Logo

14 Mẹo chữa viêm amidan hốc mủ hết đau họng hôi miệng nhanh chóng

Mẹo chữa viêm amidan hốc mủ là một chủ đề được vô vàn người quan tâm hiện nay. Đơn giản vì bất kỳ ai cũng có thể mắc phải căn bệnh này. Nếu không kịp thời điều trị bệnh sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của con người. Hãy cùng Phụ Nữ Plus tìm hiểu kỹ hơn về những phương pháp chữa trị viêm amidan bạn nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Tổng quan về hiện tượng viêm amidan hốc mủ        

Trước khi khám phá các mẹo chữa viêm amidan hốc mủ, rất nhiều người vẫn chưa hiểu rõ viêm amidan hốc mủ là gì. Triệu chứng và nguyên nhân của căn bệnh này ra sao? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể về viêm amidan hốc mủ qua những chia sẻ dưới đây. 

Viêm amidan hốc mủ là gì?

Viêm amidan hốc mủ là một tình trạng viêm nhiễm của amidan (còn được gọi là tonsil). Amidan là hai cụm mô lymphoepithelial nhỏ nằm ở hai bên hầu họng, phía sau lưỡi. Chúng là hai khối màu hồng, to bằng đầu ngón tay cái có vai trò trong việc ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn và virus gây hại vào cơ thể.

mẹo chữa viêm amidan hốc mủ
Viêm amidan hốc mủ là gì? 

Khi amidan bị nhiễm trùng, vi khuẩn hoặc virus gây ra sự viêm nhiễm và kích thích hệ thống miễn dịch tạo mủ trong amidan. Viêm amidan hốc mủ thường gặp ở trẻ em và có thể xảy ra ở người lớn. Nếu không kịp thời chữa trị, nó sẽ trở thành căn bệnh mãn tính và dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Những triệu chứng viêm amidan hốc mủ thường gặp

Những triệu chứng viêm amidan hốc mủ phổ biến bao gồm:

  • Đau họng: Đau và khó chịu trong họng là một triệu chứng chính của viêm amidan hốc mủ. Đau có thể lan ra tai và khiến việc nuốt thức ăn và nước uống trở nên khó khăn.

  • Xuất hiện mủ: Mủ màu trắng hoặc vàng có thể xuất hiện trên bề mặt của amidan. Đây là dấu hiệu viêm amidan hốc mủ thường gặp. 

  • Hôi miệng: Nhiễm trùng trong amidan có thể gây ra tình trạng hôi miệng do có mủ.

  • Sưng amidan và họng đỏ, có đờm: Amidan sưng to, màu đỏ và có đờm là dấu hiệu cho thấy phản ứng viêm nhiễm đang diễn ra trong cơ thể.

  • Cảm lạnh và sốt nhẹ: Một số người có thể cảm thấy cảm lạnh và có sốt nhẹ khi bị viêm amidan hốc mủ. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với nhiễm trùng.

Ngoài ra, có thể xuất hiện các triệu chứng khác như ho, mệt mỏi và đau đầu. Đối với trẻ em, có thể có triệu chứng như mất cảm giác vị giác, buồn nôn hoặc biếng ăn.

Nguyên nhân viêm amidan hốc mủ

Ngoài thắc mắc về các mẹo chữa viêm amidan hốc mủ, nhiều người cũng băn khoăn tại sao bị viêm amidan hốc mủ. Viêm amidan hốc mủ thường do nhiễm trùng vi khuẩn gây ra, thường là vi khuẩn Streptococcus pyogenes (vi khuẩn nhóm A Streptococcus). 

viêm amidan hốc mủ
Nguyên nhân tại sao bị viêm amidan hốc mủ? 

Các nguyên nhân chính gây ra viêm amidan hốc mủ bao gồm:

  • Nhiễm trùng vi khuẩn: Vi khuẩn Streptococcus pyogenes là nguyên nhân viêm amidan hốc mủ phổ biến nhất. Vi khuẩn này có thể lây truyền qua tiếp xúc với các giọt bắn từ người bị mắc bệnh hoặc qua tiếp xúc với các bề mặt bị nhiễm trùng.

