Logo

Lời Phật dạy về nói xấu người khác và 4 quả báo sẽ gặp phải

Lời Phật dạy về nói xấu người khác khuyên con người chớ dại nói xấu để tránh gieo nghiệp bất thiện. Cuộc đời của con người chịu tác động bởi luật quân quả. Ngay cả việc ăn nói nếu không chọn lọc kỹ lưỡng thì vẫn để lại quả báo khôn lường. Hãy cùng Phụ Nữ Plus tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết sau đây để tránh làm những việc hại người, hại mình.

mục lục Mục lục

mục lục

Vì sao lại có thói quen nói xấu người khác?

Theo lời Phật dạy về nói xấu người khác, hành động này thường nhằm mục đích để thỏa mãn “cái tôi” của chính mình. Khi cảm thấy thua kém, một người sẽ tìm lời lẽ công kích để hạ bệ đối phương. Việc làm này giúp họ xoa dịu sự bất mãn với cuộc sống thực tại. 

Bên cạnh đó, việc nói xấu người khác cũng thể hiện thái độ thù ghét, đố kỵ dành cho đối tượng họ muốn nhắm đến. Người nói xấu sẽ tìm cách đào bới những lỗi lầm của đối phương. Thậm chí, họ còn tìm kiếm sự ủng hộ từ “đồng minh” để cùng nói xấu môt cá nhân nào đó.

phật dạy về nói xấu người khác
Vì sao có thói quen nói xấu người khác?

Lâu ngày, việc nói xấu trở thành một thói quen tai hại ảnh hưởng đến cuộc sống. Bản thân người nói xấu luôn có thái độ tiêu cực đổ lỗi chứ không muốn cải thiện bản thân. Còn những người bị hại thì không còn tin tưởng kẻ đã nói xấu sau lưng mình. 

Lời Phật dạy về nói xấu người khác đáng suy ngẫm

Những lời nói xấu không hề vô hại như nhiều người từng nghĩ. Điều này được thể hiện rõ qua những điều Phật dạy về nói xấu người khác, đó là việc nói xấu sẽ để lại những hậu quả khôn lường.

Nói xấu người khác sẽ gieo nghiệp xấu 

Theo Phật dạy về nói xấu người khác, đây được xem là một trong những loại khẩu nghiệp mà một người cần tránh. Có câu nói rằng " hiền gặp lành, ở ác gặp ác", việc nói những lời không hay ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác cũng đồng nghĩa với việc đang tích duyên nghiệp cho chính mình.

Do đó, nếu có thể thì chúng ta không nên đặt điều để bôi nhọ người khác. Tìm cách làm tổn hại thanh danh của người mình ghét không làm cho bản thân tốt đẹp hơn. Ngược lại, hành động này chỉ khiến chúng ta gieo thêm nghiệp xấu cho cuộc sống của mình. Thậm chí, nếu kiếp này khẩu nghiệp quá nặng thì kiếp sau có thể sẽ tiếp tục gánh chịu hậu quả mà bản thân không hề hay biết.

nói xấu người khác bị quả báo gì
Phật dạy về nói xấu người khác sẽ gieo nghiệp xấu

Như đã nói, việc công kích người giỏi hơn mình chỉ là một cách mà chúng ta làm để giúp mình cảm thấy khá hơn. Nhưng cảm giác thỏa mãn mà việc nói xấu mang lại chỉ là nhất thời. Sau một thời gian, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy bất lực khi nhận ra bản thân vẫn không thể tốt như người kia.

Có thể nói, hành động nói xấu là một cách trốn tránh thực tại. Việc không nhìn nhận khuyết điểm sẽ khiến bạn mất động lực để tiếp tục cố gắng. Về lâu dài, những người chỉ biết nói xấu sẽ thụt lùi về phía sau. 

Một khi nói xấu ắt sẽ gặp quả báo

Ông bà ta có câu: “Quả báo nhãn tiền”. Khẩu nghiệp gây nên khi nói xấu người khác có thể dẫn đến hậu quả ngay trước mắt. Vậy thì nói xấu người khác bị quả báo gì?

