Logo

Khám phá 10+ mẹo chữa sổ mũi cho người lớn tại nhà hiệu quả

Hiện nay không ít người đang kiếm tìm một phương pháp, một mẹo chữa sổ mũi cho người lớn ngay tại nhà hiệu quả. Bởi lẽ căn bệnh này gây ra cảm giác cực kỳ khó chịu, nếu không điều trị dứt điểm sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Hãy cùng Phụ Nữ Plus khám phá ngay 10 phương pháp điều trị dứt điểm căn bệnh này theo dân gian nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Mách bạn 10+ mẹo chữa sổ mũi cho người lớn tại nhà hiệu quả     

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một mẹo chữa sổ mũi cho người lớn hiệu quả để điều trị ngay tại nhà, chắc chắn bạn không thể bỏ qua chuyên mục này. Dưới đây là 10 cách chữa sổ mũi tại nhà cho người lớn hiệu quả cao mà bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà. 

Tỏi

Không chỉ được biết đến là một nguyên liệu trong nhiều món ăn, tỏi với tính ấm, vị cay còn có phát huy công dụng sát khuẩn, giảm sưng viêm đồng thời bảo vệ mũi trước sự tấn công của virus, vi khuẩn gây bệnh.

Chính vì thế sử dụng tỏi là một cách trị sổ mũi dân gian cho người lớn hiệu quả mà bạn hoàn toàn có thể tham khảo. Ngoài ra, dùng tỏi với lượng vừa đủ cũng là một mẹo chữa hắt hơi sổ mũi cho bé khá hay được nhiều ba mẹ áp dụng.

mẹo chữa sổ mũi cho người lớn
Mẹo chữa sổ mũi cho người lớn với tỏi 

Bạn có thể xông mũi bằng tỏi, uống nước ép tỏi cà chua, tỏi ngâm mật ong, ăn tỏi nướng,... Có rất nhiều mẹo vặt sử dụng tỏi giúp bạn điều trị dứt điểm sổ mũi ngay tại nhà. Hãy lựa chọn cách chữa trị phù hợp để cải thiện tình trạng sức khoẻ hiện tại của bản thân mình nhé!

Lá trầu không

Với khả năng hỗ trợ giảm nguy cơ viêm mũi và làm tan những chất dịch nhầy hiệu quả, sử dụng lá trầu không được xem là mẹo chữa sổ mũi cho người lớn mà bạn không thể bỏ qua. Có hai cách chữa trị sổ mũi bằng loại lá này mà bạn có thể tham khảo:

  • Lá trầu không + rượu trắng: Rửa sạch một nắm lá trầu không rồi xay nhuyễn, cho vào một chiếc bình thuỷ tinh đổ ngập rượu. Mỗi khi sử dụng, bạn ngậm hỗn hợp lá trầu không cùng rượu trắng trong vòng 5 phút rồi nhổ bỏ đồng thời xì dịch mũi ra bên ngoài.

  • Xông hơi với lá trầu không: Bạn có thể xay nhuyễn hoặc vò nát lá trầu không đã được rửa sạch, sau đó đun sôi nó với nước. Tiếp theo bạn xông hơi nước lá trầu không để khiến chất dịch nhầy tiết ra giúp cho mũi dễ chịu hơn. Mỗi ngày nên xông một vài lần cho đến hết bệnh sổ mũi. 

Hành tây

Một cách chữa sổ mũi tại nhà cho người lớn khác cũng được nhiều người áp dụng chính là dùng hành tây. Công dụng của loại củ này không chỉ là nguyên liệu cho nhiều món ăn mà còn phát huy tác dụng trong việc tiêu thực sát trùng, lợi tiểu, kiện tỳ, hoà trung, kháng viêm và đặc biệt là chữa trị sổ mũi hiệu nghiệm. 

cách chữa sổ mũi tại nhà cho người lớn
Mẹo chữa sổ mũi cho người lớn với hành tây 

Một số mẹo chữa sổ mũi cho người lớn bằng hành tây bạn có thể tham khảo như sau:

  • Tinh dầu hành tây: Giã nát rồi lọc lấy nước cốt của nửa củ hành tây đã được rửa sạch trước đó. Nhúng một chiếc khăn mỏng mềm vào nước cốt rồi đưa lên mũi ngửi. Bạn không nên ngửi quá lâu vì hành có tính chất cay dễ khiến mắt cảm thấy khó chịu. 

