Logo

Bỏ túi mẹo dân gian chữa đầy hơi cho trẻ sơ sinh cho mẹ bỉm

Việc biết được những mẹo dân gian chữa đầy hơi cho trẻ sơ sinh sẽ giúp cho cha mẹ chủ động giảm được sự khó chịu ở bé. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu trẻ sơ sinh bị đầy hơi là gì? Làm sao để giúp trẻ hết bị đầy hơi? Hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu thêm một số mẹo giúp chữa đầy hơi hiệu quả.

mục lục Mục lục

mục lục

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị đầy hơi là gì?

Trước khi tìm hiểu những mẹo dân gian chữa đầy hơi cho trẻ sơ sinh tại nhà thì bạn cần phải xác định được nguyên nhân chính của tình trạng này. Điều này sẽ giúp cho bạn có được phương pháp xử lý vấn đề đầy hơi ở trẻ nhỏ đúng đắn.

mẹo dân gian chữa đầy hơi cho trẻ sơ sinh
Một số nguyên nhân dẫn đến bệnh đầy hơi

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị đầy hơi phổ biến bao gồm:

  • Trong thành phần thức ăn của trẻ có chứa thành phần sủi bọt nên thường tạo khí trong cơ thể.

  • Ruột non đang trong quá trình phát triển nên cần điều kiện để thích nghi.

  • Trẻ em ngậm những loại núm vú giả không tốt trên thị trường dẫn đến tình trạng bị đầy hơi.

  • Khi trẻ em khóc quá nhiều lần và nuốt nhiều không khí vào cơ thể cũng sẽ dẫn đến tình trạng bị đầy hơi.

  • Ăn quá nhiều rau dẫn đến tình trạng đầy hơi 

  • Trẻ sơ sinh uống các loại nước ép trái cây sẽ bị đầy hơi.

Những dấu hiệu trẻ sơ sinh bị đầy hơi

Rất nhiều bạn thắc mắc rằng trẻ sơ sinh bị đầy hơi có triệu chứng gì. Đa phần các em bé sẽ quấy khóc và khó chịu không vì bất cứ lý do gì. Trẻ sơ sinh có xu hướng ưỡn lưng và duỗi chân ra để cải thiện tình trạng khó tiêu.

trẻ sơ sinh bị đầy hơi
Các dấu hiệu thường gặp khi trẻ bị đầy hơi

Mẹo dân gian chữa đầy hơi cho trẻ sơ sinh an toàn hiệu quả

Sau khi đã biết được cách nhận biết trẻ sơ sinh bị đầy hơi, chúng ta cùng tìm hiểu một vài mẹo giúp trị triệu chứng này ở trẻ. Thực tế cho thấy đã có rất nhiều bậc phụ huynh áp dụng những cách này và có kết quả tích cực.

Sử dụng tỏi tươi giúp trẻ hết đầy hơi

Nếu như bạn phát hiện bé nhà mình có biểu hiện trẻ sơ sinh bị đầy hơi, bạn có thể dùng tỏi tươi để giúp trẻ hết nhanh chóng. Tỏi không chỉ là một nguyên liệu dùng để nấu ăn mà còn chữa trị được rất nhiều căn bệnh. Chẳng hạn, khi bé hay vặn mình ngủ không sâu giấc, một mẹo dân gian chữa vặn mình ở trẻ sơ sinh ông cha ta thường áp dụng đó là dùng tỏi.

Vậy khi trẻ sơ sinh bị đầy hơi phải làm sao? Bạn cần đem một củ tỏi nướng lên và sau đó bỏ vào một băng gạc, đặt lên bé. Bạn để yên vị trí này từ 15 đến 20 phút để em bé được xì hơi. Lúc này tình trạng trong cơ thể của em bé đã được cải thiện, nên bạn có thể kết hợp với việc massage nhẹ nhàng xung quanh vùng bụng cho bé.

Mẹo chữa đầy hơi cho trẻ sơ sinh bằng lá tía tô

Dựa theo y học cổ truyền thì lá tía tô có tác dụng giải độc và trị đầy hơi hiệu quả. Vì điều này nên nhiều gia đình sử dụng lá tía tô như một mẹo dân gian chữa đầy hơi cho trẻ sơ sinh.

dấu hiệu trẻ sơ sinh bị đầy hơi
Sử dụng lá tía tô là mẹo dân gian chữa đầy hơi cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Đầu tiên các mẹ nên đem lá tía tô đi rửa sạch, sau đó giã nhỏ rồi lọc lại lấy phần nước cốt. Nếu như muốn an tâm hơn thì bậc cha mẹ có thể chưng cách thủy để cho nước tía tô ra nước và cho đứa trẻ uống.

Sử dụng vỏ cam và vỏ quýt

Một mẹo dân gian chữa đầy hơi cho trẻ sơ sinh chính là dùng vỏ cam hoặc vỏ quýt. Nếu xét về mặt đông y thì vỏ cam sẽ có tính ấm vị cay, giúp trị bệnh khó tiêu nhanh chóng. 

Cách thực hiện mẹo chữa đầy hơi cho trẻ sơ sinh như sau: Phần vỏ đem đi phơi khô sau đó rửa sạch lại. Tiếp theo đó, bạn rửa sạch vỏ, đem cắt thành từng sợi nhỏ rồi đun với nước sôi từ 15 đến 20 phút. Khi nước đã hơi ấm, bạn có thể cho bé uống. 

