Logo

Bật mí 9 mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng hiệu quả nhất

Không ít người cực kỳ quan tâm tới mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng. Bởi đây là một căn bệnh mà trẻ em rất dễ mắc phải. Chính vì thế, các bậc phụ huynh hãy cùng Phụ Nữ Plus khám phá 9 cách chữa trị căn bệnh phổ biến này ngay tại nhà cho trẻ qua bài viết này nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Bệnh chân tay miệng là gì?     

Trước khi tìm hiểu những mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng, bạn có biết bệnh chân tay miệng ở trẻ em là gì không? Đây là một căn bệnh được gây ra bởi các loại virus thuộc họ Enterovirus, trong đó có Enterovirus 71 (EV71) và Coxsackievirus A16. 

Ngoài ra bạn nên nhớ bệnh chân tay miệng thường xuất hiện vào mùa hè và thu. Đặc biệt, giống như đau mắt đỏ, bệnh này cũng có thể lây lan nhanh chóng trong cộng đồng, nhất là trong những nơi có mật độ dân số cao. Vì vậy, bên cạnh việc tìm hiểu các mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất, ba mẹ cũng cần biết cách phòng ngừa và chữa trị chân tay miệng cho bé tại nhà.

Nguyên nhân và dấu hiệu trẻ bị tay chân miệng        

Nguyên nhân bị tay chân miệng ở trẻ em nhiễm virus thuộc họ Enterovirus như đã đề cập ở bên trên. Bệnh này thường lây lan thông qua tiếp xúc trực tiếp với chất bẩn, dịch từ mũi hoặc miệng của người bị nhiễm. Hoặc chân tay miệng có thể lây qua tiếp xúc với đồ chơi, bàn tay, quần áo bị nhiễm virus.

mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng
Nguyên nhân khiến trẻ em mắc bệnh chân tay miệng là gì? 

Ngoài ra dưới đây là một số dấu hiệu trẻ bị tay chân miệng phổ biến:

  • Ban đầu, trẻ có thể có triệu chứng chân tay miệng không đặc trưng như sốt, mệt mỏi và mất khẩu vị.

  • Nổi ban trên da: Sau một thời gian, trẻ có thể phát triển các nốt ban mẩn đỏ trên lòng bàn tay, lòng bàn chân và xung quanh miệng. Ban có thể biến thành những vết phồng rộp và gây đau.

  • Viêm nhiễm miệng: Trẻ có thể bị viêm nhiễm niêm mạc miệng, niêm mạc họng và niêm mạc nướu. Có thể thấy các vết loét trên niêm mạc miệng, gây đau và khó chịu.

  • Đau họng và khó nuốt: Trẻ có thể có triệu chứng đau họng và khó nuốt, gây khó chịu.

  • Các biểu hiện chân tay miệng ở trẻ khác: Một số trẻ có thể gặp khó khăn khi điều chỉnh cân bằng, có thể có tình trạng buồn nôn, nôn mửa, hoặc tiêu chảy.

Bệnh chân tay miệng có nguy hiểm không?   

Bên cạnh tìm hiểu về mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng ở trẻ, bài viết cũng sẽ giải đáp câu hỏi bệnh chân tay miệng có nguy hiểm không mà nhiều người quan tâm. Thông thường chân tay miệng thường không nguy hiểm đến tính mạng. Trẻ em thường phục hồi hoàn toàn sau khi mắc bệnh chân tay miệng và không để lại biến chứng. 

bệnh chân tay miệng
Bệnh tay chân miệng có thực sự nguy hiểm hay là không?

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh chân tay miệng có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng và đòi hỏi sự chăm sóc y tế. Có thể kể đến những căn bệnh nguy hiểm như viêm cơ tim hay viêm màng não. Do đó ba mẹ vẫn nên phòng ngừa và bảo vệ sức khoẻ của trẻ nhỏ thật tốt. 

9 mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng hiệu quả nhất    

Chân tay miệng đang trở thành một căn bệnh phổ biến mà nhiều trẻ em mắc phải hiện nay. Điều này đòi hỏi các bậc phụ huynh ngoài cần phải biết những mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng. Dưới đây là 9 phương pháp chữa trị dân gian mà bạn nên ghi nhớ. 