  • Hành tây + mật ong: Uống nước hành tây pha cùng 2 thìa mật ong hàng ngày.

  • Hành tây + đường phèn: Bạn có thể hấp cách thuỷ nửa củ hành tây và 20g đường phèn. Sau đó lấy phần nước để uống. Hiệu quả sẽ cao hơn nếu bạn uống nước hành tây 2 - 3 lần hàng ngày. 

Mẹo chữa sổ mũi cho người lớn bằng lá hẹ

Lá hẹ được coi là một thảo dược có khả năng chữa được nhiều loại bệnh theo Đông y. Đặc biệt loại lá này có thể hỗ trợ thanh lọc cơ thể, loại bỏ chất dịch nhầy và đờm khi bạn mắc bệnh sổ mũi cực kỳ hiệu quả.

cách trị sổ mũi dân gian cho người lớn
Chữa trị sổ mũi bằng lá hẹ tươi 

Bạn có thể tham khảo một số mẹo chữa sổ mũi cho người lớn bằng lá hẹ như sau:

  • Lá hẹ + mật ong: Sau khi hấp cách thuỷ 100g lá hẹ kết hợp với 2 thìa mật ong trong 30 phút, để nguội rồi chắt lấy nước uống. Bạn nên uống nước lá hẹ mỗi ngày từ 2 - 3 lần để cải thiện tình trạng bệnh một cách tốt nhất.

  • Lá hẹ + nghệ tươi + chanh: Nghệ cạo sạch vỏ nướng chín, chanh thái lát mỏng, sau đó hấp cách thuỷ với 10g lá hẹ trong khoảng thời gian 20 phút. Để nguội và uống hỗn hợp nước này liên tục 7 ngày để điều trị dứt điểm bệnh sổ mũi.

  • Lá hẹ + đường phèn: Tương tự, bạn hấp cách thuỷ hẹ với đường phèn và uống nước lá hẹ mỗi ngày để điều trị tình trạng sổ mũi. 

Hoa hồng trắng

Ngoài những cách trị sổ mũi dân gian cho người lớn bên trên, bài viết cũng sẽ giới thiệu tới bạn một phương pháp đặc biệt sử dụng hoa hồng trắng. Mấy ai biết rằng loài hoa này có thể hoạt huyết, tiêu viêm, điều kinh, tiêu sưng cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra hoa hồng trắng cũng phát huy khả năng điều trị sổ mũi, làm loãng đờm nhầy và viêm mũi dị ứng cực kỳ hiệu quả. 

Sử dụng hoa hồng trắng để điều trị bệnh sổ mũi
Sử dụng hoa hồng trắng để điều trị bệnh sổ mũi 

Bạn có thể đem 15g cánh hoa hồng trắng hấp cách thuỷ với một muỗng đường phèn. Tình trạng bệnh sẽ được cải thiện đáng kể nếu như bạn kiên trì uống loại nước này 3 lần mỗi ngày. Bệnh sẽ khỏi sau khoảng 5 - 7 ngày tùy theo cơ địa của mỗi người. 

Hoa ngũ sắc

Một mẹo chữa sổ mũi cho người lớn được nhiều người truyền tai nhau chính là sử dụng hoa ngũ sắc. Loài hoa đặc biệt này có thể hỗ trợ loại bỏ chất nhầy ở mũi, làm loãng đờm hiệu quả.

Để áp dụng phương pháp điều trị này, bạn cần rửa sạch 4 - 5 nhánh thân của cây hoa ngũ sắc còn non. Sau khi giã nát nguyên liệu vừa chuẩn bị, bạn lọc lấy nước cốt rồi sử dụng bông gòn đã được thấm nước cốt này nhét vào mũi. Chất dịch mũi sẽ được tiết ra hết khi bạn giữ nguyên trong khoảng 20 phút. Việc thực hiện nên được duy trì 4 - 5 ngày, mỗi ngày một lần cho đến khi tình trạng bệnh thuyên giảm. 

