Logo

4 cách sử dụng dầu khuynh diệp cho trẻ sơ sinh an toàn hiệu quả

Cách sử dụng dầu khuynh diệp cho trẻ sơ sinh như thế nào để an toàn và hiệu quả? Dầu khuynh diệp là một trong những loại dầu thiên nhiên lành tính, có thể cho em bé sử dụng. Tuy nhiên đối với những mẹ bỉm lần đầu chăm bé, chắc hẳn mẹ sẽ thường lo lắng và thắc mắc rằng có nên bôi dầu khuynh diệp cho trẻ sơ sinh hay không. Trong bài viết sau đây, Phụ Nữ Plus sẽ chia sẻ hướng dẫn sử dụng dầu khuynh diệp cho bé để phát huy tối đa hiệu quả. Cùng đón đọc nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Tác dụng của dầu khuynh diệp cho trẻ sơ sinh

Để có thể an tâm trong quá trình sử dụng cho bé thì mẹ bỉm nên biết được thành phần và công dụng của dầu khuynh diệp. Do đó, trước khi tìm hiểu cách sử dụng dầu khuynh diệp cho trẻ sơ sinh thì chúng ta cùng tìm hiểu ưu điểm của loại dầu này nhé!

Tinh dầu khuynh diệp là dược phẩm, được chiết xuất từ lá khuynh diệp bằng phương pháp chưng cất hơi nước truyền thống. Tinh dầu nguyên chất sẽ có một mùi thơm thanh mát, dịu nhẹ, dễ dàng thấm vào da khi sử dụng.

cách sử dụng dầu khuynh diệp cho trẻ sơ sinh
Tinh dầu khuynh diệp có mùi thơm dễ chịu

Các thành phần của tinh dầu khuynh diệp nguyên chất sẽ bao gồm: 1,8-cineole (Eucalyptol), Sabinene, Camphene, Limonene, α-Terpineol, p-Cymene, Camphor,... cam kết lành tính với mọi loại da, mọi đối tượng. Vậy thì trẻ sơ sinh dùng dầu khuynh diệp được không? Đáp án là .

Công dụng của tinh dầu khuynh diệp bao gồm: 

  • Hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp như nghẹt mũi, cảm cúm, viêm họng, viêm mũi dị ứng,...

  • Làm tan phần chất nhầy trong dịch hầu, thanh mát cổ họng

  • Giảm các vết sưng tấy do côn trùng cắn, kháng khuẩn và chống viêm tốt

Mách mẹ 4 cách sử dụng dầu khuynh diệp cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Sau khi bạn đã biết được tác dụng của dầu khuynh diệp cho trẻ sơ sinh, tiếp theo sẽ cùng tìm hiểu cách sử dụng loại dầu này hiệu quả. Vì trẻ sơ sinh có sức đề kháng kém hơn so với người trưởng thành nên việc sử dụng bất kỳ sản phẩm nào cũng phải tuân theo các quy tắc nhất định.

Massage lưng trị ho khan cho trẻ khi giao mùa

Vào thời điểm giao mùa trong năm thời tiết sẽ có sự thay đổi thất thường. Điều này làm cho trẻ nhỏ hoặc trẻ sơ sinh dễ bị ho khan, cảm, viêm họng,... Lúc này bạn có thể sử dụng cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian với dầu khuynh diệp để làm giảm các triệu chứng trên.

dầu khuynh diệp cho trẻ sơ sinh
Sử dụng tinh dầu massage giúp giảm ho khan

Cách sử dụng dầu khuynh diệp cho trẻ sơ sinh trị ho khan chính là ba mẹ nhỏ một vài giọt dầu vào lòng bàn tay, sau đó massage nhẹ nhàng lên vùng lưng của bé. Tinh dầu sẽ giúp cho phổi và cơ thể ấm dần lên để giảm được cơn ho khan nhanh chóng.

Massage với tinh dầu để trị đau bụng, đầy hơi, khó tiêu ở trẻ

Trẻ sơ sinh thường bị các vấn đề về đường tiêu hóa như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu,... Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do bé ăn quá no hoặc ăn không đúng bữa. Tuy nhiên ba mẹ hoàn toàn có thể áp dụng mẹo dân gian chữa đầy hơi cho trẻ sơ sinh với dầu khuynh diệp để làm giảm các triệu chứng trên.