Dùng lá chè xanh chữa bệnh chân tay miệng

Một mẹo vặt chữa trị chân tay miệng được nhiều người áp dụng chính là sử dụng lá chè xanh. Loại lá này chứa nhiều vitamin hỗ trợ vết thương nhanh lành và hoạt chất catechin có tác dụng kháng nấm, kháng khuẩn hiệu quả. 

bệnh chân tay miệng ở trẻ em
Mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng với lá chè xanh 

Cách điều trị chân tay miệng bằng lá chè xanh cũng cực kỳ đơn giản. Bạn lấy 100gr lá chè xanh tươi đã rửa sạch, vò nát rồi đun sôi khoảng 10 phút. Sau đó bạn cho trẻ tắm nước chè xanh sau khi nó đã nguội bớt. 

Tắm cho bé bằng cỏ mực

Dùng cỏ mực cũng là một mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng bạn hoàn toàn có thể tham khảo. Ngoài cái tên cỏ mực, nhiều người còn gọi nó là rau mực hoặc cỏ nhọ nồi đều đúng. Loại cỏ này có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm và tăng cường miễn dịch cực kỳ tốt. 

Cách chữa trị bằng loại củ này như sau: Sau khi rửa sạch bằng nước muối 100gr cỏ mực tươi, đun sôi nó với 1-2 lít nước. Khi nước nguội bớt, cho trẻ nhỏ tắm nước cỏ mực. Bạn nên tắm nước cỏ mực hàng ngày đến khi trẻ khỏi bệnh. 

Sử dụng lá rau sam

Lá rau sam có tình hàn, vị chua nhẹ, Đặc biệt nó là loại thực vật có thể làm cho vết phỏng mau lành, cải thiện tình trạng nhiễm khuẩn hiệu quả. Hàng ngày bạn nên cho trẻ nhỏ tắm nước rau sam. Ngoài ra để bệnh nhanh khỏi, bạn có thể cho trẻ uống loại nước này cũng rất tốt. 

dấu hiệu trẻ bị tay chân miệng
Mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng với lá rau sam 

Súc miệng bằng dầu

Ngoài những mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng trên, bạn có thể cho trẻ súc miệng bằng dầu tự nhiên. Việc súc miệng bằng dầu ô liu hoặc dầu dừa là cách giúp trẻ kháng vi khuẩn, chống viêm hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. 

Dùng cây cúc dại

Cây cúc dại được sử dụng trong y học như một phương pháp trị liệu tự nhiên cho nhiều loại bệnh, bao gồm cả chân tay miệng. Ngoài ra loại cây này còn giúp sức đề kháng được tăng lên, giảm những triệu chứng nhiễm trùng khi trẻ nhỏ bị chân tay miệng. Bạn có thể đun nước để pha thành trà, bỏ thêm mật ong để cho trẻ nhỏ uống. 

Mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng bằng tỏi

Chắc chắn nhiều người cũng đã biết tỏi không chỉ là một nguyên liệu trong nấu ăn mà còn chữa trị được rất nhiều căn bệnh. Chẳng hạn, khi bà bầu bị sốt, một mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu ông cha ta thường áp dụng đó là dùng tỏi.

Ngoài ra, tỏi còn có công dụng chữa trị chân tay miệng cho bé. Bạn có thể cho tỏi vào trong các món ăn hàng ngày của trẻ hoặc để trẻ nhỏ uống bằng cách đun sôi vài tép tỏi trong nước. Sau khi để nguội, hãy cho trẻ uống nước tỏi. 

triệu chứng chân tay miệng
Sử dụng tỏi để trị bệnh chân tay miệng 

Sử dụng rễ cam thảo và mật ong

Việc sử dụng rễ cây cam thảo và mật ong cũng là một mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng bạn có thể tham khảo. Rễ cam thảo được biết tới có thể kháng vi khuẩn, virus hiệu quả. Bạn chỉ cần đun sôi nước với rễ cam thảo, lọc hoặc chắt lấy nước. Sau đó bạn để nguội, cho trẻ uống nước rễ cam thảo đã hòa cùng chút mật ong.

