Logo

12 cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian cực kỳ hiệu quả

Lưu Lan Hương

Thứ bảy, 30/09/2023 - 14:34

Khi bạn biết được cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian tại nhà sớm thì có thể giúp bé tránh khỏi các bệnh như viêm phổi, viêm tai giữa, viêm phế quản. Vậy các cách chữa sổ mũi ho ở các trẻ nhỏ là gì? Ngay bây giờ, hãy cùng Phụ Nữ Plus tìm hiểu bài viết sau để có thể biết thêm những kinh nghiệm chăm sóc con hữu ích nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Lý giải nguyên nhân trẻ bị ho sổ mũi    

Trước khi tham khảo cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian hiệu quả, có nhiều người vẫn chưa thật sự biết được nguyên nhân tình trạng này. Toàn bộ thắc mắc xoay quanh về nguyên nhân trẻ bị ho sổ mũi sẽ được giải đáp chi tiết ngay sau đây.

Bé bị cảm lạnh

Trẻ nhỏ bị cảm lạnh thì có thể sổ mũi, chảy nước mũi, sốt, ho và hắt hơi liên tục… Với trường hợp này, bé có thể tự động khỏi trong vòng 2 đến 3 ngày nếu như được dùng thuốc đúng chỉ định bác sĩ và chăm sóc tốt. Tuy nhiên, khi bố mẹ chăm sóc bé không cẩn thận khiến cảm lạnh nặng hơn thì có nguy cơ bé sẽ mắc phải viêm phế quản, viêm tai giữa, viêm phổi…

Bé bị cảm cúm

Cảm cúm cũng là một trong các nguyên nhân gây nên hiện tượng bé bị sổ mũi ho. Cảm cúm sẽ xuất hiện sau lúc bé bị cảm lạnh, bởi thời tiết thay đổi hay bé tiếp xúc với những người đang cảm cúm.

cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian
Nguyên nhân bé bị ho sổ mũi

Nếu bé cảm cúm thì dễ gặp phải những triệu chứng sau: ho có đờm, ngạt mũi, ho khan, mệt mỏi, sổ mũi... Khi trẻ ho sổ mũi lâu ngày không khỏi thì bố mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để khám cáng sớm càng tốt.

Dị ứng

Nếu ba mẹ thấy bé bị hắt hơi liên tục thì có thể bé đã bị dị ứng với bụi bẩn, lông của động vật hoặc phấn hoa… Khi nhìn thấy bé có những biểu hiện dị ứng như chảy nước mũi, hắt xì liên tục, nghẹt mũi, ho sổ mũi thì bố mẹ nên loại bỏ hoa và không để bé tiếp xúc với thú cưng. Ngoài ra, bố mẹ có thể áp dụng cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian.

Nghẹt mũi sơ sinh

Nghẹt mũi sơ sinh cũng là nguyên nhân khiến trẻ nhỏ gặp phải ho sổ mũi, bởi nước nhầy có trong bào thai vẫn chưa được hút ra sạch dẫn đến việc bị nghẹt mũi sơ sinh ở bé. Đây không phải là bệnh nguy hiểm do lượng chất nhầy này có thể tự động đào thải ra bên ngoài. Bạn chỉ cần bỏ đi lượng nước nhầy, vệ sinh mũi sạch sẽ cho bé thì triệu chứng sẽ giảm.

bé ho sổ mũi
Nghẹt mũi sơ sinh là nguyên nhân bé bị ho sổ mũi

Cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian an toàn hiệu quả    

Vậy thì bé bị ho và sổ mũi phải làm sao? Nếu như trẻ nhỏ nhà bạn bị ho sổ mũi thì bạn có thể áp dụng ngay một vài cách trị ho sổ mũi tại nhà cho bé sau đây để giúp giảm tình trạng này nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Cho bé uống nước ấm

Một cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian mà các bố mẹ nên biết đó là cho bé uống nước ấm. Khi bé bị sổ mũi thì cơ thể thường dễ bị mất nước, vì thế bố mẹ phải cho bé bổ sung nước ấm nhiều hơn so với bình thường. Nước ấm giúp cải thiện nhiều triệu chứng của trẻ bị cảm lạnh, làm loãng chất dịch nhầy, giảm hiện tượng nghẹt mũi. Ngoài ra, còn hỗ trợ cơ thể có thể đẩy lùi được sự xâm nhập từ các vi khuẩn hoặc virus.

