Logo

101+ STT nói về lòng tham của con người cực thấm đáng để suy ngẫm

Theo Socrate - triết gia người Hy Lạp cổ đại đã từng nói: "Lòng tham có thể khiến con người trở nên mù quáng". Đây là câu nói rất hay và thấm thía, nó chứa đựng bài học, kinh nghiệm sống và vẫn đúng cho đến tận ngày nay. Cùng Phụ Nữ Plus xem các STT nói về lòng tham của con người khác và suy ngẫm về chuyện đời người nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Tổng hợp stt nói về lòng tham của con người đáng suy ngẫm

Cùng tổng hợp các stt nói về lòng tham của con người để thấy được lòng tham của con người như một chiếc túi sâu vô hạn, không hề có điểm dừng. Nếu mãi quẩn quanh mà không thoát khỏi chắc chắn sẽ khiến lương tâm trở nên tha hoá, xấu xa.

stt nói về lòng tham của con người
Lòng tham là cái hố không đáy

Những câu nói hay về lòng tham khiến bạn thấm thía:

1. Mọi thứ tài sản, của cải trên đời đều có giới hạn riêng, tuy chỉ có lòng tham của con người mãi mãi vô hạn. Suốt cuộc đời, họ miệt mài chạy theo công danh, đồng tiền, thậm chí bất chấp mọi thủ đoạn xấu xa, tàn nhẫn để giành giật được nó.

2. Lòng tham của con người như cái túi sâu không đáy, chúng ta chả thể nào nhìn thấu cũng như cảm thấy thỏa mãn với những gì mình đang sở hữu.

3. Liệu có mấy ai trong cuộc đời tự thốt lên rằng tôi thấy bản thân thế đã là đủ giàu? Không hề, chính vì lẽ đó mà ai cũng có lòng tham, chỉ là ít hay nhiều mà thôi.

4. Một trong những câu nói về lòng tham vô đáy sâu sắc chính là “Lòng tham của con người tựa như rắn độc, nó tha hoá chúng ta trở nên xấu xa. Dù vậy nhưng nó cũng được coi là liều thuốc bổ.

5. Ở đời, chúng ta vẫn thường quên đi những thứ đã và đang có, chỉ luôn mải mê kiếm thêm mà không biết quan tâm đến mọi người xung quanh.

6. Khi tham lam quá độ sẽ trở nên mù quáng, không còn nhìn ra được giới hạn ở đâu, luôn sẵn sàng từ bỏ tất cả để nắm được thứ quý giá hơn.

7. Lòng tham của loài người là vô độ, chính vì thế mà không có điểm dừng, không giới hạn.

8. Sự tham lam quá mức đến mù quáng còn khiến chúng ta phải trả giá cực đắt. Nhưng chỉ khi đó mới có thể hiểu được rằng những thứ quý giá luôn quanh ta, không cần tìm ở đâu xa xôi.

9. Con người luôn có một căn bệnh khó chữa là bệnh ý lại. Và cũng chính bởi lòng tham lam vô độ nên ai ai cũng muốn mình có nhiều hơn.

10. Ngẫm lại xem trên đời mấy ai có lòng dạ thật thà, biết ai là người lương thiện, ai là người mưu hèn kế bẩn, ai là người tham lam vô độ.

Những câu tục ngữ, thành ngữ nói về lòng tham hay và thâm thúy 

Cuộc sống là một thước phim muôn màu, muôn vẻ, ai cũng có cho mình một tính cách và góc nhìn riêng. Tuy vậy, những kẻ tham lam lại luôn muốn chiếm hữu khiến mọi người xa lánh. Vì thế, vâng theo lời phật dạy không tham sân si chính là cách sống tốt đẹp, tránh bị người đời ghét bỏ.

thành ngữ nói về lòng tham
Có nhiều stt nói về lòng tham của con người

Dưới đây là những câu tục ngữ nói về lòng tham ai cũng nên hiểu:

1. Tham thì thâm - Ý ám chỉ những kẻ tham lam, luôn muốn sở hữu mọi thứ, mù quáng nên dễ bị lừa gạt.

2. Con rô cũng tiếc, con diếc cũng muốn - Là con người nên biết buông đúng lúc, giữ đúng mực. Câu ca dao này ám ý những người tham lam vô độ, muốn có được tất cả mà không từ bỏ thứ gì.

3. Được voi đòi tiên - Là một trong những stt nói về lòng tham của con người phổ biến hiện nay, ám chỉ những người có cái này lại muốn cái khác, không biết yên phận.

4. Tham có tham giàu, đâm đầu vào lưới - Chỉ vì lòng tham mà không còn biết đúng sai, trái phải, dễ đâm đầu vào sai lầm đáng tiếc.

5. Ăn chó cả lông, ăn hồng cả hạt - Nghe qua tưởng chừng vô lý vì ai lại ăn chó ăn cả lông, ăn hồng ăn cả hạt. Tuy nhiên, đây là một trong những những câu nói hay về sự tham lam ám chỉ những kẻ tham lam, tham đến độ ăn cả những thứ không ăn được.

6. Ăn cướp cơm chim - Cơm cho chim chỉ có chút ít, nhỏ nhặt, nếu ai còn ăn cả cơm của chim chứng tỏ họ có lòng tham không đáy, không từ bỏ mọi thủ đoạn để thỏa mãn lòng tham của mình.

