Logo

Mẹo chữa dị ứng thời tiết cho trẻ cực hay mà bạn nên biết

Một trong các điều mà bố mẹ bỉm sữa phải biết đến đó là mẹo chữa dị ứng thời tiết cho trẻ. Có rất nhiều người cho rằng do thời tiết thay đổi nên trẻ mới bị dị ứng, sau khi bé thích nghi thì sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, bố mẹ cần biết việc trẻ nhỏ bị dị ứng thời tiết còn xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy làm sao để chữa tình trạng dị ứng thời tiết ở trẻ? Hãy cùng Phụ Nữ Plus tham khảo bài viết sau đây.

mục lục Mục lục

mục lục

Tổng quan về hiện tượng dị ứng thời tiết ở trẻ em

Trước khi khám phá những mẹo chữa dị ứng thời tiết cho trẻ, ba mẹ hãy tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng về tình trạng này. Ngay bây giờ hãy cùng xem qua những thông tin tổng quan về hiện tượng bị dị ứng thời tiết ở trẻ em bên dưới đây.

Nguyên nhân trẻ bị dị ứng thời tiết

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng dị ứng thời tiết ở các trẻ nhỏ đó là yếu tố môi trường kém và hệ miễn dịch của bé không được khỏe. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, thời tiết khi thay đổi đột ngột rất dễ tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ. Khi đó cơ thể sẽ sản sinh ra lượng histamin lớn dẫn đến những biểu hiện dị ứng trên da.

mẹo chữa dị ứng thời tiết cho trẻ
Nguyên nhân khiến trẻ nhỏ bị dị ứng thời tiết

Ngoài ra, một nguyên nhân khác đó là trẻ em tiếp xúc với phấn hoa, nấm mốc hoặc độ ẩm thấp, điều đó cũng làm cho trẻ dễ bị dị ứng. Với những ngày ẩm ướt hoặc mưa rất dễ tạo ra nhiều nấm mốc cả ngoài trời lẫn bên trong nhà. Nhìn chung, các tác nhân gây nên dị ứng thời tiết hay phụ thuộc đến nhiều yếu tố khác nhau, trong đó một phần cũng do chính cơ địa của bé.

Tổng hợp những triệu chứng dị ứng thời tiết ở trẻ nhỏ

Ngoài chia sẻ đến bậc phụ huynh về mẹo chữa dị ứng thời tiết cho trẻ, trong bài viết cũng sẽ gửi đến bạn những triệu chứng thường hay gặp phải của tình trạng này. 

trẻ bị dị ứng thời tiết
Một số các triệu chứng dị ứng thời tiết thường gặp ở trẻ nhỏ

Một vài các dấu hiệu trẻ bị dị ứng thời tiết mà bố mẹ nên biết đến.

  • Phát ban ở bề mặt da, nổi sần đỏ trên chân tay và mặt tạo cảm giác khó chịu, ngứa ngáy. Trẻ hay gãi làm cho các nốt đỏ lan rộng hơn thành rất nhiều mảng lớn ở về mặt da.

  • Viêm mũi dị ứng thường dễ thấy ở trẻ có cơ địa dị ứng thời tiết cùng nhiều biểu hiện như hắt hơi, đau họng, ngạt mũi, mất ngủ, chảy mũi, kém tập trung, ngứa vùng mũi…

  • Nổi mề đay cấp tính thường gây ra nguy hiểm đến trẻ, bởi mề đay đột ngột nổi sẽ khiến cho cơ thể rơi vào trạng thái bị tụt huyết áp nhanh, khó thở, sốc phản vệ.

  • Chàm bội nhiễm có thể kèm theo một số mụn nước nhỏ, chảy dịch vàng, nhiều vảy gàu ở trên đầu, làm ảnh hưởng đến làn da của trẻ nếu không cho chữa trị kịp thời.

  • Kho, thở khò khè, khó thở lặp đi lặp lại nhiều cũng là một biểu hiện dị ứng thời tiết về bệnh hen phế quản. Bố mẹ nên cho trẻ đi khám sớm để tránh gây ra chuyển biến nặng.

Trường hợp trẻ bị dị ứng thời tiết có nguy hiểm không?

