Logo

Khám phá 15 mẹo chữa mụn cóc dân gian hiệu quả và đơn giản

Mẹo chữa mụn cóc dân gian là một đề tài được khá nhiều người tìm hiểu hiện nay. Mụn cóc khá phổ biến và dễ lây lan nên thường khiến cho người mắc phải khó chịu. Chúng có thể ảnh hưởng đến bất cứ người nào, mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Vậy mụn cóc có nguy hiểm hay không? Làm cách nào để chữa trị mụn cóc? Hãy cùng Phụ Nữ Plus theo dõi ngay bài viết bên dưới để có câu trả lời cụ thể nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Tổng quan về hiện tượng xuất hiện mụn cóc    

Trước khi tìm hiểu xem các mẹo chữa mụn cóc dân gian, nhiều người vẫn chưa biết nguyên nhân bị mụn cóc từ đâu, hay hiện tượng nổi mụn cóc là gì, có những biểu hiện nào. Hãy cùng xem những thông tin liên quan đến hiện tượng này được chia sẻ cụ thể dưới đây nhé!

Mụn cóc là gì?

Mụn cóc là một căn bệnh phổ biến, được xem là lành tính, do thượng bì nhiễm virus Papilloma ở người bị HPV thông qua vết trầy hoặc vết thương hở. Khi đó làm tăng việc sản sinh tế bào một cách nhanh chóng dẫn đến hình thành lên mụn cóc. Loại virus HPV này có hơn 1000 loài khác nhau. Trong đó dạng mụn cóc tay thường bởi nhóm HPV 1,2,4,7,27 và 57 gây ra, còn với mụn cóc sinh dục thường do nhóm HPV 6 và 11 tạo nên.

mẹo chữa mụn cóc dân gian
Mụn cóc là loại mụn gì?

Vết thương hở hoặc làn da ẩm là nơi ưa thích cho loại vi khuẩn xâm nhập vào. Những yếu tố miễn dịch toàn thân hoặc tại chỗ gây ảnh hưởng đến sự lây lan. Đặc biệt, người bệnh bị hệ miễn dịch suy giảm thì nguy cơ cao những vết thương sẽ khó điều trị.

Mụn cóc có nhiều loại khác nhau và hay thường gọi tên theo đúng vị trí chúng xuất hiện. Đa phần, mụn cóc không có triệu chứng. Nhưng cũng có một vài loại thường rất nhạy cảm, chẳng hạn các vùng bề mặt bị chịu trọng lực như vùng dưới chân sẽ có cảm giác đau lúc di chuyển.

Biểu hiện của mụn cóc

Chắc hẳn nhiều người rất muốn biết mụn có dấu hiệu gì hoặc biểu hiện của mụn cóc như thế nào. Mụn cóc gần giống như nốt sần sùi có màu xám trắng hoặc da, hình dạng thường trông giống như súp lơ. Mụn cóc thường không gây cảm giác đau ở vị trí không đụng đến, tuy nhiên thường rất đau ở những chỗ đi lại hoặc đè. 

Bên cạnh đó, còn có một vài dấu hiệu mụn cóc khác như:

  • Chảy máu ít

  • Cảm giác bị bỏng rát

  • Ngứa khó chịu

  • Ngứa hoặc bị kích ngứa chỗ khu vực bộ phận sinh dục

Nguyên nhân bị mụn cóc

Ngoài chia sẻ đến bạn về mẹo chữa mụn cóc dân gian, trong nội dung bài viết còn bật mí cho bạn nguyên nhân bị mụn cóc. Vậy vì sao bị mụn cóc? Chúng ta cùng theo dõi tiếp nội dung sau.

mụn cóc là gì
Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị mụn cóc

Khi virus ở người HPV bắt đầu xâm nhập vô vết thương của da, gây nên nhiễm trùng rồi hình thành mụn cóc. Virus lây lan từ người này đến người khác hoặc từ những bộ phận khác nhau trên cơ thể thông qua:

  • Tiếp xúc trực tiếp đến mụn cóc.

  • Cạo râu 

  • Sử dụng chung những đồ vật vệ sinh cá nhân như dao cạo, khăn tắm…

  • Quan hệ tình dục không an toàn với chính người bị bệnh mụn cóc.

