Logo

6 Quả báo con bất hiếu đến nhanh và cách sám hối tội lỗi

Quả báo con bất hiếu là quả báo cho những đứa con vô ơn, có những hành động thiếu đạo đức đối với ông bà, cha mẹ của mình. Nếu con cái có hành vi không hiếu thảo với cha mẹ thì đó là điều rất nghiêm trọng trong tín ngưỡng Phật giáo. Vậy quả báo của tội bất hiếu là gì? Làm sao để sám hối giảm nhẹ tội bất hiếu cha mẹ? Phụ Nữ Plus sẽ giải đáp thắc mắc của các bạn trong bài viết dưới đây.

mục lục Mục lục

mục lục

Vì sao tội lỗi lớn nhất của đời người là bất hiếu? 

Quả báo con bất hiếu là cực kỳ nặng, bởi vì tội bất hiếu là tội lỗi lớn nhất trong đạo Phật. Hành vi bất hiếu có thể được thể hiện qua thái độ vô tâm, chỉ nhìn thấy được cái trước mắt mà không thấu hiểu cảm giác của cha mẹ. Có thể nói, đây là những hành vi được không đúng về mặt đạo đức lẫn tinh thần.

Tội bất hiếu là nặng nhất
Tội bất hiếu là nặng nhất

Sự bất hiếu của con cái sẽ gây ra sự xung đột rạn nứt tình cảm, từ đó nhận lại những hậu quả tiêu cực về mặt thể chất lẫn tinh thần. Điều này cũng làm tăng nguy cơ cha mẹ bị trầm cảm, bệnh tật.

Ngoài ra, phận làm con mà bất hiếu với cha mẹ còn thể hiện là người thấp kém về nhân phẩm. Họ dễ rơi vào cạm bẫy của xã hội, đánh mất bản thân và làm hủy hoại thanh danh của gia đình. Bên cạnh đó họ còn là những mối nguy hại cho xã hội. Những người này sẽ bị người đời khinh rẻ và bị pháp luật trừng trị. Để tránh phạm phải những tội lỗi trên bạn cần hiểu về lời phật dạy về chữ hiếu để có được những suy nghĩ hành động đúng đạo làm con.

Những quả báo con bất hiếu bạn có thể phải nhận

Quả báo con bất hiếu với cha mẹ là hình phạt dã man và đau đớn trong địa ngục. Những người ngược đãi cha mẹ sẽ phải chịu quả báo, kiếp này không chịu hết thì sang đến tận kiếp sau. Phúc báo có gây dựng bao nhiêu thì cũng mất hết. Sau đây là những quá bảo con bất hiếu sẽ phải gánh chịu:

Quả báo con bất hiếu phải nhận rất đau đớn
Quả báo con bất hiếu phải nhận rất đau đớn

Gieo nghiệp xấu cho cuộc đời mình

Tội bất hiếu trong kinh Phật là đang gieo nghiệp xấu cho chính bản thân mình. Trên đời này mọi thứ đều có qua có lại, cha mẹ dù có tướng mạo xấu xí hay tật nguyền thân thể hay trí tuệ, phận làm con không thể ghét bỏ. Họ đã có công nuôi dưỡng mình lên người thì mình cần phải yêu thương và phụng dưỡng lại cha mẹ. Vẻ đẹp từ tâm sẽ được đền đáp xứng đáng, nếu tâm không tốt với người sinh ra mình thì không bao giờ được hưởng những điều tốt đẹp.

tội bất hiếu là tội nặng nhất
Gieo nghiệp xấu cho bản thân

Bị bệnh tật ốm yếu

Cha mẹ đã có công sinh thành và chịu đựng bao vất vả để nuôi dưỡng, chăm sóc chúng ta khôn lớn thành người. Vậy mà khi trưởng thành, bản thân chúng ta lại nỡ đối xử với họ tệ bạc, làm hộ phải khổ tâm lo lắng. Trong Luật nhân quả tội bất hiếu, người thường xuyên làm cha mẹ sinh tâm lo buồn sẽ chịu quả báo nhiều bệnh tật, ốm yếu.

Tướng mạo xấu xí

Có câu nói "tâm sinh tướng" vì vậy mà tâm chưa tốt thì tướng sẽ không đẹp. Cha mẹ là người có công sinh và công nuôi dưỡng ta nên người, vậy mà hà cớ gì ta lại chê bai, đối xử tệ bạc với đấng sinh thành của mình? Những kẻ bất hiếu là những kẻ không có tâm, sẽ gặp quả báo tướng mạo ngày càng xấu đi, mày cau mép hếch không đẹp lên được.

