Logo

Ghi nhớ lời Phật dạy về cuộc sống hạnh phúc để sống an vui hơn

Chúng ta luôn muốn học theo lời Phật dạy về cuộc sống hạnh phúc để có tâm thanh thản, buông bỏ mọi phiền muộn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa thực sự của hạnh phúc cũng như cách nắm hạnh phúc trong tay. Hãy cùng Phụ Nữ Plus tìm hiểu ngay những gì Phật dạy về hạnh phúc để có thể cảm thấy an vui dù trong hoàn cảnh khổ đau nhất.

mục lục Mục lục

mục lục

Ý nghĩa hạnh phúc trong Phật giáo

Để biết được lời Phật dạy về cuộc sống hạnh phúctrước tiên bạn cần phải hiểu ý nghĩa thực sự của hạnh phúc theo quan niệm Phật giáo. Ý nghĩa của hạnh phúc chính là lối sống yên bình, an lạc trong hiện tại, trong cuộc đời theo những gì Phật dạy.

lời phật dạy về cuộc sống hạnh phúc
Hạnh phúc giúp chúng ta từ bỏ khổ đau, tham vọng

Hạnh phúc trong Phật giáo không ở đâu xa xôi mà có sẵn trong mỗi thân tâm chúng ta. Những niềm hạnh phúc luôn trong sáng, chân thật nhưng vì cách sống, môi trường sống mà chúng ta tham lam, sân si, cố chấp hoặc đố kỵ nên không thấy và không được sống trong hạnh phúc ấy.

Tổng hợp những lời Phật dạy về cuộc sống hạnh phúc

Để có thể thấm thía cũng như hiểu rõ hơn những lời Phật dạy về cuộc sống hạnh phúc chắc chắn không chỉ hiểu mỗi ý nghĩa. Lời Đức Phật luôn căn dặn nhiều điều nhưng chúng ta vẫn chỉ mải mê kiếm tìm viển vông mà quên đi chính những gì đang có hiện tại.

hạnh phúc trong phật giáo
Tuân theo lời Phật dạy về cuộc sống hạnh phúc

Tổng hợp những lời Phật dạy về hạnh phúc cực thấm thía:

1. Cho đi chính là yêu thương, hạnh phúc luôn tự biết cách tìm đường đến. Luôn vui vẻ, lạc quan, mọi bệnh tật tất đi qua.

2. Đôi cánh nâng đỡ một tâm hồn thăng hoa chính là thanh tịnh, giản đơn.

3. Không có con đường nào dẫn đến hạnh phúc, Đức Phật dạy về hạnh phúc chính là con đường.

4. Con người là kết quả của những gì mình làm, mình nghĩ. Nếu một người luôn làm với cái tâm trong sáng, thiện lành, hạnh phúc sẽ luôn tới cùng họ như hình với bóng, mãi mãi không rời xa.

5.  Lời Phật dạy về hạnh phúc gia đình khuyên vợ chồng cùng sống, cùng chết, nháy mắt là thấy khổ đau nhưng vĩnh hằng sẽ mãi là hạnh phúc.

6. Vô vàn người vì thứ gọi là hạnh phúc mà thương nhầm người, nhưng càng nhiều người vì thương đúng người lại hạnh phúc trọn cuộc đời.

7. Hàng ngàn, hàng vạn ngọn nến có thể được thắp sáng lên chỉ bởi một ngọn nến, và cuộc đời của ngọn nến ấy chẳng hề lụi tàn. Hạnh phúc cũng vậy, không bao giờ vơi cạn đi khi ta biết cách sẻ chia.

8. Đừng cố gắng xây dựng hạnh phúc trên nền móng sự bất hạnh của người khác, chắc chắn bạn sẽ vướng vào cái lưới của sự thù hận.

9. Nhiều người vẫn nghĩ náo nhiệt chính là hạnh phúc. Nhưng chẳng phải vậy, khi náo nhiệt quá mức sẽ không có được sự bình yên. Hạnh phúc thực chất lại là sự bình yên.

10. Hạnh phúc chỉ là cảm giác, biết cách xem nhẹ sẽ thoải mái hơn.

11. Khoảnh khắc hiện tại luôn tràn ngập tiếng cười và hạnh phúc. Chỉ cần bạn để tâm một chút, bạn sẽ nhìn thấy chúng ngay xung quanh.

12. Tâm thái chính do rèn luyện mà có, cần bình thản, cần có tấm lòng thương yêu. Lời Phật dạy về cuộc sống hạnh phúc ắt sẽ thành nếu biết đồng cảm.

13. Luôn hiểu, luôn thương, luôn tương kính người đồng hành cùng mình. Đây cũng chính là cách tự mang hạnh phúc đến cho người, cho mình.

14. Cội nguồn của tình yêu thương ẩn sâu trong chính chúng ta. Bản thân chúng ta cũng có thể giúp người khác hạnh phúc. Chỉ với một lời nói, một hành động hay thậm chí một suy nghĩ cũng đã phần nào giúp vơi nỗi buồn, tăng hạnh phúc cho mọi người.