  • Cắn móng tay hoặc cậy phần lớp biểu bì.

Mụn cóc có tự hết không?

Đáp án chính là Có. Tầm khoảng 25% mụn cóc sẽ tự biến mất trong khoảng 3 đến 6 tháng. Nhưng với 65% mụn cóc phải mất đến 2 năm mới hết nếu không có sự can thiệp bởi y tế. 

dấu hiệu mụn cóc
Mụn cóc có tự hết không?

Một vài trường hợp mụn cóc sẽ tồn tại từ ngày này sáng tháng khác hoặc từ năm này sang năm khác nếu bạn không chữa trị kịp thời. Thay vì bạn chờ đợi mụn cóc tự hết thì bạn có thể tìm kiếm đến mẹo chữa mụn cóc dân gian hoặc tìm đến bác sĩ để khám chữa trị.

Mụn cóc có nguy hiểm không?

Vậy mụn cóc có nguy hiểm không? Loại bệnh da liễu này không ảnh hưởng lớn đến tính mạng. Tuy nhiên, sự lây nhiễm quá nhanh của chúng từ vị trí bộ phận này sang bộ phận khác sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, cực kỳ khó chịu. Các vùng da bị mụn cóc thường sẽ bị sần sùi, xấu xí, dễ khiến cho người bệnh mất đi sự tự tin trong quá trình giao tiếp.

biểu hiện của mụn cóc
Mụn cóc có gây nguy hiểm đến sức khỏe không?

Liệu rằng mụn cóc để lâu có sao không? Câu trả lời đó là Có, nếu bạn không chữa sớm và để lâu thì dễ gặp phải các triệu chứng nặng như:

  • Ung thư: Mụn cóc sinh dục và HPV có liên quan đến vài bệnh ung thư khác nhau như ung thư cổ tử cung, ung thu hậu môn, ung thư vòm họng.

  • Biến dạng: Người bệnh với hệ miễn dịch giảm dễ nổi mụn cóc biến dạng ở cơ thể hoặc tay chân, mặt.

  • Nhiễm trùng: Khi người bệnh cạy, cắt vết thương thì dễ tạo lên các vết nứt, từ đó tạo điều kiện cho các loài vi khuẩn xâm nhập khiến nhiễm trùng.

Mách bạn 15 mẹo chữa mụn cóc dân gian tự nhiên, hiệu quả    

Có không ít người đang rất tò mò về các mẹo chữa mụn cóc dân gian hiệu quả. Dưới đây là các cách trị mụn cóc tại nhà dân gian vừa đơn giản, lại còn tiết kiệm được rất nhiều chi phí bạn không nên bỏ lỡ.

Nha đam

Một cách thức được rất nhiều người chọn khi bị mụn cóc đó là uống nước và sử dụng gel nha đam. Trong Đông Y, nha đam thanh nhiệt, có tính mát, giúp giải độc và cầm máu rất tốt. Ngoài ra, loại nguyên liệu này còn có khá nhiều vitamin và chất khoáng giúp phục hồi nhanh làn da bị tổn thương.

Không chỉ vậy, chất glycoprotein có trong nha đam mang tính chống viêm, giảm bớt dị ứng và thúc đẩy nhanh khả năng làm lành vết thương. Vì thế, không chỉ có công dụng trị mụn cóc, sử dụng nha đam còn là một mẹo chữa sẹo lồi dân gian hiệu quả được nhiều gia đình áp dụng.

nguyên nhân bị mụn cóc
Chữa mụn cóc bằng nha đam đơn giản

Cách thực hiện mẹo chữa mụn cóc dân gian bằng nha đam:

  • Bạn cần rửa sạch khu vực da bị mụn cóc qua nước muối sinh lý hoặc pha loãng nước muối với tỷ lệ 0.9g muối và 1 lít nước, sau đó dùng khăn mềm lau khô.

  • Tiếp đến, bạn cho nha đam đã được gọt sạch vỏ và rửa sạch nha đam. Ké đó, bôi trực tiếp gel lên trên chỗ làn da bị mụn cóc.

  • Dùng băng gạc quấn lại đề cho dung dịch có thể thẩm thấu vô mụn. Để 2-3 tiếng rồi tháo ra và đi rửa sạch.