Vậy trẻ bị dị ứng thời tiết có nguy hiểm không? Đối với dị ứng thời tiết loại nổi mề đay hoặc dị ứng thời tiết nổi mẩn đỏ thì thông thường là hai dạng rất hay gặp. Nếu trong giai đoạn cấp tính thì bệnh kéo dài khoảng 24h hoặc có thể dưới 6 tuần, trẻ có thể gặp phải nhiều triệu chứng như ngứa ngáy hoặc khó chịu.  

dị ứng thời tiết ở trẻ em
Trẻ nhỏ bị dị ứng thời tiết có gặp nguy hiểm không?

Khi chuyển đến giai đoạn mãn tính, các trẻ có thể gặp phải tình trạng bị phù nề niêm mạc mắt, sốc phản vệ hoặc tụt huyết áp, rất dễ dẫn đến tử vong. Chính điều đó, khi trẻ bị dị ứng thời tiết trong giai đoạn đầu thì nên điều trị kịp thời để tránh khó điều trị khi bệnh nặng thêm.

Trẻ bị dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi?

Để chia sẻ đến phụ huynh một cách chi tiết nhất thì ngoài tiết lộ các mẹo chữa dị ứng thời tiết cho trẻ sẽ giải đáp câu hỏi trẻ bị dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi. Theo như thông thường, tình trạng dị ứng thời tiết sẽ khỏi trong 1 -2 ngày nếu bé có sức đề kháng khỏe mạnh. Nhưng cũng có nhiều bé bị dị ứng thời tiết khoảng 1 tuần mới khỏi được bệnh.

Tổng hợp mẹo chữa dị ứng thời tiết cho trẻ ba mẹ nên biết    

Có thể thấy được các triệu chứng dị ứng thời tiết ở trẻ nhỏ cũng như nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này. Tuy nhiên, để giúp bé giảm được tình trạng dị ứng thì bố mẹ có thể tham khảo qua một số mẹo chữa dị ứng thời tiết cho trẻ được chia sẻ sau đây.

dấu hiệu trẻ bị dị ứng thời tiết
Một số các mẹo chữa dị ứng thời tiết cho trẻ cực hay

Cho bé dùng thuốc tuân thủ chỉ định của bác sĩ

Chắc hẳn không ít bố mẹ thắc mắc trẻ bị dị ứng thời tiết phải làm sao. Cách chữa cho bé dị ứng hiệu quả đầu tiên được đông cha mẹ áp dụng chính là sử dụng thuốc. Nhưng việc sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào cũng cần phải tuân theo lời chỉ định của các bác sĩ. Do đó, bố mẹ tuyệt đối không được tự ý để ý dùng loại thuốc gây hại đến sức khỏe bé.

Mẹo chữa dị ứng thời tiết cho trẻ theo dân gian

Ngoài việc dùng thuốc uống thì những mẹo chữa dị ứng thời tiết cho trẻ theo dân gian cũng được đông người chọn lựa bởi ưu điểm an toàn. Một vài mẹo dân gian được nhiều bậc phụ huynh áp dụng để chữa trị bệnh dị ứng thời tiết cho bé như sau:

Lá khế

Lá khế là một loại lá có công dụng thanh mát, giúp giải độc làm giảm bớt tình trạng ngứa ngáy và bị tổn thương trên làn da. Vì thế, mẹo chữa dị ứng thời tiết tại nhà bằng lá khế là một mẹo vô cùng hiệu quả được nhiều người áp dụng. Các mẹ có thể chuẩn bị một ít lá khế cho rửa sạch, sau đó đun nước để cho bé tắm mỗi ngày thì triệu chứng sẽ dần được cải thiện.

triệu chứng dị ứng thời tiết ở trẻ nhỏ
Mẹo chữa dị ứng thời tiết cho bé bằng lá khế

Khoai tây

Trong củ khoai tây có nhựa làm kháng khuẩn và kháng viêm cực kỳ hiệu quả. Sử dụng khoai tây có thể giúp giảm triệu chứng bởi dị ứng thời tiết gây ra. Để áp dụng mẹo vặt này, phụ huynh lấy một củ khoai tây mang rửa sạch rồi thái mỏng. Sau đó đắp lên các vị trí da của bé bị tổn thương trong khoảng 20 phút. Cuối cùng, cho bé tắm lại bằng nước sạch.

