Logo

Bật mí 5 mẹo chữa đau nửa đầu bên phải hiệu quả, nhanh chóng

Nếu như bạn thường xuyên bị đau đầu bên phải, hãy thử bỏ túi cho mình những mẹo chữa đau nửa đầu bên phải tại nhà. Điều này sẽ giúp bạn thuyên giảm tình trạng đau đầu nhanh chóng, cũng như không còn cảm giác khó chịu như ban đầu. Vậy thì đau nửa đầu bên phải có nguy hiểm không? Làm cách nào để có thể nhanh chóng chấm dứt tình trạng này? Hãy cùng với Phụ Nữ Plus tìm câu trả lời ngay trong bài viết sau!

mục lục Mục lục

mục lục

Triệu chứng đau nửa đầu bên phải

Để có thể áp dụng các mẹo chữa đau nửa đầu bên phải hiệu quả thì bạn cần phải hiểu tình trạng đau nửa đầu bên phải nghĩa là gì. Đau nửa đầu bên phải chính là tình trạng nửa đầu bên phải bị đau. Cơn đau này có thể xảy ra ở một số khu vực nhất định hoặc lan xuống khu vực xung quanh hốc mắt và thái dương.

mẹo chữa đau nửa đầu bên phải
Triệu chứng đau nửa đầu bên phải là cơn đau xuất hiện bên phải

Khi bị đau nửa đầu bên phải, cơn đau có thể là xuống tận tới vùng cổ. Tùy theo nguyên nhân mà bạn sẽ cảm nhận được cơn đau này kéo dài ầm ĩ hoặc nhói theo từng cơn. Bên cạnh đó, hiện tượng đau nửa đầu bên phải còn thường đi kèm một số triệu chứng khác như buồn nôn, đổ mồ hôi, mất thị lực tạm thời, mệt mỏi,...

Nguyên nhân dẫn tới bị đau nửa đầu bên phải

Sau khi bạn đã biết được dấu hiệu đau nửa đầu bên phải, bạn cần xác định xem nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì. Thực tế cho thấy có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nửa đầu của người bệnh.

đau nửa đầu bên phải
Nguyên nhân thường gặp dẫn đến đau nửa đầu bên phải

Để xác định được triệu chứng đau nửa đầu bên phải là bệnh gì, bạn có thể tham khảo một số nguyên nhân hay gặp như:

  • Thường xuyên trong trạng thái lo âu: Nếu thường xuyên rơi vào trạng thái lo lắng, mệt mỏi stress về công việc,... sẽ dẫn đến căng thẳng thần kinh, gây đau đầu.

  • Lao động quá sức: Khi phải vận động mạnh liên tục nhưng không có thời gian nghỉ ngơi, dẫn đến tình trạng cơ thể bị kiệt sức và cơn đau nửa đầu xuất hiện.

  • Chế độ dinh dưỡng kém: Việc thường xuyên bỏ bữa và ăn uống không đầy đủ chất dinh dưỡng, hoặc ăn nhiều đồ ngọt có thể là nguyên nhân đau nửa đầu bên phải.

  • Do chấn thương: Nếu đã từng gặp tai nạn dẫn đến chấn thương ở khu vực đầu, điều này có thể khiến bạn bị đau đầu hoặc đau nửa đầu. Với trường hợp này thì bạn không nên áp dụng mẹo chữa đau nửa đầu bên phải mà phải đi thăm khám bác sĩ để xác định rõ nguyên nhân.

  • Do di truyền: Nếu người thân trong gia đình như ông, bà, bố, mẹ đã bị đau nửa đầu bên phải thì khả năng cao bạn bị đau nửa đầu là do di truyền.

  • Do hormone: Đối với phụ nữ, khi lượng estrogen bị hụt, liên quan đến thời kỳ kinh nguyệt hoặc tiền mãn kinh sẽ gây đau đầu.

  • Do thời tiết: Yếu tố thời tiết một trong những nguyên nhân lý giải tại sao bị đau nửa đầu bên phải. Nếu như bạn bị do thời tiết thì sẽ thường đi kèm với các triệu chứng như cảm lạnh, uể oải,...

Đau nửa đầu bên phải là bệnh gì?

