Logo

Cách buông bỏ phiền não theo lời Phật dạy để tâm thanh thản

Cách buông bỏ phiền não giúp chúng ta vượt qua khổ đau, tiêu cực nhưng không phải ai cũng có thể làm được. Buông bỏ là một năng lực lựa chọn nhưng không phải ai cũng có thể vận dụng được tối đa loại năng lực này. Hãy cùng Phụ Nữ Plus khám phá ngay làm sao để buông bỏ phiền não theo lời Phật dạy để có thể quên đi những khổ đau luân thường.

mục lục Mục lục

mục lục

Vì sao cần học cách buông bỏ phiền não?

Để có thể áp dụng được các cách buông bỏ phiền não, hãy tìm hiểu ngay lý do vì sao cần phải buông xả phiền não để có thêm động lực từ bỏ nhé! Buông bỏ mọi muộn phiền, đau khổ trước tiên là giải tỏa ưu tư, khiến con người ta cảm thấy hạnh phúc hơn. Ngoài ra, còn phần nào đó là cơ hội cho ta trưởng thành hơn.

cách buông bỏ phiền não
Học cách buông bỏ phiền não để tâm tự tại

Theo quan niệm Phật giáo, phiền não chỉ xoanh quanh buông khó đành, nghĩ khó thông, nhìn chẳng thấu và quên chẳng được. Dù việc xích mích, va chạm trong cuộc sống hàng ngày là điều khó tránh phải, nhưng bản thân vẫn sẽ cảm thấy tổn thương, ân hận cũng như đau đớn.

Tuy nhiên, nếu học được cách buông bỏ phiền não sẽ có thể kiềm chế được cảm xúc, bình tĩnh hơn, loại bỏ sân si trong tâm, biết buông, biết giữ đúng mực. Tuy nhiên để làm được điều này cần cả một quá trình rèn luyện, thấm nhuần.

Cách buông xả phiền não theo lời Phật dạy để tâm thanh thản

Học cách buông bỏ phiền não chính là tự học cách khiến bản thân trở nên hạnh phúc, an nhàn hơn, tránh xa những khổ đau, muộn phiền. Dưới đây là tổng hợp các cách buông bỏ phiền não theo những gì Phật dạy để tâm được thanh thản hơn.

Cách buông bỏ phiền não qua hơi thở

Hơi thở theo quan niệm đông y có tác dụng điều hoà, đả thông khí tiết. Khi chúng ta gặp phải những khổ đau, hãy học cách buông bỏ phiền muộn bằng hơi thở. Chỉ cần hít thở thật sâu, những năng lượng tiêu cực có thể từ đó được hóa giải. 

buông bỏ phiền não
Hơi thở có thể giúp hóa giải nhiều muộn phiền

Hiểu theo lời Phật căn dặn, hơi thở là sự giác ngộ, thở một hơi có thể không cần màng tới những khổ đau, thân tâm an lạc và đạt trạng thái giác ngộ. Đây cũng được xem là yếu tố quan trọng trong tu tập.

Buông xả phiền não với chính bản thân

Buông xả phiền não theo lời Phật dạy thực chất là buông xả với chính bản thân mình, ta mới là điểm tựa đích thực của chính ta. Và bản thân cũng là gốc rễ của mọi muộn phiền, nếu muốn tâm không còn khổ đau, hãy tự học cách buông bỏ phiền não.

Buông xả không chỉ đơn thuần là từ bỏ, buông xả là học cách bỏ qua sự ân hận trong tâm, buông xả nóng giận, từ bỏ sự kiêu ngạo quá mức. Bởi lẽ, những điều trên chỉ khiến con người ta mệt mỏi, chán ghét cuộc sống, mọi người xung quanh hơn mà thôi.

Buông xả phiền muộn từ người, vật xung quanh bạn

Buông bỏ phiền não cho chính bản thân thôi chưa đủ, hãy ngẫm lại và hoan hỉ, tha thứ cho mọi người, mọi vật quanh ta nếu họ lỡ mang lại khổ đau, muộn phiền. Thay vì suy nghĩ quá nhiều, hãy thử học cách bỏ lơ, muộn phiền sẽ biến mất nhanh chóng.

buông bỏ phiền muộn
Buông bỏ chính là cách khiến bản thân hạnh phúc

Những lời nói, hành động người khác làm bạn tổn thương sẽ mãi là vết thương rỉ máu không bao giờ lành nếu bạn giữ mãi trong lòng. Lời phật dạy về chữ tâm có nói rằng tâm người rộng lớn, nhưng chất chứa mãi phiền muộn sẽ trở nên nặng nề.

Hãy từ bỏ thói quen viện cớ

Viện cớ là thói quen xấu cần bỏ nếu muốn học cách buông bỏ phiền não. Giới hạn bản thân bằng mọi lý do chắc chắn không còn xa lạ gì, tuy nhiên, thay vì đó hãy nâng cao chất lượng sống, nâng cao tinh thần, tư duy lên. Đừng bao giờ viện cớ bản thân không làm được, cái này quá khó, không khả thi… nếu mãi như vậy bản thân bạn sẽ đánh mất đi rất nhiều cơ hội trong cuộc sống.

Từ bỏ sự quyến luyến để buông bỏ phiền muộn

Quyến luyến một ký ức đẹp không xấu, nhưng quyến luyến một ký ức khổ đau là không nên. Phật dạy buông bỏ phiền não chính là buông bỏ quyến luyến, tách mình ra khỏi đau khổ khiến tâm bạn yên bình, khoan dung hơn. Biết buông đúng lúc, giữ đúng mực mới chính là đỉnh cao của buông bỏ, tu tập.

Kết luận

Tự học cách buông bỏ phiền não không thực sự đơn giản, tuy nhiên nếu làm được tâm bạn sẽ trong trạng thái an nhàn, thoải mái. Mong rằng với những chia sẻ vừa rồi của Phụ Nữ Plus phần nào giúp bạn có thể thay đổi tư tưởng, biết buông, biết giữ đúng lúc để tránh xa mọi khổ đau không đáng có.