Vậy thì cách bôi dầu khuynh diệp cho trẻ sơ sinh như thế nào để hiệu quả? Ba mẹ nên nhỏ một vài giọt tinh dầu vào lòng bàn tay của mình, sau đó xoa nhẹ lên phần phía trên rốn, khu vực xung quanh rốn của bé theo chiều kim đồng hồ. Việc massage nhẹ nhàng với tinh dầu sẽ kích thích hệ tiêu hóa ở trẻ giúp thức ăn dễ tiêu hơn, không còn tình trạng đầy hơi, khó chịu.

Chữa cảm cúm, cảm lạnh với dầu khuynh diệp

Bạn có thể dùng tinh dầu khuynh diệp để trị các bệnh như cảm lạnh, cảm cúm, kết hợp với việc uống thuốc theo toa của bác sĩ chuyên khoa để giúp bé mau khỏi. Một mẹo vặt ba mẹ có thể áp dụng đó là nhỏ một vài giọt dầu khuynh diệp vào nước tắm cho bé.

có nên bôi dầu khuynh diệp cho trẻ sơ sinh
Cách sử dụng dầu khuynh diệp cho trẻ sơ sinh chính là pha với nước tắm

Loại dầu này có mùi hương dịu nhẹ sẽ giúp cho bé cảm thấy được thư giãn. Bên cạnh đó những thành phần thảo dược bên trong dầu cũng sẽ giúp bé giảm mệt mỏi, nhanh chóng khỏi bệnh. 

Cách sử dụng dầu khuynh diệp cho trẻ sơ sinh hiệu quả chính là thường xuyên bôi tinh dầu vào lòng bàn chân, tay, và phần lưng của trẻ. Đây cũng là cách giúp bạn giữ ấm cho cơ thể bé đồng thời tránh được cảm lạnh và gió mùa hiệu quả.

Bôi dầu khuynh diệp giảm sưng, viêm nhiễm do côn trùng cắn

Tình trạng bị muỗi cắn hoặc côn trùng đốt dẫn đến sưng tấy là trường hợp thường xuyên gặp ở trẻ sơ sinh. Các loại côn trùng như kiến, muỗi,... đốt vào da sẽ làm cho vị trí đó viêm nhiễm, dẫn đến bị mẩn đỏ, sưng tấy.

trẻ sơ sinh dùng dầu khuynh diệp được không
Bôi dầu vào chỗ bị sưng của bé

Cách sử dụng dầu khuynh diệp cho trẻ sơ sinh giúp giảm viêm, khử khuẩn chính là bôi vào khu vực bị đốt. Các thành phần lành tính trong dầu sẽ có tác dụng giúp bảo vệ da, hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn và làm vết thương mau lành.

Ba mẹ cần lưu ý gì khi sử dụng dầu khuynh diệp cho trẻ sơ sinh?

Vì cơ thể em bé vẫn chơi được phát triển hoàn thiện, sức đề kháng không cao nên bên cạnh việc học cách sử dụng dầu khuynh diệp cho trẻ sơ sinh thì bạn cần lưu ý thêm một vài điều nhất định. Những lưu ý này sẽ giúp cho bạn sử dụng tinh dầu cho trẻ hiệu quả hơn và hạn chế những trường hợp không mong muốn xảy ra.

tác dụng của dầu khuynh diệp cho trẻ sơ sinh
Lưu ý khi cho bé sử dụng tinh dầu khuynh diệp

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng tinh dầu khuynh diệp lên trẻ sơ sinh như sau:

  • Tuyệt đối không bôi dầu vào khu vực mũi và miệng của trẻ.

  • Không để bé nuốt dầu vào bụng. Nếu như bé lỡ nuốt dầu và có dấu hiệu khó thở thì bạn cần phải đưa bé đến phòng cấp cứu ngay lập tức.

  • Để sản phẩm tránh xa tầm tay của trẻ em để tránh trường hợp bé vô tình bôi lên các khu vực mẫn cảm.

  • Tinh dầu khuynh diệp khi pha loãng với thuốc hoặc nước sẽ gây hại cho trẻ sơ sinh. Bạn cần phải lưu ý điều này và không được tự tiện pha cho trẻ dùng.

  • Chỉ nên sử dụng tinh dầu này một cách thủ công và không nên cho vào máy phun sương hay làm ẩm.

Kết luận

Thông qua bài viết trên, Phụ Nữ Plus đã chia sẻ cách sử dụng dầu khuynh diệp cho trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả. Đây là một trong những loại tinh dầu vô cùng lành tính khi sử dụng cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, mẹ vẫn nên lưu ý rằng không nên lạm dụng sử dụng tinh dầu này dẫn đến tăng nguy cơ trẻ bị kích ứng. Chúc mẹ và bé có thật nhiều sức khỏe nhé!