Logo

Các mẹo trước khi đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh mẹ cần biết

Tại sao cần tìm hiểu mẹo trước khi đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh? Tiêm phòng cho trẻ được xem là phương pháp hiệu quả nhất để cha mẹ giúp con phòng tránh nhiều bệnh lý nguy hiểm. Đối với những người lần đầu đưa con đi tiêm, lo lắng và sợ con đau, quấy khóc là điều khó tránh. Hiểu được tâm tư của nhiều phụ huynh, trong bài viết sau đây, Phụ Nữ Plus sẽ bật mí các cách giúp trẻ tránh quấy khóc và sốt sau khi tiêm phòng. Cùng đón đọc nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh cần những gì?    

Trước khi tìm hiểu mẹo trước khi đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh, các bậc phụ huynh cần chuẩn bị những gì khi đưa trẻ tiêm phòng? Để đảm bảo trẻ được tiêm một cách tốt nhất và an toàn nhất, ba mẹ cần phải chuẩn bị một số việc quan trọng như sau:

Theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ

Trong 3 ngày trước khi tiêm, bạn cần kiểm tra xem trẻ có trải qua cảm giác sốt hay không, cân nặng của trẻ có thay đổi không. Nếu trẻ đang mắc bệnh, hãy cung cấp thông tin chi tiết về các triệu chứng của bé cho bác sĩ đánh giá và quyết định về việc đi tiêm phòng của trẻ.

mẹo trước khi đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh
Theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ trước khi đi tiêm

Ghi nhớ về các loại thuốc trẻ đã và đang sử dụng

Khi tìm hiểu về các mẹo trước khi đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh, hãy lưu ý ghi chép về các loại thuốc mà trẻ đã dùng hoặc đang sử dụng trong vòng hai tuần qua. Một số loại thuốc có thể sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc-xin, do đó các bậc phụ huynh hãy ghi chú thật kỹ và thông báo cho bác sĩ tiêm chủng. 

Ghi nhớ các loại vắc-xin, thuốc, thức ăn trẻ bị dị ứng

Bên cạnh đó trước khi tiêm phòng, phụ huynh cần ghi nhớ các loại vắc xin, thuốc và thức ăn trẻ bị dị ứng. Khi bác sĩ hỏi, phụ huynh hãy đề cập để việc tiêm phòng cho trẻ được an toàn và ổn định nhất. 

Chuẩn bị quần áo rộng cho trẻ

Một mẹo trước khi đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh khác là cha mẹ cần xem xét về việc lựa chọn quần áo phù hợp cho trẻ. Để quá trình tiêm phòng thuận tiện hơn, cha mẹ nên đảm bảo rằng trẻ mặc đồ thoải mái và rộng rãi. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần chuẩn bị sẵn các đồ dùng cá nhân cần thiết cho con trước khi đến tiêm phòng để sử dụng khi cần.

đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh cần những gì
Chuẩn bị quần áo rộng cho trẻ

Mang theo sổ hoặc phiếu tiêm chủng của con

Sổ tiêm chủng hoặc phiếu tiêm là giấy tờ quan trọng mà cha mẹ cần bảo quản và mang theo mỗi lần đưa con đi tiêm phòng. Thông tin trong những giấy tờ này sẽ giúp bác sĩ biết được quá trình tiêm chủng của con để xác định lịch trình tiêm, mũi tiêm phù hợp dựa trên độ tuổi.

Do đó, một mẹo trước khi đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh là đảm bảo rằng sổ tiêm chủng đã kèm theo các giấy tờ sức khỏe liên quan. Trước khi con tiêm, cha mẹ nên kiểm tra thông tin về mũi tiêm và thời gian tiêm để đảm bảo chúng khớp với hướng dẫn của bác sĩ, nhằm tránh những tình huống không mong muốn.

Nhớ lịch tiêm của con

Đưa trẻ đi tiêm phòng đúng theo lịch trình rất quan trọng, vì việc tiêm trễ có thể làm giảm hiệu quả của vắc-xin. Ngoài ra, trong khoảng thời gian tiêm chủng trễ, cơ thể của trẻ sẽ không đủ sẵn sàng để đối phó với bệnh lý cần chủng ngừa dẫn đến dễ nhiễm bệnh hơn.

mẹo giúp trẻ sơ sinh tiêm phòng không bị sốt
Mẹo trước khi đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh - Nhớ lịch tiêm của con

Vì vậy, việc tuân thủ đúng thời gian và lịch hẹn tiêm phòng là một mẹo quan trọng trước khi đưa trẻ đi tiêm phòng mà cha mẹ cần biết. Điều này sẽ giúp trẻ hạn chế nguy cơ mắc phải căn bệnh nguy hiểm trước khi được tiêm phòng.

