Logo

Khám phá 8 mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất và hiệu quả nhất

Mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất là một chủ đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Đơn giản vì căn bệnh này có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, từ trẻ em tới người lớn. Nếu không biết cách chữa trị, chắc chắn bệnh sẽ lây lan và chuyển biến nặng hơn. Do đó hãy cùng Phụ Nữ Plus tìm hiểu những mẹo hay giúp chữa trị bệnh đau mắt đỏ hiệu quả qua bài viết này nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Tổng quan về triệu chứng đau mắt đỏ     

Trước khi khám phá 8 mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất, bạn có thực sự hiểu rõ về triệu chứng đau mắt đỏ không? Căn bệnh này có nguy hiểm và lây nhiễm? Những thắc mắc này sẽ được làm rõ qua chia sẻ dưới đây.

Bị đau mắt đỏ có nguy hiểm không?

Một câu hỏi “kinh điển” mà rất nhiều người thắc mắc chính là đau mắt đỏ có nguy hiểm không? Câu trả lời chính là không gây nguy hiểm. Đau mắt đỏ hay viêm kết mạc là tình trạng màng trong suốt bên trong của nhãn cầu bị viêm nhiễm. Những mạch máu ở trong kết mạc bị kích thích, sưng to kèm theo chảy nước mắt khiến tròng trắng trên mắt chuyển sang màu đỏ hoặc hồng.

mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất
Bị đau mắt đỏ có thực sự nguy hiểm hay không? 

Loại bệnh này không gây nguy hiểm và chỉ có những trường hợp hi hữu mới gây ảnh hưởng tới thị lực. Tuy nhiên bạn vẫn nên phòng ngừa, bởi đau mắt đỏ cũng gây ra cảm giác khó chịu và ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống khi mắc phải. 

Đau mắt đỏ lây qua đường nào?

Không chỉ mong muốn tìm hiểu các mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất, nhiều người cũng muốn kiếm tìm được đáp án câu hỏi đau mắt đỏ có lây không và nếu lây sẽ qua đường nào? Câu trả lời chính là có lây và lây qua những cách sau:

  • Tiếp xúc gần: chạm/bắt tay vào người bị đau mắt đỏ khiến vi khuẩn và virus di chuyển từ người bệnh sang bạn. Bên cạnh đó nếu chạm vào nước mắt của người bị bệnh khả năng bạn bị lây nhiễm đau mắt đỏ cũng rất cao.

  • Chạm vào những bề mặt bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn sau đó vô tình chạm vào mắt.

  • Không khí do hắt hơi hoặc ho: Khi bạn vô tình ở gần người bệnh đang hắt hơi hoặc ho. Virus có thể truyền từ người bệnh sang cho bạn nhanh chóng.

  • Sử dụng chung đồ với người bị nhiễm bệnh như khăn mặt, bàn chải, đồ dùng makeup,…

Bị đau mắt đỏ ủ bệnh bao lâu?

Bài viết này cũng sẽ giải đáp thắc mắc đau mắt đỏ ủ bệnh bao lâu? Thông thường thời gian ủ bệnh này trung bình khoảng từ 7 - 8 ngày. Sau đó thời gian phát bệnh có thể kéo dài trong vài ngày, vài tuần thậm chí lâu hơn tuỳ thuộc vào nguyên nhân cũng như phương pháp chữa trị mà người bệnh lựa chọn.

triệu chứng đau mắt đỏ
Thời gian ủ bệnh đau mắt đỏ là bao nhiêu lâu? 

Nguyên nhân gây đau mắt đỏ là gì?   

Ngoài những mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về nguyên nhân gây đau mắt đỏ. Có rất nhiều lý do khiến bạn mắc phải căn bệnh này. Dưới đây là một số nguyên nhân chính thường gặp dễ gây ra tình trạng bệnh đau mắt đỏ:

  • Viêm kết mạc: Đây được coi là nguyên nhân gây đau mắt đỏ phổ biến nhất. Viêm kết mạc có thể do nhiễm trùng vi khuẩn, vi rút hoặc vi khuẩn. Triệu chứng bao gồm đỏ, sưng, ngứa, tiết chất nhầy và khó chịu.

  • Viêm cầu thị: Viêm cầu thị là một tình trạng viêm nhiễm của cầu thị, màng bọc màu trắng bên trong mắt. Nhiễm trùng vi khuẩn hoặc virus thường là nguyên nhân gây ra viêm cầu thị. 

  • Dị ứng: Mắt có thể bị kích ứng bởi các chất gây dị ứng như phấn hoa, bụi, mỹ phẩm hoặc thậm chí các loại thực phẩm. Khi mắt tiếp xúc với chất gây dị ứng, có thể xảy ra phản ứng dị ứng gây ra đau mắt đỏ, ngứa và sưng.

  • Chấn thương: Một chấn thương trực tiếp vào mắt hoặc vùng xung quanh mắt có thể gây ra đau mắt đỏ. Đây có thể là kết quả của va đập, va chạm hoặc vụ tai nạn.

