Logo

Phật dạy khi bị hiểu lầm làm 3 điều này sẽ rất nhiều phước

Phật dạy khi bị hiểu lầm thì con người nên không nên nóng vội mà cư xử không phải rồi mất khôn, thanh giả tự thanh nên hãy để thời gian làm câu trả lời. Tuy nhiên để có thể thấm thía rõ được bài học này thì không phải một sớm một chiều là làm được. Hãy cùng Phụ Nữ Plus xem qua chân lý của Phật dạy con người nên làm gì khi gặp hiểu lầm qua nội dung bài viết sau đây nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Khi bị hiểu lầm có nên giải thích hay không?    

Trước khi khám phá những lời Phật dạy khi bị hiểu lầm nên làm gì, chúng ta hãy cùng lý giải việc khi bị hiểu lầm có nên giải thích không. Phàm là con người, sống trên đời, ai cũng sẽ trải qua những tình cảnh mà bản thân bị hiểu lầm. Đôi khi chúng ta có thể bị người khác đổ lỗi cho những điều mà bản thân không làm. 

Những oan ức bị hiểu lầm đó thường khiến ta cảm thấy tổn thương, đau lòng. Đa phần chúng ta thường chọn cách phản bác, thanh minh cho bản thân. Vậy liệu rằng đó có phải thực sự là cách xử lý phù hợp khi bị người khác hiểu lầm hay không?

phật dạy khi bị hiểu lầm
Có nên giải thích khi bị hiểu lầm không?

Đức Phật đã dạy rằng tất cả mọi việc xảy ra đều do chúng ta tạo thành, thứ to lớn nhất mà bản thân mỗi người tạo ra chính là ngôi nhà ngũ ấm và ngục tù tam giới. Chính tạo tác ấy là nguồn cơn phát sinh của tất cả khổ hạnh, nỗi đau của tất cả mọi người trên thế giới. 

Do đó, nếu người khác hiểu lầm bạn, hãy cứ thật bình tĩnh, điềm đạm và từ tốn nhìn nhận lại vấn đề rồi tìm hướng giải quyết phù hợp nhất. Phật dạy khi bị hiểu lầm khoan hãy làm lớn chuyện hoặc đẩy câu chuyện đi quá xa khỏi tầm tay. Ngoài ra, bạn khoan hãy chọn cách giải thích khi bị hiểu lầm vì đôi khi chỉ làm câu chuyện thêm phần tệ hơn.

Những điều Phật dạy khi bị hiểu lầm để ứng xử phù hợp    

Việc bị người khác hiểu lầm là điều bạn hoàn không thể tránh khỏi trong cuộc sống thường ngày. Chính vì vậy bạn nên học những cách để ứng xử với mọi người phù hợp nhất khi bị hiểu lầm. Dưới đây là một số vài lời khuyên của Phật dạy khi bị hiểu lầm, mời các bạn theo dõi.

Phật dạy: ''Không nói gì là một loại độ lượng''

Vậy làm gì khi bị hiểu lầm? Thông thường, con người ta khi bị hiểu lầm sẽ tìm đến cách giải thích, thanh minh cho bản thân đầu tiên. Tuy nhiên, đôi khi lương thiện lại là không nói gì. Dù cho câu chuyện là thật hay là giả thì thời gian sẽ giúp bạn trả lời. 

khi bị người khác hiểu lầm
Phật dạy khi bị hiểu lầm hãy yên lặng không nói gì

Lựa chọn không nói cũng được xem là cách ứng xử khi bị hiểu lầm, đồng thời cũng một loại thiện lương. Trải qua sự cô đọng của thời gian, đối phương rồi cũng sẽ cảm nhận được tình cảm mà ta dành cho họ là sự ấm áp, là tình thương chứ không hề lạnh lẽo.

Hãy làm lơ sự hiểu lầm bởi mọi chuyện ắt có nhân quả

Chúng ta phải làm gì khi bị người khác hiểu lầm và đổ lỗi một cách oan ức? Cách giải quyết khi bị hiểu lầm là chúng ta đừng quá lo lắng hay đặt nặng suy nghĩ về việc đó vì trên đời vẫn còn luật nhân quả. Luật nhân quả không so giàu nghèo, không so thiện quen, mà lại công minh, công bằng và chắc chắn. Tất cả mọi người trên đời, ai cũng có luật nhân quả. Gieo nhân nào thì chắc chắn sẽ gặt quả nấy cũng như không sớm thì muộn. 

Trong cuộc đời vạn sự tùy duyên, trải qua con đường thời gian rồi bạn sẽ nhìn thấy rõ kết cục của câu chuyện. Chưa chắc vội vã thanh minh ngay lúc đầu đã là ý hay, chưa chắc vội vàng biện bạch hết từ lúc đầu là sẽ giải được oan ức. Phật dạy khi bị hiểu lầm thì bạn cứ bình tĩnh chờ đợi, cơ hội giải oan sẽ tìm đến bạn vào một thời điểm thích hợp.

khi bị hiểu lầm có nên giải thích
Đừng bận tâm chuyện bản thân bị hiểu lầm

Luôn ghi nhớ rằng thời gian sẽ trả lời thay bạn

Trong cuộc sống chắc chắn không thể tránh được việc bị hiểu lầm, liệu rằng khi bị hiểu lầm phải làm sao? Như lời Phật dạy khi bị người khác chửi mắng hay vu oan, bạn đừng quá chú ý hay để tâm đến chúng vì Đạo trời luôn ở đó. Đạo trời không phân sang hèn hay thân quen mà luôn luôn công bằng với bất kỳ ai trên thế gian này. 

Từng có câu để một người học cách nói chuyện thì chỉ cần vài năm, nhưng để hiểu được im lặng thì có khi lại tốn đến vài thập kỷ. Độ cao của một đời người, không phải là nằm ở việc họ thấu tỏ bao nhiêu sự tình mà ở chỗ họ có thể xem nhẹ bao nhiêu sự tình.

làm gì khi bị hiểu lầm
Thời gian sẽ giúp bạn trả lời khi bị người khác hiểu lầm

Độ rộng của tâm hồn của một người chưa bao giờ được thể hiện qua số người mà họ quen mà nó được thể hiện qua số người mà họ có thể bao dung. Theo Phật dạy khi bị hiểu lầm thì bạn hãy nhớ những điều sau:

  • Làm người như làm núi, tầm nhìn bao phủ vạn vật, tấm lòng chứa được vạn vật.

  • Làm người như làm nước, biết di chuyển linh động, không gò bó mà biết tiến biết lui đúng thời điểm.

  • Làm người chấp nhận gánh phần thiệt thòi không sớm thì muộn rồi cũng sẽ nhận được hồi báo, đạo trời chưa làm ngơ để ai bị thiệt bao giờ.

  • Làm người nếu biết bằng lòng nhận thua thì đến cuối cùng không chỉ giữ được lòng tự tôn mà còn giành được cả lòng người.

Lời kết    

Theo những lời Phật dạy khi bị hiểu lầm thì chúng ta nên giữ sự bình tĩnh cho bản thân, yên lặng là khôn ngoan. Với những nội dung mà Phụ Nữ Plus chia sẻ bên trên hy vọng sẽ giúp các bạn có thể biết được bản thân nên làm gì để cư xử khi bị hiểu lầm trong cuộc sống.