Logo

Top 13+ mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu không cần dùng thuốc

Mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu là một chủ đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Trong suốt thai kỳ, đau đầu là bệnh mà nhiều mẹ gặp phải nhất. Tuy nhiên có rất nhiều bà bầu chưa biết cách chữa đau đầu sao cho hiệu quả dứt điểm. Hãy cùng Phụ Nữ Plus khám phá những cách chữa trị căn bệnh này cho mẹ bầu ngay tại nhà nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Tổng quan về hiện tượng bà bầu bị đau đầu

Trước khi khám phá các mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu, nhiều người vẫn thực sự chưa hiểu về nguyên nhân bà bầu bị đau đầu là do đâu. Triệu chứng khi đau đầu thường gặp của các mẹ đang mang thai là gì? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn hai vấn đề này qua những chia sẻ cụ thể dưới đây. 

Triệu chứng mẹ bầu khi đau đầu thường gặp

Có một số biểu hiện, triệu chứng phổ biến mà mẹ bầu thường gặp khi bị đau đầu như sau:

  • Đau đầu dai dẳng, âm ỉ không dứt

  • Đau đầu theo kiểu mạch đập

  • Đau đầu dữ dội một hoặc cả hai bên đầu

  • Đau nhói sau một/cả hai mắt 

Bên cạnh đó khi đau nửa đầu, mẹ bầu còn kèm theo một số triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, hoa mắt, nhìn thấy các chớp sáng hoặc tia sáng và xuất hiện điểm mù. 

Nguyên nhân bà bầu bị đau đầu

Dù nhận biết rất rõ các dấu hiệu thường gặp khi bị đau đầu nhưng không ít người vẫn chưa thực sự hiểu tại sao bà bầu bị đau đầu. Cơn đau đầu của thai phụ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. 

mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu
Nguyên nhân bà bầu bị đau đầu là do đâu?

Dưới đây là một số lý do khiến nhiều phụ nữ mang thai thường xuyên cảm thấy đau đầu trong suốt thai kỳ:

  • Đau đầu trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên: Nguyên nhân khiến bà bầu bị đau đầu trong giai đoạn này là do sự thay đổi của cơ thể trong đó có thay đổi cân nặng, thay đổi nội tiết tố, lưu lượng máu có xu hướng tăng cao.

  • Đau đầu trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 + thứ 3: Cơn đau đầu thường xuyên xuất hiện ở tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3 là do ốm nghén, thiếu ngủ, lượng đường trong máu thấp, ít khi hoạt động thể chất, thiếu chất dinh dưỡng, thiếu nước, căng thẳng tâm lý, nhạy cảm với ánh sáng tác động của môi trường bên ngoài,...

Tổng hợp mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu hiệu quả

Trong suốt thai kỳ, đau đầu là căn bệnh thường gặp nhất của phụ nữ mang thai. Để giảm cảm giác khó chịu do những cơn đau gây ra, bạn có thể tham khảo những mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu sẽ được chia sẻ dưới đây. 

bà bầu bị đau đầu
Một số mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu bạn nên biết 

Gừng

Không chỉ được biết đến là một gia vị, một nguyên liệu trong nấu ăn, gừng còn là một mẹo chữa đau đầu cho bà bầu vô cùng hiệu quả. Trong gừng có chứa rất nhiều tinh dầu có công dụng diệt khuẩn, kháng viêm và cineole giúp tinh thần thoải mái, ngủ ngon hơn.

Do đó bà bầu bị đau đầu phải làm sao? Giải pháp mà bạn có thể nghĩ tới chính là uống một ly trà gừng để giảm đau nhanh chóng. Để tăng thêm hương vị, bạn có thêm một ít mật ong hoặc nước cốt chanh đều được. 

