Logo

Yêu bao lâu thì cưới là phù hợp để có hôn nhân hạnh phúc?

Không ít người thắc mắc yêu bao lâu thì cưới mới hợp lý để cuộc sống hôn nhân viên mãn và hạnh phúc? Liệu con số sẽ là vài tháng hay vài năm mới là phù hợp? Hãy để Phụ Nữ Plus giải đáp thắc mắc này cho bạn thông qua bài viết dưới đây nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Khi nào nên cưới để có hôn nhân hạnh phúc?

Việc yêu bao lâu thì cưới thì hợp lý để có cuộc sống hôn nhân viên mãn là thắc mắc của nhiều người. Chúng ta luôn lo ngại việc cưới vội là dại mà yêu lâu cũng dở, vậy thì khi nào mới là khoảng thời gian "vàng" để bắt đầu cuộc sống hôn nhân?

Thời gian yêu nhau không quyết định hôn nhân hạnh phúc. Mà thực chất hôn nhân viên mãn có được do sự thấu hiểu, sự bao dung, lòng tin, niềm tin mãnh liệt vào tình yêu ở cả hai. 

Sự thấu hiểu: Việc cả hai thấu hiểu nhau sẽ tránh được sự cãi vã, đổ vỡ trong tình yêu và hôn nhân. Càng thấu hiểu đối phương thì bạn sẽ càng cảm thông và dễ dàng bỏ qua những khuyết điểm của nhau hơn. Từ đó hiển nhiên cả hai sẽ cùng xây đắp một hôn nhân hạnh phúc.

yêu nhau bao lâu thì cưới
Thời gian yêu nhau không quyết định hôn nhân hạnh phúc 

Sự bao dung và lòng vị tha: Nếu như không có hai đức tính này thì một cuộc hôn nhân sẽ rất dễ đổ vỡ. Bởi lẽ ai cũng có khuyết điểm, tính xấu. Nếu như bạn không chấp nhận và cởi mở với điều đó thì rất dễ khiến hôn nhân tan vỡ. Mặt khác khi đã lấy vợ lấy chồng chắc chắn khó có thể tránh được cuộc cãi vã, bất đồng quan điểm. Chính hai đức tính này sẽ giúp “giông bão” qua đi và hai người sẽ hiểu nhau nhiều hơn.

Tài chính: Rất nhiều cặp vợ chồng lấy nhau nhưng điều kiện kinh tế chưa ổn định nên thường xuyên cãi vã dẫn tới ly hôn. Mặc dù tài chính không phải điều kiện đủ nhưng đó là điều kiện cần đảm bảo một hôn nhân bền vững. Tài chính ổn định sẽ hạn chế phát sinh sự cãi vã trong tình yêu hôn nhân. Đặc biệt điều này cũng giúp quá trình nuôi dưỡng con cái sau này thuận lợi hơn.

Sự tin tưởng lẫn nhau: Ngoài ra vợ chồng cần có sự tin tưởng lẫn nhau thì mới tạo nên một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Người xưa từng nói “Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn” quả không sai. Chỉ có sự tin tưởng vào đối phương thì bạn mới xây đắp hạnh phúc gia đình, mới cùng nhau vượt qua giông bão khó khăn của cuộc đời. 

Liệu "yêu nhanh, cưới vội" có dễ gây ra đổ vỡ?

Ngoài thắc mắc nên yêu bao lâu thì cưới, không ít người tỏ ra hoài nghi yêu nhanh cưới vội có xấu không? Có rất nhiều cặp đoi mới quen được vài tháng những đã nhanh chóng quyết định đi đến hôn nhân. Tuy không phải là tất cả nhưng đa số các cặp đôi kết hôn sớm đều phàn nàn rằng mình không được hạnh phúc. 

Nguyên nhân này là do hi một quan hệ phát triển quá nhanh và không đủ thời gian để xây dựng sự hiểu biết, sự tin tưởng và sự gắn kết, có thể dẫn đến những khó khăn, vợ chồng không cùng quan điểm sống và xảy ra xung đột trong quan hệ sau này.

yêu nhau bao lâu thì nên cưới
Không nên quá vội vàng gấp gáp tiến tới hôn nhân 

Vì thế lời khuyên cho bạn chính là không nên yêu nhanh và vội vàng cưới. Hãy tìm hiểu thật kỹ về đối phương, trò chuyện và sẻ chia nhiều hơn. Khi đã hiểu nhau thì việc kết hôn là chưa muộn. Sự gấp gáp chưa bao giờ là tốt đẹp cả. Đặc biệt hôn nhân là đại sự cả đời. Vì thế bạn nên cân nhắc thật kỹ lưỡng, tìm hiểu kỹ người mà mình sẽ đồng hành suốt nửa cuộc đời còn lại. 

Yêu lâu mới cưới liệu có bỏ lỡ nhau?

Việc yêu bao lâu thì cưới còn phụ thuộc vào tâm lý sẵn sàng lập gia đình của mọi người. Rất nhiều người chọn cách kết hôn muộn và yêu nhau lâu dài để thoải mái trải nghiệm khi không có nhiều sự ràng buộc nhưng lại lo ngại việc yêu lâu sẽ bỏ lỡ đối phương, hai người sẽ không đến được với nhau.

