Logo

15 mẹo chữa sẹo lồi dân gian, sẹo lồi lâu năm mấy cũng hết

Mẹo chữa sẹo lồi dân gian là một chủ đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Bởi lẽ trong cuộc sống sẽ khó có thể tránh khỏi tai nạn, sự cố phát sinh gây ra thương tích, tổn thương da của bạn. Đặc biệt khi vết thương quá nặng có thể tiềm ẩn nguy cơ đối diện với sẹo lồi ảnh hưởng tới thẩm mỹ rất nhiều. Chính vì thế hãy cùng đi tìm giải pháp chữa sẹo lồi qua bài viết dưới đây đến từ Phụ Nữ Plus.

mục lục Mục lục

mục lục

Tổng quan về hiện tượng xuất hiện sẹo lồi    

Trước khi tìm hiểu những mẹo chữa sẹo lồi dân gian hiệu quả, rất nhiều người chưa thực sự hiểu rõ sẹo lồi là gì? Tại sao lại xuất hiện sẹo lồi trên da? Những thắc mắc xoay quanh sẹo lồi sẽ được giải đáp ngay sau đây. 

Sẹo lồi là gì?

Sẹo lồi là một loại sẹo mà da trong khu vực bị tổn thương phục hồi không đều, dẫn đến sự tích tụ mô liên kết hoặc sợi collagen trong quá trình phục hồi. Kết quả là sẹo có dạng nổi lên, gồ lên cao hơn so với bề mặt da xung quanh. Điều này ảnh hưởng lớn tới tâm lý, thẩm mỹ, sinh hoạt của những người có sẹo lồi. 

mẹo chữa sẹo lồi dân gian
Sẹo lồi là gì? Sẹo lồi hình thành như thế nào? 

Cụ thể hơn sẹo lồi thường xảy ra sau khi da bị tổn thương do vết cắt, vết thương, bỏng, mụn trứng cá, tai nạn, hoặc quá trình phẫu thuật. Khi da bị tổn thương, quá trình tái tạo mô sẹo có thể gặp vấn đề và dẫn đến việc sản xuất quá nhiều collagen, gây ra sự tích tụ và xếp chồng lên nhau. Điều này làm cho sẹo trở nên lồi lên. Đây cũng chính là quá trình hình thành sẹo lồi. 

Ngoài ra nhiều người cũng thắc mắc sẹo lồi hình thành trong bao lâu. Thông thường sẽ khoảng từ 3 cho đến 12 tháng, hoặc cũng có trường hợp kéo dài lâu hơn tuỳ theo vùng da cũng như mức độ chấn thương mà con người gặp phải. 

Nguyên nhân sẹo lồi

Ngoài mẹo chữa sẹo lồi dân gian, bài viết cũng sẽ giúp bạn hiểu hơn về những nguyên nhân sẹo lồi có thể bạn chưa biết. Cụ thể có 3 lý do cơ bản khiến nhiều người đối diện với tình trạng sẹo lồi. Đó chính là do xỏ lỗ tai, thuỷ đậu hay nổi mụn trứng cá và vết thương (bỏng, vết cạo râu, vết cắt, vết cắn do động vật gây ra, thủ thuật, phẫu thuật,...).

sẹo lồi
Nguyên nhân sẹo lồi xuất hiện trên da 

Cách nhận biết sẹo lồi

Về cách nhận biết sẹo lồi, bạn có thể xem xét các đặc điểm sau đây:

  • Dạng sẹo: Sẹo lồi có dạng nổi lên so với bề mặt da xung quanh. Thường có hình dạng lồi, gò hoặc nổi cao hơn da xung quanh.

  • Màu sắc: Sẹo lồi thường có màu sắc khác biệt so với da xung quanh. Nó có thể là màu màu đỏ, hồng, tím hoặc vùng da xám.

  • Cảm giác khi chạm: Khi chạm vào sẹo lồi, bạn sẽ thấy sẹo lồi thường cứng và không mềm mại như da xung quanh.