Giấm táo chữa bệnh chân tay miệng ở trẻ em

Mấy ai biết rằng trong giấm táo chứa rất nhiều vitamin đặc biệt là B và C. Ngoài ra nó còn chứa nhiều inulin có tác dụng chống lại những virus gây hại cho cơ thể, hỗ trợ quá trình chữa trị chân tay miệng ngay tại nhà hiệu quả. Ba mẹ hãy trộn 2 thìa cà phê giấm táo hoà cùng nước ấm cho trẻ súc miệng mỗi ngày đến khi khỏi bệnh. 

Dùng tinh dầu lá neem

Mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng cuối cùng mà bài viết này muốn chia sẻ tới bạn chính là sử dụng tinh dầu lá neem. Đặc tính của loại cây này chính là kháng khuẩn, chống virus hiệu quả. Do đó bạn hoàn toàn có thể sử dụng lá cây này để điều trị căn bệnh này của trẻ. Hãy nhớ thoa dầu lá neem lên những vết phát ban của trẻ mỗi ngày. 

biểu hiện chân tay miệng ở trẻ
Tinh dầu lá neem giúp kháng khuẩn hiệu quả 

Các câu hỏi thường gặp về bệnh chân tay miệng ở trẻ em   

Ngoài chia sẻ 9 mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng, bài viết này cũng sẽ giải đáp một số thắc mắc của đại đa số ba mẹ về căn bệnh này ở trẻ nhỏ như trẻ bị chân tay miệng có tắm được hay không? Khi mắc bệnh cần kiêng kị điều gì? Hãy cùng giải đáp một số câu hỏi thường gặp về chân tay miệng ngay bây giờ nhé!

Chân tay miệng lây qua đường nào?

Nếu bạn thắc mắc chân tay miệng lây qua đường nào thì câu trả lời chính là:

  • Tiếp xúc trực tiếp: Bệnh chân tay miệng có thể lây qua tiếp xúc trực tiếp với chất bẩn, dịch từ mũi hoặc miệng của người bị nhiễm.

  • Tiếp xúc gián tiếp: Bệnh cũng có thể lây qua tiếp xúc gián tiếp với các bề mặt hoặc vật dụng bị nhiễm virus. Ví dụ, khi trẻ chạm vào đồ chơi, đồ dùng, núm vú, bình sữa hoặc bất kỳ vật dụng nào mà người bị bệnh đã sử dụng và bị nhiễm virus.

  • Tiếp xúc với dịch tiết: Bệnh chân tay miệng cũng có thể lây qua tiếp xúc với dịch tiết từ người bị nhiễm virus. Ví dụ, khi trẻ tiếp xúc với nước bọt, dịch từ mũi hoặc miệng, nước tiểu hoặc phân của người bị bệnh.

  • Hơi thở: Một số nghiên cứu cho thấy rằng virus chân tay miệng có thể tồn tại trong hơi thở của người bị bệnh.

Chân tay miệng có lây cho người lớn không?

Bài viết liên quan đến mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng cũng sẽ giải đáp câu hỏi chân tay miệng có lây cho người lớn không. Tuy rằng căn bệnh này phổ biến ở trẻ nhỏ nhưng hoàn toàn có thể lây cho người lớn. Nhưng khả năng mắc sẽ cao hơn khi người lớn chưa từng mắc bệnh này trong quá khứ và chưa được tiếp xúc với virus gây bệnh. 

bệnh chân tay miệng có nguy hiểm không
Chân tay miệng có lây nhiễm cho người lớn hay không? 

Tay chân miệng có bao nhiêu chủng? 

Bệnh chân tay miệng gây ra bởi một số chủng virus khác nhau. Các chủng virus chính gây bệnh chân tay miệng bao gồm:

  • Virus Enterovirus 71 (EV71): Đây là một chủng virus phổ biến gây bệnh chân tay miệng, đặc biệt là ở các khu vực Đông Nam Á. Chủng virus này có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như viêm não, viêm màng não và viêm cơ tim.

