Logo

Làm thế nào để kinh nguyệt đều trở lại? Lời khuyên chuyên gia

Lưu Lan Hương

Chủ nhật, 24/09/2023 - 14:01

Câu hỏi làm thế nào để kinh nguyệt đều trở lại là một trong những thắc mắc mà nhiều chị em phụ nữ đặt ra trong cuộc sống hiện nay. Kinh nguyệt diễn ra không đều luôn là một nỗi phiền toái của nữ giới bởi nó ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản và làm mẹ của các nàng. Chính điều đó, các chị em nên tìm hiểu rõ về tình trạng cũng như cách điều trị hợp lý.

mục lục Mục lục

mục lục

Tổng quan về tình trạng kinh nguyệt không đều

Trước khi giải đáp câu hỏi làm thế nào để kinh nguyệt đều trở lại thì chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn thông tin về trạng kinh nguyệt diễn ra không đều. Dưới đây là một số thông tin tổng quan giúp cho chị em hiểu hơn về hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Giải đáp: Kinh nguyệt không đều là như thế nào?

Có khá nhiều bạn thắc mắc rằng kinh nguyệt không đều là như thế nào. Chu kỳ kinh nguyệt không đều là một hiện tượng kinh nguyệt không đảm bảo tuân theo chu kỳ nhất định, có thể đến muộn hoặc sớm. Ngoài ra, bạn còn có thể gặp trường hợp vô kinh.

làm thế nào để kinh nguyệt đều trở lại
Giải thích về kinh nguyệt không đều

Một số dấu hiệu kinh nguyệt không đều

Theo nhiều chuyên gia cho biết hiện nay có khá dấu hiệu kinh nguyệt không đều ở nữ giới. Do đó, để trả lời làm thế nào để kinh nguyệt đều trở lại thì trước hết ta nên biết dấu hiệu phổ biến của tình trạng bệnh này là như thế nào.

  • Chu kỳ của kinh nguyệt bị ngắn hơn 24 ngày hoặc diễn ra nhiều hơn 38 ngày.

  • Số ngày bị hành kinh ít hơn chỉ với 2 ngày hoặc đôi khi nhiều hơn 7 ngày.

  • Số lượng máu kinh chảy ra trong chu kỳ quá nhiều hoặc quá ít.

  • Máu kinh nguyệt bị vón thành cục hoặc màu sắc lạ, đôi khi xuất hiện nhiều cục máu bị đông lại.

  • Nhiều triệu chứng kinh nguyệt nặng hơn như đau lưng, đau bụng dữ dội, buồn nôn và cảm giác mệt mỏi.

  • Có dấu hiệu chảy máu giữa hai kỳ kinh nguyệt.

  • Kinh nguyệt bị dừng tầm 6 tháng trở lên (vô kinh thứ phát) hoặc chưa bao giờ xuất hiện kinh (vô kinh nguyên phát).

Lý giải những nguyên nhân kinh nguyệt không đều

kinh nguyệt không đều
Các nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt diễn ra không đều

Ngoài tò mò về cách để kinh nguyệt trở lại bình thường thì nhiều chị em cũng rất thắc mắc tại sao kinh nguyệt không đều. Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng xem qua một số nguyên nhân kinh nguyệt không đều phổ biến dưới đây.

  • Chị em có thể đang mang thai.

  • Phụ nữ hiện đang cho con trẻ bú.

  • Sử dụng thuốc tránh thai có chứa hàm lượng nội tiết tố cao.

  • Phụ nữ đang bước thời điểm tiền mãn kinh.

  • Bệnh tuyến giáp.

  • Hội chứng buồng trứng đa năng.

  • Do các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới như bệnh u xơ cổ tử cung.

  • Bệnh lạc mạc tử cung.

  • Phụ nữ gặp phải tình trạng bị béo phì hoặc có thể thừa cân.

  • Căng thẳng hay tình trạng stress lâu dài.

  • Suy nhược cơ thể hoặc bị sụt cân.

  • Tập luyện thể dục và thể thao quá mức.

  • Tác dụng phụ từ một số các loại thuốc.

  • Biến đổi có liên quan đến tình trạng ung thư cổ tử cung.