  • Kích thước: Sẹo lồi có thể có kích thước nhỏ đến lớn, tùy thuộc vào mức độ tổn thương ban đầu và quá trình phục hồi.

  • Thời gian tồn tại: Sẹo lồi thường tồn tại trong thời gian dài và không biến mất tự nhiên theo thời gian.

Sẹo lồi có tự khỏi không?

Liệu sẹo lồi có tự khỏi không? Sẹo lồi không tự khỏi hoàn toàn, nhưng màu sắc của nó có thể nhạt đi theo thời gian. Quá trình tự lành của sẹo có thể kéo dài từ vài tháng đến một năm sau khi vết thương ban đầu lành hoàn toàn. Khi da phục hồi, sẹo lồi có thể mờ dần và giảm độ lồi, nhưng không thể biến mất hoàn toàn.

sẹo lồi là gì
Sẹo lồi liệu có thể tự khỏi không? 

Sẹo lồi có nguy hiểm không?

Sẹo lồi thường không gây nguy hiểm trực tiếp cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó có thể gây ra một số vấn đề về mặt thẩm mỹ và tâm lý. Trong đó bao gồm giảm sự tự tin và ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân, hạn chế chức năng khi nó nằm trên các khu vực quan trọng như khớp, cơ hoặc các vùng da nhạy cảm.

Mách bạn 15 mẹo chữa sẹo lồi dân gian an toàn, hiệu quả  

Chắc hẳn không ít người đang cực kỳ thắc mắc mẹo chữa sẹo lồi dân gian như thế nào. Liệu sẹo lồi có chữa được không? Sau đây là 15 cách chữa trị sẹo lồi được nhiều người áp dụng hiện nay. 

Nghệ tươi

Chắc hẳn ai cũng biết nghệ nổi tiếng với khả năng trị sẹo hiệu quả. Công dụng thần thánh này xuất phát từ chất curcumin có trong nghệ, giúp tăng Elastin và tái tạo cấu trúc tế bào hiệu quả. Ngoài ra nghệ còn hỗ trợ giảm thâm, ức chế sự phát triển của hắc tố melanin hiệu quả.

nguyên nhân sẹo lồi
Mẹo chữa sẹo lồi dân gian với nghệ tươi 

Với cách trị sẹo lồi ở tại tại nhà này bạn cần phải rửa sạch, gọt/cạo bỏ vỏ rồi cắt thành từng lát nghệ nhỏ. Sau đó bạn đắp trực tiếp lên vùng da bị sẹo lồi trong khoảng vài tiếng rồi rửa sạch với nước. Phương pháp này nên được duy trì liên tục hàng ngày, trong vòng vài tháng cho đến khi thấy sẹo mờ dần. 

Chanh

Mẹo chữa sẹo lồi dân gian thứ hai bạn có thể tham khảo chính là sử dụng trái chanh. Loại quả này chứa nhiều vitamin C và axit giúp mô sẹo lồi được xẹp đi, thu nhỏ kích thước và được loại bỏ. Việc bạn cần làm chỉ là vệ sinh sạch sẽ vùng da sẹo lồi rồi thoa nước chanh lên đó trong vòng 20 phút. Rửa lại bằng nước và liên tục thực hiện hàng ngày đến khi thấy vết sẹo được cải thiện. 

Mật ong

Bị sẹo lồi phải làm sao? Bạn có thể sử dụng mật ong để chữa trị sẹo lồi. Bởi lẽ trong mật ong chứa rất nhiều lysozyme có thể kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn và hydrogen peroxide hỗ trợ quá trình tiêu sưng, chống viêm. 

cách nhận biết sẹo lồi
Mẹo chữa sẹo lồi dân gian bằng mật ong 

Với phương pháp này, bạn chỉ cần thoa một lớp mật ong lên sẹo lồi và chờ khoảng 10 phút trước khi rửa lại bằng nước sạch. Hãy kiên trì thực hiện hàng ngày để sẹo lồi sớm xẹp và cải thiện hơn nhé!

