Logo

Có nên kiểm soát người yêu không? 4 dấu hiệu kiểm soát người yêu phổ biến

Có nên kiểm soát người yêu hay không? Đây là thắc mắc không chỉ ở phái mạnh mà phái yếu cũng tìm kiếm khá nhiều trên Google. Nếu như bạn cũng là một trong số đó thì đừng bỏ qua bài chia sẻ dưới đây. Hãy để Phụ Nữ Plus trả lời cho bạn mặt tích cực và mặt tiêu cực của hành vi kiểm soát người yêu ngay bây giờ nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Có nên kiểm soát người yêu hay không?   

Nếu như bạn đang thắc mắc có nên kiểm soát người yêu hay không thì câu trả lời là không. Kiểm soát là một hành vi rất toxic trong một mối quan hệ, có thể gây tổn thương cho cả hai người. Việc kiểm soát sẽ khiến đối phương cảm thấy mệt mỏi, bị xâm phạm đời sống riêng tư một cách thái quá. Thậm chí sẽ khiến cho mối quan hệ ngày càng rơi vào bế tắc để rồi chia ly là điều hoàn toàn có thể xảy ra. 

có nên kiểm soát người yêu
Liệu có nên kiểm soát người yêu hay không?

4 dấu hiệu kiểm soát người yêu phổ biến 

Hành vi kiểm soát người yêu một cách thái quá là điều không nên. Nếu như bạn nhận thấy người yêu của mình có 4 dấu hiệu kiểm soát sau đây thì hãy cân nhắc thật kỹ việc có nên tiếp tục yêu hay kết thúc mối quan hệ này không nhé!     

Yêu cầu người yêu báo cáo về mọi hoạt động của họ

Một trong số những hành động kiểm soát toxic chính là yêu cầu người yêu báo cáo mọi hoạt động của họ. Ai trong chúng ta đều có một thế giới thầm kín, chỉ giữ cho riêng mình. Việc muốn biết mọi hoạt động của người yêu vô cớ là đang xâm phạm đời sống riêng tư của họ. Nếu bạn thấy người yêu mình đặt ra yêu cầu này thì 100% họ có tính chiếm hữu và kiểm soát cực kỳ cao. 

kiểm soát người yêu
Luôn yêu cầu người yêu báo cáo mọi thứ là dấu hiệu kiểm soát 

Xem điện thoại, email, mạng xã hội của người yêu mà không được phép

Dấu hiệu khác cho thấy người yêu rất thích kiểm soát chính là xem điện thoại, mạng xã hội của bạn mà không hỏi trước. Vì bản tính chiếm hữu, luôn muốn biết các mối quan hệ của bạn nên người ấy sẽ thường xuyên xem điện thoại và tự ý truy cập vào mạng xã hội của bạn mà không báo trước. Nếu như thấy người yêu có biểu hiện như vậy thì bạn nên suy nghĩ lại về mối quan hệ hiện tại. 

Cấm đoán người yêu gặp gỡ, giao tiếp với bạn bè, người thân

Tính chiếm hữu, kiểm soát ngày càng cao hơn khi đối phương cấm đoán bạn giao tiếp, gặp gỡ người thân bạn bè. Có thể nguyên nhân đến từ việc người ấy ghen tuông vô cớ, chỉ muốn độc chiếm nên muốn kiểm soát cả những mối quan hệ hiện tại của bạn. Sự kiểm soát ngày càng cao hơn khi người ấy muốn trong mắt bạn chỉ có mình họ mà thôi. 

làm sao để không kiểm soát người yêu
Người thích kiểm soát sẽ cấm đoán các mối quan hệ của người yêu

Sử dụng bạo lực hoặc đe dọa bạo lực để kiểm soát người yêu

Dấu hiệu chiếm hữu cao nhất mà bạn nên biết chính là sử dụng vũ lực. Khi đối phương có biểu hiện này tốt nhất bạn nên chấm dứt ngay. Việc chia tay là điều cần thiết vì mối quan hệ không lành mạnh này sẽ chỉ khiến bạn ngày càng tổn thương hơn thôi. 

Ưu điểm và nhược điểm khi kiểm soát người yêu     

Việc kiểm soát người yêu sẽ khiến cho mối quan hệ ngày càng trở nên bế tắc và rất dễ rạn nứt. Tuy nhiên nếu như kiểm soát trong một mức độ vừa phải thì điều này không hẳn là quá xấu. Hãy để bài viết giúp bạn hiểu ưu điểm và nhược điểm có nên kiểm soát người yêu hay không ngay sau đây.  

Ưu điểm

Nếu mức độ kiểm soát vừa phải, không xâm phạm cuộc sống riêng tư của đối phương thì vẫn có thể chấp nhận được. Việc kiểm soát trong mức độ cho phép sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về người mình yêu, mối quan hệ sẽ gắn kết và hoà hợp hơn. 

