Logo

TOP 13 mẹo chữa viêm tai giữa người lớn hiệu quả nhanh chóng

Một chủ đề được vô vàn người quan tâm nhất hiện nay chính là mẹo chữa viêm tai giữa người lớn. Nguyên nhân khiến nhiều người kiếm tìm phương pháp chữa trị chính là căn bệnh này đang ngày càng phổ biến. Nếu không điều trị kịp thời bệnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày của người mắc bệnh. Hãy cùng Phụ Nữ Plus khám phá 13 phương pháp chữa trị ngay sau đây!

mục lục Mục lục

mục lục

Tổng quan về hiện tượng viêm tai giữa ở người lớn

Trước khi khám phá mẹo chữa viêm tai giữa người lớn, bạn đã thực sự hiểu rõ về căn bệnh này hay chưa? Những triệu chứng viêm tai giữa ở người lớn là gì? Tại sao ngày càng có nhiều người mắc phải căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu và đi tìm lời giải cho những thắc mắc trên nhé!

mẹo chữa viêm tai giữa người lớn
Viêm tai giữa ở người lớn: Nguyên nhân, triệu chứng 

Lý giải nguyên nhân gây viêm tai giữa ở người lớn

Có rất nhiều nguyên nhân khiến viêm tai giữa ở người lớn như:

  • Biến chứng gặp phải từ những bệnh liên quan tới đường hô hấp: Tình trạng viêm tai giữa có mối quan hệ trực tiếp với những căn bệnh như viêm họng, u xơ vòm họng, u nang bẩm sinh, VA phì đại,..

  • Đường hô hấp bị nhiễm trùng nặng, dị ứng, chức năng luân chuyển bị giới hạn,...

  • Môi trường bên ngoài: khói thuốc lá, khói bụi, hóa chất,... trong môi trường bên ngoài sẽ khiến niêm mạc hô hấp nhạy cảm hơn. 

  • Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như sử dụng dụng cụ vệ sinh tai không tốt, vệ sinh tai sai cách khiến niêm mạc tai bị thương tổn và vi khuẩn dễ xâm nhập hơn. 

Một số triệu chứng viêm tai giữa ở người lớn

Các triệu chứng viêm tai giữa ở người lớn có thể khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra viêm nhiễm cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh. Điều này cũng ảnh hưởng tới việc bạn lựa chọn mẹo chữa viêm tai giữa người lớn sau này. 

viêm tai giữa ở người lớn
Dấu hiệu viêm tai giữa ở người lớn 

Tuy nhiên, dưới đây là một số triệu chứng thường gặp của bệnh viêm tai giữa:

  • Đau tai: Đau tai là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của viêm tai giữa. Đau có thể nhẹ hoặc nặng, và thường khi nhai, nuốt hoặc đổi vị trí sẽ đau nặng hơn. 

  • Ngứa tai: Cảm giác ngứa trong tai có thể xảy ra do viêm nhiễm và sự kích thích của các chất gây viêm.

  • Ù tai: Một số người có cảm giác ù tai hoặc cảm thấy tiếng ồn trong tai. Đây là do sự thay đổi áp suất trong ống tai và tai giữa.

  • Suy giảm thính lực: Viêm tai giữa có thể ảnh hưởng đến khả năng nghe, gây ra sự giảm thính lực tạm thời. Người bị viêm tai giữa có thể gặp khó khăn trong việc nghe âm thanh ở mức thấp hoặc bị mờ.

  • Tiết chất từ tai: Một số người có thể có tiết chất nhầy hoặc mủ từ tai. Đây là dấu hiệu của một nhiễm trùng viêm nhiễm.

  • Triệu chứng khác: Một số triệu chứng khác có thể xuất hiện như hắt hơi, ho, mệt mỏi, buồn nôn, sốt, mất nước. 

Viêm tai giữa ở người lớn có nguy hiểm không?

Nhiều người cũng thắc mắc rằng viêm tai giữa ở người lớn có nguy hiểm không. Câu trả lời chính là ít nguy hiểm hơn so với trẻ em. Điều này cũng khiến nhiều người chủ quan, coi thường căn bệnh này. 