Mẹo chữa sẹo lồi dân gian bằng nha đam

Ngoài những mẹo chữa sẹo lồi dân gian bên trên bạn có thể sử dụng nha đam để tái tạo tế bào, kích thích quá trình sản sinh collagen, điều trị sẹo lồi trên da. Không chỉ có công dụng trị sẹo lồi, sử dụng nha đam còn là một mẹo chữa mụn cóc dân gian hiệu quả được nhiều gia đình áp dụng.

Khi áp dụng phương pháp này bạn cần thái nhỏ từng miếng nha đam rồi đắp lên sẹo lồi khoảng 15 phút. Bạn nên duy trì việc làm này hàng ngày cho đến khi làn da có dấu hiệu được cải thiện. 

Giấm táo

Giấm táo cũng là một nguyên liệu tốt giúp trị sẹo lồi tự nhiên với khả năng giảm thiểu tình trạng viêm sưng và thu nhỏ kích thước sẹo lồi hiệu quả. Sau khi vệ sinh sạch sẽ vị trí bị sẹo lồi, bạn thoa trực tiếp giấm táo lên trên kết hợp với massage để tinh chất được thẩm thấu tốt hơn. Chờ khoảng 15 phút khi giấm táo đã khô thì rửa sạch bằng nước. 

Rau má

Một mẹo chữa sẹo lồi dân gian khác cũng hiệu quả không kém. Đó chính là điều trị bằng rau má. Trong loại rau này có chứa hàm lượng triterpenoids cực kỳ lớn giúp thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết ở dưới da.

Ngoài ra rau má còn chứa nhiều dưỡng chất tốt hỗ trợ quá trình sản sinh collagen làm đẹp da và giúp vết thương nhanh lành hơn. Đó là lí do vì sao nước rau má luôn là một trong những công thức nước ép thải độc đẹp da được nhiều chị em yêu thích.

quá trình hình thành sẹo lồi
Chữa sẹo lồi hiệu quả bằng rau má 

Việc bạn cần làm là nhặt bỏ rễ và rửa sạch rau má. Tiếp theo giã nhuyễn, chắt lấy nước cốt. Bạn sẽ thoa trực tiếp nước cốt rau má lên da kết hợp với massage nhẹ nhàng và thực hiện đều đặn mỗi ngày hai lần. 

Dầu dừa

Dầu dừa chứa nhiều vitamin E cùng với acid lauric hỗ trợ làm mềm mô sẹo và khiến vết thương nhanh lành. Ngoài ra nó còn giúp giảm thiểu vấn đề rụng tóc mà nhiều người gặp phải. Khi sử dụng dầu dừa trị sẹo, bạn sẽ thoa trực tiếp nó lên da rồi chờ đợi trong khoảng 10 phút. Hãy duy trì việc làm này hàng ngày để thấy rõ hiệu quả cải thiện sẹo lồi trên da. 

Khoai tây

Khi rìm hiểu những mẹo chữa sẹo lồi dân gian bạn không nên bỏ qua mẹo vặt chữa sẹo lồi bằng khoai tây. Trong loại củ này chứa rất nhiều chất kháng khuẩn và vitamin tốt hỗ trợ tiêu viêm, trị thâm nách và sẹo lồi hiệu quả. 

sẹo lồi hình thành trong bao lâu
Sử dụng khoai tây để chữa sẹo lồi 

Bạn nên nhớ sau khi rửa sạch và hấp chín, hãy nghiền khoai tây ra rồi đắp lên vị trí mà mình cần điều trị trong khoảng từ 20 - 25 phút. Với phương pháp này bạn cần kiên trì thực hiện hàng ngày để hiệu quả trị sẹo lồi sẽ tối ưu nhất. 

Gừng tươi

Một phương pháp điều trị sẹo lồi hiệu quả không kém bạn hoàn toàn có thể áp dụng ngay tại nhà chính là sử dụng gừng tươi. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng gừng chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin cùng khoáng chất giúp ngăn ngừa việc hình thành sẹo lồi và điều trị sẹo lồi hiệu quả. 

