Logo

cách trị kinh nguyệt ra ít tại nhà khoa học an toàn và hiệu quả

Lưu Lan Hương

Thứ bảy, 23/09/2023 - 11:58

Những cách trị kinh nguyệt ra ít tại nhà là một trong các chủ đề được khá nhiều chị em phụ nữ quan tâm đến. Chu kỳ kinh nguyệt có vai trò quan trọng đối với khả năng sinh con của chị em phụ nữ. Khi tình trạng kinh nguyệt bất thường thì đó là dấu hiệu cảnh báo cho một vài vấn đề phụ khoa. Vì thế, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này qua bài viết sau nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Tổng quan về hiện tượng kinh nguyệt ra ít    

Trước khi bắt đầu tìm hiểu về các cách trị kinh nguyệt ra ít tại nhà thì chúng ta nên biết qua tổng quan về hiện tượng này. Dưới đây là một vài thông tin chị em phụ nữ cần biết về việc kinh nguyệt ra ít.

Dấu hiệu kinh nguyệt ra ít

Để nhận biết được hiện tượng kinh nguyệt ra ít thì chúng ta có thể xem qua các dấu hiệu sau đây:

  • Số ngày hành kinh trong chu kỳ chỉ tầm 1-2 ngày.

  • Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài không ổn định, thường trên 30 ngày.

  • Lượng máu trong ngày tới kỳ rất ít và không đầy trên băng vệ sinh.

  • Kinh nguyệt xuất hiện đến 2 lần trong 1 tháng.

  • Kinh nguyệt kéo dài nhiều ngày nhưng lượng máu ra rất ít hoặc rải rác.

  • Kinh nguyệt có màu sắc khác thường có thể màu đen hoặc nâu.

  • Xuất nhiều nhiều triệu chứng như đau lưng, mệt mỏi cơ thể, đau bụng dưới…

Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít

cách trị kinh nguyệt ra ít tại nhà
Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng chị em ra kinh nguyệt ít

Trước khi biết được cách trị kinh nguyệt ra ít tại nhà phù hợp thì các bạn nên biết nguyên nhân kinh nguyệt ra ít. Chính vì thế, nội dung sau đây sẽ giải thích cho chị em biết được nguyên nhân tại sao kinh nguyệt ra ít.

  • Rối loạn nội tiết tố đối với nữ giới.

  • Tâm trạng không ổn định, thường căng thẳng kéo dài hoặc stress.

  • Mang thai ngoài tử cung.

  • Bệnh cường giáp.

  • Hội chứng buồng trứng đa nang.

  • Cổ tử cung hẹp hoặc có sẹo.

  • Sử dụng thuốc tránh thai

  • Mãn kinh.

Kinh nguyệt ra ít có sao không?

Chắc hẳn có nhiều chị em sẽ lo lắng vì không biết kinh nguyệt ra ít nhưng kéo dài có sao không hoặc có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không. Kinh nguyệt ra ít do mãn kinh được xem là kết quả của quá trình lão hóa khá thông thường, không lo ngại. 

Tuy nhiên với nữ giới vẫn đang trong độ tuổi sinh sản nhưng kinh nguyệt ra ít, trường hợp này chị em cần phải hết sức quan tâm và chú ý đến. Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ảnh hưởng đến việc sinh sản, dẫn đến khả năng hiếm muộn và vô sinh. Mặt khác, các bệnh lý có liên quan đến tình trạng kinh nguyệt ra ít nếu như không được phát hiện hoặc chữa trị kịp thời sẽ gây hại đến sức khỏe.

kinh nguyệt ra ít
Giải đáp kinh nguyệt ra ít nhưng kéo dài có sao không?

Cách trị kinh nguyệt ra ít tại nhà hiệu quả chị em nên biết    

Ngay sau khi tìm lời giải đáp cho thắc mắc kinh nguyệt ra ít có sao không thì chắc hẳn chị em nên biết một vài cách chữa trị cho tình trạng này. Vậy làm thế nào để kinh nguyệt đều trở lại? Nếu bạn đang tìm kiếm cách trị kinh nguyệt ra ít tại nhà thì ngay bây giờ hãy xem qua nội dung dưới đây.

