Logo

6 lời khuyên Phật dạy buông bỏ trong tình yêu đáng suy ngẫm

Ngẫm nghĩ về những lời Phật dạy buông bỏ trong tình yêu sẽ giúp chúng ta từ bỏ các chấp niệm khiến tâm trí phiền não. Để cảm nhận được cách yêu đúng trong cõi vô thường, hãy cùng Phụ Nữ Plus tìm hiểu ngay 6 chân lý về lời Phật dạy cách buông bỏ trong tình yêu ngay trong nội dung bài viết dưới đây.

mục lục Mục lục

mục lục

Vì sao nên học cách buông bỏ tình yêu trong Phật giáo?

Thực chất, lời Phật dạy buông bỏ trong tình yêu giúp ta cân bằng lại tâm trí, tự tìm hiểu được bản chất thực sự của tình yêu. Chính vì thế, nhiều người hay truyền tai nhau không có tình yêu vĩnh viễn, tất cả chỉ là do con người tưởng tượng ra.

phật dạy buông bỏ trong tình yêu
Lời Phật căn dặn về sự buông bỏ trong tình yêu có ý nghĩa sâu sắc

Nếu trong quá trình yêu, mọi thứ từ cảm xúc đến hành động không còn được phù hợp, đồng điệu sẽ chỉ mang đến cảm xúc đau khổ. Hãy mạnh mẽ buông bỏ, đấy mới chính là hạnh phúc thực sự. 

6 chân lý về lời Phật dạy buông bỏ trong tình yêu đáng suy ngẫm

Khi khuyên một người nghe theo cách tự buông bỏ trong tình trong Phật giáo chắc hẳn không phải điều dễ dàng. Tuy nhiên, nếu người ấy thấm nhuần được 6 chân lý dưới đây, chắc chắn sẽ chọn buông bỏ.

Không tranh giành – chính là từ bi

Không tranh giành chính là từ bi là điều đầu tiên trong sáu lời Phật dạy buông bỏ trong tình yêu. Thật vậy, mọi thứ trên đời không phải ngẫu nhiên mà đều cho nhân duyên tạo nên. Từ gặp gỡ, yêu thương, đến kết hôn đều là duyên nợ kiếp trước sắp đặt. Và nếu tình yêu có được chỉ do tính hiếu thắng, tranh giành sẽ không có gì là hạnh phúc, là vui vẻ. 

Có vô số cuộc tình tay ba tréo ngang, dù mất hay được nhưng cảm xúc cuối cùng vẫn là không vui vẻ hay thoả mãn. Thậm chí, đôi khi chúng ta còn dùng cả thủ đoạn để có thể cưới một người nhưng tất cả những gì nhận lại chỉ là thể xác của người ấy.

buông bỏ tình yêu trong phật giáo
Không tranh giành là giữ sự tư bi

Phật dạy không tranh giành tức khuyên chúng ta rằng vạn sự tùy duyên, nên để mọi chuyện thuận theo lẽ tự nhiên vốn có. Tình yêu là do duyên nợ, đừng vì cảm xúc nhất thời mà cưỡng cầu. Nếu duyên đến thì hợp, mà duyên hết thì tan. Nếu tự biết cách buông bỏ mới chính là hạnh phúc, suy nghĩ này không chỉ giải thoát tâm trí cho chính mình mà còn tạo duyên cho người khác.

Không tranh cãi – chính là trí huệ

Trong quá trình yêu thương, tìm hiểu nhau chắc chắn khó có thể không xuất hiện những tranh cãi. Khi tranh cãi càng nhiều, sự tôn trọng lẫn nhau cũng từ đó mà giảm dần. Kết cục cuối cùng sẽ là chia tay, thậm chí trong lòng còn oán hận.

Lời Phật dạy buông bỏ trong tình yêu khuyên chúng ta không nên tranh cãi. Đây không chỉ là cách giải quyết mâu thuẫn khi người kia có những cảm xúc, hành động quá đáng mà còn là trí huệ giúp giải quyết mọi việc trong hòa bình.