Mẹo trước khi đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh không bị sốt

Có rất nhiều phụ huynh lo lắng rằng sau khi đi tiêm con sẽ bị sốt. Vì vậy, chúng tôi đã tìm hiểu và tổng hợp chi tiết các mẹo trước khi tiêm phòng giúp hạn chế xảy ra tình trạng sốt ở bé sau khi tiêm. Mời bạn đọc tham khảo.

Mẹ cần ăn uống đầy đủ

Đối với mẹ, việc duy trì một chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp trẻ có dưỡng chất tốt thông qua việc bú mẹ và hỗ trợ sức đề kháng của trẻ. Nhờ đó, trước khi tiêm phòng bé sẽ hạn chế gặp phải tình trạng ốm, sốt hay những hiện tượng khác ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

Ăn hoặc uống lá tía tô

Sử dụng lá tía tô không chỉ được coi là mẹo dân gian hạ sốt cho bà bầu hiệu quả, mà đây còn được xem là một trong các mẹo giúp trẻ sơ sinh tiêm phòng không bị sốt. Phản ứng thường gặp sau khi tiêm phòng cho trẻ bao gồm sốt hoặc sưng đau ở vị trí tiêm.

Thông thường, những biểu hiện này sẽ tự giảm đi trong vòng 1 - 3 ngày. Tuy nhiên, đôi khi có những trường hợp trẻ bị sốt kéo dài và không tự khỏi.

mẹo tiêm phòng cho trẻ sơ sinh không bị sốt
Ăn hoặc uống lá tía tô

Theo y học cổ truyền, lá tía tô được coi là một loại thuốc hiệu quả có khả năng giải cảm, giải độc, trừ phong hàn và hạ sốt. Mẹ nên áp dụng mẹo trước khi đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh đó là thêm lá tía tô trong các bữa ăn của mình, sau đó cho trẻ bú nhiều hơn. Hoặc một mẹo vặt khác mẹ có thể áp dụng đó là giã lá tía tô, pha vào nước ấm và cho trẻ bú từ bình. Kháng sinh tự nhiên trong lá tía tô có thể giúp trẻ tránh bị sốt sau khi tiêm.

Cho trẻ ăn vừa đủ

Một lời khuyên dành cho ba mẹ trước khi đưa trẻ đi tiêm phòng đó là chỉ nên cho trẻ ăn hoặc bú lượng vừa đủ. Điều này giúp trẻ không cảm thấy đói trước khi tiêm để tránh tình trạng tụt đường huyết. Ngoài ra khi tiêm, trẻ thường cảm thấy đau và nhiều trẻ có thể khóc rất lớn. Do đó, việc đảm bảo trẻ ăn vừa đủ sẽ giúp tránh tình trạng trẻ nôn mửa sau khi tiêm.

Vệ sinh và mặc quần áo thoải mái cho trẻ

Phụ huynh nên đảm bảo vệ sinh cơ thể cho trẻ thật sạch sẽ để tránh các nguy cơ trẻ bị nhiễm trùng sau khi tiêm phòng. Ngoài ra, mặc cho bé trang phục thoải mái, rộng rãi cũng là một mẹo dân gian giúp trẻ hết quấy khóc trong quá trình con đi tiêm, bởi việc này sẽ giúp con không cảm thấy khó chịu. Đồng thời, điều này cũng hỗ trợ bác sĩ có thể thực hiện thao tác tiêm phòng dễ hơn.

Vệ sinh và mặc quần áo thoải mái cho trẻ
Vệ sinh và mặc quần áo thoải mái cho trẻ

Chọn địa chỉ tiêm chủng uy tín

Một mẹo trước khi đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh cuối cùng đó là không nên bỏ qua bước tìm hiểu để chọn một dịch vụ tiêm phòng uy tín trước khi đưa trẻ đi tiêm. Đây là một việc quan trọng đối với cha mẹ, giúp ba mẹ có thể xác định chất lượng dịch vụ tiêm chủng ngừa của bé. Những yếu tố để ba mẹ đánh giá dịch vụ tiêm chủng đó là: cách bảo quản vắc-xin, tính chuyên môn khi thăm khám sàng lọc trước tiêm và nhiều yếu tố khác.

Cha mẹ nên xem xét đưa trẻ đi tiêm ở các cơ sở đã nhận được nhiều đánh giá tích cực, để đảm bảo rằng trẻ được tiêm phòng tại một nơi uy tín và đáng tin cậy.

Lời kết    

Hy vọng với những mẹo trước khi đi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh được Phụ Nữ Plus chia sẻ trên, các bậc phụ huynh đã có thêm thông tin cần thiết cho trẻ nhà mình. Cảm ơn bạn đã theo dõi!