Vậy viêm tai giữa ở người lớn có tự khỏi không? Trên thực tế căn bệnh này có thể tự khỏi. Tuy nhiên để tránh tình trạng viêm nhiễm chuyển biến xấu, tốt nhất vẫn nên thăm khám bác sĩ hoặc áp dụng mẹo chữa viêm tai giữa người lớn ở nhà. 

triệu chứng viêm tai giữa ở người lớn
Viêm tai giữa ở người lớn có thực sự nguy hiểm? 

Ngoài ra viêm tai giữa ở người lớn bao lâu thì khỏi? Trong nhiều trường hợp, triệu chứng viêm tai giữa có thể giảm đi trong vài ngày và khỏi hoàn toàn trong vòng 1-2 tuần. Tuy nhiên, một số trường hợp khác, viêm tai giữa có thể kéo dài và cần khoảng thời gian lâu hơn để khỏi bệnh, đặc biệt là khi có những vấn đề nhiễm trùng nặng xảy ra.   

TOP 13 mẹo chữa viêm tai giữa người lớn ngay tại nhà       

Khi bệnh viêm tai giữa ngày càng phổ biến, việc trang bị cho mình kiến thức về các mẹo chữa viêm tai giữa người lớn là điều vô cùng cần thiết.  Dưới đây chính là 13 cách chữa viêm tai giữa ở người lớn tại nhà đơn giản mà hiệu quả. 

Xông hơi

Phương pháp đầu tiên mà bài viết này muốn giới thiệu tới bạn chính là xông hơi. Bằng hơi nước ấm, xông hơi có thể giúp làm giảm sự tắc nghẽn và giảm đau trong tai hiệu quả, Bạn có thể đun sôi nước để xông hoặc sử dụng máy xông hơi đặc biệt đều được.

dấu hiệu viêm tai giữa ở người lớn
Xông hơi là mẹo chữa viêm tai giữa người lớn

Tuy nhiên bạn nên nhớ cần đảm bảo nước không quá nóng để tránh gây bỏng. Muốn hơi nước không thoát ra ngoài khi chưa sử dụng hãy đậy kín nắp nồi hoặc máy xông hơi. Xông hơi có thể được sử dụng như một phương pháp làm giảm triệu chứng viêm tai giữa, nhưng không phải là phương pháp điều trị chính thức và không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả.

Sáp ong

Một mẹo chữa viêm tai giữa người lớn khác mà bạn hoàn toàn có thể tham khảo chính là sử dụng sáp ong. Trong sáp ong chứa rất nhiều dưỡng chất như acid phenethyl ester, vitamin và khoáng chất có công dụng làm mềm da, giảm sưng viêm đồng thời dưỡng ẩm cho da cực kỳ hiệu quả. 

Cách thực hiện:

  • Đặt một miếng sáp ong nhỏ vào bên trong nồi rồi đun nóng để mật ong tan ra. 

  • Phết một lớp mật ong còn nóng lên trên một tờ giấy mỏng rồi cuộn tròn lại như hình điếu thuốc.

  • Đặt một đầu cuộn vào trong tay bị viêm đau, đầu còn lại đốt để tạo khói xông tai. Thực hiện đốt mỗi lần từ 2 - 3 cuộn. Bạn nên thực hiện mỗi ngày, sau 7 - 10 hôm, bệnh sẽ chuyển biến tích cực hơn. 

Mẹo chữa viêm tai giữa người lớn bằng rau diếp cá

Với đặc tính mát, không độc, và vị chua cay, diếp cá được biết đến với công dụng hỗ trợ chữa trị viêm tai giữa hiệu quả. Ngoài ra, diếp cá còn có công dụng giải độc, thanh nhiệt,.. Vì thế, một mẹo chữa đau mắt đỏ nhanh nhất ông cha ta thường dùng đó là sử dụng rau diếp cá. Bạn có thể áp dụng cách này bằng việc ép rau diếp cá để lấy nước cốt. 

viêm tai giữa ở người lớn có nguy hiểm không
Dùng rau diếp cá là mẹo chữa viêm tai giữa người lớn

Bạn hãy nhúng bông sạch vào trong nước cốt rồi chấm lên vùng da bị viêm. Hãy thực hiện phương pháp này từ 2 cho đến 3 lần mỗi ngày cho đến khi thấy tình trạng viêm tai giữa chuyển biến tốt. 

