Logo

Tiết lộ 10+ mẹo chữa đau nửa đầu trái tại nhà hiệu quả nhất

Bên cạnh việc thăm khám và sử dụng thuốc điều trị, nhiều người đã áp dụng thêm mẹo chữa đau nửa đầu trái ngay tại nhà. Điều này giúp cơn đau đầu thuyên giảm nhanh chóng và thậm chí biến mất hoàn toàn. Chính vì thế hãy cùng Phụ Nữ Plus khám phá ngay 10 phương pháp điều trị dứt điểm, đồng thời học cách phòng tránh căn bệnh khó chịu này qua bài viết dưới đây nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Tổng quan về hiện tượng đau nửa đầu bên trái    

Tìm kiếm và áp dụng mẹo chữa đau nửa đầu trái ngay tại nhà là cách điều trị hữu hiệu mà nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng biết lý do bị đau nửa đầu bên trái. Bị đau nửa đầu bên trái là bệnh gì? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn những khía cạnh này trước khi khám phá mẹo hay trị đau đầu bạn nhé!

Lý giải nguyên nhân đau nửa đầu bên trái

Rất nhiều người hiện nay đã và đang phải đối diện với những cơn đau nhức, khó chịu đến từ căn bệnh đau nửa đầu trái. Nhưng họ cũng không biết nguyên nhân đau nửa đầu bên trái của mình xuất phát từ đầu. Điều này gây ra khó khăn trong việc kiếm tìm phương pháp điều trị dứt điểm. 

mẹo chữa đau nửa đầu trái
Nguyên nhân gây ra tình trạng đau nửa đầu bên trái 

Tình trạng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể liệt kê một số lý do phổ biến như:

  • Lối sống (Chế độ ăn uống, căng thẳng, thiếu ngủ): Ăn uống thất thường, bỏ bữa thường xuyên, căng thẳng trong công việc, ít ngủ hoặc ngủ không sâu giấc khiến não bộ thiếu glucose để duy trì mọi hoạt động. Lâu dần tình trạng đau nửa đầu trái sẽ xuất hiện và hoành hành gây ra cảm giác khó chịu, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.

  • Thần kinh: Những người mắc các bệnh liên quan đến hệ thần kinh như đau dây thần kinh sinh 3, viêm động mạch tế bào khổng lồ, đau đầu migraine, đau dây thần kinh chẩm,.. cũng dễ bị đau nửa đầu trái hơn bình thường. Ngoài ra người bệnh sẽ kèm theo triệu chứng khác như hoa mắt, chóng mắt và suy giảm thị lực. 

  • Chấn thương: Sau khi trải qua va đập, té ngã gây ra chấn thương ở đầu, bạn cũng rất dễ bị những cơn đau nửa đầu trái tấn công. Điều này có thể xuất phát từ việc dịch hoặc máu tụ ở trong sọ. Nếu kèm theo các triệu chứng như mất ngủ, tay chân run rẩy,... thì nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để thăm khám và điều trị. 

  • Ngoài ra, một số bác sĩ khi được hỏi tại sao bị đau nửa đầu bên trái cũng đã trả lời là do lạm dụng thuốc, dị ứng, nhiễm trùng, sự thay đổi hormone trong cơ thể, đội mũ quá chật, tăng nhãn áp, huyết áp cao, khối u trong não,...

Triệu chứng đau nửa đầu bên trái là bệnh gì?

Hiện nay rất nhiều người suy nghĩ đơn giản cơn đau đầu sẽ tự dứt mà không cần sử dụng thuốc hay mẹo chữa đau nửa đầu trái. Tuy nhiên suy nghĩ này là hoàn toàn vô căn cứ và không chính xác. Nếu chủ quan coi thường triệu chứng đau nửa đầu bên trái, rất có thể bạn sẽ phải đối diện với nhiều bệnh lý, ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của bản thân sau này. 

đau nửa đầu trái
Triệu chứng đau nửa đầu trái cảnh báo căn bệnh gì? 

