Logo

Chữa ho sổ mũi cho bé bằng gừng với 9 bài thuốc dân gian sau

Chữa ho sổ mũi cho bé bằng gừng là phương pháp dân gian mang lại hiệu quả cao. Nhưng cùng với đó là những thắc mắc của mẹ xoay quanh vấn đề có nên cho bé dùng hay không, cần lưu ý những điểm nào. Những tiếng ho khò khè, hay nước mũi chảy dài của bé luôn là nỗi ám ảnh của mẹ. Cùng khám phá ngay 9 bí quyết dùng gừng chữa ho cho trẻ an toàn nhất.

mục lục Mục lục

mục lục

Chữa ho sổ mũi bằng gừng có an toàn cho bé không?

Chữa ho sổ mũi cho bé bằng gừng được đánh giá là phương pháp tương đối hiệu quả. Gừng là một loại gia vị vô cùng quen thuộc đối với ẩm thực, cuộc sống người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng. Ngoài công dụng gia tăng hương vị cho món ăn, loại gia vị có tính cay nóng này còn được áp dụng để chữa nhiều bệnh, trong đó có ho sổ mũi ở trẻ. 

chữa ho sổ mũi cho bé bằng gừng
Chữa ho, sổ mũi cho bé chỉ với 1 nhánh gừng

Trước khi sử dụng gừng chữa ho cho trẻ, mẹ cần tìm hiểu thật kỹ, bởi lẽ bác sĩ khuyên gừng chỉ an toàn với bé trên 6 tháng nếu sử dụng vào khẩu phần ăn mỗi ngày. Để không phải bận tâm về liều lượng mỗi khi sử dụng cũng như an toàn nhất, mẹ nên dùng cho bé từ 2 tuổi trở lên.

Vốn dĩ trẻ sơ sinh cũng như trẻ nhỏ chưa có được một hệ miễn dịch, tiêu hóa hoàn thiện nên có khả năng nhạy cảm với một vài thành phần trong gừng. Nếu sử dụng quá liều sẽ có thể gây ra tình trạng nổi mẩn đỏ, tiêu chảy hoặc đau bụng.

Lợi ích của việc chữa ho sổ mũi cho bé bằng gừng

Dù là phương pháp dân gian, được các cụ truyền qua nhiều đời nhưng không ít bà mẹ trẻ, nuôi dạy con theo phương pháp hiện đại vẫn có chung một thắc mắc: Gừng có chữa được ho không? Lợi ích thực sự của phương pháp này là gì?

gừng có chữa được ho không
Công dụng thực sự của gừng

Đặc tính của gừng là hăng cay, có nhiều thành phần như dầu béo, chất xơ thô, protein, tinh dầu. Dưới góc nhìn của khoa học, gừng có các thành phần đặc biệt trong quá trình chống oxy hoá, kháng viêm, kháng khuẩn… Chính vì thế có thể dùng gừng chữa ho cho trẻ. Cùng phân tích rõ lợi ích của việc chữa ho, sổ mũi bằng gừng cho bé:

  • Chống viêm: Nhờ những thành phần có tác dụng chống viêm, giảm viêm, gừng ngăn chặn được những protein gây viêm nhiễm, cũng từ đây hạn chế quá trình này tại đường hô hấp của bé.

  • Kháng khuẩn: Ngoài tác dụng chống viêm, gừng chữa ho cho trẻ còn được ví như một dòng kháng sinh nguồn gốc thiên nhiên, ngăn chặn được sự lây lan vi khuẩn, cùng với đó là hạn chế quá trình viêm nhiễm đường hô hấp, giảm tình trạng ho, sổ mũi.

  • Cải thiện hệ miễn dịch: Ngoài việc điều trị tình trạng ho, sổ mũi cho trẻ ra, vấn đề cải thiện hệ miễn dịch cũng cần được chú tâm. Các thành phần chống oxy hoá mạnh ở gừng có vai trò như khiên bảo vệ, củng cố lại hệ miễn dịch của bé, cũng từ đây có thể chống lại những virus gây bệnh.

  • Giảm ho, long đờm: Tính nóng ấm còn giảm kích thích dẫn đến do, giãn các hệ thống cơ tại họng, gây giảm cảm giác ho cũng như long đờm, loãng đờm. Cùng với đó, cảm giác nghẹt mũi cũng được cải thiện một cách đáng kể. Vì vậy dù bé không bị ho thì mẹ cũng có thể chữa sổ mũi bằng gừng cho bé.