Ngoài ra một số nguyên nhân đau mắt đỏ nữa có thể là do tiếp xúc với người đang bị bệnh này, sử dụng kính áp tròng, có dị vật trong mắt, hóa chất bắn vào giác mạc,... Bên cạnh đó, các bệnh lý khác như viêm mí mắt, uveitis (viêm màng phụ), bệnh đường huyết, bệnh dị ứng tổng hợp, và bệnh lý hệ thống cũng có thể gây ra tình trạng đau mắt đỏ.

dấu hiệu đau mắt đỏ
Tại sao lại bị đau mắt đỏ?

Dấu hiệu nhận biết bị đau mắt đỏ      

Bài viết về mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất cũng sẽ chia sẻ với bạn một số dấu hiệu đau mắt đỏ thường gặp như sưng mắt, ngứa và kích ứng giác mạc,... Ngoài ra còn có một số biểu hiện khác cũng phổ biển không kém như khó chịu, đau mắt. 

biểu hiện đau mắt đỏ
Những dấu hiệu bạn nên biết khi bị đau mắt đỏ 

Một số dấu hiệu thường gặp nhận biết bệnh đau mắt đỏ:

  • Mắt đỏ: Màu đỏ trong bắt mắt trên một hoặc cả hai mắt là dấu hiệu chính của đau mắt đỏ.

  • Sưng và viêm: Vùng mắt có thể sưng và viêm. Đôi khi, sưng và viêm có thể ảnh hưởng đến khu vực xung quanh mắt.

  • Ngứa và kích ứng: Biểu hiện đau mắt đỏ mà nhiều người gặp phải chính là cảm thấy ngứa và kích ứng. Bạn có thể có cảm giác muốn cào hoặc xoa mắt để giảm ngứa.

  • Tiết chất nhầy: Mắt có thể tiết ra một chất nhầy, khiến bạn cảm thấy mắt mờ hoặc khó nhìn.

  • Khó chịu hoặc đau: Mắt có thể cảm thấy khó chịu hoặc đau, đặc biệt khi di chuyển mắt, nhìn xa gần hoặc trong điều kiện ánh sáng mạnh.

  • Nhạy cảm với ánh nắng/ánh sáng mạnh: Bạn có thể cảm thấy khó chịu hoặc đau khi tiếp xúc với ánh sáng mạnh một khi bị đau mắt đỏ. 

Bật mí 8 mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất an toàn tuyệt đối         

Đau mắt đỏ là một căn bệnh không gây nguy hiểm cho người nhiễm. Tuy nhiên nó lại ảnh hưởng rất nhiều tới công việc và cuộc sống hàng ngày với khả năng lây lan nhanh chóng. Chính vì thế bạn rất cần biết những mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất để sớm trở lại cuộc sống thường ngày của mình. Dưới đây là 8 cách chữa đau mắt đỏ nhanh nhất bạn nên biết. 

nguyên nhân đau mắt đỏ
Những mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất bạn nên biết 

Sử dụng lá trầu không 

Một cách trị đau mắt đỏ dân gian hiệu quả cao được nhiều người áp dụng hiện nay chính là sử dụng lá trầu không. Loại lá này có vị cay nồng, có công dụng kháng khuẩn, sát trùng và tiêu viêm hiệu quả. Chỉ sau vài ngày áp dụng mẹo vặt dùng lá trầu không này bạn sẽ thấy các triệu chứng nhưng sưng, đỏ và ngứa mắt được thuyên giảm và nhanh chóng khỏi bệnh sau đó. 

Cách trị đau mắt đỏ dân gian bằng nha đam

Nếu tìm hiểu làm sao để có da mặt đẹp không mụn, chắc chắn làm đẹp bằng nha đam sẽ là một trong những cách được chị em ưa chuộng nhất bởi sự hiệu quả. Không chỉ được biết đến là một nguyên liệu làm đẹp tự nhiên, nha đam còn được biết tới với khả năng chữa trị bệnh đau mắt đỏ cực kỳ tốt. Bởi lẽ nha đam chứa nhiều loại axit hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa vi khuẩn và virus gây hại tiếp xúc với cơ thể con người.

nguyên nhân gây đau mắt đỏ
Nha đam giúp cải thiện tình trạng đau mắt đỏ

Bằng cách đắp mắt nha đam, tình trạng đau mắt đỏ của bạn sẽ nhanh chóng được cải thiện theo chiều hướng tích cực. Với mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất này bạn cũng có thể tránh được sự lây nhiễm cũng như ngăn ngừa tái phát lại căn bệnh khó chịu này. 

Lá diếp cá chữa đau mắt đỏ hiệu quả

Diếp cá là loại rau mà bạn có thể dễ dàng mua được ở ngoài siêu thị, trong các chợ lớn nhỏ gần nhà. Không chỉ giải độc và thanh nhiệt cơ thể, diếp cá còn có thể điều trị bệnh đau mắt đỏ cực kỳ hiệu quả. Bạn có thể xay nước để uống hoặc ăn trực tiếp diếp cá. 