Không nghe – chính là thanh tịnh

Khi đã thực sự yêu và thương một ai đó rồi, nên để người đó là chính mình. Soi xét quá mức chỉ khiến đối phương cảm thấy ngột ngạt, và kết cục chia tay cũng là điều khó tránh khỏi.

lời phật dạy buông bỏ trong tình yêu
Không nghe sẽ không nghĩ

Trong cuộc sống tình yêu phải nên trung hoà đầy đủ hương vị từ chua, cay, ngọt, đắng, chính vì thế ai cũng nên có cho mình khoảng trời riêng. Lời Phật dạy về buông bỏ trong tình yêu chính là khuyên nhủ chúng ta rằng yêu đương không phải là ngục giam kìm hãm cuộc sống của con người.

Không nhìn – chính là tự tại

Nếu đã chia tay, dù đúng hay sai thì cuộc tình ấy cũng phần nào khiến người trong cuộc đau khổ. Tuy vậy, bạn cũng không nên ngoái đầu nhìn lại những gì trong quá khứ để tự dằn vặt mình. Cũng đừng tự trách bản thân, cũng đừng nhìn vào cuộc sống hiện tại của ai đó mà ân hận, tiếc nuối.

Mọi việc trên đời ắt hẳn phải có nhân quả. Hãy thử ngẫm lại và tu tập theo những lời Phật dạy buông bỏ trong tình yêu, nếu đã hết duyên nên buông bỏ. Đóng cánh cửa này lại sẽ có một cánh cửa rộng hơn mở ra, chính vì thế tại sao phải tự khoá lại tương lai của chính bản thân?

Tha thứ – chính là giải thoát

Theo quan niệm Phật giáo, người bạn gặp ở kiếp này dù là ai, dù trong hoàn cảnh nào cũng chính là nhân duyên. Người khiến bạn đau khổ là vì đã có oán từ kiếp trước. Nhưng nếu cứ mãi oán hờn, nghiệp duyên sẽ rơi vào vòng luân hồi khó giải thoát được.

Phật dạy buông bỏ trong tình yêu giúp con người ngộ ra chỉ có tha thứ, buông bỏ mới chính là giải thoát cho chính bản thân và mọi người. Không chỉ vậy, tha thứ cho mọi người còn chính là mở lối tương lai cho mình. Gieo thiện sẽ gặp thiện, ai gây nghiệp oán sẽ phải chịu nghiệp oán mà thôi.

Biết đủ – chính là buông

6 lời Phật dạy buông bỏ trong tình yêu được lấy từ cái gốc nhân quả, chữ duyên, cái nợ ở đời. Nếu biết đủ trong tình yêu được coi là cảnh giới cao nhất của sự từ bỏ nói riêng và tình yêu nói chung.

lời phật dạy về buông bỏ trong tình yêu
Làm theo lời Phật dạy là tự tại

Chúng ta thực sự yêu một người chính bởi con người của họ. Khi đó, trong tâm thức luôn tỉnh táo, hiểu rõ được những gì vô thường đang diễn ra. Như vậy, hôn nhân sẽ không còn khiến ta cảm thấy sợ sệt, thậm chí ta cũng không còn xu hướng bám víu vào hôn nhân để tự gây khổ đau cho bản thân.

Lời kết

Trên hết, việc nghe và áp dụng lời Phật dạy buông bỏ trong tình yêu giúp chúng ta có một tình yêu thấu hiểu, lành mạnh, chữ thương lớn hơn chữ yêu. Cũng từ đó giúp các cặp đôi cũng như cá nhân hiểu đúng thế nào mới là tình yêu thương thực sự. Mong rằng với những chia sẻ vừa rồi của Phụ Nữ Plus đã mang lại những thông tin hữu ích và thú vị cho bạn đọc.