Logo

TOP 5 mẹo chữa xì xoẹt cho trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả

Để giảm tình trạng đi xì xoẹt ở trẻ, ba mẹ có thể áp dụng một số mẹo chữa xì xoẹt cho trẻ sơ sinh. Thực tế cho thấy tình trạng đi ngoài xì xoẹt ở bé là khá phổ biến, nhưng nhiều ba mẹ lại cho rằng bé bị mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Vậy thì khi nào trẻ sơ sinh bị đi ngoài xì xoẹt? Những phương pháp nào giúp chữa xì xoẹt hiệu quả? Hãy cùng Phụ Nữ Plus tìm hiểu đáp án ngay trong bài viết sau!

mục lục Mục lục

mục lục

Hiện tượng trẻ sơ sinh bị đi ngoài xì xoẹt

Nếu như bạn muốn áp dụng những mẹo chữa xì xoẹt cho trẻ sơ sinh hiệu quả thì bạn cần phải hiểu rõ vấn đề này. Điều này sẽ giúp cho ba mẹ có cách nhìn khách quan hơn và không còn cảm thấy nơm nớp lo sợ mỗi khi bé đi ngoài xì xoẹt.

Trẻ sơ sinh bị xì xoẹt là hiện tượng gì?

Trẻ sơ sinh bị đi ngoài xì xoẹt là hiện tượng đi ngoài, có nước màu hoa cà, hoa cải, kèm bọt và xảy ra từ 3 đến 4 lần/ngày. Đây là hiện tượng bình thường nhằm để đào thải hết các chất thải trong cơ thể. Tình trạng này hay xảy ra đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi.

mẹo chữa xì xoẹt cho trẻ sơ sinh
Trẻ bị xì xoẹt là hiện tượng thường thấy của bé dưới 6 tháng

Số lần các bé đi xì xoẹt trong ngày sẽ còn phụ thuộc vào sức khỏe và thể trạng. Nếu như bố mẹ muốn biết trẻ có bị mắc chứng rối loạn tiêu hóa hay không thì cần theo dõi, quan sát biểu hiện của trẻ, không nên chỉ đánh giá dựa vào số lần đi ngoài và màu sắc của phân.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh xì xoẹt nhiều lần trong ngày

Nguyên nhân nào làm cho trẻ sơ sinh xì xoẹt nhiều lần trong ngày là câu hỏi mà nhiều bậc ba mẹ thắc mắc. Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh trong giai đoạn này rất yếu, chưa phát triển toàn diện nên dễ nhạy cảm với các chất lạ. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ đi ngoài nhiều lần để đào thải những chất dư thừa ra bên ngoài cơ thể.

Khi bạn thấy trẻ đi ngoài xì xoẹt từ 3 đến 4 lần trong một ngày, chứng tỏ hệ tiêu hóa của bé tốt. Tuy nhiên nếu như trẻ đi ngoài kèm theo các biểu hiện như sốt, mệt, khóc bỏ bú, sụt cân,... rất có thể bé đang bị tiêu chảy cấp. Lúc này bạn không nên áp dụng mẹo chữa xì xoẹt cho trẻ sơ sinh mà cần phải đưa bé đến bác sĩ để được chẩn đoán, xử lý nhanh chóng.

Khi nào trẻ sơ sinh hết đi ngoài xì xoẹt?

Trong những tháng đầu tiên khi đường ruột chưa phát triển hoàn thiện, trẻ chỉ có thể hấp thụ chất dinh dưỡng thông qua sữa công thức hoặc sữa mẹ. Đây cũng là nguyên nhân làm cho trẻ sơ sinh bị xì xoẹt nhiều lần trong ngày, để thải bỏ các chất không cần thiết.

trẻ sơ sinh bị xì xoẹt
Tình trạng đi xì xoẹt giảm dần khi bé lớn lên

Vậy thì trẻ sơ sinh xì xoẹt trong bao lâu? Theo các chuyên gia khoa nhi thì hiện tượng này sẽ giảm dần khi bé từ 4 đến 6 tháng. Lúc này bé sẽ tập ăn dặm thay vì chỉ bú sữa, từ đó thay đổi hình dáng của phân, phân sẽ có khuôn, đi ngoài ít lại và có màu vàng tươi.

Bật mí mẹo chữa xì xoẹt cho trẻ sơ sinh mẹ nên biết

Khi bạn đã hiểu được nguyên nhân dẫn đến tình trạng xì xoẹt ở trẻ, chúng ta cùng tìm hiểu những mẹo chữa xì xoẹt cho trẻ sơ sinh hiệu quả. Chúng tôi tin rằng khi bạn áp dụng theo các phương pháp dưới đây thì tình trạng xì xoẹt ở trẻ sẽ giảm đáng kể.

Điều chỉnh chế độ ăn hàng ngày của mẹ

Trong giai đoạn đầu thì sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng chủ yếu cung cấp vào cơ thể em bé. Do đó mẹo chữa xì xoẹt cho trẻ sơ sinh chính là điều chỉnh chế độ ăn của mẹ, xây dựng thực đơn khoa học.

trẻ sơ sinh bị đi ngoài xì xoẹt
Mẹo chữa xì xoẹt cho trẻ sơ sinh là điều chỉnh chế độ dinh dưỡng của mẹ

Thực đơn của mẹ bỉm sữa phải đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng chính: Chất xơ, chất đạm, tinh bột, chất béo. Bên cạnh đó thì các mẹ cần tránh những thức ăn chế biến nhiều dầu, có vị cay nóng, hoặc các thực phẩm chưa qua chế biến như gỏi, nem chua, tiết canh,...

Bổ sung nước khi bé đi ngoài xì xoẹt

Khi trẻ sơ sinh đi xì xoẹt nhiều lần trong ngày sẽ dễ bị tình trạng mất nước và điện giải. Trong khi đó, ở giai đoạn này thì em bé chỉ có thể bổ sung chất dinh dưỡng từ mẹ. Vì thế, người mẹ cần phải tăng cường bổ sung nước lọc cho cơ thể để tạo nguồn sữa chất lượng.

Từ đó cho thấy, bổ sung nước chính là mẹo chữa xì xoẹt cho trẻ sơ sinh hiệu quả. Dưới đây là một vài lưu ý mà ba mẹ cần phải biết để làm giảm tình trạng đi xì xoẹt ở trẻ:

  • Cho trẻ bú sữa từ 30 - 60 phút/ lần.

  • Bổ sung thêm oresol cho trẻ uống, uống từ 2 - 3 lần/ ngày (mỗi lần 50ml). Bố mẹ lưu ý cần phải pha oresol đúng với hướng dẫn của nhà sản xuất để đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Đối với những bé đã trên 6 tháng, ba mẹ có thể áp dụng mẹo vặt đó là cho bé uống oresol kèm với nước ép hoa quả hoặc cháo súp để bổ sung nước.

Vệ sinh sạch sẽ cho trẻ hằng ngày

Bên cạnh các mẹo chữa xì xoẹt cho trẻ sơ sinh, ba mẹ cần vệ sinh sạch sẽ và thay bỉm mới sau khi các bé đi vệ sinh. Ba mẹ nên rửa bằng nước lá trà xanh hoặc nước muối sinh lí để loại bỏ vi khuẩn trên da của bé, ngăn chặn nguy cơ viêm da, hăm tã.

trẻ sơ sinh xì xoẹt nhiều lần trong ngày
Vệ sinh hằng ngày cho bé sạch sẽ

Song song với việc vệ sạch sẽ mỗi ngày, mẹ cũng nên ưu tiên lựa chọn những loại bỉm có khả năng thoáng khí, mỏng. Điều này sẽ hạn chế tối đa tình trạng da bị bí, ẩm ướt nếu bé sử dụng tã trong thời gian dài.

Bổ sung men vi sinh hỗ trợ hệ tiêu hóa của bé

Mẹ bỉm sữa cũng nên bổ sung các loại lợi khuẩn bằng men vi sinh để tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho trẻ. Hàm lượng lợi khuẩn trong men vi sinh sẽ giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại, thiết lập lại sự cân bằng trong hệ vi sinh đường ruột.

Mẹo chữa xì xoẹt cho trẻ sơ sinh bằng bài thuốc dân gian

Những mẹo chữa xì xoẹt cho trẻ sơ sinh bằng bài thuốc dân gian được người xưa truyền lại, có hiệu quả nhanh chóng. Đặc điểm chung của các bài thuốc này chính là sử dụng dược liệu từ thảo dược, an toàn cho bé.

khi nào trẻ sơ sinh hết đi ngoài xì xoẹt
Một vài bài thuốc dân gian chữa xì xoẹt hiệu quả

Một số bài thuốc dân gian được nhiều gia đình áp dụng để trị xì xoẹt ở bé như sau:

  • Sử dụng lá ổi: Trong lá ổi có chứa hoạt chất pyrogallic, acid, ps titanic,... giúp giảm nhu động ruột. Vì thế, sử dụng là ổi cũng là một mẹo dân gian chữa đau bụng đi ngoài có thể dùng cho người lớn và trẻ nhỏ. Ba mẹ hãy ưu tiên sử dụng búp ổi non để đạt hiệu quả tối đa. Mẹ hãy cho bé uống từ 2 đến 3 lần/ ngày, mỗi lần 30 - 50ml.

  • Nước gạo lứt rang: Gạo lứt sẽ giúp đào thải lượng độc tố ở trong đường ruột và cung cấp năng lượng cho bé hiệu quả. Mẹ bỉm sẽ nấu nước gạo lứt, sau đó lọc lấy nước, cho bé uống từ 3 - 5 lần/ ngày. Đối với những bé dưới 3 tháng tuổi, mỗi lần chỉ nên uống 20 ml.

  • Nước gừng tươi: Gừng có vị cay, tính nóng, giúp giải độc và ngăn ngừa tiêu chảy. Bạn chỉ cần đun nóng gừng tươi, lấy nước, cho bé uống khoảng 2 lần/ ngày sẽ thấy kết quả. Ngoài ra nếu trẻ gặp chứng đầy hơi, mẹ cũng có thể áp dụng mẹo dân gian chữa đầy hơi cho trẻ sơ sinh với gừng cực kỳ hiệu quả.

Lời kết

Hy vọng rằng qua những chia sẻ của Phụ Nữ Plus, mẹ đã biết thêm những mẹo chữa xì xoẹt cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên trong trường hợp bé đi ngoài kèm theo các biểu hiện bất thường thì bạn cần đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám. Chúc hai mẹ con thật nhiều sức khỏe, bé mau ăn chóng lớn nhé!