đau mắt đỏ có lây không
Mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất bằng lá rau diếp cá 

Đắp mắt bằng lá cây sống đời (lá bỏng)

Một mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất mà bạn cũng không nên bỏ qua, đó chính là sử dụng lá cây sống đời. Lá của loại cây này có khả năng tiêu độc, tiêu viêm và giảm đau hiệu quả. Chính vì thế nó cũng được sử dụng để chữa bệnh đau mắt đỏ, giảm sưng và khó chịu ở giác mạc cực kỳ hiệu quả. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch và giã nhỏ lá bỏng.

  • Bước 2: Dùng miếng vải sạch hoặc băng gạc để gói lá bỏng vừa giã sau đó đắp nó lên mắt.

  • Bước 3: Cố định gạc bằng băng keo để tránh nó bị rơi ra khi đi ngủ qua đêm. Bạn nên đắp lá bỏng mỗi tối cho tới khi bệnh đau mắt đỏ khỏi hẳn. 

Bị đau mắt đỏ nên làm gì? Dùng lá mùi

Ngoài những mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất trên, bạn cũng có thể tham khảo cách điều trị bệnh này bằng rau mùi. Loại rau này có thể được tìm thấy ở siêu thị hoặc chợ. Đặc biệt rau mùi được biết tới với công dụng giảm viên, cải thiện thị lực nên đây là sự lựa chọn hoàn hảo để điều trị đau mắt đỏ ngay tại nhà.  

đau mắt đỏ lây qua đường nào
Sử dụng lá mùi để trị bệnh đau mắt đỏ tại nhà 

Bạn nhặt bỏ phần rễ và lá vàng héo úa của rau mùi sau khi mua về. Sau đó rửa sạch rau và ngâm rau 15 phút trong nước muối, vớt ra cho ráo nước. Tiếp theo, bạn cắt nhỏ rau mùi rồi phơi khô. Phơi khô xong, bạn sẽ đun nước rau mùi uống 3 lần mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh. 

Mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất bằng khoai tây

Bị đau mắt đỏ nên làm gì? Có thể bạn chưa biết khoai tây không chỉ biết tới là một thực phẩm mà còn có nhiều công dụng chữa trị khác. Nếu trong nhà có em bé bị dị ứng thời tiết, chắc chắn bạn nên thử qua mẹo chữa dị ứng thời tiết cho trẻ bằng khoai tây - một mẹo vô cùng hiệu quả được ông cha ta áp dụng từ xưa.

Ngoài ra, khoai tây cũng có công dụng chữa trị đau mắt đỏ cực kỳ tốt. Sau khi rửa và gọt vỏ khoai tây thật sạch, bạn cần nghiền hoặc xay khoai tây để lấy nước. Tiếp đó bạn sẽ dùng khăn nhúng vào nước khoai tây rồi đắp lên mắt trong khoảng 15 phút. 

đau mắt đỏ lây như thế nào
Khoai tây giúp điều trị đau mắt đỏ cực kỳ tốt 

Hỗn hợp mật ong và sữa giúp giảm đau mắt đỏ

Mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất tiếp theo mà bài viết này muốn giới thiệu tới bạn chính là sử dụng hỗn hợp sữa và mật ong. Đây là cách giúp bạn có thể nhanh chóng giảm những triệu chứng của căn bệnh này, đồng thời giúp giác mạc cảm thấy dễ chịu và thư giãn hơn. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trộn sữa và mật ong theo tỷ lệ là 1:1.

  • Bước 2: Ngâm khăn trong hỗn hợp này rồi đắp lên vùng mắt trong khoảng vài phút. 

  • Bước 3: Vệ sinh mắt với nước sạch. Bạn nên thực hiện đắp hỗn hợp sữa mật ong từ 4 đến 5 lần mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh. 

Chữa đau mắt đỏ bằng rau thìa là

Cách chữa bệnh đau mắt đỏ cuối cùng mà bài viết này muốn chia sẻ chính là sử dụng rau thìa là. Chắc nhiều người vẫn nghĩ thìa là đơn giản chỉ là một loại rau, một nguyên liệu thân thuộc trong những bữa ăn. Nhưng mấy ai biết đây là một loại rau có thể hỗ trợ giảm đau, tấy, viêm mắt cực kỳ hiệu quả.

đau mắt đỏ có nguy hiểm không
Rau thìa là với khả năng hỗ trợ giảm đau mắt đỏ 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Nhặt sạch rễ và loại bỏ lá úa sau khi mua thìa là ở siêu thị hoặc chợ.

  • Bước 2: Rửa sạch rau vừa nhặt rồi ngâm nó trong nước muối khoảng 15 phút, vớt ra sau đó. 

  • Bước 3: Đun nước thìa là trong khoảng 5 phút và chắt lấy nước uống 2 lần mỗi ngày. 

Lời kết

Trên đây là 8 mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhấtPhụ Nữ Plus muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng những cách điều trị dân gian tại nhà này có thể giúp bạn sớm khỏi bệnh đau mắt đỏ. Chúc bạn thành công khi thực hiện phương pháp mà mình lựa chọn!