Logo

Áp dụng lời Phật dạy khi bị người khác chửi để tâm an yên

Cuộc sống này là vòng luân hồi và chuyện nhân quả là điều có thật. Lời hay ý đẹp sẽ đem lại điều tích cực. Ngược lại, những lời nói sỉ nhục, ác khẩu sẽ đẩy con người ta vào con đường nghiệp chướng. Hãy lắng nghe lời Phật dạy khi bị người khác chửi để bản thân bớt suy nghĩ, tâm an yên hơn cũng như biết cách hành xử để không mang nghiệp vào người. 

mục lục Mục lục

mục lục

Bị sỉ nhục - Một trong tám ngọn gió trong kinh Phật

Trước khi khám phá những lời Phật dạy khi bị người khác chửi, bạn có biết đây chính là một trong số 8 ngọn gió được viết trong kinh Phật hay không? Theo như những chiêm nghiệm của Đại đức Thích Trúc Thái Minh có chia sẻ thì chẳng một ai là có thể sống một cuộc đời toàn vẹn.

Sóng gió là điều không thể tránh khỏi và ít ai có thể sống yên bình phẳng lặng từ khi sinh ra cho đến khi lìa đời. Những khó khăn và thử thách ấy được đúc kết trong kinh Phật là 8 ngọn gió - bát phong: Suy, lợi, hủy, xưng, dự, khổ, cơ và lạc.   

lời phật dạy khi bị người khác chửi
Bị sỉ nhục là một trong số tám ngọn gió của kinh Phật 

Nói sâu hơn về việc bị sỉ nhục, Đại đức Thích Trúc Thái Minh có đề cập vấn đề này nằm trong một trong tám phong. Phong ở đây chính là hủy - hủy nhục mình, vu khống, sỉ nhục mình. Đây là một ngọn gió mà chúng ta không thể tránh được, lướt qua cuộc đời này không nặng thì nhẹ, không nhiều thì ít. 

Ngay cả Đức Thế Tôn cũng đã từng phải lắng nghe những lời sỉ nhục, lăng mạ thì chúng ta là người phàm mắt thịt thì sao có thể tránh được quy luật ấy. Hãy coi đó là một điều hiển nhiên mà chúng ta phải trải qua trong cuộc sống này. 

Câu chuyện về cách ứng xử khi bị chửi mắng của Đức Phật 

Để hiểu rõ hơn về lời Phật dạy khi bị người khác chửi, bạn hãy lắng đọng và suy ngẫm về câu chuyện của Đức Phật đã từng chịu sự chửi mắng của người đời nhé!

khi bị người khác chửi nên làm gì
Câu chuyện của Đức Phật khi bị người khác chửi mắng 

Trong khoảng thời gian còn tại thế, Đức Phật trong một lần đi giáo hóa ở vùng đất Bà La Môn đã bị các tu sĩ tại đây vô cùng ghen ghét. Nguyên nhân của sự đố kị này xuất phát từ việc họ thấy đệ tử của mình theo Đức Phật quá nhiều. Vì thế họ đã có mắng chửi Đức Phật bằng những lời vô cùng khó nghe. Nhưng thay vì tức giận, Đức Phật vẫn thong thả đi, còn những tu sĩ kia thì vẫn đi theo sau chửi mắng.

Vì thấy thái độ thản nhiên ấy của Đức Phật, một tu sĩ đã chặn ngài lại và hỏi. Đức Phật chỉ bình tĩnh đặt lại một câu hỏi với người đó: “Nếu nhà ông có đám tiệc, thân nhân tới dự nhưng không lấy quà thì quà này thuộc về ai?” Tu sĩ đáp lại rằng quà sẽ thuộc về mình. Đức Phật nghe xong chỉ để lại đúng một câu nói khiến ta phải suy ngẫm: “Ông chửi ta, ta không nhận thì thôi.”. 

Qua câu chuyện chúng ta đúc kết ra một điều chẳng ai có thể làm hài lòng tất cả mọi người. Đức Phật cũng vậy. Vì thế thay vì mải miết khiến cho người khác cảm mến mình thì hãy bình thản và sống cuộc đời mà mình muốn. 

Lời Phật dạy khi bị người khác chửi mắng để tâm an lành    

Thực sự những lời Phật dạy khi bị người khác chửi rất quan trọng. Không chỉ giúp bạn có được đáp án cho câu hỏi làm gì khi người khác chửi mình mà còn giúp chúng ta sống vui vẻ, an nhiên và trọn vẹn hơn. Vì thế hãy tìm hiểu một số lời răn dạy trong Phật pháp để hướng tới lối sống bình yên và tốt đẹp hơn kể cả khi bị người khác lăng mạ, mắng chửi nhé!

làm gì khi người khác chửi mình
Những lời phật dạy khi bị người khác chửi bạn nên biết

Giữ bình tĩnh khi bị chửi mắng, sỉ nhục

Một triết lý bất di bất diệt mà bạn nên biết chính là lời Phật dạy ai chửi mắng thì ta giả điếc. Giả điếc ở đây không phải là không làm gì cả, mà chúng ta không cố chấp đôi co, tranh cãi hay xung đột với người mắng nhiếc, sỉ nhục mình.

