Logo

Tổng hợp mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà cực hiệu quả

Lưu Lan Hương

Thứ bảy, 23/09/2023 - 11:50

Mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà là một chủ đề được đông đảo chị em phụ nữ cực kỳ quan tâm. Bởi lẽ kinh nguyệt ra nhiều ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày của phái nữ. Đừng lo lắng, trong bài viết dưới đây, Phụ Nữ Plus sẽ chia sẻ cho bạn một số phương pháp trị kinh nguyệt ra nhiều hiệu quả có thể thực hiện ngay tại nhà.

mục lục Mục lục

mục lục

Tổng quan về hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều        

Trước khi tìm hiểu về các mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà, liệu bạn đã biết lý do tại sao kinh nguyệt ra nhiều chưa? Dấu hiệu nhận biết điều này là gì? Hãy cùng giải đáp những thắc mắc trên ngay bây giờ nhé!

Tình trạng kinh nguyệt ra nhiều có phổ biến không?

Điều mà bạn nên biết chính là kinh nguyệt ra nhiều vào ngày đầu là rất phổ biến. Tuy nhiên nếu như kinh nguyệt ra nhiều bất thường so với tháng trước thì đây là dấu hiệu tiềm ẩn một số bệnh lý nghiêm trọng. Điều này đòi hỏi bạn cần đi khám bác sĩ phụ khoa để được chữa trị kịp thời. 

mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà
Kinh nguyệt ra nhiều có phải tình trạng phổ biến không? 

Nguyên nhân kinh nguyệt ra quá nhiều

Bên cạnh tò mò về những mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà, rất nhiều người cũng thắc mắc nguyên nhân kinh nguyệt ra nhiều là do đâu? Có rất nhiều lý do khiến chị em phụ nữ đối diện với tình trạng này, cụ thể:

  • Rối loạn hormone: Sự mất cân bằng hormone, như tăng nồng độ hormone estrogen so với progesterone, có thể gây ra kinh nguyệt ra nhiều.

  • Bất thường trong tử cung hoặc buồng trứng: Các vấn đề như u nang tử cung, polyp tử cung, viêm tử cung hay buồng trứng, hay các bất thường khác trong cấu trúc tử cung có thể gây kinh nguyệt ra nhiều.

  • Sử dụng các loại thuốc: Một số loại thuốc, như thuốc tránh thai hoặc thuốc chống coagulants, có thể gây ra kinh nguyệt ra nhiều.

  • Các vấn đề y tế khác: Các vấn đề sức khỏe như bệnh tuyến giáp, bệnh viêm gan, tiểu đường, rối loạn đông máu, hay các vấn đề về tuyến giáp có thể gây kinh nguyệt ra nhiều.

Dấu hiệu kinh nguyệt ra nhiều bất thường

Thực sự không phải ai cũng có thể nhận biết được dấu hiệu kinh nguyệt ra nhiều bất thường. Chính vì thế bài viết cũng sẽ tổng hợp một số dấu hiệu quan trọng và phổ biến nhất bạn nên biết. Đây là điều bạn nên biết trước khi tìm hiểu mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà

kinh nguyệt ra nhiều
Một số dấu hiệu nhận biết kinh nguyệt ra bất thường 

Một số dấu hiệu kinh nguyệt ra nhiều một cách bất thường bao gồm:

  • Kinh nguyệt kéo dài lâu: Nếu kinh nguyệt của bạn kéo dài hơn 7 ngày, đây có thể là một dấu hiệu kinh nguyệt ra nhiều.

  • Lượng máu mất nhiều: Nếu bạn cảm thấy phải thay đổi băng vệ sinh hoặc tampon quá thường xuyên, hoặc lượng máu mất ra nhiều và đậm màu, đây cũng là một dấu hiệu kinh nguyệt ra nhiều.

  • Cảm giác mệt mỏi và suy kiệt: Mất nhiều máu trong thời gian kinh nguyệt kéo dài có thể gây ra cảm giác mệt mỏi và suy kiệt.