  • Thực hiện liên tục 2 lần/ ngày và trong 1 tháng bạn sẽ thấy độ hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể nấu nước nha đam để uống mỗi ngày, giúp loại bỏ virus HPV và nâng cao đề kháng.

Lá húng quế

Dùng lá húng quế là cách chữa trị bệnh mụn cóc ở nhà được dân gian đánh giá rất hiệu quả, bởi nguyên liệu này có nhiều loại thành phần như vicenin, orientin và flavonoid. Đây là các chất có tác dụng làm giảm sự lây lan của dịch mụn, đồng thời diệt virus HP.

Không chỉ vậy, lá húng quế còn mang đến công dụng chống viêm, kháng khuẩn và giúp bảo vệ cấu trúc tế bào thêm khỏe mạnh. Nhờ những công dụng trên, sử dụng húng quế cũng là một mẹo chữa sổ mũi cho người lớn cực kỳ hiệu quả.

vì sao bị mụn cóc
Làm lành mụn cóc bằng lá húng quế

Cách thực hiện mẹo chữa mụn cóc dân gian bằng lá húng quế:

  • Trước tiên, rửa sạch một vài lá húng quế tươi rồi ngâm qua nước muối pha loãng để giúp loại bỏ đi hết vi khuẩn.

  • Sau đó, bạn giã nát lá rồi đắp trực tiếp lên trên mụn có và băng bó cố định. Tiếp theo, để lớp lá khô rồi gỡ ra, đắp thêm một lớp lá mới vào giúp mụn có thể thấm hút dưỡng chất của nguyên liệu.

  • Bạn chỉ cần thực hiện mỗi ngày và liên tục trong 2 tuần thì mụn cóc tự động giảm, làn da sẽ được hồi phục.

Trái sung tươi

Đối với cách trị mụn có ở nhà kế tiếp bạn có thể thử qua chính là dùng trái sung tươi. Ở đông y thì sung tươi mang tính bình, có vị ngọt. Chúng giúp giải độc tốt, tăng cường đường tiêu hóa, làm sạch đường ruột. Ngoài ra, nhờ sở hữu chất chống oxy hóa cao mà quả sung giúp kháng virus ở trong nước, làm xẹp chỗ mụn cóc và ngăn nhiễm trùng. 

Cách thực hiện mẹo mẹo chữa mụn cóc dân gian cụ thể như sau:

  • Chọn quả sung có chứa nhiều mũ rồi cắt ra thành hai để lấy phần nhựa.

  • Sau đó, lấy nhựa sung bôi trực tiếp lên các nốt mụn óc để yên trong khoảng 30 -45 phút.

  • Bạn thực hiện mỗi ngày thì sẽ thấy nốt mụn cóc giảm dần.

Mẹo chữa mụn cóc dân gian bằng tỏi

mụn cóc có tự hết không
Mẹo chữa mụn cóc dân gian bằng củ tỏi

Đố với cách trị mụn cóc bằng tỏi được xem là mẹo vặt trong dân gian được người xưa sử dụng rất nhiều. Tỏi có chứa nhiều lượng allicin, chất giúp kháng sinh, tiêu diệt đi virus HPV rất cao mà không làm hại đến sự phát triển của nhiều lợi khuẩn khác. Ngoài ra, tỏi còn hỗ trợ làm lành nhanh vết thương ngoài da, bảo vệ làn da trước sự xâm nhập của nhiều tác nhân bên ngoài.

Cách thực hiện mẹo chữa mụn cóc dân gian bằng tỏi như sau:

  • Bạn hãy ép tỏi để lấy nước cốt và sau đó cho thêm 1 thìa cà phê mật ong vào để trộn đều.

  • Rửa sạch làn da chỗ mụn cóc rồi thoa hỗn hợp vừa tạo nên, để nguyên 15 phút và kế đó rửa lại qua nước sạch.

Ngâm nước nóng

Ngâm nước nóng có công dụng giúp làm mềm mụn cóc và suy yếu những virus trong vết thương, giúp ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng. Bạn còn có thể trộn nước với một ít dấm gạo, do trong dấm có chứa thành phần axit axetic giúp diệt các loại virus và ngừa lở loét, nhiễm trùng.