Giữ tâm lý thoải mái

Liệu rằng khi gặp phải tình trạng kinh nguyệt ra ít phải làm sao? Câu trả lời dành cho bạn chính là hãy giữ tâm lý thật thoải mái. Bởi lẽ căng thẳng và stress là kẻ thù nguy hiểm nhất ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung cũng như làm rối loạn kỳ kinh nguyệt nói riêng. 

Theo đó, một mẹo vặt giúp cải thiện được tình trạng kinh nguyệt ra ít đó là học cách để không suy nghĩ tiêu cực, luôn giữ tinh thần thoải mái và hạn chế làm việc quá sức. Bạn nên dành nhiều thời gian để cho bản thân được thư giãn và nghỉ ngơi, tránh xa những căng thẳng, mệt mỏi. Đồng thời, bạn có thể nói chuyện tâm sự thường xuyên với bạn bè và người thân.

Uống đủ nước mỗi ngày

Nếu bạn đang thắc mắc uống gì để kinh nguyệt ra nhiều thì nước lọc chính là một loại nước bạn cần bổ sung đủ mỗi ngày. Một cách trị kinh nguyệt ra ít tại nhà hiệu quả đó là bạn hãy uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Do nước có vai trò quan trọng trong cơ thể mỗi người, ngoài giúp cấp nước thì còn hỗ trợ đường ruột, giảm sự tích nước cho cơ thể. 

kinh nguyệt ra ít kéo dài
Bổ sung đủ nước mỗi ngày để giảm tình trạng kinh nguyệt ra ít

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng hợp lý và đảm bảo khoa học không chỉ giúp bạn duy trì sức khỏe lành mạnh mà còn cân bằng nội tiết tố của nữ giới. Vì thế, đây là mẹo chữa kinh nguyệt ra nhiều tại nhà cũng như ra ít hiệu quả.

Ngoài ra, trong cách trị kinh nguyệt ra ít tại nhà thì bạn nên bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng chính bao gồm chất béo, chất đường bột, vitamin khoáng chất và chất đạm. Các chị em nên ăn thêm các nhóm thực phẩm tốt như rau có màu xanh đậm, ngũ cốc, hạt, cá béo… để giúp tăng cường nội tiết. 

Thể dục, thể thao đều đặn

Vậy làm sao để kinh nguyệt ra nhiều? Bạn có thể tập thể dục thể thao đều đặn để cải thiện được tình trạng kinh nguyệt ra ít. Hoạt động này không chỉ giúp bạn duy trì được cân nặng tại mức ổn định mà còn hỗ trợ tốt cho cơ thể sản sinh nội tiết tố tự nhiên hơn. Có một vài bộ môn phù hợp cho chị em phụ nữ luyện tập như đi bộ, tập yoga, ngồi thiền, chạy bộ…

Ngủ đủ giấc

tại sao kinh nguyệt ra ít
Ngủ đủ giấc là cách trị kinh nguyệt ra ít tại nhà

Cách trị kinh nguyệt ra ít tại nhà khá hiệu quả mà chị em nên áp dụng chính là phải điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ngủ đủ giấc. Các chị em cần ngủ đủ 7 đến 8 tiếng cho mỗi ngày để giúp bảo vệ sức khỏe và cân bằng nội tiết tố cho nữ giới. Từ đó, chị em có thể cải thiện chu kỳ kinh nguyệt ổn định và ra đều đặn hơn.

Lựa chọn thực phẩm, thức uống giúp kinh nguyệt ra nhiều

Lựa chọn thực phẩm phù hợp để ăn uống mỗi ngày cũng là một trong những cách chị em phụ nữ ra kinh nguyệt nhiều hơn. Vậy để biết được chị em phụ nữ nên ăn gì để kinh nguyệt ra nhiều hoặc nên uống nước gì để kinh nguyệt ra nhiều hãy theo dõi nội dung dưới đây.

nguyên nhân kinh nguyệt ra ít
Bổ sung các loại thức uống nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể

Thực phẩm

  • Củ dền: Một loại thực phẩm nhiều chất sắt và các dinh dưỡng như vitamin A, C, canxi, axit folic, chất xơ; nên bạn có thể uống canh, ăn củ dền hoặc ép củ uống.