  • Cảm giác mất máu quá nhanh: Nếu bạn cảm thấy máu mất ra nhanh chóng và không thể kiểm soát được, điều này cũng có thể là một dấu hiệu kinh nguyệt ra nhiều.

  • Huyết đồ không đều: Nếu kinh nguyệt của bạn không theo một mô hình đều đặn và có sự biến đổi trong thời gian và lượng máu mất, đây cũng là một dấu hiệu bất thường.

Kinh nguyệt ra nhiều có sao không?

Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều người muốn tìm hiểu kỹ hơn về các mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà. Bởi đơn giản tình trạng này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm cũng như ảnh hưởng xấu tới cuộc sống hàng ngày của chị em phụ nữ. 

kinh nguyệt ra nhiều bất thường
Kinh nguyệt ra quá nhiều có sao không? 

Để hiểu rõ hơn hãy cùng giải đáp thắc kinh nguyệt ra nhiều có ảnh hưởng gì không qua những chia sẻ sau:

  • Thiếu máu: Kinh nguyệt ra nhiều có thể dẫn đến thiếu máu (huyết hụt) do mất lượng máu quá nhiều trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Thiếu máu có thể gây ra cảm giác mệt mỏi, suy kiệt, hoa mắt, chóng mặt và suy nhược.

  • Rối loạn chức năng tuyến giáp: Kinh nguyệt ra nhiều có thể gây ra rối loạn chức năng tuyến giáp, do mất cân bằng hormone estrogen và progesterone. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt.

  • Ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống: Kinh nguyệt ra nhiều có thể gây ra khó chịu và phiền toái trong cuộc sống hàng ngày. Mất nhiều thời gian và công sức để quản lý lượng máu mất, thay đổi băng vệ sinh thường xuyên, và có thể gây ra bất tiện và lo lắng.

  • Rối loạn tâm lý: Kinh nguyệt ra nhiều có thể gây ra rối loạn tâm lý như căng thẳng, lo âu và sự không thoải mái về cơ thể của phụ nữ.

Tổng hợp 15 mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà cực hiệu quả  

Chắc hẳn thông qua việc trả lời câu hỏi kinh nguyệt ra nhiều có sao không, rất nhiều bạn đang vô cùng mong muốn tìm hiểu những mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà. Chính vì vậy bài viết cũng đã tổng hợp một số mẹo hữu ích giúp bạn chữa trị kinh nguyệt ra nhiều dưới đây.

kinh nguyệt ra quá nhiều
Một số mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà

Uống nhiều nước

Khi kinh nguyệt ra nhiều phải làm sao? Bạn nên nhớ hãy uống thật nhiều nước để cơ thể không bị mất nước trong kỳ kinh nguyệt. Bởi lẽ nếu mất nước, tử cung sẽ co bóp mạnh mẽ hơn khiến kinh nguyệt ra nhiều đồng thời gây ra tình trạng đau bụng dưới vô cùng khó chịu. 

Tập yoga

Một giải pháp hoàn hảo bạn cũng có thể nghĩ tới chính là tập yoga. Việc tập luyện yoga không chỉ hạn chế kinh nguyệt tiết ra nhiều, điều hoà kinh nguyệt mà còn giúp những cơn đau bụng sẽ không còn hành hạ bạn mỗi khi “mùa dâu” tới. Chính vì thế hãy rèn luyện thói quen tập yoga mỗi ngày trong khoảng 40 phút để điều chỉnh hormone của bản thân tốt hơn nhé!

kinh nguyệt ra nhiều vào ngày đầu
Tập yoga là mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà

Bổ sung sắt

Khi gặp tình trạng kinh nguyệt ra nhiều bất thường, làm thế nào để kinh nguyệt đều trở lại? Bạn nên nhớ bổ sung sắt đầy đủ cho cơ thể. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi cơ thể thiếu sắt, khả năng chảy nhiều máu trong kỳ kinh cũng cao hơn. Chính vì thế bạn nên bổ sung sắt sau bữa ăn khoảng 1 - 2 tiếng, mỗi lần 1 viên. 

