Logo

Mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu tại nhà an toàn và hiệu quả

Mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu là chủ đề hiện được rất nhiều chị em phụ nữ mang thai quan tâm đến. Trong khoảng thời gian mang thai thì các mẹ luôn phải chăm sóc tốt cho cơ thể để tránh tình trạng sốt ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và bé. Vậy nếu mẹ bầu sốt thì phải làm sao? Cùng Phụ Nữ Plus tìm kiếm các mẹo hạ sốt hiệu quả cho các mẹ bầu nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Tổng quan về hiện tượng bà bầu bị sốt    

Trước khi bắt đầu tìm kiếm những mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu chi tiết tổng quan về hiện tượng sốt ở bà bầu. Ngay bây giờ mời bạn cùng khám phá những thông tin hữu ích được chia sẻ bên dưới đây nhé!

Nguyên nhân bà bầu bị sốt

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho mẹ bầu bị sốt. Tuy nhiên có một vài nguyên nhân thường hay gặp phải đó chính là: 

  • Cảm cúm

  • Viêm màng ối

  • Sảy thai bởi bị nhiễm trùng tại khu vực đường tiểu

  • Nhiễm khuẩn Listeria

  • Nhiễm trùng ở đường tiểu

  • Nhiễm trùng ở đường hô hấp

Bà bầu bị sốt có sao không?

mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu
Tình trạng sốt ở bà bầu có nguy hiểm hay không?

Đối với những trường hợp bà bầu bị sốt có sao không? Câu trả lời đó là bà bầu bị sốt có ảnh hưởng đến thai nhi. Nếu như nhiệt độ cơ thể cao trên 39,5 độ C thì có nguy cơ đe dọa gây ảnh hưởng đến tính mạng cả mẹ và bé.

Khi mẹ bầu bị sốt cao trong khoảng thời gian 3 tháng đầu của thai kỳ thì nguy cơ dị tật tại ống thần kinh đối với thai nhi khá lớn. Từ thời điểm tam cá nguyệt thứ 2 trở đi thì sốt không còn quá nguy hiểm, trừ các trường hợp bà bầu bị sốt bởi nhiễm trùng cổ tử cung. 

Tại giai đoạn đầu thai kỳ, quá trình chuyển hóa protein và các quá trình sinh lý khác thường khá nhạy cảm với nhiệt độ. Chính vì thế nếu mẹ bầu bị sốt từ khoảng 37 đến 39,5 độ sẽ dễ làm cho chất protein đi lệch lộ trình và khiến bạn bị sảy thai.

Bỏ túi mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu an toàn, hiệu quả

Chắc hẳn mẹ bầu nào cũng sẽ lo lắng khi mình bị sốt trong khoảng thời gian mang thai. Chính điều đó họ tìm đến những mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu. Dưới đây là một vài cách hạ sốt cho bà bầu bằng phương pháp dân gian mà bạn nên biết để áp dụng tại nhà.

bà bầu bị sốt
Các mẹo dân gian giúp bà bầu hạ sốt nhanh chóng

Chanh tươi

Liệu rằng khi bà bầu sốt nên làm gì? Bạn hãy thử sử dụng nước chanh để hạ sốt, bởi chanh có khả năng làm tăng hệ miễn dịch cũng như chống nhiễm trùng. Khi phụ nữ mang thai bị sốt, người xưa cũng thường cho mẹ bầu bổ sung nhiều quả có giàu vitamin C mỗi ngày, ví dụ như chanh. Với mẹo này, bạn có thể vắt 2 quả chanh cho vào bình nước, thêm ít mật ong và muối rồi khuấy đều uống.

Giấm táo

Có nhiều người thắc mắc rằng bà bầu bị sốt phải làm sao. Câu trả lời đó là bạn hãy thử sử dụng giấm táo, bởi giấm táo có công dụng hạ nhiệt rất tốt, giúp tiêu diệt được nhiều vi khuẩn có hại. Mẹ bầu nên thử qua giấm táo trước khi sử dụng đến kháng sinh. Đối với cách hạ sốt bằng giấm táo thì nên trộn 2 muỗng canh giấm vào trong nước ấm, uống 2-3 lần/ngày.