Gặp họa sát thân

Đầu tiên, Phật dạy về nói xấu người khác chính là hành động khiêu khích đối với họ. Chắc chắn thiện cảm mà người bị nói xấu dành cho kẻ đã nói xấu mình sẽ giảm đi nhiều lần. Sau này, nếu có việc cần đến thì người đó khả năng cao sẽ từ chối giúp đỡ. Thậm chí, có những người còn nuôi dưỡng tâm địa muốn hãm hại kẻ đã nói xấu mình.

quả báo nói xấu người khác
Nói xấu thường gặp quả báo

Công việc sa sút, sự nghiệp tiêu tán

Việc thêu dệt để nói xấu ai đó khi bị bại lộ sẽ khiến uy tín cá nhân giảm sút. Sau này, những người biết về việc này sẽ e ngại không dám hợp tác cùng kẻ thích nói xấu. Kết quả là sự nghiệp và các mối quan hệ xã hội đều sa sút.

Quả báo khi Phật dạy về nói xấu người khác không chỉ dừng lại ở đó. Những ai nói xấu quá nhiều người thì kẻ thù sẽ càng đông. Những người này sẽ chờ đợi khoảnh khắc kẻ nói xấu “sa chân, lỡ bước” để tìm cách triệt hạ. Hậu quả của việc này thực sự rất khủng khiếp.

Quả báo cô đơn

Phật dạy không tham sân si mà đi nói xấu người khác. Bởi người thường nói xấu người khác, tìm cách chê bai và đánh đồng họ với những điều tiêu cực thường không nhận ra rằng họ đang tạo ra một quả báo trong cuộc sống của mình. Khi chúng ta dùng thời gian và năng lượng để chỉ trích và phê phán người khác, chúng ta đang đánh mất cơ hội xây dựng mối quan hệ tốt với những người xung quanh.

Cô đơn có thể là kết quả của việc không có sự tương tác xã hội và thiếu hỗ trợ từ người khác. Khi ta nói xấu và tổn thương người khác, ta đẩy họ ra xa và tạo ra một tường lửa xung quanh mình. 

Thậm chí, quả báo mà Phật dạy về nói xấu người khác không dừng lại ở kiếp này. Có nhiều người dù sống lương thiện nhưng vẫn bị vướng phải những điều thị phi không mong muốn. Đây có thể là nhân quả của những khẩu nghiệp mà kiếp trước gây nên. 

Nghiệp quật với điều mà mình chê cười

Lẽ đời sẽ theo luật nhân quả, bởi vậy mà khi mình chê cười nói xấu người khác sẽ mang nghiệp vào thân. Phật dạu về nói xấu người khác có thể sẽ ứng nghiệm lên người mình, bản thân mình sẽ trở thành người mà mình từng ghét bỏ. Chẳng hạn:

  1. Nói xấu người khác học dốt tương lai bản thân cũng sẽ có lúc điểm thấp, thi trượt.
  2. Nói xấu người khác béo thì tương lai cũng sẽ có lúc mình béo hoặc kiếp sau hóa kiếp thành lợn.
  3. Chê cười người khác nghèo nàn thì tương lai sẽ gặp quả báo về công việc sa sút, mất tiền và nghèo đói.
  4. Đố kỵ nói xấu người khác là "giàu mà kiêu sẽ không ai chơi" sau này bản thân cũng sẽ không có ai chơi cùng.
  5. Chê người khác mất nết thì mình cũng là người có tư cách chưa tốt, hư hỏng....

Cách tu dưỡng để không có thói quen nói xấu người khác

Một khi đã hiểu được những lời Phật dạy về nói xấu người khác thì chắc chắn rằng không ai muốn gây nên nghiệp này. Nếu muốn làm được điều đó, chúng ta cần bắt đầu bằng cách tu dưỡng tâm trí.

quả báo khi nói xấu người khác
Cách tu dưỡng để không nói xấu người khác

Thay vì làm tổn thương người khác, bạn nên tìm cách giúp chính mình trở nên tốt đẹp hơn. Chúng ta nên tập trung vào những khía cạnh tốt đẹp của chính mình. Việc so sánh với người khác giúp bạn nhận ra khuyết điểm của chính mình. Hãy xem đây là cơ hội để giúp bản thân tiến bộ. 

Ngoài ra, việc hiểu rằng ai cũng có lúc sai lầm là rất quan trọng. Thái độ rộng lượng trước những sai sót của người khác cho phép bạn có thể bao dung với họ hơn. Thay vì nói xấu, bạn sẽ tìm cách khích lệ hoặc khen ngợi những điều mà người kia đang làm tốt. 

Lời kết

Trên đây là những lời Phật dạy về nói xấu người khác và quả báo khôn lường mà Phụ Nữ Plus đã tổng hợp. Nếu nhận thấy bản thân đang có thói quen không tốt này thì bạn nên tìm cách thay đổi ngay hôm nay. Khi đã làm được, cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn hiện tại rất nhiều.