Logo

5 cách làm sạch lưỡi bị trắng cho trẻ sơ sinh an toàn, khoa học

Trên nhiều diễn đàn, hội nhóm mẹ bỉm sữa thường xuyên xuất hiện những câu hỏi liên quan đến cách làm sạch lưỡi bị trắng cho trẻ sơ sinh. Không cần phải kiếm tìm giải pháp ở đâu xa, Phụ Nữ Plus sẽ giúp các mẹ tổng hợp lại 5 cách vệ sinh lưỡi bị trắng cho trẻ nhỏ qua bài chia sẻ dưới đây. Hy vọng bài viết sẽ phần nào giúp hành trình nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ sơ sinh của các mẹ trở nên dễ dàng hơn!

mục lục Mục lục

mục lục

Giải đáp: Tại sao trẻ sơ sinh bị trắng lưỡi?     

Nhiều mẹ chỉ cố gắng tìm cách làm sạch lưỡi bị trắng cho trẻ sơ sinh mà quên đi rằng, tìm hiểu lí do tại sao trẻ sơ sinh bị trắng lưỡi là việc vô cùng cần thiết. Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ nhỏ đối diện với tình trạng này. Đó có thể là do nhiễm trùng hoặc do nấm.

cách làm sạch lưỡi bị trắng cho trẻ sơ sinh
Tại sao trẻ sơ sinh bị trắng lưỡi? 

Cụ thể dưới đây là một số nguyên nhân lưỡi trẻ sơ sinh bị trắng:

  • Do tưa miệng: Đây là một loại bệnh nhiễm trùng nấm men cụ thể là nấm Candida. Tình trạng nhiễm trùng này sẽ hình thành và phát triển trong khoang miệng của trẻ nhỏ bao gồm lưỡi, bên trong má và cả môi. 

  • Do tiết ít nước bọt: Khi trẻ sơ sinh uống nhiều sữa như tiết ra ít nước bọt, lâu dần nó sẽ bám lại trên lưỡi khiến bộ phần này có màu trắng. 

  • Do lây nấm từ vú người mẹ: Một khi đầu vú của mẹ bị nhiễm nấm thì đồng nghĩa khả năng trẻ bị lây trong quá trình bú sữa mẹ rất cao. 

Hiện tượng trẻ sơ sinh bị trắng lưỡi có sao không?   

Nhiều mẹ lo lắng trẻ sơ sinh bị trắng lưỡi có sao không. Việc lưỡi trẻ sơ sinh bị trắng là một hiện tượng phổ biến và thường không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu tình trạng trắng lưỡi kéo dài và đi kèm với các triệu chứng khác như sưng, đỏ hoặc đau, bạn nên đưa bé đến bác sĩ để thăm khám. Bác sĩ có thể xem xét và đưa ra đánh giá chính xác hơn về tình trạng sức khỏe của trẻ nhỏ. 

trẻ sơ sinh bị trắng lưỡi
Lưỡi trẻ sơ sinh bị trắng có sao không? 

Gợi ý 5 cách làm sạch lưỡi bị trắng cho trẻ sơ sinh tại nhà   

Hẳn rất nhiều mẹ cảm thấy lo lắng vì lưỡi con bị trắng. Đừng lo lắng vì với 5 cách làm sạch lưỡi bị trắng cho trẻ sơ sinh dưới đây, ba mẹ có thể cải thiện tình trạng này để lưỡi bé trở nên hồng hào. 

Dùng nước muối

Trẻ sơ sinh bị trắng lưỡi thì phải làm sao? Một mẹo vặt mẹ có thể áp dụng đó là dùng nước muối vệ sinh lưỡi cho bé. Nước muối có tác dụng sát khuẩn, làm sạch khoang miệng cực kỳ hiệu quả. Mẹ có thể sử dụng nước muối để làm sạch lưỡi bị trắng và làm dịu những vùng lưỡi bị tổn thương do nấm cho bé hiệu quả.

lưỡi trẻ sơ sinh bị trắng
Dùng nước muối là cách làm sạch lưỡi bị trắng cho trẻ sơ sinh hiệu quả 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị 50ml nước muối sinh lý hoặc hoà một thìa muối ăn (9g) vào 200ml nước ấm.

  • Bước 2: Đeo gạc vào ngón trỏ rồi nhúng vào dung dịch nước muối vừa chuẩn bị.

  • Bước 3: Rơ nhẹ nhàng vùng lưỡi bị trắng của trẻ nhỏ.

Cách làm sạch lưỡi bị trắng cho trẻ sơ sinh với rau ngót

Nhiều mẹ cũng truyền tai nhau một cách làm sạch lưỡi bị trắng cho trẻ sơ sinh khác, đó chính là sử dụng rau ngót. Đây là một cách vệ sinh lưỡi bị trắng cho trẻ sơ sinh hiệu quả bởi loại rau này có tác dụng tiêu viêm, sát trùng khoang miệng và làm sạch cực kỳ tốt. Bên cạnh đó rau ngót có vị ngọt và tính mát nên bé cũng sẽ hợp tác dễ dàng hơn với mẹ trong quá trình rơ lưỡi. 

tại sao trẻ sơ sinh bị trắng lưỡi
Cách làm sạch lưỡi bị trắng cho trẻ sơ sinh bằng rau ngót 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Lấy khoảng 100g rau ngót rửa sạch bằng nước muối.

  • Bước 2: Cho rau vừa làm sạch vào nồi cùng một ít muối và đun sôi.

  • Bước 3: Để nguội và nghiền nát lá rau vừa luộc rồi vắt lấy nước. 