Lòng trắng trứng

Nhiều mẹ bầu đặt câu hỏi là làm cách nào để hạ sốt cho bà bầu. Tình trạng sốt ở mẹ bầu rất nguy hiểm, chính vì thế bạn nên biết cách hạ cơn sốt kịp thời để không ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và bé. Một mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu mà bạn nên biết đó là dùng lòng trắng trứng gà.

bà bầu bị sốt có sao không
Dùng lòng trắng trứng để hạ sốt cho mẹ bầu

Lòng trắng trứng có công dụng giảm nhiệt độ khi tăng cao, giúp cho cơ thể hấp thu được nhiệt lượng ổn định hơn. Khi chị em mang thai bị sốt thì có thể sử dụng khăn cho thấm lòng trắng trứng rồi đắp lên chân trong vòng 30 phút. Bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy tình trạng nóng trên cơ thể được giảm dần và thoải mái hơn.

Ngoài ra, bạn có thể cho 3 lòng trắng trứng vào tô rồi đánh đều tay khoảng 60 giây. Kế đến, bạn hãy lấy một chiếc khăn tay nhúng vào hỗn hợp rồi đắp vào lòng bàn chân. Sau đó, bạn hãy chờ đến khi khăn khô thì nhúng thêm lần nữa và thực hiện cho đến khi giảm sốt.

Mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu bằng gừng

Gừng có một vị cay riêng biệt, công dụng giúp kháng khuẩn thải độc và làm ấm toàn bộ cơ thể. Chính điều đó, mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu cực kỳ hiệu quả mà bạn có thể áp dụng chính là uống một ly nước gừng. Đây cũng là một mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu khi bị sốt được nhiều người áp dụng.

bà bầu bị sốt có ảnh hưởng đến thai nhi
Gừng là một mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu

Mẹo dân gian giảm sốt cho mẹ bầu bằng gừng được thực hiện như sau:

  • Rửa sạch củ gừng, quả lê và tỏi. Tiếp đến, gọt sạch vỏ lê và củ gừng.

  • Thái mỏng gừng, lê và tỏi.

  • Sau đó cho toàn bộ vào trong bát, thêm một ít mật ong, đường phèn và muối vào cùng. Tiếp đến, cho bát vào hấp tầm 30 phút.

  • Lọc chỉ lấy phần cốt nước sau khi hấp xong và cho nước vào bình thủy tinh, sau khi dùng uống thì có thể giữ bảo quản trong tủ lạnh.

Lá tía tô

Sử dụng lá tía tô là một trong các mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu được nhiều mẹ bầu áp dụng do độ hiệu quả khá cao. Bên trong lá tía tô có chứa một hàm lượng tinh dầu L- perilla alcohol, limonen và perillaldehyde giúp giảm ho, giảm đau rất tốt. Ngoài ra, bạn có thể sắc nước lá tía tô để uống sẽ giúp giảm sốt và tăng tiết mồ hôi cho mẹ bầu. 

Cách hạ sốt cho mẹ bầu bằng lá tía tô được thực hiện:

  • Rửa sạch tầm 10 lá tía tô thông qua nước ấm rồi để ráo nước.

  • Giã nhỏ lá tía tô chỉ lấy phần nước, sau đó cho nước cốt tía tô vào trong bình thủy tinh để bảo quản và dùng.

Dưa chuột

bà bầu bị sốt phải làm sao
Dưa chuột giúp mẹ bầu giảm sốt hiệu quả

Dưa chuột ngoài công dụng giúp dưỡng da và làm đẹp cho phái nữ thì còn có tác dụng giúp hạ sốt rất hiệu quả. Khi bà bầu ăn bị sốt ăn dưa chuột sẽ làm giảm được tình trạng bị mất nước, cung cấp thêm nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin tốt cho cơ thể.

Tỏi

Theo nhiều nghiên cứu thì tỏi có chứa thành phần hoạt chất kháng khuẩn allicin với công dụng tăng cường thêm sức đề kháng, hạ sốt, giảm đau họng. Do đó, tỏi được xem là một mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra có thể bạn chưa biết, nhiều người cũng áp dụng mẹo chữa viêm amidan hốc mủ bằng tỏi thành công.

Cách sử dụng như sau:

  • Bạn hãy bóc sạch vỏ tỏi rồi mang đi đập dập.

  • Hòa tỏi được đập vào trong một cốc nước nóng.

  • Tiếp đến, xông lên mũi trong 10 phút.