Cách thực hiện mẹo chữa mụn cóc dân gian bằng ngâm nước nóng:

  • Bạn pha nước ấm khoảng 60 – 70 độ rồi cho giấm gạo vào với tỷ lệ 1:1 rồi ngâm 20 đến 30 phút. Sau đó, bạn phải lau sạch lại vết thương bằng khăn khô.

  • Bạn thực hiện mỗi ngày như vậy liên tục trong 7 – 10 ngày sẽ thấy tình trạng mụn cóc giảm.

Vỏ chuối

mụn cóc có nguy hiểm không
Sử dụng vỏ chuối để điều trị mụn cóc

Cách trị mụn cóc bằng vỏ chuối là một trong những mẹo dân gian được nhiều người tin tưởng áp dụng. Do trong vỏ chuối có kali và lutein, đây là hai thành phần giúp ngừa sự phát triển của mụn cóc. Ngoài ra, nó còn giúp tiêu diệt đi các vi khuẩn HPV giúp cho vết thương nhanh chóng hồi phục.

Cách thực hiện:

  • Pha muối vào trong ấm nước nấu chín và ngâm mụn cóc vào trong nước tầm 20 phút.

  • Sử dụng bàn chải chà nhẹ qua chỗ bị mụn để loại bỏ đi lớp da chết. Ngoài ra, giúp cho bề mặt của mụn trở nên mềm mại và bớt sần hơn. Sau đó, dùng khăn lau khô lại. 

  • Cắt mỏng vỏ chuối có kích thước vừa đủ che được mụn cóc. Tiếp đó, bạn sử dụng băng gạc để băng lại rồi cố định để qua đêm.

  • Sáng hôm sau thì đem rửa lại khu vực được băng bằng nước sạch. Kiên trì thực hiện trong 1 tuần bạn sẽ thấy được kết quả.

Trái nhàu

Một mẹo chữa mụn cóc dân gian đơn giản tại nhà giúp bạn tiết kiệm đó là sử dụng trái nhàu, do trái nhàu có chứa chất prosertonin. Mỗi khi chất này tiếp xúc với da thì nó sẽ gặp ngay enzym rồi hình thành lên chất serotonin, giúp cho vết thương nhanh lành. Đồng thời, còn tái tạo tế bào mới giúp làn da mịn màng và trắng hồng hơn.

mụn cóc để lâu có sao không
Sử dụng trái nhàu để chữa vết thương mụn cóc

Cách thực hiện:

  • Dầm nhuyễn thịt của quả nhàu chín đã được bóc vỏ.

  • Thoa trực tiếp lên trên bề mặt mụn cóc sau khi đã được rửa sạch qua nước muối sinh lý.

  • Cố định chỗ vừa thoa lại bằng băng gạc.

  • Nếu đắp sáng thì nên giữ nguyên 1 đến 2 tiếng, còn buổi tối bạn có thể để qua đêm. Thực hiện đều đặn trong 3 đến 4 tuần để thấy được hiệu quả.

Nhang

Cách chữa mụn cóc ngay tại nhà bằng nhang là một phương pháp được truyền lâu đời, do loại virus HPV rất kỵ với nhiệt độ cao. Dưới tác động của cái nóng của nhang thì virus này sẽ yếu và chết đi.

Cách thực hiện mẹo chữa mụn cóc dân gian bằng nhan:

  • Rửa sạch vùng mụn cóc bằng nước muối sinh lý.

  • Sử dụng dao lam cắt đi lớp da sừng cứng bên ngoài mụn. Kế đó, lấy kim khều nhẹ để giúp chân của mụn cóc lộ ra bên ngoài. Phải dùng các dụng cụ đã được tiệt trùng bằng cách cho đun sôi trong nước.

  • Tiếp đến, bạn đốt 1 cây sạch rồi đưa đến gần mụn cóc để hơ qua hơ lại.

  • Hơ mụn cóc đến khi cây nhang cháy xong thì rửa sạch lại vùng da mụn cóc và thấm kho.