  • Bước 4: Đeo gạc vào ngón trỏ rồi nhúng vào nước rau ngót.

  • Bước 5: Rơ nhẹ nhàng vùng lưỡi bị trắng của trẻ nhỏ.

Dùng lá hẹ

Phương pháp dùng lá hẹ được coi là một cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian hiệu quả nhờ thành phần kháng sinh tự nhiên, hỗ trợ diệt khuẩn cực kỳ tốt. Ngoài ra với những công dụng trên, lá hẹ cũng được sử dụng như một cách chữa trắng lưỡi cho trẻ sơ sinh được nhiều ba mẹ áp dụng và tin dùng.

trẻ sơ sinh bị trắng lưỡi có sao không
Cách vệ sinh lưỡi bị trắng cho trẻ sơ sinh bằng lá hẹ 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Lấy khoảng 100g lá hẹ đã rửa sạch bằng nước muối đem đi giã/xay với 50ml nước.

  • Bước 2: Đun sôi hỗn hợp lá hẹ rồi để nguội và tiến hành lọc/chiết lấy dịch.

  • Bước 3: Đeo gạc vào ngón trỏ, thấm dịch vừa chuẩn bị rồi rơ lưỡi cho bé. 

Lá trà xanh

Có thể bạn chưa biết, trong lá trà xanh có chứa những thành phần hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn, nấm và sát trùng hiệu quả. Vì thế, sử dụng lá trà xanh thường được coi là một mẹo dân gian chữa chàm sữa cho trẻ sơ sinh hữu hiệu. Ngoài ra, nhờ vào những công dụng đó, mẹ cũng có thể sử dụng lá trà xanh để cải thiện tình trạng lưỡi bị trắng của trẻ nhỏ.

trẻ sơ sinh bị trắng lưỡi thì phải làm sao
Dùng lá trà xanh để cải thiện tình trạng lưỡi bé bị trắng 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch 50g lá trà xanh và để ráo nước.

  • Bước 2: Đun sôi lá trà xanh với 100ml nước cùng 1 thìa nhỏ muối trắng.

  • Bước 3: Gạn lấy nước trà sau khi đã để nguội.

  • Bước 4: Thấm đầu ngón trỏ đã đeo gạc vào nước trà rồi rơ nhẹ lưỡi bị trắng của bé.

Sử dụng cỏ mực

Cách làm sạch lưỡi bị trắng cho trẻ sơ sinh cuối cùng mà bài viết muốn chia sẻ tới bạn chính là sử dụng cỏ mực. Đây là một mẹo dân gian có thể diệt khuẩn, giảm viêm, kháng nấm hiệu quả được dùng để điều trị một số bệnh như tưa lưỡi, trắng lưỡi hoặc viêm nướu cho trẻ nhỏ cực kỳ tốt. Vì thế ba mẹ có thể thử áp dụng phương pháp này xem sao nhé!

cách vệ sinh lưỡi bị trắng cho trẻ sơ sinh
Cỏ mực hỗ trợ điều trị trẻ bị lưỡi trắng 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch 40-50g cỏ mực đã chuẩn bị và để ráo nước.

  • Bước 2: Giã hoặc xay cỏ mực cùng 50ml nước ấm.

  • Bước 3: Thấm đầu ngón trỏ đã đeo gạc vào nước cỏ mực rồi rơ nhẹ lưỡi bị trắng của bé.

Ba mẹ cần lưu ý gì khi vệ sinh lưỡi trẻ sơ sinh bị trắng?        

Mặc dù hiện tượng lưỡi bị trắng của trẻ nhỏ là điều hết sức bình thường và thường không đáng quan ngại. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe và vệ sinh của bé, việc áp dụng cách làm sạch lưỡi bị trắng cho trẻ sơ sinh thôi là chưa đủ. Ba mẹ cần lưu ý những điều sẽ được chia sẻ dưới đây.

cách chữa trắng lưỡi cho trẻ sơ sinh
Những lưu ý cần nhớ khi ba mẹ vệ sinh lưỡi trẻ sơ sinh bị trắng 

Một số những điều cần nhớ khi vệ sinh lưỡi trẻ sơ sinh bị trắng:

  • Rửa tay thật sạch bằng cồn y tế hoặc xà phòng trước khi rơ lưỡi cho bé.

  • Thứ tự rơ lưỡi cho bé bạn nên nhớ là: Đầu tiên rơ hai bên nướu của bé theo chuyển động tròn. Sau đó rơ từ 2 má lên vòm miệng. Cuối cùng mẹ rơ theo hướng vuốt nhẹ từ trong ra ngoài.

  • Vệ sinh lưỡi cho bé hàng ngày: Vệ sinh lưỡi của trẻ sơ sinh cần được thực hiện 2 lần hàng ngày đồng thời đảm bảo không gây đau hoặc làm tổn thương lưỡi của bé. 

  • Theo dõi tình trạng lưỡi bị trắng của bé: Nếu lưỡi của bé vẫn tiếp tục trắng, xuất hiện những triệu chứng như sưng, tấy đỏ, sốt,... mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ. 

Lời kết

Những chia sẻ vừa rồi cũng đã kết lại hành trình khám phá 5 cách làm sạch lưỡi bị trắng cho trẻ sơ sinh. Mong rằng điều này có thể giúp ích cho mẹ trong việc loại bỏ tình trạng lưỡi xuất hiện mảng trắng mà bé gặp phải. Phụ Nữ Plus cũng hy vọng hành trình nuôi con của mẹ sẽ luôn thuận lợi và bé sẽ phát triển khoẻ mạnh từng ngày.