Sinh ra con cái hư hỏng, bất hiếu

Theo Phật giáo, gieo nhân nào sẽ gặp quả ấy. Vì vậy mà một người bất hiếu sẽ có khả năng sinh ra một đứa con bất hiếu và hư hỏng, không được phụng dưỡng khi về già.

Quả báo con bất hiếu sẽ sinh ra đứa con bất hiếu
Quả báo con bất hiếu sẽ sinh ra đứa con bất hiếu

Còn theo quan niệm khoa học hiện đại, con cái được bố mẹ dạy dỗ nên sẽ bị ảnh hưởng bởi tính cách của bố mẹ. Vì vậy nếu bố mẹ của chúng không biết lý lẽ đạo làm người, đạo hiếu làm con thì những đứa con cũng sẽ trở nên vô phép vô lễ, hư hỏng khó bảo.

Đầu thai vào dòng họ thấp kém

Nếu đã đối xử tệ bạc, bất nhân với cha mẹ thì không xứng đáng được hưởng đặc ân. Đức Phật đã từng nói người không biến tính, không nghe lời cha mẹ chỉ dạy thì là người có dòng họ thấp kém. Lúc cha mẹ khỏe mạnh thì không chăm sóc, báo hiếu, khi mất đi mới khóc lóc, than sầu. Những kẻ độc ác đó đáng bị trừng phạt và chịu quả báo nặng nề.

Sự nghiệp không thuận lợi, ít tài sản

Không ít người đã thể hiện lòng tham sân si với những bậc cha mẹ đã sinh ra mình mà không hiểu rằng, tài sản của cha mẹ là của cha mẹ. Nếu họ cho thì mình nhận, nếu không thì không được bòn rút hay ép buộc. Còn chưa báo hiếu được ngày nào cho bố mẹ, đã vội lấy sạch công sức của họ. Đó cũng là tội bất hiếu đáng khinh bỉ. Quả báo con bất hiếu là sự nghiệp không thuận lợi, trong đời này hoặc đời sau đều ít tài sản, không được sung túc.

Bên cạnh đó, kẻ vong ân bội nghĩa mấy khi được người đời tín dụng? Không được ai tin tưởng, không có tiếng nói sẽ làm được việc gì thành công? Trước khi muốn có công danh sự nghiệp, hãy làm chòn chữ hiếu với đấng sinh thành ra ta.

Phật dạy cách sám hối tội bất hiếu

Tội bất hiếu là tội nặng nhất, không chỉ chịu trừng phạt từ tòa án lương tâm mà còn phải nhận những quả báo luân hồi trong tương lai. Nhưng nếu ai đó nhận ra sai lầm và muốn bù đắp lỗi lầm trong quá khứ đều có thể thực hiện được. Biết sai mà quay đầu hay sửa chữa lỗi sai của bản thân sẽ giúp bạn giảm bớt được nghiệp xấu trong tương lai. 

quả báo tội bất hiếu với cha mẹ
Phụng dưỡng, báo đáp cha mẹ

Quay đầu chưa bao giờ là muộn với con cái, vì vậy hãy tham khảo một số cách sám hối sau đây để thân tâm thanh thản, chuộc lỗi với cha mẹ: 

  • Trong trường hợp may mắn là cha mẹ còn sống, hãy báo đáp và chuộc lỗi với họ. Vì nó sẽ giúp bạn giảm bớt sự dằn vặt, ân hận trong cuộc đời. 

  • Thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm phụng dưỡng với cha mẹ từ thể chất đến tinh thần. Để họ có thể cảm nhận được tình yêu thương, chân quý của con cái.

  • Nếu tệ hơn là những người sinh thành đã ra đi, chúng ta không còn cơ hội để đối xử tốt và chuộc lỗi nữa. Bạn có thể đi làm nhiều việc thiện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn,.... để có thể tích đức giúp cha mẹ sớm được siêu độ, nhận được nhiều phước lành ở thế giới bên kia. 

Lời kết

Tội bất hiếu với cha mẹ là tội ác tày trời và quả báo con bất hiếu phải nhận là vô cùng đau đớn. Vì vậy, hãy trân trọng, yêu thương những người còn bên cạnh mình trước khi phải hối hận. Hãy cố gắng gieo trồng nhân lành, hiếu thuận với cha mẹ mình khi còn có thể để bản thân được thanh thản và hạnh phúc hơn. Nhấn theo dõi Phụ Nữ Plus ngay để có thể biết thêm được nhiều thông tin hơn nhé!