Tinh dầu tràm trà

mẹo trị mụn cóc
Dùng tinh dầu tràm trà để giảm nhẹ tình trạng mụn cóc

Tinh dầu tràm trà nổi tiếng với công dụng kháng nấm và kháng khuẩn cực tốt, hay có mặt ở trong các loại mỹ phẩm điều trị mụn. Vì thế, tràm trà cũng được xem là một trong các cách chữa mụn cóc hiệu quả tại nhà. Bạn chỉ cần thoa trực tiếp tinh dầu này lên làn da bị mụn cóc thì sẽ có thể làm dịu và chữa lành vết thương nhanh chóng.

Khoai tây

Khoai tây là một loại củ có chứa nhiều thành phần Ancaloit, được sử dụng ngoài da giúp nâng cao khả năng tiêu diệt virus HPV và loại bỏ mụn cóc. Cách thực hiện mẹo chữa mụn cóc dân gian bằng khoai tây cụ thể:

  • Lấy một củ khoai tây cho vào trong miếng vải mỏng đã được thấm ẩm nước rồi bao nhẹ lại, đợi đến khi chúng mọc mầm.

  • Mầm của khoai tầm 3cm thì bạn cắt lấy mầm để sử dụng.

  • Rửa sạch mầm của khoai tây rồi đem đi giã nát, đắp trực tiếp lên trên bề mặt nốt mụn. Bạn giữ nguyên trong 1 tiếng rồi rửa sạch chỗ vết thương. Dùng trong 1 tuần thì bạn sẽ thấy mụn cóc dần biến mất.

Mẹo chữa mụn cóc dân gian với lá tía tô

cách trị mụn cóc tại nhà dân gian
Lá tía tô chữa mụn cóc cực hay

Cách chữa mụn cóc bằng lá tía tô là mẹo khá hay và dễ dàng thực hiện ngay tại nhà, do tía tô là thảo dược có tính ấm, giúp giải hàn, chống viêm và kháng khuẩn cực tốt. Để sử dụng mẹo chữa mụn cóc dân gian bằng lá tía tô thì bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

  • Rửa sạch một ít lá tía tô.

  • Sau đó vò nát hoặc giã nát lá tía tô.

  • Tiếp đến, lấy lá tía tô đắp trực tiếp lên vết mụn cóc hoặc có thể dùng vải quấn chặt chỗ được đắp cố định.

  • Làm liên tục vài tuần thì bạn sẽ thấy vết mụn cóc se nhỏ lại.

Hỗn hợp tía tô và nha đam

Theo đông y, nha đam có tính mát và thanh nhiệt, giúp hồi phục những khu vực da bị vết thương và glycoprotein đẩy nhanh quá trình làm lành được vết mụn cóc. Ngoài ra, tía tô là loại cây tính ấm có khả năng chống viêm, kháng khuẩn và tăng cường sức đề kháng hiệu quả. Chính vì thế, dân gian đã sử dụng lá tía tô và nha đam đắp lên vết thương hoặc uống để giúp mụn cóc se nhỏ lại và làn da trở nên mịn màng.

Cách thực hiện mẹo chữa mụn cóc dân gian bằng hỗn hợp nha đam và tía tô:

  • Bạn rửa sạch vùng da bị mụn bằng muối sinh lý rồi dùng khăn khô lau qua.

  • Gọt nha đam và rửa sạch lại, cắt nhỏ. Chuẩn bị một ít lá tía tô đâm nhuyễn

  • Sau đó, trộn hai nguyên liệu này lại và cho đắp lên trên bề mặt chỗ mụn cóc. Lấy băng gạc che lại để dung dịch có thể thẩm thấu vào mụn.

  • Để sau 2 đến 3 tiếng thì bạn tháo ra và rửa làn da bị mụn cóc lại sạch với nước sạch.

Giấm táo

cách trị mụn cóc bằng tỏi
Giấm táo là mẹo chữa mụn cóc đơn giản tại nhà

Một mẹo chữa mụn cóc dân gian dễ dàng tại nhà mà bạn có thể áp dụng đó là sử dụng giấm táo. Trong giấm táo có rất nhiều thành phần vitamin và một số men vi sinh, axit tự nhiên giúp diệt khuẩn và phòng ngừa mụn cóc lan ra nhiều vị trí khác.