  • Khi cốc nước nguội thì vớt xác ra, mẹ bầu hãy uống phần nước còn lại trong ly.

Những cách hạ sốt cho bà bầu tại nhà hiệu quả khác

Ngoài những mẹo vặt dân gian giúp mẹ bầu có thể hạ sốt thì bạn có thể tham khảo thêm một vài cách khác có thể thực hiện ngay tại nhà. Mời bạn cùng theo dõi những cách hướng dẫn bên dưới nhé!

bà bầu sốt nên làm gì
Một vài cách chữa hạ sốt cho mẹ bầu tại nhà

Uống nhiều nước

Uống thật nhiều nước là một cách hạ sốt cho bà bầu tại nhà cực kỳ đơn giản. Do nước lọc giúp bạn thải được các độc tố, vi khuẩn và vi rút ra khỏi cơ thể của mình một cách hiệu quả. Theo bác sĩ khuyến cáo thì mẹ bầu bị sốt nên uống khoảng 10 ly nước vào mỗi ngày. Khi cơ thể bạn đủ nước cũng như đã cân bằng điện giải, có thể ngăn ngừa được tình trạng mất nước. 

Dùng khăn ướt chườm ấm

Chườm ấm là một trong các cách hạ sốt cho chị em mang thai tốt nhất giúp mẹ bầu hạ được nhiệt nhanh chóng. Bạn có thể sử dụng khăn sạch cho ngâm vào trong chậu nước ấm và gấp lại, đặt lên trên cổ và trán. Kế đó, 10 – 15 phút thì bạn kiểm tra khăn đã bị lạnh chưa, nếu có thì nhấp vào nước âm một lần nữa. Thực hiện nhiều lần đến lúc thân nhiệt cơ thể trở lại trạng thái bình thường.

Tắm nước ấm

Ngoài những mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu được chia sẻ trên, có một cách giúp giảm sốt rất hiệu quả mẹ bầu nên thử qua đó chính là tắm nước ấm. Khi bạn tắm nước ấm thì lỗ chân lông sẽ bị nở ra to hơn, mồ hôi cũng được thoát ra bên ngoài thông qua đường này. Chính điều đó sẽ giúp cho thân nhiệt bạn hạ xuống một cách nhanh chóng hơn.

làm cách nào để hạ sốt cho bà bầu
Tắm với nước ấm giúp mẹ bầu có thể hạ sốt nhanh

Thông thường, mỗi ngày mẹ bầu chỉ nên tắm tầm 1 đến 2 lần. Trong mỗi lần tắm, mẹ bầu chỉ nên tắm khoảng 5 đến 7 phút để tránh tình trạng bị cảm lạnh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Giữ không gian thoáng mát

Khi mẹ bầu bị sốt thì nên nằm không gian thoáng mát sẽ giúp giảm được nhiệt độ cơ thể hiệu quả. Bạn có thể nghỉ ngơi ở các nơi có cửa sổ thoáng, bật quạt hoặc điều hòa với nhiều độ thích hợp. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng có thể đi ra ngoài trời để tận hưởng những luồng gió mát, trong lành từ thiên nhiên.

Mặc đồ phù hợp với thời tiết

Không chỉ có những mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu mà bạn còn có thể áp dụng nhanh cách chữa trị bằng phương pháp mặc đồ phù hợp với thời tiết. Khi bị ốm, mẹ bầu có thể chọn lựa mặc các trang phục bằng lụa, cotton để cơ thể thoải mái.

Hạn chế mặc quần áo quá dày, nhiều lớp dễ khiến cho cơ thể bạn tăng thêm nhiệt, mồ hôi thấm vào cơ thể thì bạn dễ bị cảm lạnh hơn, làm tình trạng sốt nặng hơn. Còn nếu như bạn cảm giác quá lạnh thì có thể dùng chăn mỏng để đắp lên khi cần thiết.

cách hạ sốt cho bà bầu tại nhà
Nên mặc các bộ đồ phù hợp với thời tiết

Ăn thức ăn bổ dưỡng

Nhiệt độ của cơ thể càng tăng cao sẽ khiến cho năng lượng bị đốt cháy càng nhiều hơn. Việc này có nghĩa cơ thể người mẹ dễ bị mất đi calo. Lúc này mẹ bầu nên ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng, dễ tiêu hóa, dạng lỏng và mềm. Các món ăn bổ dưỡng sẽ giúp cho mẹ bầu có thêm nhiều năng lượng và tăng cường miễn dịch.