Vậy triệu chứng đau nửa đầu bên trái là bệnh gì? Dưới đây là một số bệnh lý tiềm ẩn khi bạn bị đau nửa đầu trái:

  • Migraine: Migraine là một loại đau nửa đầu dai dẳng liên tục, thường xuất hiện ở một bên đầu. Nó có thể đi kèm với những triệu chứng như buồn nôn, mệt mỏi, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh.

  • Cluster headache (đau nửa đầu cụt): Cluster headache là một loại đau nửa đầu phổ biến hiện nay. Nó xuất hiện ở một bên đầu và thường kéo dài từ 15 phút đến vài giờ đồng hồ. Cluster headache thường xảy ra theo cụm trong thời gian kéo dài từ một tuần đến một tháng.

  • Sinus headache (đau xoang): Đau xoang là một loại đau nửa đầu phổ biến và thường xuất hiện khi các túi xoang xung quanh mũi bị viêm nhiễm. Đau xoang thường gây cảm giác áp lực và đau ở vùng trán, má và mũi.

  • Các vấn đề về mắt: Nhiều bác sĩ khi trả lời câu hỏi đau nửa đầu bên trái là bệnh gì cũng đã đề cập tới các vấn đề về mắt như cận thị, viễn thị, viêm nhiễm hay áp lực mắt có thể gây hiện tượng đau nửa đầu trái.

  • Bệnh lý khác: Đau nửa đầu bên trái cũng có thể là triệu chứng của những bệnh lý khác như viêm họng, viêm nha chu, rối loạn cơ hàm hoặc các vấn đề nha khoa.

Đau nửa đầu bên trái có nguy hiểm không?

Hiện nay có nhiều người cũng thắc mắc tình trạng đau nửa đầu bên trái có nguy hiểm hay không. Nếu như không điều trị dứt điểm, về lâu về dài tình trạng này sẽ dẫn đến nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm.

đau nửa đầu bên trái
Đánh giá mức độ nguy hiểm của đau nửa đầu trái 

Một số biến chứng có thể kể đến như trầm cảm, suy giảm trí nhớ, mất thị lực, đột quỵ hoặc suy thoái võng mạc. Điều này càng chứng minh việc tìm hiểu và áp dụng mẹo chữa đau nửa đầu trái là cực kỳ cần thiết. 

Bật mí 10 mẹo chữa đau nửa đầu trái tại nhà hiệu quả        

Tình trạng đau nửa đầu trái tiềm ẩn rất nhiều bệnh lý nguy hiểm. Chính vì vậy việc tìm hiểu các cách trị đau nửa đầu bên trái là một điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều người bận rộn, không có thời gian thăm khám bác sĩ trực tiếp. Đừng lo lắng, sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 10 phương pháp điều trị căn bệnh này dứt điểm ngay tại nhà. 

Di chuyển đến khu vực mát

Việc đứng ở những khu vực có ánh sáng mạnh, ánh nắng mặt trời gay gắt chiếu trực tiếp vào cơ thể khi bị đau nửa đầu là điều bạn nên hạn chế. Bởi lẽ nắng nóng dễ gây ra tình trạng say nắng, mất nước và khiến các cơn đau nửa đầu xuất hiện. 

bị đau nửa đầu bên trái là bệnh gì
Di chuyển đến khu vực mát là mẹo chữa đau nửa đầu trái

Lúc này cách trị đau nửa đầu bên trái tốt nhất chính là di chuyển đến khu vực có mái che, những không gian thoáng đãng, mát mẻ. Hoặc một mẹo chữa đau nửa đầu trái khác bạn có thể nghĩ tới ngay lúc đó chính là che chắn cơ thể để giảm thiểu tác động của ánh nắng tới sức khoẻ của bạn. 

Giảm tiếp xúc với ánh sáng

Ánh sáng mạnh tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện các dấu hiệu đau nửa đầu bên trái. Do đó giảm tiếp xúc với ánh sáng cũng là một mẹo vặt giúp người bệnh nhanh chóng thoát khỏi sự “đeo bám” của những cơn đau khó chịu ở vùng đầu. 

triệu chứng đau nửa đầu bên trái
Giảm tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng quá mạnh 

Bạn hãy tắt các nguồn ánh sáng mạnh như đèn chói, đèn neon, màn hình máy tính hoặc điện thoại di động. Thay vào đó, hãy sử dụng đèn có ánh sáng mờ nhẹ hoặc ánh sáng tự nhiên. Đối với các nguồn ánh sáng không thể tắt được, như ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng trong phòng làm việc, hãy sử dụng rèm cửa hoặc màn che ánh sáng để làm giảm tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp.