7. Uống nước không chừa cặn - Ám chỉ những người tham đến độ uống cả nước cặn, nước bẩn.

8. Sống tham, chết thối - Ý chỉ những ai sống nhưng hay có thói ăn chặn, chèn ép người khác để vơ vét của nải. Đến khi chết đi thân xác sẽ thối rữa, không còn được nguyên vẹn vì bị trừng phạt.

9. Tham bát bỏ mâm - Có ý nghĩa chê bai người có cách nhìn hẹp, chỉ vì lòng tham mà không biết nhìn xa trông rộng.

10. Ăn mày đòi xôi gấc - Cũng là một stt nói về lòng tham của con người quen thuộc ám chỉ những người đói khổ nhưng lại muốn đòi hỏi, tham lam xôi gấc, thứ xôi xa xỉ ngày xưa.

Chia sẻ những câu nói hay về sự tham lam ý nghĩa sâu sắc

Tham lam là một tính xấu, không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn ảnh hưởng đến cả mọi người xung quanh. Những câu nói, thành ngữ nói về lòng tham cũng có ý nghĩa sâu sắc, làm lay chuyển tâm trí con người không kém các câu ca dao, tục ngữ. 

những câu tục ngữ nói về lòng tham
Buông bỏ tham lam chính là hạnh phúc

Một số câu nói hay về sự tham lam sâu sắc:

1. Thắng được ước mơ của bản thân là thành công, khuất phục được sự tham lam chính là hạnh phúc.

2. Người ít tiền không phải là người nghèo, người tâm trí tham lam mới thực sự là kẻ không có gì.

3. Lòng người tham lam vô độ, nếm ngọt ngào một chút sẽ bất giác muốn nhiều hơn. Từ đó sẽ nảy sinh những ý nghĩ, hành động sai trái.

4. Tiền không phải nô lệ sẽ chính là chủ nhân của bạn. Một người tham lam sẽ luôn nghĩ rằng tiền sở hữu anh ta chứ không phải anh ta sở hữu tiền.

5. Kẻ tham lam tiền bạc của người khác chắc chắn sẽ mất tiền bạc của mình.

6. Trong tình yêu, trong sự tham lam luôn cần sự chính xác.

7. Người biết đủ chính là người giàu có, hạnh phúc vì không cảm thấy thiếu thốn, không toan tính đố kỵ những thứ thiên hạ có.

8. Xem trọng tiền bạc quá mức sẽ khiến bản thân trở nên tham lam.

9. Điều đáng ghét nhất chính là những hành động khoe khoang, tham lam.

10. Có 3 đốm lửa đốt cháy con người là tham lam, đố kỵ và ganh tị.

Những câu danh ngôn về lòng tham hay và ý nghĩa nhất

Tương tự ca dao tục ngữ, câu nói hay, châm ngôn về lòng tham cũng có rất nhiều mà mang hàm ý sâu sắc. Nếu biết và hiểu được ý nghĩa của chúng chắc chắn bạn sẽ nhận thức được lòng tham lam sẽ như con dao 2 lưỡi tự hại chính mình.

những câu nói hay về lòng tham
Danh ngôn về lòng tham ý nghĩa

Các câu danh ngôn về lòng tham và cái tâm đáng ngẫm:

1. Nếu hạnh kiểm của bạn đã được xác định chỉ dựa trên lợi ích sẽ khơi dậy lòng oán hận trọng bạn. - Khổng Tử

2. Sức lao động của chúng ta bảo vệ ta khỏi 3 tệ nạn lớn nhất cuộc đời: Mệt mỏi, phó mặc, ham muốn. - Voltaire

3. Kẻ hiền luôn hiểu lẽ phải, kẻ tiểu nhân chỉ biết điều lợi. - là danh ngôn về sự tham lam của Khổng Tử

4. Sự ngu dốt, thù hận, tham lam chỉ đang giết dần bản chất tốt đẹp của một con người. - Masanobu Fukuoka

5. Lòng tham là cái hố không đáy tha hóa con người kiệt quệ, nỗ lực không nghỉ để thỏa mãn cái thứ gọi là nhu cầu chẳng bao giờ đạt được. - Erich Fromm

6. Những suy ích ích kỷ không bao giờ có thể yêu thương được người khác cũng như chính mình. - Erich Fromm

7. Lòng tham khiến chúng ta trở nên ngu ngốc, mù quáng. - Rumi

8. Nghèo lại muốn nhiều, nhưng hám lợi lại muốn tất cả. - Publilius Syrus

9. Các mớ hỗn độn đều là lịch sử, là quá khứ đã xảy ra chỉ vì các vị vua không vừa ý với một con gà và một ổ bánh mỳ duy nhất. - Jennifer Donnelly.

10. Không có điều gì khiến chúng ta tổn thương nhiều bằng sự tham lam. - Một câu danh ngôn về lòng tham của con người của Thomas Harris

Kết luận

Trên đây là những stt nói về lòng tham của con người do Phụ Nữ Plus tổng hợp bạn có thể tham khảo. Hãy luôn biết trân trọng những gì mình đang có để từ đó có một cuộc sống tốt đẹp, tâm thế an nhàn nhé!