  • Nhiễm trùng virus: Một số loại virus như virus cúm, virus Epstein-Barr và virus herpes cũng có thể gây ra viêm amidan hốc mủ. 

  • Hệ thống miễn dịch yếu: Hệ thống miễn dịch yếu có thể làm tăng nguy cơ mắc viêm amidan hốc mủ. Điều này có thể xảy ra ở những người có hệ thống miễn dịch suy yếu do bệnh tật, sử dụng thuốc ức chế miễn dịch hoặc sau khi trải qua phẫu thuật.

  • Cấu tạo của amidan có chứa nhiều khe khiến thức ăn dễ bị mắc kẹt. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus gây hại phát triển và sinh ra bệnh lý. 

  • Môi trường: Một số yếu tố môi trường như tiếp xúc với các chất gây kích ứng hoặc hóa chất có thể làm tăng nguy cơ mắc viêm amidan hốc mủ.

  • Tiếp xúc gần với người bị nhiễm trùng: Tiếp xúc gần với người bị viêm amidan hốc mủ có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.

  • Vệ sinh răng miệng sai cách, không thường xuyên khiến cổ họng dễ bị vi khuẩn có hại xâu nhập, tổn thương niêm mạc amidan và vùng họng. 

Viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không?

Một số người cũng thắc mắc rằng viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không? Trong hầu hết các trường hợp, bệnh này không gây nguy hiểm và thường tự giảm đi sau khi được điều trị đúng cách. Tuy nhiên, một số tình huống có thể gây ra biến chứng hoặc tình trạng nghiêm trọng hơn như viêm nhiễm lây lan diện rộng, viêm hạch, viêm màng não, suy tim, viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết... 

viêm amidan hốc mủ là gì
Viêm amidan hốc mủ có thực sự nguy hiểm không? 

Tổng hợp mẹo chữa viêm amidan hốc mủ tự nhiên, an toàn   

Chắc hẳn không ít người đang vô cùng tò mò về mẹo chữa viêm amidan hốc mủ hiệu quả. Đây đều là những cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng dân gian vừa đơn giản lại vừa tiết kiệm chi phí mà bạn không nên bỏ qua.         

Súc miệng bằng nước muối

Một cách thức được nhiều người lựa chọn khi bị viêm amidan chính là súc miệng bằng nước muối. Nước muốn có khả năng sát trùng, kháng khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn gây hại nhanh chóng, hiệu quả. Bên cạnh đó, súc miệng bằng nước muối hàng ngày là một cách làm sạch khoang miệng hiệu quả, giúp bạn hạn chế tình trạng viêm amidan hốc mủ.

triệu chứng viêm amidan hốc mủ
Mẹo chữa viêm amidan hốc mủ bằng nước muối 

Cách thức hiện:

  • Hòa tan 1 - 2 thìa muối vào trong một cốc nước ấm.

  • Súc miệng bằng nước muối trong khoảng 2 - 3 phút, mỗi ngày 2 - 3 lần. 

Chanh tươi và mật ong

Một cách trị viêm amidan hốc mủ tại nhà khác bạn cũng có thể tham khảo chính là sử dụng chanh tươi và mật ong. Chanh có khả năng tiêu viêm, sát khuẩn, khử trùng tốt. Còn mật ong có công dụng ngăn ngừa sự phát triển hoành hành của virus và vi khuẩn gây bệnh. Chanh kết hợp với mật ong là bộ đôi hoàn hảo giúp chữa trị viêm amidan hiệu quả. 

dấu hiệu viêm amidan hốc mủ
Mẹo chữa viêm amidan hốc mủ với chanh tươi và mật ong 

Với mẹo chữa viêm amidan hốc mủ này, đơn giản bạn chỉ cần hoà tan một thìa nước cốt chanh với khoảng 2 - 3 thìa mật ong vào trong ly nước ấm. Sau đó ngậm nước chanh mật ong rồi từ từ nuốt xuống cổ họng. 