Bổ sung vitamin C

Khám phá những mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà, sao bạn có thể bỏ qua việc bổ sung vitamin C? Đây là chất cần thiết giúp cơ thể lưu thông máu tốt hơn, giảm thiểu tình trạng máu ra nhiều trong kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể bổ sung vitamin C từ những thực phẩm như quýt, bưởi, cam, súp lơ,.. hoặc từ thực phẩm chức năng. 

kinh nguyệt ra nhiều có sao không
Bổ sung vitamin C đầy đủ cho cơ thể 

Thay đổi chế độ ăn uống

Việc ăn uống không điều độ không chỉ khiến cơ thể suy nhược mà còn khiến bạn chảy nhiều kinh nguyệt hơn mỗi tháng. Do đó một mẹo vặt dành cho bạn để cải thiện tình trạng này chính là nên thay đổi chế độ ăn uống sao cho khoa học và hợp lý hơn.

Giống như cách trị kinh nguyệt ra ít tại nhà, việc ăn đủ bữa và nạp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể sẽ giúp bạn khoẻ mạnh hơn, giảm tình trạng kinh nguyệt chảy ra quá nhiều hoặc quá ít mỗi tháng nhé!

Mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà với hương phụ

Một mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà cũng được đánh giá là hiệu quả vượt trội chính là sử dụng cây hương phụ (cây cỏ gấu). Loại thực vật này thường mọc dại và bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở nhiều nơi. Tuy nhiên không ai biết rằng hương phụ có nhiều công dụng vô cùng tốt đặc biệt là điều trị kinh nguyệt ra nhiều. 

kinh nguyệt ra nhiều có ảnh hưởng gì không
Dùng hương phụ để chữa kinh nguyệt ra nhiều 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch những nguyên liệu đã chuẩn bị: 8gr hương phụ, 8gr ngải cứu, 10gr bạch đồng nữ.

  • Bước 2: Nấu những nguyên liệu này với 600ml nước và để lửa nhỏ trong vòng nửa tiếng.

  • Bước 3: Chắt nước để uống và cho thêm đường để dễ uống hơn. 

Đun nước từ cây huyết dụ

Bạn có thể sử dụng cây huyết du đã chữa kinh nguyệt ra nhiều. Loài thực vật này không chỉ có ý nghĩa phong thuỷ là xua đuổi tà ma mà còn là loại thảo dược Đông Y giúp ích cho việc điều trị kinh nguyệt ra nhiều ở chị em phụ nữ.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chọn các cây huyết dụ tươi, lá không bị héo hay dập nát.

  • Bước 2: Rửa sạch huyết du.

  • Bước 3: Đun lá huyết du cùng bột nghệ, để sôi trên bếp trong khoảng 2 phút.

  • Bước 4: Chắt lấy nước và uống đều đặn mỗi ngày hai lần.

Uống nước ngải cứu

Một mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà có thể bạn không biết đó chính là sử dụng ngải cứu. Loại cây này giúp hỗ trợ điều trị tắc kinh, kinh nguyệt không đều hoặc ra nhiều máu trong kỳ kinh bởi nó có tính cay, ôn, kích thích tuần hoàn máu, điều hòa kinh nguyệt tốt. 

tại sao kinh nguyệt ra nhiều
Uống nước ngải cứu giúp điều hoà kinh nguyệt 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch và để ráo ngải cứu.

  • Bước 2: Cho ngải cứu vào nồi nước sôi.

  • Bước 3: Chắt lấy nước và uống mỗi ngày 3 lần. 

Ăn rau diếp cá

Ăn rau diếp cá cũng là cách giúp bạn chữa kinh nguyệt ra nhiều hiệu quả. Hẳn đây là một loại cây đã quá quen thuộc với tất cả mọi người với mùi tanh nồng đặc trưng. Diếp cá có thể thanh nhiệt, giải độc, sát trùng,... và đặc biệt có thể giúp cải thiện tình trạng ra nhiều kinh nguyệt hàng tháng. 

