Logo

Những mâu thuẫn thường gặp trong gia đình và cách giải quyết hợp lý

Lưu Lan Hương

Thứ bảy, 24/02/2024 - 09:00

Gia đình được nhận định là cái nôi phát triển của đất nước và xã hội trong mọi giai đoạn. Để sự phát triển được tiếp nối thì chúng ta cần tránh những mâu thuẫn thường gặp trong gia đình. Dưới đây Phụ Nữ Plus đã tổng hợp những nguyên nhân, hậu quả và hướng giải quyết khôn ngoan khi có mâu thuẫn trong gia đình.

mục lục Mục lục

mục lục

Tổng hợp những mâu thuẫn thường gặp trong gia đình

Sau đây là những mâu thuẫn thường gặp trong gia đình mà có thể bạn sẽ thấy hình ảnh mình trong đó. Hãy đọc và xem bản thân đã từng rơi vào 6 trường hợp mâu thuẫn trong gia đình dưới đây không nhé.

Xung đột giữa anh, chị em

Một trong những trường hợp mâu thuẫn trong gia đình thì xung đột anh, chị em là câu chuyện mà hầu như nhà nào cũng gặp phải. Việc anh em không hòa thuận, cãi vã và thậm chí là xô xát đã được báo đưa tin rất nhiều. 

những mâu thuẫn thường gặp trong gia đình
Anh, chị em trong nhà tranh cãi với nhau

Sự xung đột giữa những người là anh, chị em ruột trong nhà thường xuất phát từ việc đố kỵ lẫn nhau, không chịu nhường nhịn. Đây là một trong những điều khiến những người làm bố mẹ cảm thấy đau đầu nhất khi phải phân giải. Dù các con có được giáo dục và dạy dỗ tốt đến đâu thì việc mâu thuẫn giữa anh, chị em trong nhà là không tránh khỏi.

Vợ chồng mâu thuẫn

Vợ chồng là mối quan hệ đến với nhau bằng tình yêu thương chân thành và sự thấu hiểu đôi bên. Nhưng điều đó cũng không đảm bảo những mâu thuẫn trong gia đình giữa 2 người là không xảy ra. 

Theo xu hướng phát triển thì con người sẽ có sự thay đổi nhất định theo thời gian về nhiều mặt cuộc sống. Nếu những sự thay đổi đó có hướng tiêu cực thì những mâu thuẫn vợ chồng sẽ dần xuất hiện.

mâu thuẫn trong gia đình
Vợ chồng xảy ra mâu thuẫn

Những xung đột và bế tắc trong hôn nhân thường xảy ra giữa vợ chồng có thể là vấn đề “mẹ chồng nàng dâu, dạy con cái, chi tiêu cuộc sống,...”. Hay có thể là những áp lực công việc, mâu thuẫn các mối quan hệ ngoài xã hội lại bị mang về nhà để bộc phát.

Xung đột về tài chính, tiền bạc

Vấn đề tài chính, tiền bạc cũng là một trong những ngọn lửa nhen nhóm sự bùng cháy những mâu thuẫn thường gặp trong gia đình. Dù gia đình giàu có hay nghèo khổ đều có thể xảy ra những mâu thuẫn gia đình.

Như báo chí hay đưa tin thì nhiều vụ anh xem trong nhà cãi vã, xô xát nhau chỉ vì chia ba mẹ chia tài sản không đồng đều. Hay các trường hợp anh, chị em tranh nhau từng mét đất để phần lợi phải thuộc về mình. 

Còn các gia đình có sự hạn hẹp về tài chính cũng dễ cãi nhau vì câu chuyện cân đo đong đếm đồng tiền chi tiêu hàng ngày. Những khó khăn về mặt tiền bạc cũng là một trong những nguyên nhân phát sinh ra những mâu thuẫn không đáng. 

Sự khác biệt giữa các thế hệ

Mâu thuẫn giữa các thế hệ trong gia đình cũng khá phổ biến nhưng có xu hướng dễ giải quyết hơn các vấn đề trên. Sự khác biệt về văn hóa, lối sống, kiến thức đổi mới của người trẻ khiến họ thường không đồng quan điểm với bố mẹ hay ông bà của mình. Vì đây không còn là thời mà bố mẹ đặt đâu con ngồi đấy nữa.

mâu thuẫn giữa các thế hệ trong gia đình
Sự khác biệt giữa các thế hệ thành viên trong gia đình

Đặc biệt là những mâu thuẫn trong gia đình nhiều thế hệ thì vấn đề này càng xuất hiện một cách rõ nét hơn. Nếu mọi thành viên sống chung dưới một mái nhà mà không thông cảm cho nhau thì rất dễ xảy ra cãi vã.

Các thành viên khó để thấu hiểu lẫn nhau

Một gia đình hạnh phúc luôn có xu hướng ngồi tâm sự và chia sẻ câu chuyện để hiểu nhau hơn. Ngày này, cuộc sống mưu sinh bận rộn nên việc các thành viên trong gia đình ngồi chia sẻ câu chuyện với nhau là điều rất tuyệt với. Điều này giúp các thành viên thấu cảm cho nhau hơn. 

Nếu một gia đình mà thiếu đi sự kết nối, chia sẻ với nhau một thời gian dài thì những hiểu lầm rất dễ xảy ra. Vậy nên để hạn chế những mâu thuẫn thường gặp trong gia đình thì các thành viên hãy dành thời gian để kết nối qua các câu chuyện.