Cây sống đời

Ngoài những mẹo chữa viêm tai giữa người lớn bên trên, bạn có thể chữa trị viêm tai giữa bằng cây sống đời. Theo Đông y, sống đời là loại cây có tính mát và có thể dễ dàng loại bỏ cảm giác nóng rát vì có đặc tính mát. 

Chính vì thế loại cây này có thể hỗ trợ làm giảm sưng viêm đồng thời cải thiện tình trạng viêm tai giữa cho người lớn một cách hiệu quả. Giống như cách thực hiện bằng rau diếp cá, bạn cũng ép lấy nước cốt cây sống đời rồi chấm lên tai. Tuy nhiên bạn cần thực hiện 1 - 2 lần mỗi ngày đầu tiên.

Phèn chua

Phèn chua hay minh phèn, khô phèn cũng được coi là một mẹo chữa viêm tai giữa người lớn có hiệu quả không kém. Phèn chua có thể hỗ trợ giải độc, sát trùng, kháng viêm cực kỳ hiệu quả. 

nguyên nhân gây viêm tai giữa ở người lớn
Phèn chua giúp điều trị viêm tai giữa hiệu quả 

Cách thực hiện:

  • Cho ngũ bột tử cùng phèn chua lên một miếng sắt sạch rồi đun nóng.

  • Sau khi để nguội, nghiền nát hỗn hợp này rồi cho vào một tờ giấy.

  • Cuộn tờ giấy thành hình một chiếc phẫu rồi đặt vào gây tai.

  • Nhẹ nhàng thổi thuốc vào bên trong chỗ bị viêm tai giữa. 

Lá mơ

Mấy ai biết lá mơ - một nguyên liệu trong nấu ăn còn có công dụng giảm đau, diệt khuẩn và chữa trị viêm tai giữa. Bên cạnh đó, nhiều gia đình cũng sử dụng lá mơ như một mẹo dân gian chữa đau bụng đi ngoài hiệu quả. Cách thức áp dụng mẹo vặt chữa viêm tai giữa này cũng vô cùng đơn giản.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1 - 2 lá mơ, lau khô lá mơ và hơ trên ngọn lửa để nó mềm ra. 

  • Cuộn tròn lá mơ thành hình điếu thuốc rồi đút khoảng ½ điếu thuốc lá mơ vào bên trong tai khoảng 10 phút. 

  • Bạn sẽ để nguyên như vậy cho đến sáng hôm sau sẽ thấy xuất hiện một lượng mủ và dịch được đẩy ra bên ngoài. 

Lá kinh giới

Bạn cũng không nên bỏ qua mẹo chữa viêm tai giữa người lớn bằng lá kinh giới. Loại lá đặc biệt này được biết đến với khả năng chống lại quá trình oxi hoá, kháng khuẩn, chống viêm, giúp loại bỏ những triệu chứng của bệnh viêm tai giữa cực kỳ hiệu quả. 

cách chữa viêm tai giữa ở người lớn tại nhà
Lá kinh giới là giải pháp khi bị viêm tai giữa 

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá kinh giới, cam thảo, ngân hoa, liên kiều, xuyến chi, xương bồ rồi cho tất cả vào nồi, đổ 1,5l nước, đun sôi đến khi chỉ còn khoảng ½ lượng nước thì tắt bếp.

  • Chắt và uống hỗn hợp này mỗi ngày 3 lần. 

Lá hẹ

Mấy ai biết rằng hẹ không chỉ là một nguyên liệu trong nhiều món ăn mà còn có công dụng kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả. Ngoài ra lá hẹ còn chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin tốt cho sức khỏe.

viêm tai giữa ở người lớn có tự khỏi không
Lá hẹ giúp viêm tai giữa cải thiện 

Cách thực hiện:

  • Rửa thật sạch một nắm lá hẹ rồi ngâm nước muối pha loãng trong khoảng 15 phút.