  • Virus Coxsackie A16: Đây là một chủng virus phổ biến gây bệnh chân tay miệng, đặc biệt là ở trẻ em. Thường chủng virus này sẽ gây ra những  triệu chứng nhẹ hơn.

Ngoài ra, cũng có một số chủng virus khác trong họ Enterovirus và Coxsackie virus (như Coxsackie A5, A7, A9, B1, B2, B3, B5) có thể gây ra bệnh chân tay miệng. Nhưng chúng ít phổ biến hơn và thường gây ra các triệu chứng tương tự. 

Chân tay miệng có bị lại không? 

Trẻ nhỏ có thể mắc lại bệnh chân tay miệng. Bởi vì căn bệnh này có nhiều chủng và khi cơ thể có hệ miễn dịch yếu, vi khuẩn gây bệnh chân tay miệng có thể xâm nhập và phát triển trở lại dễ dàng. Do đó bạn rất cần phải nắm vững những mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng cũng vì lẽ đó. 

bệnh chân tay miệng có lây không
Trẻ em có thể bị lại bệnh tay chân miệng không? 

Trẻ bị chân tay miệng có được tắm không?

Trẻ bị bệnh chân tay miệng vẫn có thể tắm. Tuy nhiên, cần tuân thủ một số biện pháp để giảm nguy cơ lây nhiễm và chăm sóc cho da của trẻ như sử dụng nước có nhiệt độ ấm, không quá nóng hoặc quá lạnh, hạn chế dùng xà phòng hương liệu,...

Trẻ bị tay chân miệng có nên uống nước cam?

Nếu thắc mắc trẻ bị tay chân miệng có nên uống nước cam thì câu trả lời là không. Vì trong nước cam có chứa chất không tốt cho trẻ đang bị viêm nhiễm miệng. Trẻ nhỏ có thể cảm thấy khó chịu và tăng kích ứng nên tốt nhất không uống nước cam trong trường hợp này. 

Tay chân miệng nổi mụn nước nhiều có sao không?

Câu trả lời là không, vì đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể để loại bỏ virus cũng như viêm nhiễm. Tuy nhiên để nếu xuất hiện mụn nước kéo dài hoặc trở nên nhiều hơn, kèm theo các triệu chứng nghiêm trọng như sốt cao, khó nuốt bạn nên đưa trẻ đến bác sĩ để được kiểm tra và điều trị thích hợp.

chân tay miệng lây qua đường nào
Tay chân miệng nổi nhiều mụn nước có vấn đề gì không? 

Trẻ bị chân tay miệng kiêng gì?

Ngoài chia sẻ mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng, bài viết cũng sẽ giải đáp thêm thắc mắc chân tay miệng kiêng gió không. Đây là kiêng kỵ đầu tiên bạn nên nhớ khi trẻ bị nhiễm bệnh. Ngoài ra bạn nên tránh cho trẻ tiếp xúc người khác, không chia sẻ đồ dùng cá nhân, hạn chế thức ăn cứng khi con mình mắc bệnh này. 

Trẻ bị tay chân miệng khi nào cần nhập viện?

Với câu hỏi trẻ bị tay chân miệng khi nào cần nhập viện thì câu trả lời chính là trẻ mắc bệnh này thường không cần nhập viện. Trừ khi có những tình huống nghiêm trọng hoặc biến chứng như hô hấp khó, biếng ăn, mất nước nghiêm trọng,... Do đó hãy để ý và theo dõi biểu hiện của trẻ thường xuyên. 

Lời kết

Những chia sẻ vừa rồi là toàn bộ 9 mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng bạn cần biết đến từ Phụ Nữ Plus. Hiện nay bệnh chân tay miệng đang có dấu hiệu hoành hành, rất nhiều trẻ nhỏ mắc phải nó. Chính vì thế ba mẹ cần để ý hơn đến sức khỏe của trẻ và vệ sinh thật tốt cho con mình để phòng ngừa căn bệnh này nhé!