Logo

Mẹo dân gian chữa chàm sữa cho trẻ sơ sinh cực kỳ hiệu quả

Nếu nhà của bạn có trẻ bị chàm sữa thì có thể xem và áp dụng một vài mẹo dân gian chữa chàm sữa cho trẻ sơ sinh. Tình trạng các trẻ sơ sinh bị chàm sữa tương đối phổ biến và làm cho nhiều cha mẹ rất hoang mang. Ngay bây giờ, hãy cùng Phụ Nữ Plus tham khảo qua một vài phương pháp chữa chàm sữa cho bé theo dân gian hiệu quả nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Chàm sữa là gì? Chàm sữa có nguy hiểm không    

Theo người xưa quan niệm, bạn hoàn toàn có thể chữa chàm sữa bằng các mẹo dân gian chữa chàm sữa cho trẻ sơ sinh. Nhưng trước khi thực hiện những phương pháp này thì bạn nên biết chàm sữa là gì và chàm sữa có nguy hiểm không.

Chàm sữa hay còn còn gọi Atopic dermatiti, đây là một dạng viêm da cơ địa hay tái diễn, kéo dài nổi các mẩn đỏ và ngứa thường xuất hiện ở các bé 4 đến 6 tháng tuổi. Ngoài ra, chàm sữa còn là một loại bệnh viêm da mãn tính được tạo nên từ sự rối loạn hệ miễn dịch ở trẻ nhỏ. 

mẹo dân gian chữa chàm sữa cho trẻ sơ sinh
Liệu rằng chàm sữa ở trẻ nhỏ sơ sinh có nguy hiểm không?

Chàm sữa khá phổ biến ở các trẻ nhỏ sơ sinh, tuy không quá nguy hiểm nhưng lại rất khó để điều trị dứt điểm. Chính điều đó, khi thấy chàm sữa tái phát lại nhiều lần thì cha mẹ nên dẫn bé đến bác sĩ khám và điều trị kịp thời. 

Nếu bạn thắc mắc chàm sữa ở trẻ sơ sinh có tự hết không thì đáp án chính là hoàn toàn có thể tự khỏi khi bé trên 2 tuổi - độ tuổi bé có sức đề kháng bảo vệ tốt hơn. Ngoài ra, đối với câu hỏi chàm sữa có bị lan không thì câu trả lời đó là có thể lan ra tay chân và toàn thân của trẻ.

Nguyên nhân bị chàm sữa ở trẻ    

Để có thể áp dụng các mẹo dân gian chữa chàm sữa cho trẻ sơ sinh một cách hiệu quả nhất thì chúng ta nên tìm hiểu rõ nguyên nhân bị chàm sữa. Về cơ bản, đến nay vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân, tuy nhiên đa phần đều gặp phải ở trẻ có cơ địa dễ bị dị ứng. 

chàm sữa là gì
Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng chàm sữa ở trẻ

Ngoài ra, bệnh chàm sữa có liên quan đến việc phối hợp chất dị ứng với cơ địa dị ứng. Do đó, chất gây dị ứng có thể bắt nguồn từ bên ngoài chẳng hạn bụi, phấn hoa, lông động vật, nấm mốc…Hoặc cũng có thể từ chính sự thay đổi bên trong quá trình chuyển hóa của cơ thể.

Cách nhận biết chàm sữa ở trẻ sơ sinh    

Không chỉ chia sẻ những thông tin về nguyên nhân chàm sữa ở trẻ sơ sinh mà trong bài viết này còn cung cấp đến các bậc cha mẹ về dấu hiệu bị chàm sữa. Chắc chắn những cách nhận biết chàm sữa ở trẻ sơ sinh dưới đây sẽ là các kiến thức hữu ích mà bạn nên biết.

chàm sữa ở trẻ sơ sinh
Cách nhận biết được dấu hiệu chàm sữa ở trẻ

Để nhận biết các giai đoạn của chàm sữa cùng xem qua các dấu hiệu sau:

  • Giai đoạn 1: Đây được xem là lúc da bị tấy đỏ và ngứa cùng nhiều hạt nhỏ có màu trắng nổi lên da, sau đó tạo thành mụn nước.

  • Giai đoạn 2: Ở vùng da đỏ, lần lượt mọc lên nhiều mụn nước nhỏ và tập trung thành một đám mụn nước lớn. Các mụn này rất dễ bị lây lan ra các vùng da xung quanh. Trong mụn nước có dịch trong. Đặc điểm loại mụn nước là mọc lên từng đợt. 

  • Giai đoạn 3: Mụn bắt đầu căng rồi vỡ và viêm nhiễm, gây ra cảm giác khó chịu nên trẻ sơ sinh dễ quấy khóc.