  • Hạt vừng: Đây là một loại thực phẩm có chứa nhiều sắt, magie, phốt pho… Chị em có thể chế biến thành các món ăn có kết hợp cùng đường thốt nốt.

  • Đu đủ: Đối với đu đủ xanh có chứa nhiều enzyme papain, giàu kali, chất xơ, vitamin. Vì thế, chị em có thể chế biến đu đủ thành nhiều món ăn khác nhau.

  • Quả dứa: Có chứa nhiều vitamin C, B6, B1 và mangan, axit pantothenic; đồng thời chị em có thể chế biến món ăn từ dứa như canh dứa, dứa kho…

Thức uống

  • Sữa đậu nành: Có hàm lượng phytoestrogen cao.

  • Sâm tố nữ: Loại thảo dược chứa nhiều estrogen hoạt lực khá mạnh gấp 3000 lần mầm đậu nành cũng là cách trị kinh nguyệt ra ít tại nhà cực kỳ hiệu quả.

  • Nước dừa: Giàu vitamin, khoáng chất, kali và canxi giúp thanh mát cơ thể điều hòa nội tiết.

  • Các loại nước ép trái cây hoặc ngũ cốc.

  • Uống trà gừng: Tăng lượng máu và giảm tình trạng đau bụng trong thời gian kinh nguyệt.

  • Sữa: Có nhiều canxi và giúp điều chỉnh lượng máu trong thời gian kinh nguyệt hiệu quả.

Sử dụng các bài thuốc Đông y

Rối loạn nội tiết được biết đến là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng kinh nguyệt thất thường, ra nhiều hoặc ít hơn so với bình thường. Do đó, việc cân bằng nội tiết tố bằng các bài thuốc Đông y chính là cách trị kinh nguyệt ra ít tại nhà cực kỳ hiệu quả. Sau đây là các bài thuốc Đông y bạn có thể tham khảo qua.

kinh nguyệt ra ít có sao không
Các bài thuốc Đông y chữa trị việc ra kinh nguyệt ít

Cửu vị hương phụ đoạn

  • Tác dụng: Giúp chữa chứng khí trệ cùng biểu hiện chậm kinh hoặc lượng máu kinh ra ít, chướng bụng, mệt mỏi cơ thể, đau lưng…

  • Cách thực hiện: Bạn chuẩn bị đủ 12g bạch nhược, 16g bạch truật, 16g đương quy, 16g hương phụ, 12g tiểu hồi hương, 12g hoàng cầm, 8g sinh địa, 16 xuyên khung, 12g trần bì. Tất cả mang sắc cùng 1 lít nước và uống 3 lần/ngày, mỗi ngày uống 1 thang thuốc.

Thanh kinh gia giảm thang

  • Tác dụng: Giúp chữa những triệu chứng như kinh nguyệt ra máu màu đen, lượng kinh nguyệt ra ít, có máu cục, người hay choáng và thường khát nước…

  • Cách thực hiện: 12g bạch thược, 12g bạch linh, 12g đại cốt bì, 8g đào nhân, 16g sinh địa, 10g thạch cao, 10g huỳnh cầm, 8g hồng hoa. Mỗi ngày chỉ sắc 1 thang thuốc và uống đều 3 lần trong ngày.

Lời kết     

Hy vọng với các cách trị kinh nguyệt ra ít tại nhà đã được Phụ Nữ Plus tổng hợp bên trên sẽ giúp chị em chữa được tình trạng này. Tuy nhiên, nếu nhận thấy tình trạng này tiếp tục kéo dài, không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên đến cơ sở khám gần nhất để điều trị kịp thời.