Sống thiếu trách nhiệm

Bên cạnh việc lắng nghe để kết nối và thấu hiểu nhau ở trên thì việc có trách nhiệm với nhau cũng là điều mà nhiều gia đình chưa làm tốt. Vô trách nhiệm cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự mâu thuẫn trong gia đình.

những mâu thuẫn trong gia đình
Chồng không hỗ trợ vợ công việc nhà

Nhiều cuộc cãi vã xuất phát từ việc cả 2 vợ chồng cùng đi làm nhưng lại chỉ có vợ lo toan việc nhà còn chồng thì không. Hay như việc những người con không chịu giúp đỡ bố mẹ những công việc trong nhà.

Vấn đề thiếu trách nhiệm được so sánh là những cục than âm ỉ nóng và chỉ cần thêm lửa là được sẽ bùng cháy trong gia đình. Vậy nên mỗi người cần có trách nhiệm đan xen lẫn nhau trong gia đình thì cuộc sống giữa các thành viên mới đầm ấm và vui vẻ.

Hậu quả mâu thuẫn trong gia đình gây ra

những mâu thuẫn trong gia đình nhiều thế hệ
Vợ chồng dễ ly hôn khi mâu thuẫn kéo dài

Câu chuyện hậu quả từ những mâu thuẫn thường gặp trong gia đình còn quá xa lạ vì được các trang truyền thông đề cập rất nhiều. Một số hậu quả có tính buồn bã, tiêu cực có thể xảy ra khi gia đình có mâu thuẫn là:

  • Anh em thì có thể dẫn tới xô xát, gây thương tích cho nhau.

  • Vợ chồng thì có thể là hôn nhân không hạnh phúc, bạo lực gia đình, ly hôn, con cái phân ly.

  • Thành viên trong gia đình xa lánh, lạnh nhạt với nhau.

  • Mất đi lòng tin, sự kính trọng giữa, yêu thương của con cái và các bề trên trong gia đình.

  • Đáng sợ hơn hết là tính mạng còn bị đe dọa.

Cách giải quyết những mâu thuẫn giữa các thế hệ trong gia đình

Dù mâu thuẫn nặng, nhẹ tới đâu thì điều quan trọng hơn hết vẫn là chúng ta phải đưa ra được hướng giải quyết mâu thuẫn. Dưới đây là một cách mà chúng tôi cho rằng có thể giúp các thành trong một gia đình trở nên thấu hiểu hơn trước các vấn đề

Bình tĩnh và lắng nghe

Bình tĩnh là một trong những điều tiên quyết để không làm mọi vấn đề đi quá xa tầm kiểm soát. Hãy luyện sự bình tĩnh để có thể lắng nghe những điều cốt lõi của vấn đề đó. Điều này giúp chúng ta hạn chế được những mâu thuẫn thường gặp trong gia đình.

bình tĩnh và lắng nghe lẫn nhau khi có mâu thuẫn
Lắng nghe câu chuyện từ nhau

Đặt mình vào vị trí người thân

Đôi khi chúng ta phải đặt mình vào vị trí của người thân để hiểu hơn những gì họ đang phải gánh vác. Vì không phải điều gì anh em, con cái hay ba mẹ cũng có thể chia sẻ với các thành viên. Hãy bao dung hơn, thấu cảm hơn để không tạo ra những mâu thuẫn giữa các thành viên trong nhà.

Nhìn nhận lỗi lầm và chịu trách nhiệm

Nhìn nhận lỗi lầm và chịu trách nhiệm cũng chính là cơ hội để cho các thành viên trong gia đình tôn trọng nhau hơn. Ba mẹ có trách nhiệm với con cái và ngược lại con cái cũng phải có trách nhiệm với bố mẹ. Khi tình yêu thương trong gia đình lớn mạnh thì sẽ không có chỗ cho sự cãi vã.

Các thành viên trò chuyện thẳng thắn với nhau

Anh em xa lánh chỉ vì ghét nhau, vợ chồng ly thân đôi khi vì hiểu lầm, rồi chuyện mẹ chồng nàng dâu,... là những mâu thuẫn thường gặp trong gia đình. Các thành viên hãy ngồi lại với nhau để chia sẻ thẳng thắn về những vấn đề để đưa ra hướng giải quyết. Nếu làm được điều này thì các thành viên sẽ càng yêu thương nhau hơn khi câu chuyện đã qua.

trò chuyện thẳng thắn với nhau khi có mâu thuẫn gia đình
Trò chuyện một cách thẳng thắn

Đặt ra những nguyên tắc trong gia đình

Nếu trong một gia đình mà không có nguyên tắc đề điều hướng những tư tưởng, lối sống, hành động của các thành viên thì rất dễ loạn. Người được gọi là trụ cột của gia đình cần họp mặt gia đình để cùng nhau đề ra những nguyên tắc. Khi ai đó vi phạm cần có hướng giải quyết mạnh mẽ để tránh sự sai phạm bị lan tỏa trong gia đình.

Dành thời gian cho nhau nhiều hơn

Đây là một cách giải quyết mà không phải ai cũng có thể thực hiện được do mỗi thành viên đều có công việc riêng. Nhưng dù bận đến đâu thì bữa cơm cũng nên dành thời gian ngồi ăn và chia sẻ câu chuyện cùng nhau. Tuy thời gian không nhiều nhưng việc các thành viên được kết nối cũng đã đem lại cho nhau sự gần gũi rồi.

Lời kết

Trên đây là tổng hợp những mâu thuẫn thường gặp trong gia đình và những hướng xử trí khôn ngoan nhất mà Phụ Nữ Plus muốn chia sẻ đến bạn. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này có thể giúp cho mọi gia đình tránh được những mâu thuẫn không đáng có.