Dầu dừa

Có thể nói dầu dừa là một mẹo chữa dị ứng thời tiết cho trẻ khá hay được nhiều người xưa truyền lại. Trong dầu dừa có hàm lượng vitamin E cùng lượng axit tự nhiên có thể giúp chống viêm và tiêu diệt vi khuẩn rất hiệu quả. Vì thế, bên cạnh việc chữa dị ứng thời tiết cho trẻ, súc miệng bằng dầu dừa cũng là mẹo dân gian chữa bệnh chân tay miệng được nhiều người áp dụng.

Bên cạnh đó, dầu dừa còn giúp cung cấp cho làn da của bé độ ẩm cần thiết nhất và giảm bớt triệu chứng ngứa ngáy hoặc nổi mẩn đỏ. Khi bôi dầu dừa được khoảng 20 phút thì các mẹ nên tắm lại cho bé bằng nước sạch

Hạn chế các tác nhân khiến trẻ bị dị ứng thời tiết

trẻ bị dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi
Tránh các tác nhân làm trẻ nhỏ bị dị ứng thời tiết

Phải làm gì khi trẻ bị dị ứng thời tiết? Để giúp các trẻ giảm được tình trạng dị ứng thời tiết bố mẹ nên hạn chế những tác nhân khiến bé bị dị ứng, bao gồm:

  • Ba mẹ cần cho trẻ nhỏ tắm rửa, rửa mặt, tay và chân sạch sẽ, thường xuyên thay quần áo cho bé sau mỗi lần dẫn ra ngoài đường.

  • Những ngày trời mưa gió thổi lớn thì bố mẹ nên đóng cửa sổ kín. Ngoài ra, có thể sử dụng máy điều hòa hoặc máy lọc không khí trong nhà để luôn được trong lành.

  • Vào các ngày trời chuyển mùa thì bạn nên hạn chế cho bé ra ngoài vui chơi vì rất dễ gặp phải dị ứng.

  • Sử dụng máy xông hơi mùi tinh dầu hoặc bằng muối sinh lý để thực hiện rửa sạch mũi cho trẻ mỗi khi bị viêm mũi do dị ứng thời tiết.

Hạn chế thức ăn kích thích phản ứng dị ứng ở trẻ

Bên cạnh những mẹo chữa dị ứng thời tiết cho trẻ được chia sẻ trên bên thì bạn nên hạn chế cho trẻ ăn những loại thực phẩm dễ bị gây ra kích thích dị ứng. 

trẻ bị dị ứng thời tiết có nguy hiểm không
Tránh những thức ăn làm kích thích dị ứng ở trẻ nhỏ

Trong đó, phải nhắc đến một vài loại thực phẩm cần tránh như sau:

  • Đồ uống hoặc đồ ăn lạnh: Khi bé đang bị dị ứng thời tiết thì bạn cần tránh để bé dung các món nước lạnh, đồ ăn lạnh vì dễ gây ra tình trạng ho hoặc co thắt dây phế quản.

  • Tránh món ăn có chứa quá nhiều đạm: Những loại thực phẩm tươi sống như sushi, món gỏi, đồ tái rất dễ làm cho bé bị dị ứng cùng với triệu chứng ngứa miệng, họng.

  • Trái cây: Một số loại quả dính phấn hoa có thể làm cho bé bị dị ứng. Chính điều đó, an toàn nhất cha mẹ hãy rửa sạch hoặc gọt vỏ trước khi cho bé ăn

  • Rau củ: Đối với bắp, cần tây rất dễ gây ra tình trạng viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ. Chính vì vậy, khi cho bé ăn hai loại rau củ này thì nên nấu chín hoàn toàn.

  • Bên cạnh đó, một vài trẻ còn có thể dị ứng những loại hạt hoặc các chất phụ gia.

Lời kết    

Trên đây là nội dung được Phụ Nữ Plus tổng hợp về những mẹo chữa dị ứng thời tiết cho trẻ cực kỳ hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này, bố mẹ đã nắm rõ được cách chữa dị ứng thời tiết cho trẻ đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà.