Logo

Bật mí những mẹo dân gian chữa đau bụng đi ngoài hay nhất

Ngoài việc dùng thuốc được kê theo toa bác sĩ, nhiều bệnh nhân đã kết hợp thêm các mẹo dân gian chữa đau bụng đi ngoài ở nhà để giảm bớt sự khó chịu. Đi ngoài nhiều trong một ngày cho thấy hệ tiêu hóa của bạn hiện gặp phải vấn đề nguy hiểm. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn biết được nguyên dân dẫn đến tình trạng này và các mẹo giúp chữa được đau bụng đi ngoài một cách nhanh chóng.

mục lục Mục lục

mục lục

Nguyên nhân đau bụng đi ngoài nhiều lần

Trước khi bạn tìm hiểu xem các mẹo dân gian chữa đau bụng đi ngoài thì chúng ta nên biết rõ hơn về nguyên nhân tình trạng này. Dưới đây là hai nguyên nhân giải thích tại sao hay đau bụng đi ngoài mà bạn có thể tham khảo qua.

Do cách ăn uống, sinh hoạt

Đối với nguyên nhân đau bụng đi ngoài liên tục nhiều lần đó chính là do thói quen trong ăn uống và sinh hoạt của bạn, cụ thể:

  • Ăn các loại thực phẩm không đảm bảo an toàn, vệ sinh.

  • Căng thẳng thần kinh bởi áp lực cuộc sống hoặc công việc.

  • Sử dụng thuốc tây kéo dài.

Do bệnh lý

mẹo dân gian chữa đau bụng đi ngoài
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau bụng đi ngoài nhiều lần

Bên cạnh đó, còn có một nguyên nhân đau bụng đi ngoài nhiều lần đó là do bệnh lý. Yếu tố này thì thường gặp phải bởi những căn bệnh sau:

  • Bệnh trĩ nội

  • Viêm đại tràng

  • Viêm loét dạ dày

  • Ngộ độc hoặc dị ứng các loại thực phẩm.

  • Nhiễm các loại vi khuẩn hoặc vi rút đường ruột.

  • Bệnh viêm ruột thừa.

Tổng hợp mẹo dân gian chữa đau bụng đi ngoài tại nhà    

Sau khi đã xác định được các nguyên nhân dẫn đến tình trạng đi ngoài, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm các mẹo dân gian chữa đau bụng đi ngoài áp dụng tại nhà nhé! Nếu không may lỡ rơi vào tình huống bị đau bụng ngoài nhiều lần thì bạn có thể làm theo một số cách sau đây.

Lá ổi

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy trong thành phần lá ổi có chứa chất tannin, leucocyanidin, avicularin, beta-sitosterol…Những chất này có công dụng làm giảm bớt việc xuất tiết và giảm nhu động, giảm tiết dịch ruột. Đồng thời giúp kháng khuẩn nên có thể giảm được đau bụng ngoài khá tốt.

đau bụng đi ngoài nhiều lần
Lá ổi có công dụng giúp giảm đau bụng hiệu quả

Đây cũng là một mẹo chữa đau bụng đi ngoài đơn giản tại nhà được người xưa lưu truyền lại. Các bạn hoàn toàn có thể tham khảo qua cách thực hiện như sau:

  • Bạn chỉ cần sử dụng khoảng 50g lá ổi còn non, đem đi rửa sạch.

  • Sau đó, cho lá ổi vào trong ấm cùng 500ml nước cho đun sôi.

  • Để nguội và lấy nước uống 1 chén nhỏ mỗi ngày.

Quả sung

Trong sung chứa nhiều dưỡng chất như vitamin, kali, canxi, phốt pho… Đặc biệt nhất đó là lượng prebiotic và chất xơ hòa tan có trong quả sung cực kỳ cao. Chất này tốt cho hệ tiêu hóa và nên khi bị đau bụng đi ngoài liên tục bạn có thể sử dụng để giúp giảm cơn đau nhanh chóng. Cách dùng cụ thể như sau:

  • Bạn hãy chọn ra các quả sung vẫn còn xanh tươi.

  • Rửa sạch quả sung và cắt thành lát mỏng hoặc có thể đập dập.

  • Mang sung đi phơi khô và tán thành dạng bột mịn rồi cho vào hũ bảo quản.

  • Mỗi lần sử dụng bạn chỉ nên pha 8-10 gram bột quả sung cùng với nước sôi, uống 3 lần trong 1 ngày.

Lá mơ

bị đau bụng đi ngoài liên tục
Mẹo dân gian chữa đau bụng đi ngoài bằng lá mơ

Theo Đông Y thì lá mơ có vị đắng, chúng có tính mát nên giúp thanh nhiệt, sát trùng, giải độc, trừ phong hoạt huyết, tiêu thực đạo trệ. Đối với Y học hiện đại thì nghiên cứu cho thấy những chất như tinh dầu, carotene, protein, vitamin C… trong lá mơ giúp chữa bệnh về tiêu hóa. Vì vậy, sử dụng lá mơ cũng là một mẹo chữa đau bụng đi ngoài cho bà bầu hiệu quả được nhiều chị em áp dụng.

Mẹo dân gian chữa đau bụng đi ngoài ngay tại nhà bằng lá mơ được thực hiện như sau:

  • Bạn lấy tầm 30 – 50g lá mơ mang đi rửa sạch và thái nhỏ.

  • Cho lá mơ trộn cùng với 2 quả trứng gà.

  • Tiếp đó, cho hỗn hợp vào chảo chiên chín thơm để dùng ăn 2 đến 3 lần cho một ngày.

Hạt vừng đen

Hạt vừng đen có chứa rất nhiều chất xơ và những dưỡng chất khác khá tốt cho cơ thể chúng ta. Dầu tạo nên từ mè giúp bôi trơn được ruột và làm sạch đường ruột, tốt cho toàn bộ hệ tiêu hóa nên bạn có thể sử dụng chúng để trị cơn đau bụng đi ngoài nhiều lần. Mẹo dân gian chữa đau bụng đi ngoài bằng hạt vừng đen được thực hiện như sau:

  • Bạn đem 40g vừng đen cho rang thơm.

  • Tiếp theo đó bạn hãy pha 5g vừng đen pha chung với 5ml mật ong và uống 2 lần trong ngày.

Mẹo dân gian chữa đau bụng đi ngoài: Uống nước gạo lứt rang

tại sao hay đau bụng đi ngoài
Nước gạo lứt rang giúp giảm triệu chứng tiêu chảy

Đối với cách uống nước gạo lứt rang được xem là một mẹo trị đau bụng đi ngoài tại nhà cực kỳ phổ biến. Do gạo lứt có chứa nhiều chất xơ giúp giảm được triệu chứng đau bụng, tiêu chảy cực kỳ hiệu quả. Cách thực hiện cụ thể:

  • Sử dụng 1/3 cốc gạo lức đã được vo sạch đem rang cùng với muối đến lúc gạo chuyển thành vàng thì để gạo vào nồi cơm.

  • Đổ thêm 3 cốc nước rồi nấu đến khi sôi.

  • Dùng vải sạch để lọc lại lấy nước cốt của gạo, bạn hãy uống nước gạo thay nước trong ngày đến khi hết đi ngoài thì dừng.

Hồng xiêm xanh

Từ lâu dân gian đã sử dụng hồng xiêm xanh như một mẹo dân gian chữa đau bụng đi ngoài tại nhà. Bởi lẽ hồng xiêm xanh có chứa hàm lượng tannin khá cao, nhiều chất khoáng và cả vitamin tốt cho hệ tiêu hóa. Để dùng hồng xiêm chữa đi ngoài liên tục bạn hãy thực hiện như sau:

  • Trái hồng xiêm xanh bạn hãy thái mỏng rồi mang đi phơi khô.

  • Sau khi khô để vào trong hộp bảo quản.

  • Khi sử dụng thì lấy tầm 10 lát cho vào trong nồi, đổ nhiều nước đợi đến khi nước sắc lại thì uống 2 lần trong ngày.

Trà hoa cúc

Không chỉ giúp an thần, trị bệnh mất ngủ hiệu quả mà món trà hoa cúc còn giúp trị được các căn bệnh đau bụng, viêm dạ dày, khó tiêu, tiêu chảy. Những dưỡng chất có trong trà hoa cúc sẽ giúp cho bạn được thư giãn các cơ, hỗ trợ tốt đường tiêu hóa.

nguyên nhân đau bụng đi ngoài
Trà hoa cúc hỗ trợ tốt cho đường tiêu hóa

Nếu nhà bạn đang có túi trà hoa cúc sẵn thì hãy pha trà uống hàng ngày, giúp thuyên giảm tình trạng đau bụng đi ngoài nhiều lần. Đây là một mẹo vặt cực kỳ hay được rất nhiều người xưa áp dụng và có độ thành công cao.