Tuy nhiên vì hệ tiêu hóa của trẻ em rất nhạy cảm nên bố mẹ cần phải lựa chọn mua các loại vỏ quýt và vỏ cam ở những nơi uy tín. Một điều đặc biệt chính là mẹo vặt này chỉ có thể áp dụng cho trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên.

Mẹo dân gian chữa đầy hơi cho trẻ sơ sinh với gừng tươi

Trẻ sơ sinh bị đầy hơi thì phải làm sao? Nếu như nhà bạn đã có sẵn củ gừng thì hãy áp dụng ngay cách làm dưới đây để chữa đầy hơi cho trẻ em hiệu quả.

biểu hiện trẻ sơ sinh bị đầy hơi
Bạn dùng gừng tươi để giảm tình trạng đầy hơi nhanh chóng

Bố mẹ nên đem gừng đi giã nát rồi pha với nước ấm và mật ong, cho bé uống. Điều này sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa của trẻ và đẩy lùi được phần hơi ra khỏi bụng. Phương pháp này chỉ áp dụng được với trẻ trên 6 tháng tuổi nên các bạn hãy cân nhắc.

Sử dụng gừng được xem là mẹo dân gian chữa đầy bụng cho trẻ sơ sinh được ông bà truyền lại. Bên cạnh đó gừng còn có tính ấm, được dùng thường để giải độc, kích thích tiêu hóa.

Cho bé uống nước chanh nóng

Nhiều gia đình đã áp dụng thành công mẹo dân gian chữa đầy hơi cho trẻ sơ sinh đó là cho bé uống nước chanh nóng. Bạn chỉ cần pha một thìa nước cốt chanh và thêm vào một tí muối hoặc đường. Điều này giúp tăng cường axit cho dạ dày, từ đó giảm các triệu chứng đầy hơi chướng bụng nhanh chóng.

Chườm ấm vùng bụng cho trẻ

Bố mẹ có thể sử dụng túi chườm hoặc dùng khăn nhúng nước và vắt khô để đắp lên bụng của em bé. Sức nặng từ túi chườm đi kèm với hơi nóng sẽ giúp cho bé đẩy phần khí hơi khó chịu ra ngoài dễ dàng hơn. Đây cũng là một mẹo dân gian chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh được ông cha ta áp dụng từ xưa.

trẻ sơ sinh bị đầy hơi có triệu chứng gì
Chườm ấm vùng bụng giúp giảm đầy hơi hiệu quả

Khi bạn chườm nóng cho bé, hãy chú ý nhiệt độ thích hợp để tránh tình trạng bé bị bỏng. Bạn có thể dùng tỏi tươi, mang đi nướng rồi cho vào túi khô để chườm ấm. Tuy nhiên, bạn chỉ nên áp dụng phương pháp này đối với trẻ từ 3 tháng trở lên.

Massage bụng trẻ nhẹ nhàng

Massage cũng là một trong những mẹo dân gian chữa đầy hơi cho trẻ sơ sinh hiệu quả. Tuy nhiên bạn nên chờ sau khi bé ăn 30 phút thì mới có thể thực hiện các động tác này.

Bạn nên đặt bé nằm ngửa sau đó dùng một lực nhẹ từ hai ngón tay trỏ và ngón giữa để massage cho bé. Phụ huynh cần xoa bóp từ vùng rốn ra đến vùng ngoài theo chiều kim đồng hồ.

Lúc đầu bạn sẽ massage cho một vòng tròn nhỏ và sau đó mở rộng thành các vòng tròn lớn sang 2 bên hông. Bạn còn tiếp tục lặp lại động tác vừa rồi trong vòng thời gian là 10 phút để trẻ giảm được tình trạng đầy hơi. Vì da của trẻ sơ sinh khá nhạy cảm và dễ bị trầy xước nên bố mẹ hãy sử dụng dầu massage để cho em bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Biện pháp cải thiện tình trạng trẻ sơ sinh bị đầy hơi

Vì trong giai đoạn đầu hệ thống tiêu hóa của trẻ em khá nhạy cảm nên dễ dàng mắc các bệnh liên quan đến từ tiêu hóa, đặc biệt là đầy hơi. Do đó, bên cạnh mẹo dân gian chữa đầy hơi cho trẻ sơ sinh, các bậc phụ huynh cần phải biết được những biện pháp giúp cải thiện tình trạng sức khỏe đường ruột của em bé hiệu quả.

cách nhận biết trẻ sơ sinh bị đầy hơi
Một số phương pháp giúp cải thiện đường ruột hiệu quả

Một số biện pháp giúp cải thiện sức khỏe của đường ruột như:

  • Ưu tiên chọn những loại sữa tốt cho đường ruột, dễ hấp thu 

  • Không cho em bé ăn các thực phẩm khó tiêu như thực phẩm chứa nhiều tinh bột, dầu mỡ,...

  • Đảm bảo tất cả những món ăn của trẻ đều đạt tiêu chí an toàn vệ sinh.

  • Ưu tiên lựa chọn chất xơ để tránh tình trạng trẻ bị táo bón hoặc đầy hơi 

  • Bổ sung đủ lượng nước hàng ngày cho cơ thể của bé để cơ thể khỏe mạnh hơn

Kết luận

Bài viết trên đã hướng dẫn cho bạn những mẹo dân gian chữa đầy hơi cho trẻ sơ sinh hiệu quả. Vì việc chăm sóc con là cả một quá trình dài nên bố mẹ hãy cố gắng để ý để chăm sóc sức khỏe cho bé. Phụ Nữ Plus chúc bạn có một gia đình hạnh phúc và em bé mau ăn chóng lớn nhé!