Chườm đá lạnh lên trán

Chườm đá lạnh trên trán cũng được coi là một mẹo chữa đau nửa đầu trái hiệu quả mà bạn hoàn toàn có thể áp dụng. Nhiệt độ thấp từ đá lạnh có thể hỗ trợ quá trình giãn mạch xung huyết và từ đó tăng cường quá trình lưu thông máu, giảm thiểu các triệu chứng đau nửa đầu bên trái. 

Chườm nóng cổ hoặc sau gáy

Ngoài chườm lạnh, một mẹo chữa đau nửa đầu bên phải và trái hiệu quả, được nhiều người áp dụng thành công đó là chườm nóng cổ hoặc sau gáy. Cách thức thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần dùng khăn ấm hoặc túi chườm đặt lên gáy hoặc cổ. 

triệu chứng đau nửa đầu bên trái là bệnh gì
Chườm nóng cổ là mẹo chữa đau nửa đầu trái nên nhớ 

Phương pháp này thích hợp với những cơn đau nhẹ do căng thẳng và mệt mỏi gây ra. Nhiệt độ nóng sẽ giúp động mạch nhỏ cùng mao mạch có thể giãn nở, đồng thời thúc đẩy máu được lưu thông tốt hơn. Từ đó những cơn đau đầu dai dẳng cũng sẽ thuyên giảm nhanh chóng. 

Massage đầu: Mẹo chữa đau nửa đầu trái hiệu quả

Ngoài những mẹo chữa đau nửa đầu trái vừa chia sẻ, bạn có thể áp dụng thêm một phương pháp chữa trị tại nhà khác cũng có hiệu quả không kém. Đó chính là massage đầu. Việc massage nhẹ nhàng vùng đầu có thể thúc đẩy lượng serotonin tăng lên, từ đó các cơn đau nửa đầu cũng được giảm thiểu. 

Châm cứu

Nhiều người cũng tìm đến châm cứu với hy vọng chữa trị đau nửa đầu trái dứt điểm. Châm cứu vào những huyệt vị trên đầu cũng có thể kích thích tuần hoàn máu, giảm thiểu đau đầu hiệu quả. Tuy nhiên phương pháp này cần được thực hiện bởi người có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao. 

hiện tượng đau nửa đầu trái
Châm cứu để kích thích tuần hoàn máu 

Sử dụng gừng

Không chỉ là một nguyên liệu trong nấu ăn, sử dụng gừng được xem là một mẹo chữa đau nửa đầu trái đơn giản mà hiệu quả lại vượt trội. Khi những cơn đau đầu dai dẳng xuất hiện khiến bạn cảm thấy khó chịu, hãy ngậm một lát gừng hoặc uống một cốc trà gừng ấm nóng.

Điều này sẽ làm bạn cảm thấy dễ chịu và cơn đau nửa đầu cũng dần biến mất. Trong trường hợp xuất hiện tình trạng chóng mặt và buồn nôn khi bị đau đầu, đay cũng là cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà hiệu quả bạn nên thử áp dụng.

Sử dụng tinh dầu

Một phương pháp chữa trị đau nửa đầu trái mà có thể bạn không biết chính là sử dụng tinh dầu. Bạn có thể dùng tinh dầu hoa nhài, hoa oải hương, cam chanh,.. có mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu để thư giãn và giảm thiểu những triệu chứng mà đau nửa đầu gây ra. 

dấu hiệu đau nửa đầu bên trái
Sử dụng tinh dầu để giảm cơn đau đầu hiệu quả 

Hiện nay có rất nhiều mẹo chữa đau nửa đầu trái bằng tinh dầu giảm đau hiệu quả. Bạn có thể hoà tinh dầu với nước rồi dùng bình xịt phun xung quanh phòng, sử dụng máy khuếch tán tinh dầu, đặt chén muối hòa cùng tinh dầu ở góc phòng,... Hãy lựa chọn một cách thức mà bạn xem là hiệu quả và dễ thực hiện nhất nhé!