Khi áp dụng phương pháp này bạn nên nhớ đập dập một nhánh gừng rồi lọc lấy nước cốt. Bạn nên thêm khoảng 2 thìa mật ong rồi trộn đều hỗn hợp này và bôi lên vị trí da bị sẹo. Chờ đợi trong 10 phút sau đó bạn có thể rửa lại bằng nước. 

Ngải cứu

Nếu bạn không muốn áp dụng những mẹo chữa sẹo lồi dân gian bên trên, hãy cân nhắc việc sử dụng mặt nạ ngải cứu. Đây là bài thuốc dân gian giúp điều trị sẹo lồi được nhiều người áp dụng. Bởi lẽ trong ngải cứu chứa lượng lớn tanin giúp kháng viêm, điều trị mụn cũng như cải thiện sẹo lồi vô cùng tốt. 

sẹo lồi có tự khỏi không
Ngải cứu giúp trị sẹo lồi hiệu quả 

Sau khi đã rửa sạch rau ngải cứu, bạn sẽ đun nó với 200ml nước. Bạn có thể sử dụng bông tẩy trang hoặc bông gòn thấm nước ngải cứu rồi chấm lên vị trí da bị sẹo lồi. Sau khi lớp nước ngải cứu khô lại, bạn cần rửa sạch bằng nước. Phương pháp này nên được thực hiện hàng tuần 3 lần để thấy rõ hiệu quả của nó. 

Mẹo chữa sẹo lồi dân gian bằng dâu tây

Mấy ai biết rằng dâu tây có khả năng chữa trị sẹo lồi hiệu quả, giúp thức tỉnh làn da trắng sáng bởi lẽ trong loại quả này chứa nhiều chất axit salicylic. Việc bạn cần làm đơn giản chỉ là cắt dâu thành những lát mỏng rồi đắp lên vùng da sẹo lồi mỗi ngày. Nếu bạn kiên trì thực hiện hàng ngày chắc chắn sẹo lồi sẽ mờ dần và xẹp xuống trông thấy. 

Hạt bưởi

Sử dụng hạt bưởi cũng là một mẹo chữa sẹo lồi dân gian bạn có thể tham khảo. Giống như chanh, hạt bưởi có chứa rất nhiều chất chống oxy hoá và lượng vitamin dồi dào giúp điều trị sẹo lồi hiệu quả. Bạn cần xay nhuyễn hạt bưởi rồi lọc để lấy nước cốt. Hãy nhúng tăm bông hoặc bông tẩy trang vào dung dịch này rồi thoa đều lên vùng da sẹo lồi. Phương pháp này nên được thực hiện mỗi ngày 2 lần. 

sẹo lồi có chữa được không
Hạt bưởi giúp chống oxy hoá và trị sẹo lồi tốt 

Tỏi

Điều trị sẹo lồi bằng tỏi cũng là một phương pháp tuyệt vời mà bạn hoàn toàn có thể áp dụng. Tỏi không chỉ là một nguyên liệu trong các món ăn mà còn có thể ngăn chặn sự hình thành của những nguyên bào sợi. Đây chính là nguyên do khiến da hình thành sẹo lồi. Bạn chỉ cần thoa nước ép tỏi lên vị trí sẹo lồi rồi chời khoảng 10 phút. Lặp lại việc làm này từ 3 - 4 lần mỗi tuần, bạn sẽ thấy rõ hiệu quả cải thiện của nó. 

Đu đủ chín

Đu đủ chín cũng là một loại quả hỗ trợ điều trị sẹo lồi cực kỳ tốt. Trong loại quả này chứa nhiều enzim giúp ổn định cấu trúc dưới lớp biểu bì và chứa nhiều vitamin hỗ trợ làm mềm những vết sẹo lồi. 

sẹo lồi có hết được không
Đu đủ chín là một loại quả giúp cải thiện sẹo lồi 

Với mẹo chữa sẹo lồi dân gian này bạn cần gọt sạch vỏ đu đủ rồi bỏ hạt, xay thật nhuyễn. Hãy đắp đu đủ đã được xay nhuyễn lên vùng da bị sẹo lồi trong khoảng 10 - 15 phút. Sau đó bạn rửa lại bằng nước sạch. 

