

Một cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà hiệu quả chính là sử dụng giấm táo. Giấm táo có chức năng kiểm soát được lượng đường huyết bên trong cơ thể nên hạn chế tình trạng sự thất thường của đường huyết - nguyên nhân gây đau đầu.

Có rất nhiều cách để sử dụng giấm táo như: Trộn một thìa giấm táo với một thìa mật ong hoặc một cốc nước và uống hàng ngày để ngăn triệu chứng đau nửa đầu; Ngâm một chiếc khăn sạch trong giấm táo lạnh rồi vắt ra và đắp lên trán để giảm cơn đau,...

Uống thuốc

Trong trường hợp bạn đã thử tất cả những cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà tự nhiên nhưng vẫn không có hiệu quả thì bạn sẽ phải chuyển qua việc dùng thuốc. Bạn có thể sử dụng những thuốc thuộc nhóm kháng histamin để giảm thiểu các cơn chóng mặt, buồn nôn. 

cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn
Uống thuốc theo toa của bác sĩ

Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng điều này vì uống quá nhiều thuốc tây vào bên trong cơ thể sẽ có nhiều tác dụng phụ đi kèm. Lưu ý rằng bạn chỉ nên uống các loại thuốc được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định và không được tự ý mua.

Làm sao để phòng tránh bị đau đầu chóng mặt buồn nôn?

Sau khi bạn đã biết được những cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà, thì chúng ta cùng tìm hiểu cách phòng tránh đau đầu hiệu quả. Điều này sẽ giúp cho bạn hạn chế tối đa tình trạng bị cơn đau đầu.

Tránh đổi tư thế một cách đột ngột

Một trong những tình trạng thường gặp nhất chính là bạn đang ngồi hoặc nằm và khi đứng lên bỗng nhiên sẽ bị hoa mắt chóng mặt. Đây chính là do sự thay đổi đột ngột của việc lưu thông máu nên dẫn đến tình trạng này. Bạn nên hạn chế và thay đổi thói quen này để cải thiện sức khỏe của bản thân. 

Xây dựng lối sống khoa học

Bên cạnh việc áp dụng cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà, bạn nên chủ động xây dựng lối sống khoa học. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng được một cơ thể khỏe mạnh với hệ thống miễn dịch tuyệt vời.

Xây dựng lối sống lành mạnh giúp tăng đề kháng
Xây dựng lối sống lành mạnh giúp tăng đề kháng

Những điều bạn cần làm để xây dựng lối sống khoa học:

  • Dù bận rộn đến đâu cũng dành từ 5 đến 10 phút để vận động 

  • Tập thói quen ngủ sớm và thức sớm để tinh thần luôn thoải mái và tràn đầy năng lượng 

  • Uống đủ nước mỗi ngày giúp vận chuyển lưu thông khí huyết hiệu quả 

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý khi cơ thể mới khỏe mạnh và không bị tình trạng đau đầu buồn nôn. Một số loại thực phẩm nên ưu tiên nạp vào cơ thể như trái cây, rau xanh,... biết cách cân bằng giữa các nhóm.

Khám sức khỏe định kỳ

Bạn nên ưu tiên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần để bác sĩ theo dõi được tình trạng bệnh của bạn. Bên cạnh đó việc khám sức khỏe còn giúp bạn phát hiện được những căn bệnh ở giai đoạn sớm nhất để điều trị kịp thời.

Kết luận

Bài viết trên hướng dẫn cho bạn cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà nhanh chóng, hiệu quả. Bên cạnh đó bạn hãy yêu bản thân nhiều hơn, chủ động tăng cường sức khỏe, đề kháng cho cơ thể. Phụ Nữ Plus chúc bạn có thật nhiều sức khỏe và hãy học cách cân bằng cuộc sống nhé!