Cho trẻ tắm hơi nóng

Cha mẹ có thể biến phòng tắm thường ngày trở thành một phòng xông hơi cho bé bằng cách tắm nước nóng và cho cửa đóng trong 15 phút. Mẹo chữa hắt hơi sổ mũi cho bé bằng cách tắm hơi nước đã được nhiều bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng bởi sự hiệu quả và khá dễ thực hiện.

bé bị ho sổ mũi
Tắm hơi nóng giúp bé giảm ho sổ mũi

Súc miệng và vệ sinh mũi bằng nước muối

Thay vì bạn phải sử dụng thuốc để chữa cho trẻ nhỏ thì sẽ hơi nhạy cảm với bé, nên các mẹ có thể ưu tiên cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian có tính thiên nhiên. Một mẹo vặt lành tính và không hề gây kích ứng cho bé chính là sử dụng nước súc miệng và nước muối để vệ sinh mũi cho bé.

Nếu mũi bé tắc nghẽn và khó thở thì bạn nhỏ vài giọt dung dịch muối sinh lý như một phương thuốc giúp trẻ giảm ho sổ mũi vào ban đêm. Ngay khi dùng nước muối thì bạn có thể dùng ống hút để giúp bố mẹ hút chất nhầy ở mũi trẻ ra bên ngoài.

Uống ngậm mật ong

Uống ngậm mật ong được là phương pháp giúp làm dịu được cơn ho hiệu quả nhất cho trẻ từ 1 tuổi trở lên. Mật ong với tính kháng kháng khuẩn cao cùng với chất oxy hóa nên có vai trò trong khả năng điều trị cảm cúm, đau họng hoặc ho. Đồng thời, mật ong giúp làm dịu được những màng nhầy trong cổ họng, từ đó giúp giảm được ho có đờm và ho khan cực kỳ hiệu quả, cải thiện được giấc ngủ cho bé.

trẻ ho sổ mũi lâu ngày không khỏi
Ngậm mật ong là cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian

Dùng chanh đào ngâm đường phèn

Chanh đào ngâm cùng đường phèn là một cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian được rất nhiều bậc phụ huynh áp dụng. Chanh đào có chứa khá nhiều chất vitamin như B1,B2, A, A1 và đặc biệt vitamin C với công dụng lợi tiểu, giải nhiệt, kháng viêm…

Ruột của chanh đào có chứa hàm lượng acid citric đáng kể mang công dụng phòng trị bệnh khàn tiếng, ho. Do đó khi ngâm cùng với mật ong sẽ giúp tăng hiệu quả để điều trị bệnh ho ở các trẻ nhỏ.

Sử dụng gừng

Gừng ngoài công dụng giữ ấm tốt cho cơ thể thì còn giúp giảm đau nhanh chóng, hỗ trợ kích thích khả năng lưu thông máu, giảm viêm nhiễm trong xoang mũi. Với những công dụng trên, chữa ho sổ mũi cho bé bằng gừng là một cách vô cùng hiệu quả được nhiều gia đình áp dụng.

Các mẹ có thể sử dụng gừng để tắm hoặc ngâm chân cho trẻ, ngoài ra có thể cho bé uống nước gừng ấm. Bạn lấy một nhánh gừng mang giã nát rồi đun sôi 200ml nước trong 5 phút. Sau đó để nguội rồi cho bé uống ấm khoảng 2 đến 3 lần sau bữa ăn tầm khoảng 30 phút sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

nguyên nhân trẻ bị ho sổ mũi
Dùng gừng để chữa bệnh ho sổ mũi ở trẻ nhỏ

Cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian bằng lá hẹ

Lá hẹ được xem là một cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian được đánh giá rất cao về độ an toàn cho trẻ nhỏ. Các mẹ có thể sử dụng lá hẹ dựa theo 2 cách sau:

  • Cách 1: Bạn hấp cách thủy lá hẹ, trái quất xanh và một ít mật ong. Sau đó cho bé uống nước này mỗi ngày và liên tục trong 3 ngày.