15. Đã làm người phải biết cách vui vẻ, niềm vui và nỗi buồn luôn đan xen vào nhau, vui vẻ có chừng mực chính là cuộc đời bình thản.

16. Hạnh phúc không đơn thuần là vơ vào mình nhiều nhất có thể mà ngược lại, hãy biết cách cho đi, san sẻ với người khác. Đấy mới chính là nền tảng của sự hạnh phúc bền lâu theo những gì lời Phật dạy về cuộc sống hạnh phúc.

17. Nguồn gốc của khổ đau bắt nguồn từ chính cái tâm đeo bám, bất chấp. 

18. Hạnh phúc không tự đến với những người không biết trân trọng những gì đang có.

19. Đi đến cực đoan cũng chỉ gặp thêm thất bại mà thôi, hãy chủ động kiếm tìm những gì khôn ngoan của cuộc đời.

20. Việc bạn nhận ra bản thân đang hạnh phúc mà chẳng cần đến những điều ảo tưởng là cảm giác tuyệt vời nhất trong cuộc sống.

phật dạy về hạnh phúc
Có nhiều câu nói hay và ý nghĩa về lời Phật dạy cuộc sống hạnh phúc

21. Đức Phật dạy về hạnh phúc có nói, có sinh có diệt, có hợp có tan, có thịnh có suy. Chính vì thế, mỗi khi bạn vui hãy hiểu rằng niềm vui chẳng bao giờ vĩnh hằng. Còn khi bạn đau khổ cũng sẽ không bao giờ trường tồn.

22. Quy luật nhân quả không ai có thể chạy thoát. Hãy cẩn trọng trọng từng lời nói, suy nghĩ cũng như hành động của bản thân.

23. Hãy biết ơn với mọi điều, ngay cả nghịch cảnh xảy ra với bản thân, bởi mỗi vết thương đều giúp ta trưởng thành hơn.

24. Tham cầu hạnh phúc như con dao hai lưỡi. Nếu biết đủ sẽ hạnh phúc, nếu tham lam sẽ sa đọa.

25. Không một ai có thể mang đến hạnh phúc cho chúng ta ngoài chính bản thân. Mỗi người luôn phải tự đi trên chính đôi chân của mình.

26. Đừng xem thường điều gì dù là nhỏ bé nhất. Một đốm lửa bé thậm chí có thể thiêu rụi toàn bộ khu rừng, một viên đá nhỏ cũng có thể khiến ta mất mạng.

27. Nói yêu người khác chính là khẳng định bản thân có thể mang đến sự bình yên, hạnh phúc cho người đó. Để làm được trước tiên chính bản thân bạn phải đang có những điều đó đã.

28. Nếu là người luôn biết hài lòng sẽ cảm nhận được hạnh phúc. Nếu không biết hài lòng sẽ chẳng bao giờ được nếm thử mùi vị tuyệt vời của hạnh phúc theo lời Phật dạy về cuộc sống hạnh phúc. 

29. Kiềm chế sự khao khát vô độ, sự thèm muốn sẽ là chìa khóa giải thoát chúng ta ra khỏi khổ đau, mang lại an yên cho tâm thức ta.

30. Hạnh phúc an lạc hay đau khổ, bất hạnh đều phụ thuộc vào hành động thiện ác của chúng ta.

Làm sao để sống hạnh phúc như lời Đức Phật dạy?

Học và làm theo những gì lời Phật dạy về cuộc sống hạnh phúc là phương pháp soi sáng, dẫn lối đến một cuộc sống an yên, thân tâm an lạc để vượt qua mọi khổ đau. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi con người cần phải thấm nhuần và làm theo những lời Phật căn dặn. Vậy làm sao để có thể có một cuộc sống hạnh phúc, bình yên?

đức phật dạy về hạnh phúc
Sống an yên, biết đủ chính là hạnh phúc

Những cách sống hạnh phúc, an yên theo đúng những gì Đức Phật căn dặn:

  • Bắt đầu từ những thứ nhỏ nhặt nhất, mọi điều lớn lao ắt thành.

  • Mọi hành động bắt nguồn từ suy nghĩ ẩn sâu trong tâm mỗi người.

  • Hãy học cách tha thứ, buông bỏ.

  • Hãy hành động bằng cả con tim, đừng dễ dàng từ bỏ.

  • Học cách trở thành một người hiểu biết, trau dồi kiến thức không ngừng.

  • Dần dần kiểm soát được tâm trí của bản thân, không để tiềm thức sai khiến.

  • Luôn biết cách biết ơn, cảm ơn mọi người, mọi điều xuất hiện trong cuộc sống.

  • Chia sẻ hạnh phúc với mọi người là mang lại hạnh phúc đến với bản thân.

Kết luận

Vừa rồi là những lời Phật dạy về cuộc sống hạnh phúc do Phụ Nữ Plus chia sẻ. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu được ý nghĩa thực sự của hạnh phúc cũng như biết cách tạo, gìn giữ hạnh phúc cho chính bản thân mình cũng như mọi người xung quanh.