Không thể khẳng định một cách chính xác liệu yêu lâu mới cưới có đồng nghĩa với việc bỏ lỡ nhau hay không. Quá trình yêu và kết hôn là một sự phức tạp và đa chiều, và mỗi mối quan hệ đều có những yếu tố riêng. Trước tiên, chúng ta phải khẳng định rằng việc yêu lâu trước khi kết hôn có thể mang lại những lợi ích như:

  • Hiểu biết sâu hơn về nhau: Khi yêu lâu, bạn có thời gian để thực sự hiểu và khám phá về đối phương. Điều này tạo ra cơ hội để xây dựng sự tin tưởng, tình cảm và sự gắn kết chặt chẽ hơn.
  • Xác định sự tương thích: Qua thời gian, bạn có thể nhìn thấy rõ hơn về các giá trị, mục tiêu, mong muốn và sở thích của ngườii ấy. Điều này giúp xác định xem liệu hai người có phù hợp và có thể xây dựng một tương lai lâu dài cùng nhau hay không.
  • Học cách giải quyết xung đột: Trải qua nhiều thử thách và khó khăn trong một thời gian dài có thể giúp hai bạn học cách giải quyết xung đột và xây dựng một mối quan hệ mạnh mẽ.

Tuy nhiên, việc yêu lâu trước khi kết hôn cũng không đảm bảo một mối quan hệ thành công. Mọi mối quan hệ đều có thể đối mặt với những thách thức và khó khăn, bất kể thời gian bạn đã dành cho nhau.

Yêu bao lâu thì cưới để không bỏ lỡ nhau?
Yêu bao lâu thì cưới để không bỏ lỡ nhau?

Có rất nhiều người yêu nhau 7,8 và thậm chí đến hơn 10 năm nhưng lại không đi đến hôn nhân được và bỏ lỡ nhau. Nguyên nhân này đến từ những hạn chế khi yêu lâu mà không kết hôn như:

  • Không có sự ràng buộc giữa hai người: Thời gian dài bên nhau nhưng không có sự ràng buộc của pháp lý, tâm lý gia đình và ràng buộc về con cái khiến hai người dễ dàng rời xa nhau.
  • Cảm giác nhàm chán: Yêu nhau lâu nhưng không có các bước tiến đột phá trong quan hệ như kết hôn, sinh con sẽ khiến tình yêu chỉ dừng lại ở yêu thích. Và sự yêu thích có thể thay đổi theo thời gian nên có khả năng hai người sẽ thấy sự nhàm chán khi ở bên đối phương.
  • Áp lực từ xã hội và gia đình: Trong một số văn hóa, việc yêu lâu mà không kết hôn có thể bị xã hội và gia đình xem là không chính thống hoặc không đủ ổn định. Điều này có thể tạo ra áp lực và căng thẳng trong mối quan hệ dẫn tới việc chia tay.

Chúng tôi không phê phán việc yêu lâu không cưới là điều tiêu cực. Điều quan trọng là hiểu rõ những hạn chế này và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định yêu lâu mà không kết hôn. Một cuộc trò chuyện chân thành và thảo luận về mong muốn và kỳ vọng của cả hai bên là rất quan trọng để đảm bảo sự hiểu biết và sự đồng thuận trong mối quan hệ.

Vậy yêu bao lâu thì cưới là phù hợp nhất?

Yêu bao lâu thì cưới? Đây là câu hỏi kinh điển của không ít người khi sắp bước vào giai đoạn hôn nhân. Theo một nghiên cứu được tổng hợp sau khi khảo sát rất nhiều cặp đôi chỉ ra rằng những cặp vợ chồng hẹn hò trung bình khoảng 25 tháng trước khi kết hôn sẽ có cuộc sống hôn nhân viên mãn nhất. 

yêu bao lâu thì cưới
Yêu bao lâu thì cưới là hợp lý nhất? Thời gian liệu có quan trọng?

Tuy nhiên thực chất vấn đề thời gian không quan trọng. Mà điều quan trọng hơn là bạn gặp đúng “định mệnh của cuộc đời mình”. Mặt khác thời gian dài hay ngắn không nói lên điều gì cả. Nó cũng chẳng phải là thước đo để chứng minh một tình yêu đích thực. 

Bởi lẽ có rất nhiều cặp đôi bên nhau không lâu nhưng họ vẫn hiểu nhau, có những bí quyết giữ lửa hôn nhân, họ luôn hoàn thiện những khiếm khuyết cho nhau. Ngược lại nhiều cặp đôi đã cùng nhau trải qua cả một thập kỷ nhưng chưa chắc đã hạnh phúc. 

Chính vì thế, chung quy lại với câu hỏi yêu nhau bao lâu thì nên cưới, câu trả lời sẽ là không quan trọng mặt thời gian. Dù là 5 năm hay 10 năm thì cũng chỉ là một con số. Nếu như hợp nhau, gặp đúng đối tượng thì chuyện dựng vợ gả chồng sẽ tự khắc tìm đến. 

Lời kết

Mong rằng từ bài chia sẻ trên của Phụ nữ Plus bạn có thể có cho mình đáp án trước câu hỏi yêu bao lâu thì cưới là đẹp nhất. Thực chất thời gian chỉ là con số. Điều quan trọng hơn là bạn có gặp đúng định mệnh cuộc đời mình hay chưa. Một cuộc hôn nhân không phải được xây đắp từ khoảng thời gian yêu nhau mà là do cả hai cùng nỗ lực cố gắng mỗi ngày.

Xem thêm: 

Vợ chồng nên cách nhau bao nhiêu tuổi là đẹp viên mãn nhất?​