Logo

Mách bạn 9 mẹo chữa hắt hơi sổ mũi cho bé đơn giản, hiệu quả

Không ít ba mẹ đang kiếm tìm mẹo chữa hắt hơi sổ mũi cho bé đơn giản mà hiệu quả nhanh chóng. Khi tình trạng sổ mũi hắt hơi của trẻ kéo dài, ba mẹ nên có phương pháp điều trị dứt điểm để bảo vệ sức khỏe của các bạn nhỏ. Chính vì thế hãy cùng Phụ Nữ Plus khám phá 9 cách chữa trị căn bệnh này cho bé qua bài viết sau nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Giải đáp: Tại sao bé hay bị sổ mũi?    

Trước khi tìm hiểu mẹo chữa hắt hơi sổ mũi cho bé, liệu ba mẹ đã thực sự biết nguyên nhân tại sao bé sổ mũi hoài không hết chưa? Sau đây là 5 lý do phổ biến khiến các bạn nhỏ thường xuyên mắc phải căn bệnh này. 

Trẻ bị nhiễm lạnh

Một lý do phổ biến nhất khiến nhiều trẻ em bị hắt hơi sổ mũi chính là do cơ thể bé bị nhiễm lạnh. Trẻ nhỏ sức đề kháng sẽ yếu hơn người lớn rất nhiều. Chính vì thế cơ thể rất dễ bị cảm lạnh kèm theo đó bé hắt hơi sổ mũi, ho,... liên tục. Nếu không điều trị sớm, tình trạng bệnh trở nên nặng hơn có thể dẫn tới viêm phế quản. 

mẹo chữa hắt hơi sổ mũi cho bé
Tại sao bé sổ mũi hoài không hết? Trẻ bị nhiễm lạnh 

Không khí khô

Tại sao bé hay bị sổ mũi? Có thể do không khí khô. Trẻ nhỏ có niêm mạc cực kỳ nhạy cảm. Do đó khi thời tiết trở nên hanh khô, dịch mũi của trẻ sẽ tiết ra ít đi khiến niêm mạc khô và trở nên suy yếu. Điều này dẫn tới việc bé bị hắt hơi sổ mũi, mệt mỏi, cảm cúm,..

Chất gây dị ứng

Gió, lông động vật, khói bụi, nấm mốc,.. là những tác nhân gây hại khiến da bị kích ứng. Khi trẻ nhỏ tiếp xúc với những yếu tố này rất dễ dị ứng, hắt hơi, sổ mũi và nghiêm trọng hơn có thể bị nổi mẩn, ngứa da hoặc phát ban. 

Trẻ bị cảm cúm

Trẻ nhỏ khi bị cảm cúm cũng rất dễ bị hắt hơi sổ mũi. Đặc biệt trong giai đoạn tháng 11 - tháng 4 hằng năm, các bạn nhỏ rất dễ bị cảm lạnh, điều này đòi hỏi ba mẹ cần biết các mẹo chữa hắt hơi sổ mũi cho bé

bé hắt hơi sổ mũi
Trẻ nhỏ hắt hơi và sổ mũi do bị cảm cúm 

Do virus gây ra

Nguyên nhân cuối cùng khiến trẻ nhỏ thường xuyên bị hắt hơi sổ mũi là do virus gây ra. Đặc biệt một khi gặp điều kiện thuận lợi như thời tiết hanh khô, chúng sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ khiến các bé dễ bị cảm và gặp các bệnh viêm mũi họng. 

TOP 9 mẹo chữa hắt hơi sổ mũi cho bé tại nhà an toàn hiệu quả     

Rất nhiều ba mẹ chưa có kinh nghiệm đang cảm thấy hoang mang, không biết bé bị hắt hơi sổ mũi phải làm sao. Hãy để bài viết này chia sẻ tới bạn 9 cách chữa hắt hơi sổ mũi tại nhà cho trẻ cực kỳ hiệu quả ngay bây giờ nhé!

Cho trẻ uống nhiều nước ấm (với trẻ trên 6 tháng tuổi)

Một phương pháp điều trị cho bé hắt hơi sổ mũi đơn giản mà hiệu quả chính là uống nhiều nước ấm. Điều này sẽ khiến chất nhầy trong mũi được loãng ra và dễ dàng hơn khi hút ra ngoài. Việc loại bỏ chất nhầy có trong mũi sẽ giúp các bé cảm thấy dễ thở, thoải mái hơn. 

bé bị hắt hơi sổ mũi
Mẹo chữa hắt hơi sổ mũi cho bé - Uống nhiều nước ấm 

Tắm nước ấm cho trẻ

Bên cạnh đó việc tắm nước ấm cũng là một mẹo chữa hắt hơi sổ mũi cho bé hiệu quả. Với việc hít những hơi nước ấm sẽ giúp chất nhầy trong mũi được làm loãng, đường thở cũng trở nên thông thoáng hơn. Ngoài ra, việc tắm cho bé bằng nước ấm có tác dụng thư giãn giúp các bạn nhỏ ngủ ngon hơn. 

Massage mũi cho trẻ

Ngoài tắm và cho uống nước ấm, ba mẹ cũng nên massage mũi cho con mình. Điều này cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc chữa sổ mũi hắt hơi cho bé, tăng cường lưu thông máu. Đây cũng là một mẹo trị nghẹt mũi khi ngủ cho bé được nhiều ba mẹ áp dụng. Việc massage mũi có thể được thực hiện như sau:

  • Sử dụng hai đầu ngón tay trỏ kẹp nhẹ vào hai sống mũi của bé.

  • Vuốt nhẹ nhàng và tự từ theo chiều từ dưới mũi lên trên đến chân mày.