Việc biết được những mẹo chữa đau nửa đầu bên phải sẽ giúp cho bạn làm giảm cơn đau nhanh chóng. Tuy nhiên trong một số trường hợp sau khi cơn đau được thuyên giảm thì người bị cần phải đến bác sĩ ngay lập tức vì đây có thể là dấu hiệu của các căn bệnh tiềm ẩn.

bị đau nửa đầu bên phải
Bệnh tiềm ẩn khi thường xuyên bị đau nửa đầu bên phải

Vậy thì đau nửa đầu bên phải là bệnh gì? Dưới đây là những căn bệnh phổ biến thường gặp dẫn đến việc đau nửa đầu:

  • Các bệnh về thần kinh như: Đau dây thần kinh chẩm, viêm động mạch thái dương, đau dây thần kinh sinh ba,... Những căn bệnh là thần kinh sẽ tác động trực tiếp đến cơn đau nửa đầu của bạn, gây khó chịu.

  • Bệnh u não: Phần khối u ở khu vực vỏ não đã gây chèn ép lên dây thần kinh dẫn đến các cơn đau nửa đầu bên phải, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, nếu không phát hiện sớm có thể gây nhiều biến chứng.

  • Đột quỵ: Đây là tình trạng oxy lên não bị dừng đột ngột làm cho các tế bào bị yếu dần và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Căn bệnh này thường xuất hiện đi kèm với cơn đau nửa đầu bên phải.

  • Bệnh lý về thần kinh đốt sống cổ: Đau nửa đầu bên phải còn có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý về thần kinh cột sống như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ. Căn bệnh này làm cho đốt sống cổ bị mài mòn dẫn đến việc chèn ép dây thần kinh và cản trở lưu thông máu nên gây ra cơn đau đầu.

Bỏ túi 5 mẹo chữa đau nửa đầu bên phải an toàn hiệu quả

Tình trạng đau đầu bên phải sẽ khiến cho cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi và rơi vào trạng thái khó chịu. Do đó khi gặp phải hiện tượng này thì bạn có thể áp dụng mẹo chữa đau nửa đầu phải để đánh bay cơn đau nhanh chóng.

Chườm lạnh

Một trong những mẹo chữa đau nửa đầu bên phải chính là sử dụng phương pháp chườm lạnh. Trong trường hợp cảm thấy chóng mặt và buồn nôn khi bị đau đầu, chườm lạnh cũng là cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà hiệu quả bạn nên áp dụng.

Để chườm lạnh, bạn cần dùng một miếng vải sạch hoặc một chiếc khăn bọc xung quanh các viên đá rồi đặt lên khu vực trán. Nhiệt độ thấp từ đá tỏa ra sẽ giúp cho bạn giảm đi cảm giác khó chịu khi bị đau đầu.

triệu chứng đau nửa đầu bên phải
Mẹo chữa đau nửa đầu bên phải là dùng chườm lạnh

Đây là một mẹo vặt khá hiệu quả và dễ thực hiện. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý rằng phương pháp này chỉ áp dụng trong vòng 15 phút, sau đó bạn cần phải nghỉ ngơi ít nhất 15 phút tiếp theo. Vì nếu như bạn lạm dụng cách này thì hơi lạnh sẽ tiến vào cơ thể quá nhiều dẫn đến tình trạng bị các căn bệnh khác.

Chườm nóng

Khi cơn đau đầu nửa bên phải của bạn đang kéo dài vì làm việc trong môi trường áp lực thì hãy sử dụng phương pháp chườm nóng. Bạn có thể sử dụng một chiếc túi chườm nhiệt để đặt lên phía sau đầu hoặc phần cổ. Mẹo chữa đau nửa đầu bên phải còn có hiệu quả với những bạn bị đau nửa đầu khi bị căn bệnh viêm xoang.

Giảm áp lực lên đầu

Có thể nhiều bạn không biết rằng mẹo chữa đau nửa đầu bên phải được nhiều người áp dụng thành công chính là giảm lượng áp lực lên phần đầu. Nhiều bạn nữ sẽ có sở thích buộc tóc đuôi ngựa. Tuy nhiên nếu như bạn buộc quá chặt thì sẽ gây áp lực lên đầu, làm cho cơn đau nửa đầu của bạn trở nên tệ hơn.

đau nửa đầu bên phải là bệnh gì
Không buộc tóc đuôi ngựa quá chặt

Nếu như bạn thường xuyên buộc chặt tóc thì hãy tập thói quen nới lỏng dây buộc tóc của mình. Bên cạnh đó vẫn cần lưu ý không cài băng đô và không đội nón/đeo kính bơi quá thít chặt để tránh áp lực lên đầu. 