Tỏi

Ngoài gừng, bạn cũng có thể sử dụng tỏi để chữa trị đau đầu cho bà bầu. Thành phần của tỏi có chứa sulfur glycosides, selenium, germanium,... tốt cho hệ miễn dịch. Ngoài ra, hoạt phần selen cùng vitamin và khoáng chất có trong tỏi giúp hỗ trợ quá trình tiêu độc, huyết áp cao, cảm cúm, giảm đau nhức đầu hiệu quả. 

tại sao bà bầu bị đau đầu
Mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu bằng tỏi 

Khi cảm thấy đầu đau nhức, các mẹ hãy lấy hai tép tỏi đã được bóc vỏ bỏ nhét vào trong 2 lỗ tai. Nhiệt của tỏi sẽ giúp những triệu chứng đau đầu giảm đi nhanh chóng. Mỗi ngày 2 lần, mẹ bầu nên thực hiện mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu này sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể bỏ tỏi vào trong các món ăn hàng ngày cũng là một phương pháp khá hiệu nghiệm. 

Tâm sen

Tâm sen được xem là một loại thảo dược từ thiên nhiên có công dụng giải nhiệt, trấn an tinh thần, thanh lọc cơ thể và giảm những cơn đau đầu hiệu quả. Nguyên nhân là do tâm sen có chứa nhiều hoạt chính dững tâm an thần, giảm đau tốt như nucifera, nelumbin, liensinin,...

Để cải thiện tình trạng đau đầu, mẹ bầu có thể uống trà tâm sen mỗi ngày. Bạn hoàn toàn có thể tự mình hãm trà, chắt lấy nước trà tâm sen để uống. Công đoạn pha trà không quá khó khăn nhưng lại giúp bạn có thể cải thiện những triệu chứng đau đầu dai dẳng hiệu quả đấy! 

Mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu bằng bí đỏ

Một mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu khác mà bạn hoàn toàn có thể cân nhắc áp dụng đó chính là sử dụng bí đỏ. Trong trái bí đỏ chứa rất nhiều sắt giúp ngăn chặn tình trạng thiếu máu mà bà bầu dễ mắc phải. Vì vậy, trong những thực đơn cho bà bầu thiếu máu không thể thiếu những món ăn từ nguyên liệu bí đỏ.

nguyên nhân bà bầu bị đau đầu
Mẹo chữa đau đầu cho bà bầu bằng trái bí đỏ 

Ngoài ra bí đỏ chứa nhiều hoạt chất giúp cải thiện chức năng của hệ tim mạch, giảm cholesterol thừa và giảm đau đầu hiệu quả. Bằng cách chọn bí đỏ ngon để nấu canh bí đỏ uống hàng ngày, mẹ bầu không chỉ bồi bổ sức khỏe mà còn ngăn ngừa tình trạng thiếu máu và giảm đau đầu hiệu quả. 

Lá bưởi

Lá bưởi ngày công dụng trừ hàn, thông kinh lạc còn hỗ trợ giảm triệu chứng đau đầu cực kỳ hữu hiệu. Do đó bạn có thể cân nhắc áp dụng mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu bằng lá bưởi theo một trong hai cách dưới đây:

  • Cách 1: Rửa sạch một ít lá bưởi tươi và nửa củ hành tím rồi đem giã nát. Đắp hỗn hợp vừa giã lên hai bên thái dương trong khoảng 10 phút rồi rửa lại bằng nước.

  • Cách 2: Tắm nước lá bưởi tươi hàng ngày. 

Chanh

Nếu phải trải qua cơn đau đầu dai dẳng, mẹ bầu có thể cân nhắc uống một ly nước chanh ấm. Đây là một loại quả có tác dụng điều trị đau nhức hiệu quả đồng thời cân bằng kiềm - axit trong cơ thể vô cùng tốt. Do đó mỗi ngày mẹ bầu nên uống một ly nước chanh ấm để cải thiện tình trạng đau đầu hoành hành cực kỳ khó chịu. 

bà bầu bị đau đầu phải làm sao
Sử dụng chanh giúp giảm cơn nhức đầu dai dẳng 

Giấm táo

Sử dụng giấm táo cũng được coi là một mẹo dân gian chữa đau đầu cho mẹ bầu mà bạn hoàn toàn có thể tham khảo. Trong giấm táo chứa nhiều hoạt chất có khả năng khôi phục sự cân bằng giữa axit và kiềm trong cơ thể đồng thời giảm đau nửa đầu hiệu quả. 