Giải đáp một số câu hỏi thường gặp khi mẹ bầu bị sốt    

Ngoài việc chia sẻ đến bạn một số mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu thì bài viết cũng sẽ giải đáp những câu hỏi thường gặp khi mẹ bầu bị sốt. Các mẹ bầu đừng bỏ lỡ chuyên mục bên dưới đây nhé!

Bà bầu dùng miếng dán hạ sốt được không?

Với các mẹ bầu thì hoàn toàn có thể dùng miếng dán hạ sốt mua ở những tiệm thuốc tây để dùng giảm cơn sốt. Tuy nhiên, bạn nên hỏi trước dược sĩ để có được miếng dán an toàn và phù hợp cho mẹ bầu. 

bà bầu dùng miếng dán hạ sốt được không
Phụ nữ mang thai được phép sử dụng miếng dán hạ sốt

Bà bầu uống thuốc hạ sốt được không?

Hiện nay có một vài loại thuốc hạ sốt đã được bác sĩ chỉ định mẹ bầu được phép uống. Cụ thể, Paracetamol một loại thuốc an toàn cho phụ nữ đang mang thai, không gây sẩy thai trong thời gian 3 tháng đầu và ít tác dụng phụ. Nhưng để đảm bảo an toàn mẹ bầu có thể dùng các mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu đã được chia sẻ các phần trên.

Bà bầu có uống được viên sủi hạ sốt không?

Ngoài việc dùng thuốc hạ sốt để giúp mẹ bầu giảm sốt thì bạn cũng có thể sử dụng viên sủi hạ sốt. Tuy nhiên, về thời gian sử dụng thuốc và liệu lượng dùng bạn nên đến phòng khám hoặc tiệm thuốc để được tư vấn phù hợp.

Bà bầu bị sốt có truyền nước được không?

Đối với trường hợp các mẹ bầu bị cảm lạnh, sốt cao, tiêu đường trong thai kỳ hoặc cao huyết áp thì hoàn toàn không được truyền nước biển. Còn với trường hợp sốt nhẹ thì chỉ cần bổ sung dinh dưỡng, nghỉ ngơi để cơ thể có thể hồi phục.

Bà bầu bị sốt có nên xông không?

Nếu như mẹ bầu bị sốt hoặc cảm lạnh thì không nên xông hơi toàn thân do có thể sẽ ảnh hưởng sức khỏe của cả thai nhi và người mẹ. Khi thực hiện xông hơi và kết hợp trùm chăn kín trong nhiệt độ cao thì cơ thể của mẹ bầu cũng tăng rất dễ làm cho nước ối bị nóng. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển bên trong của thai nhi. Do đó, để giảm sốt thì mẹ bầu có thể dùng các mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu.

bà bầu uống thuốc hạ sốt được không
Mẹ bầu không được phép xông khi sốt

Mẹ bầu sốt bao nhiêu độ thì nguy hiểm?

Đối với mẹ bầu nếu sốt cao đến 39.5 độ C thì được xem là nhiệt độ rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và thần kinh của đứa trẻ trong bụng. Trong giai đoạn đầu thai kỳ, khi thai nhi chưa ổn định rất dễ bị tác động từ các yếu tố bên ngoài. Nên khi sốt trong 3 tháng đầu thì các mẹ nên cẩn trọng. 

Bà bầu sốt 38 độ có sao không?

Khi sốt từ 38 độ trở lên thì được coi là sốt nặng. Nếu để tình trạng này một thời gian mà không có dấu hiệu giảm thì dễ gây nguy hiểm đến thai nhi. Các mẹ không được chủ quan, khi phát hiện sốt cao phải đến phòng khám để được điều trị cho đúng cách.

Lời kết    

Những chia sẻ của Phụ Nữ Plus bên trên là tổng hợp các mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu mà bất cứ phụ nữ mang thai nào cũng nên biết. Hy vọng với những mẹo vặt trên sẽ giúp cho mẹ bầu có thể giảm sốt nhanh chóng và hiệu quả ngay tại nhà. Nếu như cơn sốt vẫn không giảm và các tần suất gặp cơn sốt gần nhau thì bạn nên đi đến bệnh viện để khám và chữa trị kịp thời.