  • Giai đoạn 4: Khi mụn vỡ thì vùng da đó sẽ có nhiều mảng sừng cứng, sau thời gian bong vảy sẽ để lại lớp da mỏng. Khi này cha mẹ nên dùng dưỡng ẩm để cho trẻ nhỏ tránh tình trạng đau rát, căng nứt da hoặc viêm nhiễm.

  • Giai đoạn 5: Sau khi lớp da mỏng được tái tạo thì nhanh chóng tự tăng sắc tố, rạn nứt, dày lên.

Chú ý: Khi nhìn thấy dấu hiệu chàm sữa ở trẻ sơ sinh thì cha mẹ nên tránh để bé dùng tay gãi ngứa hoặc điều trị không đúng phương pháp sẽ dễ bị bội nhiễm da. Khi đó sẽ để lại sẹo xấu trên làn da của bé.

TOP 5 mẹo dân gian chữa chàm sữa cho trẻ sơ sinh an toàn    

Hẳn sẽ có nhiều cha mẹ đang cực kỳ quan tâm đến những mẹo dân gian chữa chàm sữa cho trẻ sơ sinh. Vậy khi gặp phải trẻ sơ sinh bị chàm sữa phải làm sao? Sau đây là một số các phương pháp giúp chữa trị hiệu quả và cực kỳ đơn giản mà bạn có thể tham khảo.

trẻ sơ sinh bị chàm sữa
Một vài mẹo hay chữa trị chàm ở trẻ sơ sinh

Chữa chàm sữa bằng lá trầu không

Trầu không là một loại thảo dược hay được dùng trong giới Đông y và cũng là một mẹo chữa chàm sữa ở trẻ sơ sinh. Điển hình về hàm lượng chất chống oxy hóa của lá trầu không khá dồi dào, giúp ngăn ngừa được tình trạng nhiều chất gây dị ứng hoặc các mầm bệnh tấn công đến làn da của bé. Ngoài ra, các chất như tanin và phenol có trong lá trầu còn hỗ trợ giảm ngứa, giúp tái tạo tế bào mới nhanh chóng. 

Các bậc ba mẹ có thể áp dụng mẹo dân gian chữa chàm sữa cho trẻ sơ sinh bằng lá trầu không, cụ thể cách thực hiện như sau:

  • Bạn cần chuẩn bị một vài lá trầu không tươi.

  • Mang lá rửa sạch và đem giã nát.

  • Cho lá vừa giã nát vào trong khăn hoặc vải màn và vắt hết lấy nước cốt rồi bỏ bã đi.

  • Thoa nước cốt của lá trầu không vào các vùng da bị chàm sữa của trẻ sơ sinh.

Lưu ý: Thường khi bé ngủ là thời điểm thích hợp nhất để bạn thoa nước lên da do bé sẽ không gãi làm trôi đi nước cốt. Nếu như bé bị toàn thân thì các mẹ có thể áp dụng mẹo vặt nấu nước tắm cùng lá trầu không và cho bé tắm trực tiếp.

dấu hiệu chàm sữa ở trẻ sơ sinh
Mẹo chữa trị chàm sữa ở trẻ sơ sinh bằng lá trầu không

Mẹo chữa chàm sữa ở trẻ sơ sinh bằng lá ổi

Dùng lá ổi là một mẹo dân gian chữa chàm sữa cho trẻ sơ sinh khá hiệu quả. Bởi vì trong ổi có chứa nhiều thành phần giúp chống viêm, sát khuẩn và cân bằng lại độ đàn hồi của làn da. Đối với việc sử dụng lá ổi để tắm cho bé được xem là một phương pháp cực kỳ hữu hiệu giúp đẩy lùi bệnh chàm sữa và nhiều triệu chứng khác. Cách thực hiện mẹo bằng lá ổi cụ thể như sau:

  • Chuẩn bị một ít lá ổi và nước.

  • Bạn lấy lá ổi cho rửa sạch rồi để chúng khô ráo nước.

  • Đun sôi nước tầm 5-7 phút.

  • Để cho nước hơi ấm rồi lau khô lên làn da bé, mẹ có thể kết hợp dùng thuốc bôi chàm của bác sĩ kê đơn.

Sử dụng lá sim bôi lên vùng da bị chàm sữa

Lá sim được xem là một loại thảo dược dân gian giúp chữa trị cho trẻ sơ sinh bị chàm sữa. Bởi lá sim có tính đằng, rất dễ làm lành vết thương và khử trùng khá tốt. Do đó, các vết chàm sữa ở trẻ sơ sinh sẽ bị tiêu diệt và giảm nguy cơ để lại sẹo trên da. Bạn hãy áp dụng đúng theo các bước sau:

  • Chuẩn bị một ít nắm lá sim và nước.