Hành tây và mật ong

Ngoài chanh và nghệ bạn có thể sử dụng mật ong kết hợp với hành tây để loại bỏ sẹo lồi. Không chỉ là một nguyên liệu dùng trong nấu ăn, hành tây có thể ngăn chặn sự sản xuất collagen hiệu quả, giúp những vết sẹo lồi dần xẹp và bớt cứng. 

Bạn cần phải giã nhuyễn để lấy nước cốt hành tây. Sau đó hãy trộn nước cốt với 2 thìa mật ong rồi thoa lên vùng da sẹo lồi, duy trì trong khoảng 15 phút rồi mới rửa lại bằng nước sạch. 

Giải đáp câu hỏi thường gặp khi bị sẹo lồi   

Ngoài chia sẻ về một số mẹo chữa sẹo lồi dân gian, bài viết này cũng sẽ giải đáp một số thắc mắc xoay quanh vấn đề này. Trong đó cũng sẽ đề cập đến khía cạnh ăn gì bị sẹo lồi và nhiều lưu ý khác bạn nên nhớ.   

Ăn thịt gà có bị sẹo lồi không?

Hiện nay chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định ăn thịt gà sẽ bị sẹo lồi. Tuy nhiên việc ăn thịt gà quá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe. Chính vì thế bạn cũng nên ăn loại thịt này có chừng mực.

Ăn thịt bò có bị sẹo lồi không?

Mặc dù đây là loại thịt giàu dinh dưỡng và chứa lượng đạm cực kỳ lớn nhưng nó khiến vết thương dễ sinh ra sẹo lồi. Nguyên nhân là do khi ăn thịt bò, việc những tổ chức mô sợi collagen bị xáo trộn là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Nó ảnh hưởng tới vùng da non và khiến vết sẹo khó mờ đi. 

sẹo lồi lâu năm có trị được không
Có nên ăn thịt bò khi đang bị thương không? 

Ăn tôm có bị sẹo lồi không?

Không, ăn tôm không gây sẹo lồi trên da. Sẹo lồi xuất hiện khi da bị tổn thương và quá trình lành của da gặp vấn đề. Ăn tôm không gây tổn thương cũng như không khiến da xuất hiện sẹo lồi.

Ăn trứng có bị sẹo lồi không?

Trứng có hàm lượng protein dồi dào thúc đẩy quá trình tái tạo những mô cùng tế bào trên da. Vì vậy, việc ăn nhiều trứng sẽ khiến bạn dễ đối diện với tình trạng sẹo lồi. 

Ăn ếch có bị sẹo lồi không?

Giống như trứng hay thịt bò, thịt ếch cũng là món mà bạn nên hạn chế ăn để tránh bị sẹo lồi. Ngoài ra khi ăn quá nhiều ếch vết thương khó lành cũng như khiến nó mưng mủ, dễ bị kích ứng hơn. 

sẹo lồi có nguy hiểm không
Thịt ếch có khiến da bị sẹo lồi hay không? 

Ăn mực có bị sẹo lồi không?

Mực là món ăn tiếp theo bạn nên hạn chế ăn vì nó có thể làm vết thương dễ xuất hiện sẹo lồi. Nguyên nhân là do trong mực có chứa lượng Protein vô cùng lớn. Điều này kích thích sự tăng trưởng của Collagen khiến cho da dễ bị sẹo lồi hơn. 

Ăn hải sản có bị sẹo lồi không?

Nhiều chuyên gia khuyên rằng khi bị thương không nên ăn quá nhiều hải sản. Bởi lẽ trong hải sản có nhiều dưỡng chất đặc biệt là Protein khiến tăng sinh Collagen và làm gây ra tình trạng sẹo lồi. 

Ăn rau muống có bị sẹo lồi không?