Mật ong và quất

Bạn cũng có thể tham khảo và áp dụng cách chữa trị viêm amidan bằng mật ong và quất. Quất là một loại quả nổi tiếng là chứa nhiều vitamin C và có công dụng diệt khuẩn tốt nên trị viêm họng hay viêm amidan hiệu quả. 

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 3 - 5 trái quất chín để ráo nước. Sau đó cắt đôi quất và bỏ hạt.

  • Cho quất vừa cắt và 10ml mật ong vào trong một bát thuỷ tinh nhỏ rồi đem hấp cách thuỷ trong khoảng 10 phút.

  • Bạn chắt lấy phần nước cốt để uống hoặc hiệu quả điều trị sẽ tốt hơn nếu bạn ăn luôn cả bã. 

Mẹo chữa viêm amidan hốc mủ với hành tây

Sử dụng hành tây cũng là một mẹo chữa viêm amidan hốc mủ tại nhà được nhiều người truyền tai nhau. Công dụng của loại củ này không chỉ được phát huy trong mỗi bữa ăn mà còn có khả năng kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả, thích hợp điều trị viêm amidan hốc mủ.

viêm amidan hốc mủ có nguy hiểm không
Mẹo chữa amidan bằng hành tây 

Cách thực hiện:

  • Ép một củ hành tây để lấy nước cốt.

  • Pha nước cốt với nước ấm rồi súc miệng với hỗn hợp này.

  • Bạn nên súc miệng nước hành tây từ 2 - 3 lần mỗi ngày để giảm đau họng và amidan bớt sưng hơn. 

Sữa nghệ

Uống sữa nghệ cũng là mẹo vặt chữa trị amidan bạn nên biết. Trong sữa nghệ chứa rất nhiều chất Curcumin có tác dụng chống lại quá trình oxi hoá đồng thời làm lành vết thương hiệu quả. 

Ngoài ra tình trạng viêm amidan cũng được cải thiện nếu bạn sử dụng sữa nghệ liên tục trong vòng 3 ngày. Cách thực hiện phương pháp chữa trị bằng sữa nghệ cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần giã nhỏ 1 củ nghệ rồi đun nóng sữa và cho nghệ giã nhỏ vào, lấy nước uống. 

Lá bạc hà

Với khả năng chống viêm và giảm đau hiệu quả, việc sử dụng lá bạc hà được xem là mẹo chữa viêm amidan hốc mủ bạn không thể bỏ qua. Bạn cần chuẩn bị và rửa sạch khoảng 10 lá bạc hà. Cho lá và đổ nước sôi, ủ trong khoảng 20 phút. Sau khi nguội, bạn uống nước lá bạc hà sẽ cảm thấy the mát và cực kỳ dễ chịu. 

nguyên nhân viêm amidan hốc mủ
Dùng lá bạc hà để giảm viêm, kháng khuẩn 

Lá hẹ

Hẹ là loại thực vật có chứa nhiều hoạt chất tốt ức chế được sự phát triển của amidan hốc mủ đồng thời cải thiện sức đề kháng cho cơ thể con người. Bạn cắt nhỏ khoảng 20 lá hẹ đã được rửa sạch. Sau đó hấp cách thuỷ lá vừa cắt với 3 thìa đường phèn. 

Tiếp theo bạn nên ăn cả cái lẫn uống nước để bệnh nhanh chóng thuyên giảm. Đồng thời nên nhớ áp dụng phương pháp này 2 đến 3 lần hàng ngày đến khi amidan hoàn toàn hết sưng viêm. 

Lá đinh lăng

Một mẹo chữa viêm amidan hốc mủ nữa bạn không thể bỏ qua chính là dùng lá đinh lăng. Đây là loại thực vật có khả năng thanh lọc cơ thể, giải độc từ bên trong và đặc biệt tiêu viêm cực kỳ tốt. Nếu trong trường hợp amidan sưng to, có mủ trắng và nuốt cảm thấy đau đớn bạn nên sử dụng bài thuốc với lá đinh lăng.

tại sao bị viêm amidan hốc mủ
Lá đinh lăng giúp giải độc và tiêu viêm hiệu quả 

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch và đun sôi 20g lá đinh lăng tươi rồi uống nước lá đinh lăng.