Phụ nữ bị kinh nguyệt không đều có sao không?

chu kỳ kinh nguyệt không đều
Giải đáp kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì không?

Khi gặp phải chu kỳ kinh nguyệt không được đều đặn thì chắc chắn nữ giới sẽ lo lắng không biết tình trạng kinh nguyệt không đều có sao không. Theo bác sĩ cho biết các tác hại của kinh nguyệt không đều gồm có:

  • Rất khó trong việc xác định được ngày rụng trứng làm cho chị em khó có thể lên kế hoạch cho việc mang thai.

  • Số ngày hành kinh dài làm lượng máu mất đi nhiều dẫn đến cơ thể thiếu máu, dễ mệt mỏi, ngất xỉu, chóng mặt.

  • Tình trạng mất cân bằng của nội tiết tố làm làn da các chị em trong kém mịn màng, dễ lên mụn, bị nám da, đồi mồi…

  • Tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý về phụ khoa ở vùng kín trong trạng thái bị vi khuẩn, ẩm ướt kéo dài, nhiều tạo chất tấn công. Nặng hơn có thể bị u nang buồng trứng hoặc u xơ cổ tử cung dẫn đến tình trạng bị vô sinh - hiếm muộn.

Làm thế nào để kinh nguyệt đều trở lại?    

Sau khi tìm hiểu lý giải cho chủ đề kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì không thì chúng ta nên kiếm các phương pháp để giúp chữa trị tình trạng này. Vì vậy, hãy cùng theo dõi những phương pháp sau để giải đáp câu hỏi làm thế nào để kinh nguyệt đều trở lại.

kinh nguyệt không đều là như thế nào
Chị em phụ nữ cần phải làm thế nào để kinh nguyệt đều trở lại?

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Với thắc mắc làm thế nào để kinh nguyệt đều trở lại, đầu tiên chị em nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng. Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý là một cách trị kinh nguyệt không đều khá hiệu quả. 

Bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, bổ sung thêm đủ chất dinh dưỡng cần thiết, tránh xa các thực phẩm dầu mỡ, chế biến đóng hộp…Tất cả điều đó sẽ giúp chị em phụ nữ cải thiện được sức khỏe, cân bằng lại nội tiết nữ trong cơ thể và nâng cao đề kháng. 

Tập thể dục thường xuyên

Chắc hẳn nhiều chị em đang lo lắng không biết làm thế nào để kinh nguyệt trở lại bình thường. Một trong các cách được bác sĩ khuyên nên áp dụng đó là tập thể dục thường xuyên. Luyện tập thể dục thể thao đều đặn giúp cho cơ thể chị em ngày càng khỏe mạnh.Đồng thời, hệ tuần hoàn sẽ trao đổi chất tốt hơn, dễ dàng loại bỏ được các nguyên nhân tạo nên rối loạn nội tiết tố ở nữ giới.

Uống đủ nước mỗi ngày

Đối với câu hỏi làm thế nào để kinh nguyệt đều trở lại, theo chuyên gia cho biết chị em cần phải uống đủ 2 lít nước đều đặn mỗi ngày. Điều này sẽ giúp cho cơ thể hoạt động được trơn tru và ổn định đường huyết. Ngoài ra, uống nước đủ mỗi ngày sẽ giúp hỗ trợ hiệu quả trong việc cải thiện lại triệu chứng không đều kinh nguyệt.

tại sao kinh nguyệt không đều
Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

Giữ tâm lý thoải mái

Kinh nguyệt không đều đặn cũng là một yếu tố gây ảnh hưởng nhiều đến mặt tâm lý. Ngoài ra, nếu kinh nguyệt ra quá nhiều hay quá ít sẽ khiến chị em gặp phải những vấn đề về sức khỏe. Do đó, không ít chị em muốn tìm những mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà nói riêng, cũng như cách duy trì kinh nguyệt đều đặn nói chung.

Một mẹo vặt để chị em cải thiện tình trạng này đó là luôn cố gắng duy trì tinh thần thoải mái, tích cực, vui vẻ và tránh các căng thẳng hoặc mệt mỏi. Đây cũng được xem là một câu trả lời cho vấn đề làm thế nào để kinh nguyệt đều.