Mật ong với quất

Mật ong và quất được xem như là những vị thuốc dân gian hỗ trợ điều trị các căn bệnh liên quan đến tai - mũi - họng cực kỳ hiệu quả. Và đương nhiên sự kết hợp của hai nguyên liệu này cũng giảm nhanh các triệu chứng của bệnh sổ mũi. Do đó, đây cũng là cách chữa ho sổ mũi cho bé bằng dân gian được nhiều ba mẹ tin dùng tại nhà.

Mật ong và quất giúp giảm nhanh triệu chứng của bệnh sổ mũi
Mật ong và quất giúp giảm nhanh triệu chứng của bệnh sổ mũi

Nguyên liệu cần chuẩn bị khi áp dụng phương pháp này chính là 300ml mật ong cùng 5 trái quất tươi đã được rửa sạch và để ráo nước. Bạn sẽ hấp cách thuỷ những nguyên liệu này trong vòng 2 tiếng. Uống hỗn hợp mật ong và quất đều đặn 2 lần/ngày để điều trị bệnh sổ mũi. 

Dầu tràm

Dầu tràm nổi tiếng với công dụng điều trị cúm, giúp an thần, kháng viêm và trị sổ mũi hiệu quả. Mỗi người người bệnh có thể xông tinh dầu trong khoảng 10 phút để dịch nhầy trong mũi được loại bỏ nhanh chóng. Bên cạnh đó bạn có thể nhỏ tinh dầu trầm vào nước tắm cũng là một mẹo chữa sổ mũi cho người lớn hiệu quả ngay tại nhà. 

Húng chanh và quất

Một khi bị sổ mũi hay ho có đờm, nước húng chanh cùng quất tươi được xem là cách chữa trị hiệu quả được nhiều người áp dụng. Việc cần làm của bạn chính là đem hai nguyên liệu đã được rửa sạch cho vào máy xay sinh tố để làm nhuyễn. 

Chữa sổ mũi cho người lớn với húng quế và quất
Chữa sổ mũi cho người lớn với húng quế và quất 

Hỗn hợp này sau đó cần phải thêm một ít đường phèn rồi đem đi hấp cách thuỷ trong vòng 20 phút. Bạn nên uống loại nước này 3 lần mỗi ngày cho đến khi tình trạng bệnh được thuyên giảm.

Mẹo chữa sổ mũi cho người lớn bằng hạt gấc

Hạt gấc được xem là một loại thuốc giúp điều trị nhiều căn bệnh hiệu quả, trong đó có công dụng chữa trị sổ mũi nhanh chóng. Để áp dụng phương pháp này, bạn cần chuẩn bị hạt gấc (30 hạt) đã được làm sạch, nướng cháy vỏ và giã nhuyễn, sau đó đem ngâm cùng 300ml rượu trắng ủ trong 7 ngày. Khi dùng, người bệnh chỉ cần bôi dung dịch nên lên mũi rồi xì chất nhầy ra ngoài.

Lá bưởi

Xông hơi với lá bưởi cũng là một mẹo chữa sổ mũi cho người lớn hay được nhiều người thực hiện với hiệu quả cực kỳ cao. Việc cần làm của bạn đơn giản là đun sôi lá bưởi đã được làm sạch trong 15 phút và thực hiện xông hơi. Người bệnh nên trùm chăn kín chậu trong quá trình xông hơi và thực hiện phương pháp này 2 lần một tuần, 5 - 10 phút mỗi lần xông để cải thiện tình trạng sổ mũi.

Lá bưởi giúp cải thiện tình trạng sổ mũi
Lá bưởi giúp cải thiện tình trạng sổ mũi 

Húng quế và tỏi

Phương pháp cuối cùng mà bài viết muốn chia sẻ tới bạn chính là uống nước húng quế và tỏi. Lá húng quế được biết tới với công dụng kháng viêm và điều trị sổ mũi cực kỳ tốt. Chính vì thế bạn có thể áp dụng phương pháp này bằng cách đem tỏi đi nướng rồi giã với lá húng quế, lấy phần nước cốt. Bạn nên uống hỗn hợp nước này hàng ngày cho tới khi tình trạng bệnh thuyên giảm. 