Bật mí 9 cách trị ho sổ mũi cho trẻ bằng gừng hiệu quả

Giữa vô vàn cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng gừng hiện nay, không ít mẹ phân vân xem cách nào mang lại hiệu quả nhanh nhất mà lại phù hợp với bé, với điều kiện sẵn có của gia đình. Mẹ có thể tham khảo ngay 9 cách trị ho sổ mũi cho trẻ bằng gừng sau đây.

Trà gừng mật ong

Chữa ho bằng gừng và mật ong là phương pháp đơn giản nhất chỉ với một vài nguyên liệu nhưng lại mang về hiệu quả bất ngờ, mẹ cần chuẩn bị:

  • 1 - 2 thìa mật ong 

  • 2 - 3 lát gừng tươi cắt mỏng

  • 1 ấm nước sôi

Mẹ chỉ cần cho gừng vào ấm nước sôi ủ từ 5 - 7 phút, sau đó hẵn cho mật ong vào rồi khuấy đều lên (lưu ý không nên dùng thìa inox để khuấy). Nên cho bé uống vào sáng và tối trước khi đi ngủ để giảm những triệu chứng khó chịu như ho, sổ mũi cũng như nâng cao sức đề kháng cho trẻ.

Trà gừng đường phèn

Tương tự với trà gừng mật ong, trà gừng đường phèn chỉ khác về phần nguyên liệu tạo ngọt là đường phèn. Tuy nhiên, cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian này lại dùng được cho trẻ nhỏ chứ không bị hạn chế như mật ong chỉ được dùng khi bé trên 1 tuổi.

gừng chữa ho cho trẻ
Đường phèn lành tính với bé

Mẹ cần chuẩn bị:

  • 3 viên đường phèn nhỏ

  • 2 - 3 lát gừng tươi thái mỏng

  • 1 ấm nước sôi

Mẹ cũng để gừng vào nước sôi hãm 5 - 7 phút và cho đường phèn đã được đập nhỏ vào, khuấy tan. Cho bé dùng vào sáng, tối trước khi đi ngủ để giảm những triệu chứng do bệnh mang lại.

Bột gừng: Cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng gừng hiệu quả

Ngoài cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng gừng tươi, dùng bột gừng cũng là mẹo vặt chữa ho sổ mũi cho bé vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên mẹ lưu ý chỉ dùng bột gừng khi bé lớn hơn một chút.

chữa sổ mũi bằng gừng
Bột gừng khô nguyên chất cũng có hiệu quả tương đối tốt

Mẹ cần chuẩn bị bột gừng và mật ong theo tỷ lệ 1 bột gừng, 2 mật ong cho bé dễ sử dụng, sau đó trộn đều lên. Mẹ cũng có thể cho chưng cách thủy hoặc dùng trực tiếp mỗi ngày 2 lần. Phương pháp này còn có thể giúp trẻ giảm các triệu chứng của bệnh cảm lạnh.

Trà ho bằng gừng và chanh, mật ong

Mẹ cần chuẩn bị:

  • 1 - 2 thìa mật ong nguyên chất

  • 2 - 3 lát gừng thái mỏng

  • ½ quả chanh tươi

  • 1 cốc nước sôi 70 độ

Mẹ tiến hành ủ gừng với nước sôi, sau khi nước nguội bớt tiến hành vắt chanh và mật ong vào, khuấy đều lên. Cách dùng cũng tương tự các phương pháp trên. Tuy nhiên mẹ lưu ý không nên cho con sử dụng khi đói, bởi trong chanh có hàm lượng axit cao sẽ dễ gây tổn thương đường tiêu hoá và dạ dày.

Siro lê hấp mật ong, gừng

Nếu mẹ sợ dùng nhiều gừng có vị cay nồng bé khó sử dụng hay dễ gây ra tình trạng nóng trong người, mẹ hãy thử kết hợp thêm lê với tính mát, thanh lại có vị ngọt với phương pháp chữa ho bằng lê gừng và mật ong.