  • Ép để lấy nước cốt lá hẹ cho vào lọ đựng. Mỗi ngày đều đặn từ 2 - 3 lần, bạn chỉ cần nhỏ từ 2 - 3 giọt vào chỗ bị viêm đến khi khỏi bệnh. 

Hỗn hợp lá hẹ và phèn chua

Để đẩy nhanh tốc độ hồi phục, bạn có thể kết hợp lá hẹ và phèn chua theo mẹo chữa viêm tai giữa người lớn sau:

  • Sau khi rửa sạch lá hẹ, cắt/thái nhỏ nó thành từng khúc khoảng từ 5 cho đến 10cm.

  • Hấp cách thuỷ lá hẹ cùng một ít phèn chua. 

  • Nghiền nhuyễn hỗn hợp này, chắt bỏ bã và lấy nước.

  • Nhỏ khoảng 1 - 3 giọt hỗn hợp này vào tai, thực hiện mỗi ngày 2 lần cho tới khi hết bệnh. 

Mẹo chữa viêm tai giữa người lớn bằng tỏi

Tỏi được coi là chất kháng sinh tự nhiên có khả năng chống lại sự tấn công và xây dựng hàng rào bảo vệ ngăn chặn vi khuẩn gây hại. Ngoài ra tỏi còn có thể sử dụng để chữa viêm tai giữa với tác dụng làm dịu cơn đau và chống viêm hiệu quả.

viêm tai giữa ở người lớn bao lâu thì khỏi
Tỏi giúp chống viêm và giảm đau hiệu quả 

Cách thực hiện:

  • Nghiền nát 1 củ tỏi đã được lột sạch vỏ.

  • Đun sôi tỏi cùng một ít dầu oliu.

  • Để hỗn hợp này vào một bình nhỏ cho vào tủ lạnh để bảo quản.

  • Hàng ngày bạn sẽ nhỏ hỗn hợp này vào tai khoảng từ 2 - 3 giọt. 

Lông nhím

Chắc hẳn không nhiều người biết đến công dụng thực sự của lông nhím. Loại lông này có khả năng cầm máu, giảm đau và giải độc hiệu quả. Cho nên nó cũng được ứng dụng trở thành một mẹo chữa viêm tai giữa người lớn.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch một vài chiếc lông nhím rồi xay nhuyễn nó thành bột.

  • Cho bột vừa xay vào một chiếc phẫu được làm từ giấy. 

  • Cho sát đầu nhỏ của phẫu vào gần tai rồi tiến hành thổi thuốc vào bên trong. Cách thức này nên thực hiện trong khoảng từ 2 - 5 ngày và mỗi ngày nên duy trì một lần. 

Dầu dừa

Dầu dừa chứa rất nhiều terpinen 4 ol có khả năng kháng khuẩn và chống viêm cực kỳ hiệu quả. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp này bằng cách hoà tan một thìa cà phê dầu dừa cùng một thìa cà phê nước. 

viêm tai giữa ở người lớn kiêng ăn gì
Dầu dừa có khả năng chống viêm và kháng khuẩn tốt 

Nhỏ trực tiếp hỗn hợp vào trong tai bị viêm khoảng 2 - 3 giọt. Sau đó dùng bông tai để vệ sinh tai. Bạn nên thực hiện 2 lần hàng ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm, tình trạng viêm cải thiện. 

Lá húng quế

Mẹo chữa viêm tai giữa người lớn cuối cùng mà bài viết này muốn chia sẻ tới bạn chính là sử dụng lá húng quế. Đây là một loại lá có khả năng sát khuẩn, giảm đau và chống viêm hiệu quả. Bạn có thể giã nhỏ lá húng quế đã được ngâm rửa sạch. Sau đó lấy nước cốt lá húng quế thoa trực tiếp lên vùng da bị tổn thương do viêm tai giữa gây ra. 

Viêm tai giữa ở người lớn kiêng ăn gì và có thể ăn gì?          