  • Cách 2: Bạn hấp lá hẹ cùng với đường phèn rồi lấy nước đó cho bé uống trong 3 ngày.

Uống nước chanh mật ong

Cũng giống với chanh đào, chanh có nhiều vitamin C khá tốt cho hệ miễn dịch của bé. Bên cạnh đó, vị chua của chanh còn có khả năng diệt vi khuẩn, kháng viêm. Nếu kết hợp mật ong và nước chanh sẽ mang đến lợi ích tăng gấp đôi. 

Để làm nước chanh mật ong thì bạn chỉ cần chuẩn bị 3 -4 muỗng nước cốt chanh và 5-6 muỗng cà phê mật ong cùng ¼ ly nước ấm. Cho toàn bộ nguyên liệu trên vào trong một chiếc ly nhỏ rồi khuấy đều. Bạn hãy cho bé uống khi nước chanh còn ấm để có hiệu quả đạt tốt nhất.

bé bị ho và sổ mũi phải làm sao
Nước chanh mật ong giúp bé giảm ho

Dùng húng chanh và quất

Húng chanh và quất được dùng như một cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian hiệu quả tại nhà được nhiều người xưa truyền tai nhau. Bởi hai loại thực vật này đều có hàm lượng vitamin C cao và nhiều khoáng chất giúp cải thiện sức đề kháng. Ngoài ra còn có công dụng ngăn ngừa bị nhiễm trùng viêm xoang, một nguyên nhân chính dẫn đến sổ mũi ở các bé nhỏ.

Dùng tỏi

Sử dụng tỏi để chữa trị ho là một bài thuốc được nhiều bậc phụ huynh áp dụng. Do tỏi mang tính ấm, với khả năng quy vào kinh Phế làm thông huyệt đạo và giải độc, khử hàn, chống viêm tốt. Do đó, bố mẹ có thể đun sôi tỏi rồi ngâm cùng đường phèn để giúp giảm mùi vị hăng của tỏi và sau đó cho bé uống 3 lần mỗi ngày là được.

cách trị ho sổ mũi tại nhà cho bé
Sử dụng tỏi để giúp trẻ nhỏ giảm ho sổ mũi

Dùng lá tía tô

Cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian bằng lá tía tô là một phương pháp phổ biến hiện nay. Theo Đông y thì lá tía tô là thảo dược mang tính ấm, quy vào những kinh Tâm, Phế, Tỳ. Do đó, vị thuốc của loại lá tía tô mang công dụng ngừa cảm và bệnh hen huyễn, đồng thời trị ho sổ mũi, đờm cực kỳ tốt ở trẻ nhỏ.

Dùng rau tần dày lá

Cách trị ho và sổ mũi cho bé cuối cùng đó là sử dụng rau tần dày. Đây là loại thảo dược với một tên gọi khác đó là cây húng chanh. Đối với lá của tần dày có chứa khá nhiều tinh dầu giúp tiêu thũng, sát khuẩn, giảm ho và tiêu đờm, hạ sốt cực kỳ nhanh. Cây thảo dược này còn giúp trị cảm cúm hoặc cảm lạnh đảm bảo an toàn và hiệu quả cho trẻ.

Giải đáp câu hỏi thường gặp khi bé bị ho sổ mũi    

Ngoài các cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian thì trong bài viết này cũng sẽ giải đáp cho bạn một vài câu hỏi hay thường gặp khi trẻ bị ho sổ mũi. Các điều này cũng được coi là điều bạn phải lưu ý để giúp bé giảm bệnh một cách hiệu quả nhất.

cách trị ho và sổ mũi cho bé
Một vài thắc mắc liên quan đến bé bị ho sổ mũi

Trẻ bị ho sổ mũi có nên nằm quạt không?

Câu trả lời là hoàn toàn có thể nằm quạt. Tuy nhiên, chỉ nên bật quạt gió nhẹ, tránh để gió thổi trực tiếp mặt. 

Bé ho sổ mũi có nên nằm điều hoà?

Trẻ nhỏ cần nằm điều hòa ngay khi cả bị bệnh ho sổ mũi, viêm họng. Nhưng cần cho bé nằm đúng cách, phải theo dõi thân nhiệt và luôn có sẵn những loại thuốc thiết yếu chăm sóc. Phòng điều hòa cho bé nên duy trì ở mức 26 đến 28 độ để bé cảm giác dễ chịu và ngủ ngon.