Mẹ cần chuẩn bị:

  • 1 quả lê

  • 2 - 3 lát gừng tươi thái mỏng

  • 2 - 3 thìa mật ong

Vì sẽ hấp cả quả nên mẹ phải rửa sạch, ngâm lê trong nước muối 15 - 20 phút. Sau đó mẹ cắt ngang chỗ cuống lê khoảng 2cm, dùng thìa khoét hết phần trong ruột trắng, thái nhỏ ra. Cuối cùng, chỉ cần cho số lê đã cắt cùng gừng và mật ong chưng cách thủy 20 - 25 phút.

cách trị ho sổ mũi cho trẻ bằng gừng
Siro lê gừng cải thiện tình trạng ho sốt nhanh

Mẹ có thể cho con dùng ấm luôn, hoặc nếu bé không ăn hết có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, kiên trì dùng 2 - 3 ngày sẽ dứt hoàn toàn những triệu chứng ho, sổ mũi.

Ngâm chân với nước gừng

Nếu bé khó ăn, không dụ được bé ăn gừng, hoặc bé còn quá nhỏ chưa nên áp dụng các phương pháp trên, mẹ có thể ngâm chân nước gừng trị sổ mũi cho bé.

Để thực hiện mẹo chữa hắt hơi sổ mũi cho bé bằng nước gừng, mẹ cần chuẩn bị:

  • 1 củ gừng thật già

  • 20 gram muối hạt 

  • 1 lít nước

  • Nồi, chậu

Mẹ rửa sạch gừng, đập dập và nấu chung cùng muối, nước đun sôi, ủ thêm 10 phút cho ra hết tinh dầu trong gừng. Sau đó mẹ để nguội vừa tầm, đổ ra thau chậu và cho bé ngâm chân, mát xa nhẹ nhàng.

tắm nước gừng cho bé bị sổ mũi
Ngâm chân, mát xa nhẹ nhàng cùng gừng muối

Cho bé ngậm kẹo gừng

Kẹo gừng mua tại những hiệu thuốc cũng là phương pháp tốt nếu bé không chịu áp dụng các phương pháp trên. Tuy nhiên, mẹ lưu ý về liều lượng bởi lượng đường trong kẹo khá cao.

Trà sả và gừng

Mẹ cần chuẩn bị:

  • 2 - 3 lát gừng thái mỏng

  • 2 củ sả

  • 1 ấm nước sôi

Tiến hành ủ gừng và sả đập dập trong nước sôi khoảng 5 - 7 phút và cho bé uống ấm vào sáng tối. Tuy nhiên sẽ hơi khó uống bởi không có vị ngọt của đường hay mật ong.

Lưu ý khi chữa ho sổ mũi cho bé bằng gừng

Gừng là một loại nguyên liệu tự nhiên được đánh giá là tương đối lành với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cũng như mang đến hiệu quả cao trong suốt quá trình chữa ho sổ mũi cho bé bằng gừng mẹ cần lưu ý:

  • Với những bé trước 2 tuổi, mẹ nên tham khảo thêm bác sĩ về liệu lượng trước khi dùng.

  • Gừng tươi sẽ còn những hợp chất tốt và hiệu quả mà gừng khô không có được.

  • Tuyệt đối không dùng gừng mềm, hỏng, tóp teo bởi có khả năng những chất trong gừng sẽ bị biến đổi. Nên chọn gừng còn tươi, cứng củ, sáng màu.

  • Không nên lạm dụng, sử dụng quá nhiều gừng gây ra tình trạng nóng trong ở trẻ.

Tuy nhiên, nếu bé bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào từ gừng, đường phèn, lê hay mật ong… bố mẹ không nên cho bé sử dụng mà phải tuân thủ theo những chỉ định và đơn thuốc của bác sĩ.

ngâm chân nước gừng trị sổ mũi
Bé có thể bị kích ứng, dị ứng

Cùng với đó, trong suốt quá trình áp dụng những phương pháp chữa sổ mũi bằng gừng, bố mẹ cũng phải theo dõi các tình trạng cũng như phản ứng của bé. Nếu có dấu hiệu bất thường như dị ứng, phát ban hay sổ mũi, không có dấu hiệu thuyên giảm mà lại có thêm tình trạng sốt bố mẹ nên đưa bé đến ngay bệnh viện.

Lời kết

Vừa rồi là toàn bộ những gợi ý về các phương pháp chữa ho sổ mũi cho bé bằng gừng cực hiệu quả để mẹ có thể tham khảo. Ngoài ra cũng có những lưu ý mẹ cần biết trước và trong khi áp dụng các phương pháp này cho con. Mong rằng qua bài viết này của Phụ Nữ Plus, mẹ sẽ có thêm những kinh nghiệm cũng như phương pháp tự nhiên để giúp con khỏi ho, sổ mũi kéo dài.