Ngoài việc áp dụng mẹo chữa viêm tai giữa người lớn, bạn cũng cần phải kiêng kị ăn một số món. Điều này sẽ giúp quá trình hồi phục bệnh được nhanh chóng và tránh tình trạng bệnh mãi không khỏi. Dưới đây là thông tin liên quan đến thực phẩm nên ăn và thực phẩm cần kiêng kỵ bạn nên biết khi bị viêm tai giữa. 

Viêm tai giữa nên kiêng và ăn gì?
Viêm tai giữa nên kiêng và ăn gì? 

Thực phẩm nên ăn

Khi bị viêm tai giữa, việc ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cung cấp dinh dưỡng là rất quan trọng để hỗ trợ quá trình phục hồi. Dưới đây là một số gợi ý về thực phẩm nên ăn khi bị viêm tai giữa:

  • Thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm. Hãy bao gồm các nguồn vitamin C như cam, chanh, kiwi, dứa, quả lựu, và các loại rau xanh như cải xoăn, cải bắp, và rau xanh lá màu đậm.

  • Thực phẩm giàu omega-3: Omega-3 có tính chất chống viêm và hỗ trợ quá trình phục hồi. Các nguồn giàu omega-3 bao gồm cá hồi, cá mackerel, cá sardine, lạc, hạt chia và hạt lanh. 

  • Thực phẩm chứa chất chống viêm: Bao gồm các loại thực phẩm giàu chất chống viêm như tỏi, hành tây, gừng, nghệ, và quả mâm xôi.

  • Thực phẩm giàu chất xơ: Các loại thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, hạt điều, hạt dẻ, hạt lanh, lúa mạch, và các loại rau xanh lá sẽ giúp tăng cường hệ tiêu hóa và hỗ trợ quá trình chống viêm.

  • Thực phẩm giàu protein: Protein là yếu tố cần thiết cho sự phát triển và phục hồi. Hãy bao gồm các nguồn protein như thịt gia cầm không mỡ, cá, đậu, quinoa, và trứng.

  • Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa: Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương. Các nguồn giàu chất chống oxy hóa bao gồm các loại trái cây và rau quả tươi như dứa, dưa hấu, nho, cà chua, ớt đỏ,cải xoăn,..

Thực phẩm cần kiêng

Vậy viêm tai giữa ở người lớn kiêng ăn gì? Bạn nên áp dụng mẹo chữa viêm tai giữa người lớn với việc kiêng kỵ một số món ăn có hàm lượng tinh bột, đường, chất béo cao. Ngoài ra thực phẩm được chế biến với gia vị cay nóng cũng cần kiêng kị.

Những thực phẩm cần kiêng khi bị viêm tai giữa
Những thực phẩm cần kiêng khi bị viêm tai giữa 

Một số thực phẩm nên kiêng kị khi bị viêm tai giữa:

  • Thực phẩm có hàm lượng đường cao: Đường có thể gây viêm và làm suy yếu hệ miễn dịch. Hạn chế tiêu thụ đường trắng, đồ ngọt, nước ngọt có ga, bánh ngọt, kem, mứt,....

  • Thực phẩm có hàm lượng tinh bột cao: Các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột như bánh mỳ trắng, bánh mì sandwich, bánh quy, bánh bao, bánh hamburger,... có thể gây tăng đường huyết và viêm nhiễm.

  • Thực phẩm có hàm lượng chất béo cao: Các loại thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa không tốt như thịt đỏ mỡ, thực phẩm chiên, thực phẩm nhanh, mỡ động vật,... có thể tăng viêm và gây khó khăn cho quá trình phục hồi.

  • Thực phẩm kích thích: Một số thực phẩm có thể kích thích một phản ứng viêm, như các loại gia vị cay nóng, ớt, tiêu,... Hãy hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm kích thích và theo dõi phản ứng của cơ thể.

Lời kết

Mong rằng những chia sẻ vừa rồi có thể giúp bạn khám phá một số mẹo chữa viêm tai giữa người lớn hiệu quả. Phụ Nữ Plus chúc bạn sẽ tìm ra được giải pháp điều trị bệnh hữu hiệu cho bản thân để sớm phục hồi cũng như không để lại biến chứng sau đó.