Giữ một tâm thế bình tĩnh luôn là điều cần thiết để bạn có thể nhìn nhận, xử lý vấn đề mình gặp phải một cách tốt hơn. Do đó điều mà bạn cần làm đầu tiên khi bị người khác sỉ nhục chính là giữ một tâm thế an nhiên, thanh thản.

Nhận định lời chửi mắng đó là đúng hay sai

Vậy cách ứng xử khi bị chửi chỉ là giữ bình tĩnh thôi sao? Không dừng ở đó bạn phải tự suy ngẫm những lời mà họ nói là đúng hay sai. Nếu như sai thì bản thân bạn cần phải hoan hỉ đón nhận đồng thời sửa chữa, cải thiện lỗi lầm của bản thân. Việc sửa chữa chưa bao giờ là muộn màng. 

cách ứng xử khi bị chửi
Xem xét lời mắng chửi đó là sai hay là đúng 

Con người không ai là hoàn hảo cả và việc mắc sai lầm là điều khó tránh khỏi. Chính vì thế bạn cần tiếp thu những lời nhận xét có phần khiếm nhã của người khác, tu dưỡng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính bản thân mình.  

Đừng nghĩ nhiều về nó, cũng đừng đáp trả vội vàng

Lời Phật dạy khi bị người khác chửi bạn cũng nên khắc ghi chính là không được nghĩ quá nhiều đến lời mắng nhiếc đó. Vì nếu như suy nghĩ quá nhiều sẽ khiến bạn dần trở nên tiêu cực, sống trong sự mặc cảm, buồn bã và khổ đau. Thậm chí với những lời mắng chửi quá gay gắn nếu bạn nghĩ quá nhiều cũng sẽ chỉ khiến bản thân sống trong thù hận. 

Người ta chửi mình có thể do mình sai và đó là nghiệp của mình, cũng có thể do có sự hiểu lầm. Phật dạy khi bị hiểu lầm thì bản thân nên bình tĩnh và giải quyết bằng những lời nói đối đáp khôn ngoan nhất. Tránh nóng giận vội vàng mà mất khôn.

cách ứng xử khi bị người khác chửi
Đừng vội đáp trả khi bị mắng chửi

Nếu cần thiết, hãy lên tiếng với sự chân thành

Hãy lên tiếng với thái độ chân thành nếu cần thiết. Nếu như bạn quá cam chịu, quá nhu nhược sẽ chỉ khiến người khác được đà lấn tấn. Trong trường hợp mà câu chuyện mắng nhiếc, sỉ nhục đã đi quá xa ảnh hưởng tới hình ảnh của chính bạn thì tốt nhất hãy nói ra quan điểm của bản thân, lên tiếng để bảo vệ chính mình. Nếu ta là người đúng thì chính nghĩa sẽ luôn ở bên ta.

Bên cạnh đó, ta không nên dùng các lời lẽ chỉ trích, đày đọa hoặc sỉ nhục lại người mắng mình. Bởi nếu làm vậy là ta đang gieo nghiệp chướng. Hãy nghe lời Phật dạy về sự tha thứ để bản thân bao dung hơn, cũng như tích đức tích thiện cho mình.

Cần an nhẫn khi đây là nghiệp quả

Khi bị người khác chửi nên làm gì nữa? Cuối cùng chúng ta cần học cách an nhẫn khi đây là nghiệp quả. Có không ít trường hợp sỉ nhục có thể là nghiệp quả từ tiền kiếp. Do đó kiếp này bạn phải học cách gánh chịu, an nhẫn để vượt qua. 

lời phật dạy ai chửi mắng thì ta giả điếc
An nhẫn khi lời chửi mắng là nghiệp báo

Tuy nhiên chúng ta không phải là bậc Thánh nhân, cũng không biết đây có phải là nghiệp quả của mình ở kiếp trước hay không. Do đó bạn vẫn nên căn cứ vào tình hình thực tế, đối diện trực tiếp với bão giông và học cách hạn chế xung đột một cách tối đa.

Lời kết

Hy vọng từ những lời Phật dạy khi bị người khác chửi bên trên bạn có thể biết cách đối diện và xử lý nếu chẳng may gặp phải trường hợp này. Phụ Nữ Plus cũng mong bạn sẽ có giải pháp tốt nhất để sớm vượt qua những lời nói khiếm nhã, những phong ba bão táp của cuộc đời mình.