Sử dụng caffeine phù hợp

Để có thể tỉnh táo trong công việc, rất nhiều người lựa chọn những loại đồ uống chứa nhiều caffeine mà không biết rằng đây chính là tác nhân gây ra tình trạng đau nửa đầu trái. Do đó bạn nên hạn chế uống cà phê, trà, ca cao,.. chứa nhiều caffeine. Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn những món ăn chứa nhiều nitrat, sử dụng đồ uống có cồn để bảo vệ sức khoẻ của bản thân và tránh xa căn bệnh đau nửa đầu trái. 

đau nửa đầu bên trái có nguy hiểm không
Sử dụng caffeine một cách hợp lý 

Kiêng những thực phẩm khiến bệnh trở nặng

Mẹo chữa đau nửa đầu trái cuối cùng bạn nên nhớ chính là kiêng những thực phẩm khiến bệnh tình trở nên nặng hơn. Một số thực phẩm sau tốt nhất bạn nên hạn chế để bảo vệ sức khoẻ của bản thân tốt hơn:

  • Thực phẩm có hàm lượng tyramine lớn điển hình như phô mai.

  • Đồ uống có cồn, chất kích thích gây hại cho sức khỏe con người như rượu, bia,...

  • Những món ăn chứa nhiều bột ngọt.

  • Đồ uống/đồ ăn quá lạnh như kem,..

  • Thực phẩm có chứa chất bảo quản, chế biến sẵn, ngâm chua,...

Một số biện pháp phòng tránh tình trạng đau nửa đầu bên trái       

Ngoài việc chia sẻ những mẹo chữa đau nửa đầu trái hiệu quả, sẽ tốt hơn nếu như bạn biết cách phòng tránh. Chẳng ai mong muốn cơn đau đầu đeo bám, ảnh hưởng tới sức khoẻ, công việc và sinh hoạt hàng ngày. 

nguyên nhân đau nửa đầu bên trái
Những biện pháp phòng tránh căn bệnh đau nửa đầu bên trái 

Do đó hãy “phòng hơn là chữa” bằng cách ghi nhớ những biện pháp sau đây:

  • Ngủ đủ giấc: Mỗi ngày bạn nên ngủ từ 7-9 giờ để cơ thể và tâm trí được nghỉ ngơi đầy đủ, giảm thiểu nguy cơ đau nửa đầu.

  • Tập các bài tập thư giãn: Thực hiện các bài tập giảm căng thẳng như yoga, thiền, tập thể dục thường xuyên là điều nên làm để cải thiện tuần hoàn máu và hạn chế đau nửa đầu dai dẳng. 

  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý: Ăn đều đặn, tránh bỏ bữa và uống đủ nước hàng ngày. Hạn chế tiêu thụ các thức uống có chứa cafein và rượu cũng là điều bạn nên ghi nhớ. Ngoài ra trong bữa ăn cũng nên bổ sung magie để tuần hoàn máu được tốt hơn, hạn chế cơn đau nửa đầu. 

  • Kiểm soát cường độ ánh sáng: Cố gắng kiểm soát ánh sáng trong phòng bằng cách sử dụng màn che, rèm cửa. Khi làm việc với màn hình máy tính hoặc sử dụng điện thoại di động, bạn nên điều chỉnh ánh sáng phù hợp để bảo vệ mắt, giảm thiểu căng thẳng cũng như sự xuất hiện của tình trạng đau nửa đầu trái. 

Lời kết

Những thông tin vừa rồi cũng đã kết lại hành trình khám phá 10 mẹo chữa đau nửa đầu tráiPhụ Nữ Plus muốn chia sẻ tới bạn. Đây đều là những phương pháp dễ dàng thực hiện và hiệu quả cao trong việc chữa trị những cơn đau nửa đầu dai dẳng. Hy vọng bạn sẽ chọn cho mình phương pháp phù hợp để không bị những cơn đau nửa đầu đeo bám ảnh hưởng tới cuộc sống.