Trà gừng

Nếu như bạn bị đi ngoài quá nhiều lần trong một ngày thì phải làm sao? Một mẹo dân gian chữa đau bụng đi ngoài cực hay cho bạn đó là uống trà gừng. Gừng có tính ấm, có chứa nhiều hoạt chất làm chống viêm như gingerols và shogaols. Ngoài ra, gừng còn làm giãn nở những lót đường ruột giúp giảm cơn đau dạ dày, trị đau bụng. Vì thế, khi uống trà gừng bạn sẽ giảm được triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng đi ngoài…

Trà bạc hà

Trà bạc hà có chứa khá nhiều chất chống oxy hóa và giúp giải độc cơ thể, đồng thời có lợi cho đường tiêu hóa. Qua đó, việc sử dụng trà bạc hà để làm giảm những triệu chứng tiêu chảy là hoàn toàn có thể. Ngoài ra, bạn có thể nhai một ít lá bạc hà tươi sẽ giúp giảm được cơn đau dày hoặc chứng bệnh khó tiêu.

Khi bị đau bụng đi ngoài nên và không nên làm gì?

Ngoài việc áp dụng các mẹo dân gian chữa đau bụng đi ngoài thì bạn cũng nên kiêng kị một số điều trong thời điểm này. Để giúp bạn biết được chính xác khi đau bụng đi ngoài nên làm gì hoặc không nên làm gì thì chúng ta cùng theo dõi tiếp nội dung sau đây.

nguyên nhân đau bụng đi ngoài nhiều lần
Đau bụng đi ngoài liên tục thì nên làm gì và hạn chế gì?

Điều nên làm

Bạn đang thắc mắc không biết khi bị đau bụng đi ngoài nên làm gì để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân trong gian đoạn này? Những điều bạn nên làm khi này bao gồm:

  • Bổ sung đủ nước và điện giải vào cơ thể.

  • Quan tâm đến chế độ ăn, có thể xây dựng thực đơn eat clean cho người mới bắt đầu hoặc ăn những món ăn lỏng để cho cơ thể dễ hấp thụ.

  • Giữ gìn vệ sinh chỗ khu vực hậu môn khô ráo và sạch sẽ.

  • Nghỉ ngơi đầy đủ, hạn chế làm việc căng thẳng, tránh hoạt động nặng.

  • Không được tự ý dùng thuốc uống.

Điều không nên làm

Khi bạn bị đi ngoài quá nhiều lần vào một ngày thì người bên cần phải lưu ý và không nên làm những điều như sau:

  • Vận động hoạt động quá sức.

  • Không được ăn những loại thực phẩm như: đồ cay nóng, chiên xào, dầu mỡ, món tái, còn sống hoặc được lên men. Tránh uống sữa tươi hoặc uống loại nước có ga, rượu bia hoặc cà phê…Không ăn các món ăn chứa quá nhiều đường như kẹo, bánh ngọt…

Khi nào bạn nên gặp bác sĩ nếu bị đau bụng đi ngoài liên tục?    

Nếu như bạn chỉ có đi ngoài ở mức độ nhẹ giống như rối loạn tiêu hóa hay tiêu chảy… thì dùng thuốc cầm tiêu sẽ có tác dụng. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp đã áp dụng thử một vài mẹo dân gian chữa đau bụng đi ngoài và uống thuốc nhưng vẫn không thấy thuyên giảm. Nếu gặp phải tình trạng trên, tốt nhất bạn nên di chuyển đến bệnh viện sớm để tránh gặp phải các tiến triển bệnh nặng hơn. 

đau bụng đi ngoài nên làm gì
Nên đi đến bác sĩ khi đau bụng đi ngoài liên tục không giảm

Đặc biệt, đối với trường hợp bị nặng như sốt trên 38 độ, buồn nôn, xuất hiện tình trạng vàng da, khô miệng, phân có chứa máu, chảy máu hậu môn, co giật… Thì khi đó người bệnh cần được đưa đến ngay bệnh viện lập tức để có thể chữa trị kịp thời.

Lời kết

Bài viết trên đã đúc kết lại tất cả các kinh nghiệm về mẹo dân gian chữa đau bụng đi ngoài được áp dụng phổ biến. Bất cứ ai cũng có thể gặp phải tình trạng đau bụng đi ngoài liên tục nên bạn không được quá chủ quan. Phụ Nữ Plus hy vọng rằng những nội dung trên sẽ giúp bạn bổ sung thêm được nhiều thông tin hữu ích trong cuộc sống.