Không dùng chất kích thích

Để giảm bớt lo lắng về vấn đề kinh nguyệt không đều phải làm sao thì phụ nữ không nên sử dụng chất kích thích. Các loại đồ uống có chứa nhiều các thành phần chất kích thích như cà phê, bia, rượu…cũng dễ khiến cho nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt. Vì thế, chị em cần phải hạn chế hoặc không nên dùng các loại đồ uống này, thay vào đó nên sử dụng nước trái cây và nước lọc. 

Giữ cân nặng ổn định

Nếu bạn băn khoăn làm thế nào để kinh nguyệt đều trở lại thì hãy thử cách giữ cân nặng của mình thật ổn định. Việc thừa cân, béo phì hay nhẹ cân thì cũng rất dễ gây ra các bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, chị em phụ nữ nên cố gắng giữ cho mình mức cân nặng ổn định, cân đối bằng cách áp dụng chế độ dinh dưỡng kết hợp thể thao mỗi ngày.

nguyên nhân kinh nguyệt không đều
Cần phải giữ mức cân nặng ổn định

Lựa chọn thực phẩm, thức uống giúp kinh nguyệt đều

Nếu chị em chưa biết làm thế nào để kinh nguyệt đều trở lại, vậy ngay bây giờ hãy quan tâm đến cách chọn thực phẩm thức uống giúp kinh nguyệt mình ổn định hơn. Một số thực phẩm, thức uống nên dùng cụ thể:

  • Gừng: Nhiều vitamin C, magie và có tình ấm giúp làm giảm đau, điều hòa kinh nguyệt. Dùng gừng để uống trà mỗi ngày hoặc kết hợp chung với thốt nốt. 

  • Nghệ tươi: Giúp điều hòa lượng hormone trong cơ thể, tăng cường lưu thông máu và bạn có thể pha nước uống mỗi ngày cùng với mật ong.

  • Đu đủ xanh: Nhiều chất caroten giúp kích thích tăng tiết và làm điều hòa estrogen bên trong cơ thể. Bạn nên ép đu đủ xanh để uống hoặc nấu canh ăn mỗi ngày.

  • Dứa: Có enzyme bromelain làm bong tróc các tế bào tại thành tử cung giúp kinh nguyệt diễn ra đều hơn. Bạn có thể uống nước ép dứa hoặc ăn dứa mỗi ngày.

  • Rau mùi tây: Tăng lượng lưu thông máu ở tiểu cung và tử cung, góp phần điều hòa kinh nguyệt. Bạn có thể thay thế rau mùi tây như 1 loại gia vị hoặc dùng để uống trà.

  • Đường thốt nốt: Có chứa nhiều loại khoáng chất, nhất là sắt rất quan trọng trong việc tạo máu. 

  • Nha đam: Giúp điều hòa lượng hormone tham gia trong chu kỳ kinh nguyệt, do đó có thể uống dưới dạng nước ép kết hợp chung mật ong.

  • Mướp đắng: Chứa nhiều vitamin như C, B1, B2, B3 và nhiều khoảng chất như photpho và sắt. Vì thế, bạn nên uống 1-2 ly nước ép mướp đắng mỗi ngày để có thể điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

Uống thuốc

dấu hiệu kinh nguyệt không đều
Uống thuốc dựa theo chỉ định từ các bác sĩ

Với câu hỏi làm thế nào để kinh nguyệt đều trở lại? Bạn có thể uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ để giảm tình trạng kinh nguyệt có không đều. Ngoài ra, hiện tượng kinh nguyệt không đều cũng có thể là do một vài loại thuốc điều trị bệnh tạo ra tác dụng phụ. Với tình trạng này thì bạn có thể trao đổi với bác sĩ để được chỉ dẫn dùng thuốc phù hợp hơn. Tránh tự ý dừng uống thuốc hoặc đổi thuốc khi chưa có bất cứ chỉ định từ bác sĩ.

Lời kết    

Hy vọng với bài viết của Phụ Nữ Plus chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi làm thế nào để kinh nguyệt đều trở lại. Mong rằng chị em có thể tìm ra được cách cải thiện tình trạng này cũng như chăm sóc sức khỏe bản thân phù hợp nhất.