  • Bạn nên áp dụng phương pháp này liên tục trong vòng 3 ngày để tình trạng viêm amidan thuyên giảm. 

Lá lược vàng

Lá lược vàng nổi tiếng với công dụng giảm đau đồng thời phục hồi vết thương cực kỳ tốt. Nếu bạn muốn chữa trị viêm amidan chắc chắn không thể bỏ qua loại lá này. Sau khi rửa sạch 100gr lá lược vàng, tiến hành giã nhỏ và lọc bỏ bã. Bạn nên sử dụng nó với giấm chuối để hiệu quả được tốt nhất.  

Lá tía tô

Có thể bạn chưa biết, tía tô thường được biết đến như một loại "thảo dược" chữa trị đầy hơi, khó tiêu ở trẻ. Vì thế, sử dụng tía tô là một mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh được nhiều gia đình áp dụng.

Bên cạnh đó, tía tô còn có những công dụng thần kỳ khác, cụ thể như chữa dứt điểm bệnh viêm amidan hốc mủ. Trong tía tô chứa nhiều vitamin A và C cùng tinh dầu Limonene, khoáng chất giúp tiêu diện vi khuẩn, tái tạo lại niêm mạc họng đồng thời kháng khuẩn hiệu quả.

Sau khi uống bột lá tía tô hoà cùng nước ấm 2 - 3 lần mỗi ngày, bạn sẽ nhanh chóng thấy tình trạng bệnh được cải thiện theo chiều hướng tích cực. 

cách chữa viêm amidan hốc mủ bằng dân gian
Lá tía tô giúp chữa amidan dứt điểm 

Mẹo chữa viêm amidan hốc mủ bằng tỏi

Dùng tỏi cũng là mẹo chữa viêm amidan hốc mủ được nhiều người áp dụng. Bên cạnh là nguyên liệu nấu ăn, tỏi còn có khả năng sát trùng, diệt khuẩn và kháng viêm mạnh mẽ. Vì thế bên cạnh việc hỗ trợ chữa viêm amidan hốc mủ, dùng tỏi còn là một mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Ngâm 10g tỏi đã được bóc sẵn với dấm, ủ trong vòng khoảng 1 tháng.

  • Khi tình trạng viêm amidan gây ra cảm giác khó chịu, bạn chỉ cần ngậm những lát tỏi đã được ngâm và thái nhỏ trong miệng khoảng 15 phút. Tình trạng đau rát và viêm nhiễm cũng sẽ được cải thiện tốt hơn. 

Quả trám

Trám là một loại quả chứa nhiều chất béo, protein, acid oleanolic,.. có công dụng chữa ho khan, tăng cường hệ miễn dịch và điều trị viêm amidan hiệu quả. Với mẹo chữa viêm amidan hốc mủ này bạn chỉ cần rửa sạch trám, cắt trám rồi nhét đường phèn vào bên trong. Khi bị viêm amidan bạn chỉ cần nhai và nuốt trám đã nhét đường. Mỗi ngày nên ăn khoảng 3 - 4 quả trám để tình trạng viêm amidan thuyên giảm nhanh hơn. 

cách trị viêm amidan hốc mủ tại nhà
Dùng trám để trị viêm amidan hốc mủ 

Lá bách hợp và lá dâu

Bạn cũng có thể sử dụng lá bách hợp và lá dâu để điều trị viêm amidan. Sau khi rửa sạch 20g lá bách hợp cùng 9g lá dâu tằm, bạn sắc nó với 1 lít nước rồi đun suôi với lửa nhỏ trong khoảng 30 phút. Hãy uống hỗn hợp nước này trong khoảng 10 ngày để thấy hiệu quả rõ rệt. 