Bạn có thể pha từ 3 - 4 thìa giấm táo trong nước ấm. Ngâm một cái khăn mềm vào trong nước giấm táo rồi vắt khô, trùm nó qua đầu hoặc xông trực tiếp bằng nước giấm táo từ 10 - 15 phút đều được. 

Bạc hà

Bạc hà nổi tiếng là một loại thực vật có công dụng làm dịu và điều trị đau đầu hiệu quả. Có rất nhiều mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu bằng bạc hà bạn có thể tham khảo, điển hình là pha trà thảo dược với một thìa cà phê bạc hà khô. Để kích thích vị giác bạn có thể thêm một ít mật ong rồi nhâm nhi từ từ. 

mẹo chữa đau đầu cho bà bầu
Bạc hà giúp điều trị đau đầu hiệu quả 

Hoặc một cách khác chính là xoa bóp nhẹ nhàng dầu bạc hà quanh thái dương. Mùi hương thanh mát, dễ chịu của bác hà sẽ khiến đầu óc trở nên thư giãn và giảm cơn đau đầu rất tốt. 

Lá trầu

Trầu cũng là một loại thực vật có khả năng giảm đau và làm dịu mát như bạc hà. Bạn có thể xay nhỏ 2 - 3 lá trầu tươi đã được rửa sạch. Sau đó áp phần bã lá trầu vừa xay lên hai bên thái dương trong vòng 30 phút. Rửa sạch vùng da vừa đắp bằng nước ấm. 

Mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu bằng quế

Ngoài những mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu ở bên trên, bạn có thể cân nhắc sử dụng quế. Đây là một loại thảo dược có công dụng điều trị đau đầu tốt đặc biệt là những cơn đau đầu do tiếp xúc trực tiếp với khí lạnh. 

bà bầu đau đầu có được bôi dầu gió không
Sử dụng quế để điều trị đau đầu cho bà bầu 

Bạn có thể xay nhuyễn quế thành bột mịn và tạo miếng dán quế bằng cách cho thêm một ít nước. Áp nó lên hai bên thái dương trong vòng 30 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. 

Dầu bạch đàn

Dầu bạch đằng hay dầu khuynh diệp cũng là thứ giúp giảm đau và chống viêm vô cùng tốt. Mẹ bầu chỉ cần xoa bóp thái dương bằng dầu bạch đàn từ 15 - 20 phút. Bên cạnh đó dầu dừa, dầu hạnh nhân,.. cũng có công dụng chữa trị đau đầu tương tự nên bạn hoàn toàn có thể linh hoạt sử dụng những loại dầu mà mình mong muốn. 

Massage

Tiếp theo bạn có thể cân nhắc việc massage kết hợp với những mẹo dân gian vừa chia sẻ bên trên. Đây cũng là mẹo vặt giúp bạn có thể cảm thấy thư giãn, thoải mái và giảm những triệu chứng đau đầu nhanh chóng hơn. Các mẹ nên nhớ massage ở những vị trí như thái dương, vùng đầu, vai gáy, lòng bàn tay,... Đây đều là những khu vực giúp máu được lưu thông tốt hơn. 

bà bầu đau đầu uống panadol được không
Massage giúp bà bầu thư giãn và giảm đau đầu hiệu quả

Chườm nóng hoặc lạnh

Chườm nóng hoặc chườm lạnh cũng là mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu bạn không thể bỏ qua. Việc chườm nóng/lạnh giúp giảm đau đồng thời cải thiện lưu thông máu hiệu quả. Bạn có thể áp một miếng vải lạnh hoặc vải nóng lên thái dương trong khoảng 10 phút. Sau đó bạn sẽ thấy cơn đau đầu được giảm đi trông thấy. 

Tắm nước nóng

Phương pháp cuối cùng mà bài viết muốn chia sẻ tới bạn chính là tắm nước nóng. Việc làm này không chỉ giúp giảm cơn đau đầu mà còn giúp mẹ bầu có thể lưu thông máu tốt hơn. Ngoài ra hãy kết hợp với việc nghỉ ngơi, thư giãn, xây dựng một chế độ sinh hoạt điều độ. Tất cả những điều này sẽ giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh và không bị cơn đau đầu hoành hành. 