Bé bị ho sổ mũi có nên tắm không?

Theo chuyên gia, trẻ bị ho sổ mũi thì vẫn nên tắm cho bé. Do khi được tắm rửa bằng nước ấm thì cũng được coi như cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian. Điều đó sẽ giúp giảm được tình trạng tắc nghẽn và giãn nở được đường thông khí. 

Bé bị ho sổ mũi có tiêm phòng được không?

Trẻ nhỏ vẫn có thể được tiêm phòng ngay cả khi bị ho sốt, sổ mũi, cảm nhẹ. Do bệnh sẽ không làm ảnh hưởng đến các mức độ phản ứng bên trong cơ thể đối với các loại thuốc tiêm phòng.

trẻ bị ho sổ mũi có nên nằm quạt không
Trẻ bị ho sổ mũi vẫn có thể tiêm phòng

Trẻ ho sổ mũi có nên uống kháng sinh?

Thông thường khi bé mắc bệnh ho sổ mũi thì không nên dùng kháng sinh để thực hiện chữa trị bệnh. Do thuốc kháng sinh hoàn toàn không có tác dụng lên loại virus sổ mũi hay cảm lạnh. Vì thế, khi bé bệnh ho sổ mũi thì mẹ không nên sử dụng kháng sinh mà có thể áp dụng một vài cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian tại nhà.

Trẻ ho sổ mũi khi nào cần đi khám?

Đối với bệnh ho sốt sổ mũi thì bố mẹ nên dắt bé đi khám khi có một trong số những triệu chứng như sau:

  • Sốt cao liên tục khoảng 39 đến 40 độ không giảm khi dùng thuốc hạ sốt, kéo dài hơn 48 tiếng.

  • Bé bị đau tai và quấy khóc vô cớ mỗi khi đụng vào tai.

  • Bé thở nhanh hơn nhịp thở thường ngày và thân nhiệt dưới 38 độ C.

  • Lồng ngực bé bị rút lõm.

  • Ho sổ mũi liên tục hơn 10 ngày mà không giảm.

Bé bị ho sổ mũi ăn tôm được không?

Bạn hoàn toàn có thể cho bé ăn tôm khi ho sổ mũi. Do phần thịt tôm không phải là nguyên nhân gây ho. Ngược lại, tôm còn có nhiều chất đạm và giúp dễ tiêu hóa. Bạn chỉ cần bóc vỏ tôm và bỏ càng do đó mới là nguyên nhân khiến bé ngứa họng và ho.

Bé bị ho sổ mũi nên ăn cháo gì?

Khi bé bị ho sổ mũi thì các mẹ có thể tham khảo các loại cháo như: cháo tía tô, cháo tỏi, cháo gừng, cháo hành tây, cháo bí đỏ, cháo gà, cháo rau củ. 

bé ho sổ mũi có nên nằm điều hoà
Các món cháo trẻ bị ho sổ mũi nên ăn

Trẻ bị ho sổ mũi không nên ăn gì?

Đối với các bé nhỏ bị ho sổ mũi thì bố mẹ nên lưu ý không nên cho bé ăn các loại đồ ăn sau:

  • Thức ăn hoặc đồ uống lạnh.

  • Thực phẩm được chế biến như chiên, xào hoặc đồ nướng.

  • Thực phẩm nấu cay.

  • Những loại món đồ ăn nhanh.

  • Những loại rau củ có chứa quá nhiều chất nhầy.

  • Những loại thức uống có chứa gas.

  • Thức ăn có đường.

  • Sản phẩm được tạo từ sữa.

Lời kết    

Trên đây là các cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian mà các bậc phụ huynh nên tham khảo và ghi nhớ. Ngoài ra, bố mẹ có thể quan tâm sức khỏe của bé ở những thời điểm  giao mùa trong năm. Khi áp dụng các cách chữa trị dân gian mà tình trạng ho sổ mũi bé không thuyên giảm thì bố mẹ nên đưa bé đến bác sĩ để khám bệnh. Phụ Nữ Plus chúc cho mẹ và bé luôn có thật nhiều sức khỏe và khỏe mạnh.