Rau thài lài

Mẹo chữa viêm amidan hốc mủ cuối cùng mà bài viết này muốn chia sẻ tới bạn chính là sử dụng rau thài lài. Loại rau này nổi tiếng với công dụng thanh nhiệt, sát trùng và giải độc tốt. Do đó đây cũng là cách chữa viêm amidan mà nhiều người áp dụng ngay tại nhà. 

viêm amidan hốc mủ có tự khỏi không
Rau thài lài giúp chữa viêm amidan ngay tại nhà 

Việc mà bạn cần làm chỉ đơn giản là chuẩn bị, rửa sạch 100g rau thài lài và để ráo nước. Giã nát rau vừa chuẩn bị rồi trộn cùng 20g muối hạt trước khi lấy chắt lấy nước cốt. Bạn nên ngậm nước cốt này trong khoảng vài phút rồi mới nuốt. Phương pháp này nên được áp dụng khoảng 3 lần mỗi ngày cho đến khi bệnh khỏi hẳn. 

Một số câu hỏi thường gặp khi bị viêm amidan hốc mủ    

Ngoài việc chia sẻ những mẹo chữa viêm amidan hốc mủ ngay tại nhà cho bạn, bài viết này cũng sẽ giúp bạn giải đáp một số thắc mắc xoay quanh loại bệnh phổ biến này. Hãy cùng đi tìm lời giải đáp về viêm amidan hốc mủ qua những chia sẻ ngay sau đây.     

Viêm amidan hốc mủ có tự khỏi không, bao lâu thì khỏi?

Viêm amidan hốc mủ có thể tự khỏi trong nhiều trường hợp, nhưng điều này thường xảy ra chậm hơn và có thể kéo dài từ một vài ngày đến vài tuần. Thời gian để khỏi hoàn toàn cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự nghiêm trọng của vấn đề nhiễm trùng và phản ứng của cơ thể.

viêm amidan hốc mủ bao lâu thì khỏi
Viêm amidan liệu có tự khỏi không? 

Nếu điều trị đúng cách và kịp thời, viêm amidan hốc mủ thường thuyên giảm và khỏi trong khoảng 7-10 ngày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu không được điều trị hoặc điều trị sai cách, viêm amidan có thể kéo dài lâu hơn và gây khó chịu trong nhiều ngày.

Viêm amidan hốc mủ có nên cắt không?

Quyết định cắt amidan trong trường hợp viêm amidan hốc mủ là một quyết định y tế phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và bạn nên hỏi bác sĩ chuyên khoa. Họ sẽ đánh giá chính xác tình huống cụ thể và cung cấp lời khuyên chuyên môn, dựa trên thông tin y tế và triệu chứng cá nhân của bạn.

Viêm amidan hốc mủ để lâu có sao không? 

Bài viết về mẹo chữa viêm amidan hốc mủ cũng sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc viêm amidan hốc mủ để lâu có sao không. Nếu để lâu có thể gây ra một số vấn đề và biến chứng nguy hiểm như suy tim, viêm nhiễm hạch,... Chính vì thế bạn nên sớm điều trị để bệnh thuyên giảm, nhanh chóng hồi phục. 

bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không
Có nên để lâu tình trạng viêm amidan không?

Viêm amidan hốc mủ có lây không?

Viêm amidan hốc mủ có thể lây từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch mủ từ viêm amidan của người bệnh như tiếp xúc trực tiếp, ho hoặc hắt hơi,...

Viêm amidan hốc mủ kiêng ăn gì?

Khi bạn mắc viêm amidan hốc mủ, bạn nên hạn chế ăn đồ ăn cay nóng, quá cứng vì sẽ khiến cổ họng thêm phần khó chịu, gây ra tình trạng đau đớn, khó nuốt. Ngoài ra bạn cũng nên tránh đồ uống đá hoặc món ăn quá lạnh vì sẽ càng tăng thêm cảm giác khó chịu khi bị viêm amidan. Hãy ưu tiên việc uống nhiều nước và ăn những món ăn nhẹ, dễ tiêu như cháo và súp. 

Lời kết

Những thông tin vừa rồi đã kết lại hành trình khám phá những mẹo chữa viêm amidan hốc mủ Phụ Nữ Plus muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng các phương pháp trên sẽ giúp bạn có thể tự mình chữa trị viêm amidan tại nhà và sớm khỏi bệnh trong thời gian tới.