Giải đáp một số câu hỏi thường gặp khi mẹ bầu bị đau đầu

Ngoài chia sẻ những mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu, bài viết này cũng sẽ giải đáp một số thắc mắc thường gặp khi thai phụ bị đau đầu. Những điều này cũng là lưu ý quan trọng bạn nên nhớ để tránh ảnh hưởng tới thai nhi đồng thời có một thai kỳ khỏe mạnh hơn. 

bà bầu đau đầu có được dán cao không
Giải đáp một số thắc mắc khi mẹ bầu bị đau đầu 

Bà bầu đau đầu có được bôi dầu gió không? 

Với những trường hợp bà bầu đau đầu có được bôi dầu gió không? Dầu gió là một loại thuốc bôi ngoài da thường được sử dụng để giảm đau và khó chịu nhẹ. Tuy nhiên, việc sử dụng dầu gió trong thời kỳ mang bầu cần được thận trọng. Bởi lẽ một số thành phần trong dầu gió có thể gây kích ứng da hoặc gây tác động tiêu cực đến thai nhi. Chính vì thế hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng phương pháp giảm đau đầu này. 

Bà bầu đau đầu uống Panadol được không?

Thuốc Panadol được cho là an toàn để sử dụng trong thời kỳ mang bầu. Tuy nhiên nếu đau đầu và đang mang bầu, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước vấn đề này. Việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào vẫn nên được các bác sĩ thông qua để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé luôn ổn định trong suốt thai kỳ. 

Bà bầu đau đầu có được dán cao không?

Liệu bà bầu đau đầu có được dán cao không? Trong thời kỳ mang bầu, việc sử dụng các loại cao dán trên vùng đau đầu cần phải thận trọng. Mặc dù không có nghiên cứu cụ thể về tác động của việc dán cao lên vùng đau đầu trong quá trình mang thai, nhưng việc sử dụng cao dán vẫn tiềm ẩn vấn đề kích ứng da không được khuyến nghị.

bà bầu bị đau đầu có được uống thuốc không
Bà bầu có nên sử dụng cao dán khi bị đau đầu không? 

Thay vào đó, khi gặp vấn đề đau đầu trong thời kỳ mang bầu, bạn nên thảo luận với bác sĩ của mình để được tư vấn và tìm ra giải pháp hiệu quả hơn. Bạn có thể áp dụng mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu bên trên thay vì lựa chọn các phương pháp khác mà mình chưa rõ.

Bà bầu bị đau đầu có được uống thuốc không?

Khi bạn đang mang bầu và gặp vấn đề đau đầu, việc sử dụng thuốc luôn phải chú ý và nên trao đổi với bác sĩ. Một số loại thuốc đau đầu có thể được sử dụng trong thời kỳ mang bầu, nhưng việc chọn loại thuốc hay liều lượng phù hợp phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và sự chỉ định của bạn.

Bà bầu bị đau đầu có nguy hiểm không?

Với những trường hợp bà bầu bị đau đầu có nguy hiểm không? Đau đầu là một triệu chứng phổ biến và thường không nguy hiểm trong thời kỳ mang bầu. Nhiều phụ nữ mang bầu gặp vấn đề đau đầu trong suốt quá trình mang thai. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đau đầu có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn. 

bà bầu bị đau đầu có nguy hiểm không
Đau đầu có nguy hiểm với bà bầu hay không? 

Nếu bạn gặp các triệu chứng sau, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức:

  • Đau đầu dữ dội và kéo dài lâu.

  • Đau đầu kèm theo sự thay đổi tầm nhìn, khó nói, hoặc khó điều khiển cơ thể.

  • Đau đầu kéo dài và không thuyên giảm sau khi sử dụng các biện pháp giảm đau thông thường.

  • Đau đầu kèm theo sốt cao, thay đổi tình trạng nhận thức hoặc các triệu chứng khác không bình thường.

Lời kết

Hy vọng những mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu bên đến từ Phụ Nữ Plus có thể giúp bạn nhanh chóng giảm đau hiệu quả. Đồng thời chúc bạn sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh và mẹ tròn con vuông.