Có nên kiểm soát người yêu? Ưu điểm của việc kiểm soát
Có nên kiểm soát người yêu? Ưu điểm của việc kiểm soát 

Bên cạnh đó việc kiểm soát người yêu ở một mức độ cho phép giúp bạn biết nên làm gì để cho đối phương cảm thấy vui vẻ, thấu hiểu những nhu cầu mà người ấy mong muốn. Chính điều này sẽ khiến cho cả hai đồng điệu và tình cảm ngày càng phát triển tốt đẹp hơn. 

Nhược điểm

Tuy nhiên nếu mức độ kiểm soát trở nên nghiêm trọng hơn nó sẽ trở thành con dao hai lưỡi giết chết câu chuyện tình cảm của bạn. Việc kiểm soát quá mức khiến cho người ấy cảm thấy không thoải mái, khó chịu và mệt mỏi trong mối quan hệ tình cảm. 

Thậm chí việc kiểm soát thái quá còn khiến cả hai chịu nhiều thương tổn hơn. Thay vì hiểu nhau, điều này chỉ khiến chuyện tình cảm nhanh chóng rơi vào bế tắc. Việc chia tay chỉ là vấn đề thời gian trong trường hợp này. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc cân thẩn khi đưa ra quyết định cho câu hỏi "không hợp nhau có nên yêu" để tránh hậu quả không tốt về sau.

Lời khuyên để xây dựng mối quan hệ lành mạnh, không kiểm soát

Ngoài câu hỏi có nên kiểm soát người yêu, rất nhiều người cũng thắc mắc làm sao để không kiểm soát người yêu? Làm sao để xây dựng một mối quan hệ lành mạnh hơn? Dưới đây là 4 lời khuyên hữu ích giúp câu chuyện tình cảm của bạn trở nên tốt đẹp hơn. 

4 lời khuyên để xây dựng mối quan hệ không kiểm soát
4 lời khuyên để xây dựng mối quan hệ không kiểm soát 

Tôn trọng sự riêng tư của nhau

Điều đầu tiên để tạo nên một mối quan hệ không kiểm soát là phải tôn trọng sự riêng tư của nhau. Bất kỳ ai cũng có một thế giới riêng thầm kín khó có thể chia sẻ. Bạn nên tôn trọng không gian riêng tư ấy bằng cách đừng bao giờ cố gắng tra hỏi thông tin mà họ không muốn đề cập hay chia sẻ. 

Trao đổi cởi mở và trung thực với nhau

Điều tiếp theo để tạo nên chuyện tình đẹp chính là cần phải cởi mở trò chuyện và trung thực với nhau. Chẳng có mối quan hệ nào lâu bền nếu như toàn sự lừa gạt và dối lừa. Nếu bạn không hài lòng hay muốn góp ý điều gì với người ấy thì hãy thành thật mở lòng chia sẻ. Bằng việc trò chuyện thấu hiểu nhau, mối quan hệ mới trở nên hoà hợp và gắn kết hơn. Đây cũng là một trong những cách làm cho tình yêu thêm sâu đậm hơn.

Cả hai nên cởi mở và trung thực hơn khi yêu
Cả hai nên cởi mở và trung thực hơn khi yêu 

Hãy là người bạn đồng hành, chứ không phải người giám sát

Để mối quan hệ không trở nên toxic, kiểm soát thì bạn nên trở thành một người đồng hành chứ không phải người quản lý hay giám sát. Đừng cư xử như cha mẹ của người yêu khi yêu cầu họ những điều hết sức vô lý, kiểm soát thái quá. Thay vào đó bạn nên cố gắng trở thành một người tri kỷ, lắng nghe và thấu hiểu nhau nhiều hơn.  

Hãy học cách kiểm soát cảm xúc của mình

Cuối cùng việc kiểm soát cảm xúc cá nhân cũng là điều cần thiết để duy trì một mối quan hệ lành mạnh. Bạn nên đặt bản thân vào vị trí của người ấy để thấu hiểu tâm tư, nỗi niềm của họ. 

Luôn biết kiểm soát cảm xúc cá nhân thật tốt
Luôn biết kiểm soát cảm xúc cá nhân thật tốt 

Đặc biệt đừng chỉ trích hay nóng giận chỉ vì những lỗi nhỏ của người yêu như đến trễ, quên đồ,... Việc để “chuyện bé xé ra to” chỉ làm mối quan hệ rạn nứt và bạn cũng sẽ chẳng dễ chịu chút nào. 

Lời kết

Mong rằng từ những chia sẻ trên của Phụ Nữ Plus có thể giúp bạn biết được đáp án câu hỏi có nên kiểm soát người yêu không? Việc kiểm soát người yêu thái quá sẽ trở thành sự chiếm hữu quá mức. Tuy nhiên bạn cũng có thể kiểm soát người yêu ở mức độ vừa phải, nhưng đối phương phải chấp nhận được điều đó. Chúc bạn và người ấy sẽ luôn hạnh phúc và ngày càng thấu hiểu nhau hơn.