Mỗi lần thực hiện bạn chỉ cần trộn đều nước sạch với giấm táo theo tỷ lệ 1:1, nếu bạn thuộc da nhạy cảm thì 2: 1. Tiếp đến, thấm ướt miếng bông với hỗn hợp giấm táo đã được pha loãng và đắp ngay lên vùng da mụn cóc. Bạn chỉ cần thực hiện kiên trì cách ngày thì sẽ thấy được hiệu quả cao.

Nước miếng

Cách trị mụn cóc bằng nước miếng là một phương pháp chữa trị đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện được. Trong nước miếng chứa lysozyme, lactoferrin, lactoferrin, defensins cùng một vài kháng thể và có lượng bạch cầu nhất định. Các thành phần này sẽ giúp cho nước miếng tăng khả năng chữa lành một vết thương trên da. 

Ngoài ra, bạn còn có thể trị mụn cóc bằng kem đánh răng, do trong kem đánh răng cũng có rất nhiều khoáng chất giúp diệt khuẩn cực tốt. Bạn chỉ cần sử dụng 1 tuýp kem đánh răng rồi thoa lên vị trí nốt mụn cóc mỗi ngày trước lúc đi ngủ. Sau khi thức dậy hãy rửa sạch lại với nước thì trong 3-4 ngày vết thương mụn cóc sẽ khô dần.

Vôi ăn trầu

Cách trị mụn cóc bằng vôi ăn trầu là một phương pháp có hiệu quả cao nhưng sẽ rất đau, chống chỉ định với người không thể chịu được cơn đau. Đối với cách trị mụn cóc bằng vôi thường dùng tại mụn cóc cái hoặc mụn ở dưới phần gót chân.

trị mụn cóc bằng kem đánh răng
Dùng vôi để trị mụn cóc

Cách chuẩn bị mẹo chữa mụn cóc dân gian bằng vôi ăn trầu:

  • Lấy một đồ bấm hoặc dao lam được sát khuẩn qua cồn 90 độ và đun sôi dụng cụ trong nước.

  • Làm sạch vùng da bị mụn cóc bằng nước muồi sính lý, cắt phần da của mụn cóc để lộ phần da thịt ở bên trong,

  • Sử dụng nước vôi ăn trầu thoa trực tiếp lên nhân của mụn cóc rồi băng lại bằng gạc y tế. Đợi đến lúc khô thì bạn hãy tháo ra và rửa lại sạch qua nước.

Cần lưu ý gì khi thực hiện cách trị mụn cóc tại nhà dân gian?    

Bên cạnh việc tham khảo các mẹo chữa mụn cóc dân gian được chia sẻ bên trên thì bạn cũng cần phải chú ý một số điều khi sử dụng những cách điều trị này. 

cách trị mụn cóc bằng nước miếng
Một số điều nên lưu ý khi dùng mẹo chữa mụn cóc

Một số điều lưu ý quan trọng bạn cần phải nhớ để có được kết quả hồi phục tốt nhất:

  • Bạn cần nhớ đây là phương pháp dân gian được dùng bởi nguyên liệu thiên nhiên. Do đó hiệu quả của các cách này sẽ đến chậm, nên bạn cần phải có sự kiên trì trong quá trình thực hiện.

  • Không được tự ý sử dụng tay để cạy mụn, điều này sẽ khiến vùng da bị nhiễm trùng và lây sang các khu vực khác nhanh chóng. Cần phải giữ vệ sinh nơi bị mụn cóc cùng với các vùng da xung quanh.

  • Khi lau chùi vệ sinh mụn cóc thì bạn cần phải sử dụng khăn riêng. Tránh sử dụng chung khăn lau toàn thân sẽ làm tăng nguy cơ bị lan dịch từ vùng này sang vùng khác.

  • Bạn có thể đến các trung tâm bệnh viện để có biện pháp điều trị khác nhanh hơn.

Lời kết    

Các thông tin trên đã kết thúc hành trình tìm hiểu những mẹo chữa mụn cóc dân gian Phụ Nữ Plus muốn gửi đến bạn. Mong rằng với các phương pháp trên có thể giúp cho bạn tự mình chữa trị được hiện tượng mụn cóc ngay tại nhà và mau sớm hồi phục.