Logo

Lời Phật dạy về sự tha thứ để tạo Phúc và chữa lành cho mình

Trong đời người, mỗi chúng ta đều phải trải qua những giây phút bị tổn thương bởi người khác hoặc chính chúng ta là người gây tổn thương cho người khác. Bởi vậy mà lòi Phật dạy về sự tha thứ trong cuộc sống, hãy bao dung cho lỗi lầm của người khác cũng chính là tha thứ cho bản thân mình. Cùng lắng nghe và suy ngẫm những lời Phật dạy  về sự tha thứ trong bài viết dưới đây!

mục lục Mục lục

mục lục

Phật dạy tha thứ là gì?

Lời Phật dạy về sự tha thứ có nói: “Tài sản quý giá nhất của đời người chính là lòng khoan dung”. Tha thứ không phải là xóa đi những vết thương mà là cách để bản thân tự chữa lành những vết thương đó. 

Phật dạy về tha thứ là chúng ta không cần phải giữ mãi trong lòng những uất hận và sợ hãi. Hận thù chỉ mang lại nhiều đau khổ hơn cho bản thân. Nếu tha thứ cho người khác thì cũng chính là giúp ta có một cuộc sống tốt đẹp và luôn nhìn về phía trước. 

lời phật dạy về sự tha thứ
Tha thứ giúp ta thanh thản hơn

Những lời Phật dạy về sự tha thứ hay và ý nghĩa 

Lời Phật dạy về sự tha thứ có nhắc đến: “Chỉ có sự tha thứ mới làm tâm hồn ta thanh thản”. Vì vậy, tha thứ là một bước vô cùng quan trọng để chúng ta có được sự an lạc trong tầm hồn cũng như trong cuộc sống. Phật dạy tha thứ cho người khác cũng là tha thứ cho bản thân mình, là một bước quan trọng để đạt tới sự an lạc và giác ngộ. 

Trong cuộc sống

Cuộc đời đã chỉ ra chân lý rằng, nếu muốn có một đời an lạc thì phải nếm trải đau khổ. Phật dạy về cuộc sống hạnh phúc cần phải có những hoàn cảnh khốn khó thì chúng ta mới có cơ hội tăng trưởng trí tuệ và lòng từ bi. Mỗi người đều có học thức và nhận thức riêng nên sự đánh giá, nhìn nhận sự việc cũng khác nhau. Cho nên giữa người với người có sự va chạm, cọ xát và mâu thuẫn cũng là điều bình thường. 

Tha thứ không có nghĩa là yếu đuối, nhu nhược mà là tự đặt bản thân mình ở một tầm cao nhất định. Phật dạy tha thứ là cách để thoát khỏi bế tắc, càng trách thì càng hận thù, đau khổ. Đồng thời, thực hành tha thứ chính là thực hành tăng trí tuệ và lòng từ bi. 

Nếu ta cứ cố chấp, không tha thứ thì sẽ làm cho bản thân chúng ta đau khổ. Bên cạnh đó ta cũng không thể buông bỏ được sự hận thù mà người khác gây cho mình. Những hoàn cảnh gây bất lợi, gây tổn thương cho chúng ta chính là nguồn chất liệu để chúng ta tu tập. Có thể thấy, tha thứ cũng được coi là một phương pháp thiền định giúp chúng ta thảnh thản hơn. 

lời phật dạy về tha thứ
Tha thứ là lòng từ bi

Trong tình yêu

Lời Phật dạy về tha thứ trong tình yêu là: “Chẳng ai vô duyên vô cớ lại xuất hiện trong cuộc đời bạn, sự xuất hiện của mỗi người đều có nguyên do của nó cả”. Tình yêu hay duyên vợ chồng đều là món quà tuyệt vời nhất mà mỗi người sinh ra đều đáng có được. Tình yêu thương là thứ có thể hàn gắn tất cả mọi vết thương. Vì vậy, chúng ta cần học tha thứ để có thể hóa giải mọi mâu thuẫn. 

Trong một mối quan hệ hay cuộc sống hôn nhân, không thể thiếu những lúc tức giận, oán trách nhau. Vì vậy Phật dạy buông bỏ trong tình yêu rằng tự mỗi chúng ta cần phải hóa giải mọi vướng mắc, thù hận trong suy nghĩ, lời nói để thoát khỏi sự thống khổ, luôn được sống trong cuộc sống vui vẻ, an lạc. Vậy nên hãy tha thứ cho người làm tổn thương mình. Nếu cứ dây dưa mãi thì người đau khổ cuối cùng chỉ có mình. 

Cách rèn luyện sự tha thứ theo lời Phật dạy

Lời Phật dạy về sự tha thứ là một bài tập nhằm ngăn ngừa những ý niệm có hại cho bản thân mình. Phật đã chỉ rõ những suy nghĩ tiêu cực như hận thù, ganh ghét, giận hờn sẽ có ảnh lớn và lâu dài đến nghiệp ý. Vì vậy, mỗi người đều phải tu dưỡng đạo làm người và nuôi dưỡng những ý nghiệm tốt đẹp, từ bi. 

phật dạy về sự tha thứ
Cần rèn luyện và tu dưỡng sự tha thứ

Và để trau dồi và rèn luyện theo lời Phật dạy về sự tha thứ thì ta cần chú ý những điều sau đây:

  • Đầu tiên, ta phải hiểu rõ khái niệm nhân quả là tâm điểm của lời Phật dạy. Tha thứ không phải là điều dễ dàng và rất khó khăn. Nhưng nếu ta biết đặt địa vị vào người đó để cố gắng thấu hiểu, như vậy chúng ta mới có thể cảm thông và tha thứ cho họ.

  • Khi một người làm chúng ta tổn thương, đừng nên trách họ mà hãy bỏ qua hết những chuyện đáng tiếc đó. Chúng ta hãy sẵn sàng bỏ qua những vướng mắc trong lòng và tìm cách làm tâm thấu hiểu những hành động trước đây người khác đã gây ra cho mình. Đó được coi là lòng từ bi.

  • Nếu người làm tổn thương mình tỏ ra bất cẩn và không biết nhận lỗi thì họ càng đáng thương hơn. Bởi không biết bao giờ họ mới tỉnh ngộ để tạo cơ hội cho mình một đời sống bình an và hạnh phúc lâu dài. Vì vậy, ta cần biết cảm thông, tha thứ cho lỗi lầm của họ để có thể tha thứ cho bản thân những khi chúng ta làm điều sai trái. Phật dạy về tha thứ là dòng suối nguồn tươi mát, là chiếc cầu nối mọi rào cản của bản thân. 

Lời kết

Lời Phật dạy về sự tha thứ là người có tâm từ bi, thiện lương. Để có thể tha thứ cho người khác dễ dàng hơn thì chúng ta cần nuôi dưỡng cho mình một tấm lòng từ bi, lương thiện và bao dung. Qua nội dung trên, Phụ Nữ Plus mong bạn hãy luôn tin tưởng rằng tha thứ chính là liều thuốc có thể chữa trị mọi vết thương hận thù, đau khổ trong cuộc sống. Từ đó, chúng ta mới có cuộc sống thanh thản và an lạc.