  • Thực hiện động tác này trong khoảng 10 phút để giúp bé dễ thở và tránh bị nghẹt mũi. Lưu ý nếu thấy trẻ có dấu hiệu khó chịu hay đau, lực tay massage nên nhẹ nhàng hơn. 

Chườm ấm tai và mũi của bé

Việc chườm ấm mũi và tai cho bé cũng là một mẹo vặt giúp máu lưu thông trong xoang được hiệu quả hơn, không khí cũng được bổ sung độ ẩm mà trẻ hít vào. Phương pháp chữa trị này bạn có thể thực hiện bằng cách đặt khăn hoặc miếng gạc ấm lên mũi của bé. Tuy nhiên nên để ý đến vấn đề về nhiệt độ để tránh làn da của bé bị kích ứng. 

tại sao bé sổ mũi hoài không hết
Mẹo chữa hắt hơi sổ mũi cho bé bằng cách chườm ấm tai/mũi

Mẹo chữa hắt hơi sổ mũi cho bé bằng cách xông mũi

Làm gì khi bé bị hắt hơi sổ mũi? Xông mũi cũng là một mẹo chữa hắt hơi sổ mũi cho bé mà ba mẹ nên áp dụng. Nhờ xông mũi, chất nhầy tắc nghẽn dễ dàng bị làm loãng, đào thải ra ngoài giúp trẻ nhỏ cảm thấy dễ thở hơn. Ngoài ra khi xông mũi bạn có thể thêm tinh dầu bạc hà, gừng, sả,.. để tình trạng sổ mũi hắt hơn được cải thiện tốt hơn. 

Dùng dụng cụ hút mũi cho bé

Làm sao cho bé hết nghẹt mũi khi ngủ khi bé bị hắt hơi, sổ mũi? Ngoài những phương pháp trên, ba mẹ có thể đầu tư mua dụng cụ hút mũi để hút dịch nhầy và làm thông thoáng đường thở cho con. Bạn cần ấn vào bầu bóng để ép không khí ra ngoài. Tiếp theo đưa đầu hút đặt vào trong lỗ mũi của bé, thả ngón tay vừa ấn ra để không khí sẽ được hút vào mang theo dịch nhầy có trong mũi của trẻ. 

Dùng máy tạo độ ẩm

Máy tạo ẩm hỗ trợ đắc lực trong việc cải thiện tình trạng tích tụ dịch nhầy trong mũi bé. Với cơ chế hoạt động biến nước thành hơi ẩm, trẻ con khi hít những hơi nước ấy sẽ khiến dịch nhầy lỏng và bị đẩy ra ngoài dễ hơn. Ngoài ra, hơi ẩm cũng giúp niêm mạc tránh khỏi tình trạng khô, các xoang cũng sẽ được xoa dịu. 

Sử dụng máy tạo độ ẩm giúp dịch nhầy được đẩy ra ngoài
Sử dụng máy tạo độ ẩm giúp dịch nhầy được đẩy ra ngoài 

Cho bé uống thuốc

Dù trẻ mắc bệnh gì, việc uống thuốc cũng là điều cần thiết. Đây cũng là mẹo chữa hắt hơi sổ mũi cho bé mà bạn nên ghi nhớ. Hãy đến hiệu thuốc để được các dược sĩ tư vấn loại thuốc phù hợp cho trẻ nhỏ mắc bệnh sổ mũi hắt hơi. 

Trị hắt hơi sổ mũi cho trẻ bằng bài thuốc dân gian

Cha mẹ cũng có thể chữa trị hắt hơi sổ mũi cho trẻ bằng bài thuốc dân gian. Đặc biệt hãy ưu tiên những bài thuốc xoa dịu cổ họng, tăng sức đề kháng để giúp con bạn nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng sổ mũi hắt hơi. Tuy nhiên một lưu ý đặc biệt quan trọng chính là không nên áp dụng phương pháp này cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi. 

bé bị hắt hơi sổ mũi phải làm sao
Chữa trị sổ mũi hắt hơi cho bé bằng bài thuốc dân gian 

Giải đáp câu hỏi thường gặp khi bé hắt hơi sổ mũi   

Ngoài chia sẻ những mẹo chữa hắt hơi sổ mũi cho bé, bài viết cũng sẽ giải đáp một số thắc mắc của ba mẹ xoay quanh căn bệnh này. Chắc chắn đây là những thông tin quan trọng mà cha mẹ nào cũng cần biết trong quá trình chăm sóc con nhỏ bị sổ mũi hắt hơi. 

Trẻ bị hắt hơi sổ mũi có nên tắm không?

Việc tắm cho trẻ là điều nên làm kể cả khi bé bị hắt hơi sổ mũi. Nếu như không làm sạch cơ thể cho trẻ nhỏ, vi khuẩn càng có cơ hội phát triển khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra việc tắm nước ấm cho bé mỗi ngày cũng giúp tình trạng hắt hơi sổ mũi được cải thiện. 

làm gì khi bé bị hắt hơi sổ mũi
Có nên tắm cho trẻ em bị hắt hơi sổ mũi hay không? 

Trẻ hắt hơi sổ mũi có tiêm phòng được không?

Trẻ mắc các bệnh nhẹ như sổ mũi, hắt hơi, viêm tai giữa,... hoàn toàn có thể tiêm phòng như bình thường. Đặc biệt những trường hợp trẻ em mắc các bệnh mãn tính liên quan đến phổi, gan, tim,.. lại càng nên tiêm phòng hơn.  

Lời kết

Những chia sẻ vừa rồi cũng đã kết lại hành trình khám phá các mẹo chữa hắt hơi sổ mũi cho bé. Phụ Nữ Plus mong rằng những thông tin này sẽ giúp ba mẹ có thể chữa trị loại bệnh này cho con một cách hiệu quả trong thời gian ngắn nhất.