  • Mang lá sim đem sắc đặc đến khi nước sánh chuyển thành dạng cao.

  • Mỗi ngày, bạn lấy cao lá sim để bôi lên chỗ da bị chàm của bé sẽ có hiệu quả rõ rệt.

Trẻ sơ sinh bị chàm sữa nên dùng lá trà xanh

cách nhận biết chàm sữa ở trẻ sơ sinh
Mẹo dân gian chữa chàm sữa cho trẻ sơ sinh bằng lá trà xanh

Một mẹo dân gian chữa chàm sữa cho trẻ sơ sinh khá hay mà bạn cũng nên biết đó là dùng lá trà xanh. Trà xanh mang công dụng sát khuẩn và giúp chống oxi hóa tương đối mạnh, nhanh chóng đẩy lùi tình trạng da chàm sữa để bé có làn da mịn màng. Chính vì cơ chế này, nhiều chị em cũng thường áp dụng cách uống trà xanh đẹp da bởi công dụng dưỡng da vô cùng hiệu quả. Cách thực hiện bằng lá trà xanh cụ thể như sau:

  • Bạn chuẩn bị vài lá trà xanh và nước.

  • Lấy trà xanh mang đi đun sôi.

  • Để nước ấm rồi cho bé ngâm mình cùng với nước lá trà xanh.

  • Sau đó, mẹ lấy khăn lau nước trà xanh nhẹ lên ở các vùng da bị chàm.

Mẹo dân gian chữa chàm sữa cho trẻ sơ sinh với khoai tây

Một mẹo dân gian chữa chàm sữa cho trẻ sơ sinh khá phổ biến đó là sử dụng khoai tây. Trên thực tế, khoai tây không chỉ biết tới là một thực phẩm mà còn có nhiều công dụng chữa trị khác. Nếu trong nhà có người bị đau mắt đỏ, chắc chắn bạn nên thử qua mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất bằng khoai tây - một mẹo vô cùng hiệu quả đã được áp dụng từ thời xưa. 

Bên cạnh đó, với thành phần vitamin C và B có khả năng diệt khuẩn, tăng cường độ ẩm và làm dịu cơn ngứa thì khoai tây rất hữu ích khi chữa bệnh chàm sữa. Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 4-5 củ khoai tây còn tươi, có màu vàng, không mầm và không xanh.

  • Đem khoai tây rửa sạch và cho đun sôi 1 phút để khử trùng.

  • Sau đó, cắt lát nhỏ và giã nguyễn hoặc có thể ép lấy nước.

  • Cuối cùng, trải khoai tây vừa giã hoặc nước ép và pha cùng một ít nước cho loãng rồi thoa lên vùng da bị chàm.

Làm gì để phòng ngừa trẻ sơ sinh bị chàm sữa?

các giai đoạn của chàm sữa
Cách phòng ngừa trẻ nhỏ bị chàm sữa hiệu quả

Ngoài chia sẻ các mẹo dân gian chữa chàm sữa cho trẻ sơ sinh thì trong bài viết này sẽ giúp cho bạn biết được cách phòng ngựa bị chàm sữa ở trẻ sơ sinh. Các bậc cha mẹ nên tham khảo các thông tin sau để giúp bảo vệ làn da bé, giúp bé phát triển tốt nhất.

  • Không nên để trẻ tắm quá lâu trong nước xà phòng hay sữa tắm mà chỉ nên tắm bé bằng nước ấm để giúp bé đỡ ngứa. Tránh việc ngứa gãi liên tục rất dễ làm da bị nhiễm khuẩn.

  • Tránh mặc những loại quần áo bằng chất liệu sợi tổng hợp, sợi len gây cảm giác bí tắc trên làn da của bé. Nên để trẻ nhỏ mặc các loại quần áo thoáng mát, mềm mại.

  • Giữ môi trường xung quanh trẻ không quá lạnh, quá nóng hay thay đổi nhiệt độ bất thường, nên để môi trường thoáng mát, không quá khô. 

  • Tránh để cho cơ thể bé bị đổ mồ hôi hoặc ẩm ướt, luôn giữ cho làn da bé được khô, thường xuyên thay tã lót cho trẻ sơ sinh đảm bảo ít nhất 3 lần/ ngày. Hạn chế để ẩm ướt lâu bởi phân hoặc nước tiêu, do đây là yếu tố chính dễ gây kích ứng cho làn da.

Lời kết    

Mong rằng qua các chia sẻ liên quan đến mẹo dân gian chữa chàm sữa cho trẻ sơ sinh có thể giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trên hành trình chăm sóc nuôi con tốt hơn. Phụ Nữ Plus hy vọng bạn sẽ áp dụng các phương pháp này thành công và có thể giúp làn da bé trở nên khỏe mạnh, mịn màng hơn.