Cách chữa sổ mũi tại nhà cho người lớn khác bạn nên biết  

Ngoài những phương pháp trên, còn có rất nhiều cách điều trị khác hiệu quả không kém có thể thực hiện ngay tại nhà. Dưới đây là một số mẹo chữa sổ mũi cho người lớn đơn giản dễ làm mà bạn cũng nên biết. 

Rửa mũi hàng ngày

Việc rửa mũi mỗi ngày cũng cực kỳ quan trọng hỗ trợ làm sạch, giúp mũi thông thoáng và tránh nhiễm trùng xoang mũi. Bạn có thể mua dung dịch nước muối, sử dụng dụng cụ rửa mũi dạng bình có vòi dẫn. Tiếp theo nghiêng đầu để dung dịch làm sạch bên trong. 

Rửa mũi hàng ngày để tránh nhiễm trùng xoang mũi
Rửa mũi hàng ngày để tránh nhiễm trùng xoang mũi 

Kê gối cao khi ngủ

Nếu tình trạng nghẹt mũi nghiêm trọng ảnh hưởng nhiều tới vấn đề hô hấp khi ngủ, bạn có thể kê gối cao hơn bình thường. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và mũi bớt nghẹt hơn. 

Tắm với nước ấm

Không chỉ giúp đầu óc trở nên thư giãn, hơi nóng từ nước ống còn giúp niêm mạc mũi tăng độ ẩm, đờm được loãng ra và giúp các triệu chứng khác của sổ mũi được cải thiện nhanh chóng. Vì thế việc tắm với nước ấm hàng ngày cũng là một phương pháp điều trị sổ mũi hiệu quả bạn nên biết. 

Ăn đồ ăn cay nóng

Một mẹo chữa sổ mũi cho người lớn bạn không thể bỏ qua chính là ăn đồ cay nóng có chứa tiêu, ớt, wasabi, gừng,... Đây là cách giúp niêm mạc mũi giãn nở tĩnh mạch, khí ở khoang mũi cũng được lưu thông tốt hơn. Tuy nhiên bạn nên ăn đồ ăn cay nóng ở mức độ vừa phải vì những gia vị mạnh không tốt cho sức khỏe. 

Ăn đồ cay nóng để giãn nở tĩnh mạch
Ăn đồ cay nóng để giãn nở tĩnh mạch 

Dùng nước muối

Khi có dấu hiệu sổ mũi, bạn cũng có thể nhỏ vài giọt nước muối sinh lý để cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Nước muối sinh lý có tác dụng kháng khuẩn hiệu quả nên đây là một cách bạn hoàn toàn có thể áp dụng khi gặp tình trạng nghẹt mũi và sổ mũi. 

Chườm ấm tai

Tai, mũi và họng có sự liên kết cực kỳ chặt chẽ. Những dây thần kinh ở tai có thể điều tiết máu ở mũi. Do đó khi sổ mũi, bạn có thể chườm khăn ấm lên tai giúp huyết quản giãn nở và làm thông nghẹt mũi.

Chườm ấm cho tai để thông thoáng lỗ mũi
Chườm ấm cho tai để thông thoáng lỗ mũi 

Thoa dầu vào chân

Một cách điều trị sổ mũi hiệu quả không kém chính là thoa dầu vào chân. Một sự thật có thể bạn chưa biết chính là mũi và chân có sự liên kết với nhau. Do đó việc thoa dầu vào chân đem tới hiệu quả kích thích dây thần kinh và đả thông mũi hiệu quả. 

Lời kết

Hy vọng những mẹo chữa sổ mũi cho người lớn Phụ Nữ Plus chia sẻ bên trên có thể giúp tình trạng bệnh của bạn thuyên giảm. Chúc bạn sẽ sớm khỏi bệnh bằng những phương pháp dân gian có thể thực hiện ngay tại nhà này!