Massage thư giãn

Một mẹo chữa đau nửa đầu trái - phải bạn nên thử áp dụng đó là dùng tay để xoa bóp lên khu vực vùng đầu. Phương pháp này sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn, kích thích tuần hoàn máu, giảm mệt mỏi và các triệu chứng do đau nửa đầu. Tuy nhiên, đây chỉ là mẹo chữa đau nửa đầu bên phải tạm thời và không trị dứt điểm đối với bệnh lý.

Dùng thuốc trị đau nửa đầu bên phải theo chỉ định

Một số loại thuốc có khả năng giảm đau đầu được nhiều người sử dụng hiệu quả là paracetamol. Tuy nhiên để cho thuốc hoạt động được tối đa hiệu quả, đồng thời giảm các rủi ro đi kèm thì bạn cần phải tuân thủ đúng với hướng dẫn sử dụng trên bao bì.

triệu chứng đau nửa đầu bên phải là bệnh gì
Dùng thuốc giảm đau nửa đầu tại nhà

Bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau đây để giúp bạn nâng cao được hiệu quả tối đa khi sử dụng thuốc giảm đau:

  • Sử dụng thuốc dạng lỏng sẽ dễ thẩm thấu hơn so với viên thuốc dạng nén nên hãy ưu tiên chọn loại lỏng.

  • Dùng thuốc giảm đau khi cơn đau đầu vừa xuất hiện sẽ là một mẹo chữa đau nửa đầu bên phải thông minh, có tác dụng.

  • Nếu như cơn đau đầu xảy ra đi kèm theo với cơn đau bụng thì cần phải đi đến bác sĩ để hỏi về cách điều trị trường hợp này.

Lưu ý rằng nếu như cơn đau nhức nửa đầu bên phải vẫn thường xuyên tái phát sau khi bạn đã dùng thuốc giảm đau thì hãy liên hệ đến bác sĩ để có phương pháp xử lý hiệu quả. Bạn nên đến những cơ sở y tế để thăm khám khi tình trạng đau đầu bên phải lặp đi lặp lại quá nhiều lần trong một thời gian ngắn.

Cách phòng ngừa hiện tượng đau nửa đầu bên phải

Cơn đau nửa đầu bên phải đôi khi không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng cũng đã ảnh hưởng đến tâm trạng của người mắc phải. Do đó, bên cạnh việc áp dụng những mẹo chữa đau nửa đầu bên phải, bạn cần phải biết cách chủ động phòng ngừa hiện tượng này.

hiện tượng đau nửa đầu bên phải
Mẹo phòng ngừa đau nửa đầu hiệu quả

Cách phòng ngừa cơn đau nửa đầu bên phải như sau:

  • Tránh đến những nơi có ánh sáng quá chói hoặc ồn ào như: Tụ tập nơi đông người, ra đường thời điểm nắng gắt,...

  • Cân nhắc khi sử dụng các thực phẩm như: Sôcôla, đồ ngọt, phô mai, rượu vang đỏ,...

  • Chủ động ghi lại nhật ký các cơn đau đầu để dễ kiểm tra.

  • Chú ý đến yếu tố thời tiết nếu như bạn bị cơn đau đầu từ việc thời tiết thay đổi đột ngột. Mẹo chữa đau nửa đầu bên phải lúc này chính là bạn nên tìm những không gian mở và có nhiệt độ ổn định để giúp cơn đau được xoa dịu.

  • Bạn có thể lựa chọn những bài tập thể chất nhẹ nhàng như yoga, thể dục nhịp điệu,... vừa giúp trao đổi chất, vừa hạn chế áp lực lên dây thần kinh, tránh đau đầu.

  • Sử dụng thực phẩm chức năng, bổ sung magie sẽ giúp tình trạng đau đầu được giảm đi đáng kể.

  • Đảm bảo ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng một ngày để tránh tình trạng thiếu máu lên não, đồng thời ngăn ngừa được bệnh đau đầu bên phải hiệu quả.

Kết luận

Bài viết trên để bật mí cho bạn những mẹo chữa đau nửa đầu bên phải tại nhà hiệu quả. Tuy nhiên nếu như bạn nhận thấy cơn đau đầu lặp đi lặp lại nhiều lần kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, chóng mặt,... thì bạn cần phải đến cơ sở y tế có chuyên môn về bệnh đau đầu để chữa trị. Phụ Nữ Plus chúc bạn thật nhiều sức khỏe và cơ thể sớm phục hồi nhé!