Uống nước cần tây

Bạn có thể cân nhắc việc uống nước cần tây để giảm thiểu tình trạng kinh ra nhiều. Vì loại rau này chứa rất nhiều sắt và selen rất tốt cho việc điều trị tình trạng này mà nhiều chị em phụ nữ gặp phải. 

nguyên nhân kinh nguyệt ra nhiều
Uống nước cần tây giúp cải thiện kinh nguyệt ra nhiều 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Nhặt lá của một bó cần tây khoảng 100gr, sau đó rửa sạch và để ráo nước.

  • Bước 2: Xay nhuyễn cần tây rồi lọc lấy nước uống, bạn nên uống một lần trong khoảng từ 2 cho đến 3 tuần sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt. 

Đun nước từ cây ích mẫu

Muốn chữa kinh nguyệt không đều sao có thể bỏ qua nước từ cây ích tử. Đây là một loại thảo dược có thể chữa trị rối loạn kinh nguyệt, thông kinh, thiếu máu, đau bụng kinh,...  Hiện nay bạn có thể mua được loại cây này ở cửa hàng thuốc với giá không quá đắt.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Nấu 30g ích mẫu tươi đã được rửa sạch ráo nước với 300ml nước.

  • Bước 2: Chắt nước, để nguội và uống.

Dùng rau dền

Ngoài những mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà vừa mới được chia sẻ, bạn có thể tham khảo thêm cách điều trị bằng rau dền. Nhờ vị ngọt, tính hàn nên rau dền có thể trị phù thũng, chữa lỵ cũng như chữa kinh nguyệt ra nhiều với hiệu quả cực kỳ tốt. Bạn có thể ăn rau dền bằng cách nấu canh, ăn kèm cơm nóng hoặc luộc. Ngoài ra có thể hãm trà và dùng thay nước uống hàng ngày. 

kinh nguyệt ra nhiều phải làm sao
Dùng rau dền để chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà 

Uống nước gừng

Mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều bằng gừng cũng đem lại hiệu quả không kém những phương pháp trên. Gừng là một nguyên liệu quá quen thuộc trong mỗi căn bếp và giúp điều hoà kinh nguyệt ở nữ giới vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch và thái nhỏ gừng tươi.

  • Bước 2: Đun sôi gừng trong khoảng từ 3 đến 4 phút.

  • Bước 3: Chắt nước gừng rồi uống (có thể kèm theo mật ong để dễ uống hơn), nên uống từ 2 - 3 lần mỗi tuần. 

Mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà với hạt vừng

Vừng là loại hạt chứa nhiều phytoestrogen - lignin giúp bổ sung nội tiết tố cho nữ đồng thời điều hoà kinh nguyệt hiệu quả. Ngoài ra nó còn hỗ trợ ngăn ngừa thiếu máu khi phụ nữ bị rong kinh hoặc ra quá nhiều kinh nguyệt.

làm gì khi kinh nguyệt ra nhiều
Hạt vừng giúp ngăn ngừa thiếu máu hiệu quả 

Bạn có thể thêm vừng giống như một loại gia vị trong các bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra bạn có thể làm bánh quy rồi rắc vừng lên trên. Nếu muốn uống nước vừng, bạn nên hoà tan nửa muỗng cà phê bột hạt vừng cùng 100ml nước ấm cũng đem tới hiệu quả không kém. 

Uống nước pha giấm táo

Một mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà cuối cùng mà bài viết này muốn chia sẻ tới bạn chính là pha giấm táo. Chu kỳ rụng trứng hoàn toàn có thể cải thiện nếu bạn duy trì thói quen uống 15ml giấm táo hàng ngày. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Pha loãng 15ml giấm táo với nước cùng một muỗng mật ong.

  • Bước 2: Uống nước pha giấm táo đều đặn hàng ngày. 

Lời kết

Mong rằng những mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà bên trên tới từ Phụ Nữ Plus có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này tốt hơn. Chúc bạn sẽ cải thiện sức khỏe, cơ thể luôn cảm thấy thoải mái, kinh nguyệt đều mỗi tháng nhờ việc áp dụng thành công những phương pháp bên trên.