Giống như hải sản hay thịt bò, rau muống cũng nằm trong danh sách những thứ bạn không nên ăn nếu không muốn đối diện với tình trạng sẹo lồi. Thay vào đó bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng việc ăn loại rau khác và hạn chế tối đa việc ăn rau muống khi vết thương chưa lành. 

bị sẹo lồi phải làm sao
Ăn rau muống có khiến da bị sẹo lồi không? 

Uống bia có bị sẹo lồi không?

Bạn không nên uống bia khi đang bị thương bởi bia sẽ khiến quá trình vết thương lành chậm hơn bình thường, khiến da dễ xuất hiện sẹo lồi. 

Uống sữa có bị sẹo lồi không?

Khác với bia bạn hoàn toàn có thể uống sữa. Trong sữa chứa nhiều khoáng chất và vitamin tốt cho quá trình làm lành vết thương, đặc biệt nó không gây ra tình trạng sẹo lồi. 

Uống sữa đậu nành có bị sẹo lồi không? 

Giống như sữa, thông thường việc uống sữa đậu nành không làm ảnh hưởng tới quá trình làm lành vết thương cũng như khiến sẹo lồi xuất hiện. Bạn hoàn toàn có thể uống loại sữa này hàng ngày. 

Để không bị sẹo lồi nên ăn gì và kiêng gì?

Bị sẹo lồi kiêng ăn gì và nên ăn gì? Bạn nên nhớ khi bị sẹo lồi không nên ăn thịt bò, rau muống, hải sản, uống đồ uống có cồn. Thay vào đó hãy bổ sung các dưỡng chất tốt bằng cách ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi và uống sữa mỗi ngày. 

cách trị sẹo lồi ở tại tại nhà
Nên ăn và kiêng gì để không bị sẹo lồi? 

Miếng dán sẹo lồi có hiệu quả không?

Miếng dán sẹo lồi có thể giúp cải thiện sự xuất hiện của sẹo lồi trên da. Tuy nhiên, hiệu quả của miếng dán sẹo lồi có thể khác nhau đối với mỗi người và tùy thuộc vào đặc điểm của sẹo.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại sẹo đều phản ứng tốt với miếng dán sẹo lồi, và kết quả có thể khác nhau đối với từng người. Sẹo lồi lớn và cứng có thể yêu cầu các liệu pháp điều trị khác như liệu pháp laser, xoa bóp, hoặc phẫu thuật để giảm sẹo.

Bôi nghệ có hết sẹo lồi không?

Nghệ được cho là có một số lợi ích trong việc giảm tình trạng sẹo, bao gồm sẹo lồi trên da. Nghệ có tính chất chống viêm, kháng vi khuẩn và kháng oxy hóa, có thể giúp làm dịu da và giảm sưng tấy, từ đó làm giảm sự xuất hiện của sẹo lồi.

bị sẹo lồi kiêng ăn gì
Bôi nghệ liệu có hết sẹo lồi hay không? 

Tuy nhiên, hiệu quả của nghệ trong việc giảm sẹo lồi sẽ khác nhau trong từng trường hợp. Nghệ không phải là phương pháp điều trị chính thức cho sẹo lồi và không thể loại bỏ hoàn toàn sẹo đã hình thành.

Sẹo lồi bôi thuốc có hết không?

Việc bôi thuốc có thể giúp cải thiện tình trạng sẹo lồi, nhưng không đảm bảo rằng sẹo sẽ hoàn toàn biến mất. Tuy nhiên, không có thuốc bôi nào có thể hết hoàn toàn sẹo lồi đã hình thành. Một số sẹo lồi lớn và cứng có thể yêu cầu các phương pháp điều trị khác như liệu pháp laser, xoa bóp, hoặc phẫu thuật để giảm sẹo.

Lời kết

Mong rằng những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu hơn về những mẹo chữa sẹo lồi dân gian hiệu quả. Phụ Nữ Plus chúc bạn có thể tìm ra được phương pháp điều trị sẹo hữu hiệu nhất và nhanh chóng sở hữu một làn da trắng sáng, tự tin hơn.