Logo

6 cách làm sạch nồi cơm điện bị cháy dễ dàng và hết mùi khét

Lưu Lan Hương

Chủ nhật, 22/10/2023 - 14:59

Cách làm sạch nồi cơm điện bị cháy là một trong những nỗi đắn đo của không ít gia đình. Bởi lẽ tình trạng nồi cơm cháy đen, có mùi khiến nhiều người khó chịu, thậm chí bỏ cả bữa. Hãy cùng Phụ Nữ Plus tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới tình trạng nồi cơm điện bị cháy, cũng như các mẹo làm sạch cực hiệu quả ngay trong nội dung bài viết dưới đây.

mục lục Mục lục

mục lục

Các nguyên nhân khiến nồi cơm điện bị cháy

Để chọn ra được cách làm sạch nồi cơm điện bị cháy phù hợp, hiệu quả nhất, hãy cùng đi tìm hiểu xem nguyên nhân khiến chiếc nồi nhà bạn bị cháy. Tùy vào từng nguyên nhân sẽ có các cách xử lý khác nhau bạn cần biết để cân nhắc.

Rơ le nồi cơm điện bị lờn

Rơ le bị lờn là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng nồi cơm điện bị cháy. Nếu nồi nhà bạn có tuổi thọ cao, có thêm hiện tượng nhảy nút khi cơm chưa chín sẽ hình thành trạng thái lò xo bị nén, rơ le giãn da và lờn. Cũng chính từ đó gây ra hiện tượng cơm cháy khét không thể ăn được, khiến nhiều gia đình ngán ngẩm mỗi khi đến bữa.

cách làm sạch nồi cơm điện bị cháy
Rơ le bị lờn khiến cơm cháy khét

Mua nồi cơm kém chất lượng

Các cụ ta vẫn hay nói “của rẻ là của ôi”, thật vậy, khi sử dụng các loại nồi cơm điện kém chất lượng, lớp chống dính trong lòng nồi kém khiến tình trạng cháy nồi cơm điện diễn ra thường xuyên. Không chỉ thế, nếu nồi bị méo mó ảnh hưởng tới chất lượng cơm khi nấu, gây mùi nhựa khét khó chịu.

Tỷ lệ gạo và nước không phù hợp

Sai tỷ lệ gạo và nước cũng là một nguyên nhân khiến nhiều gia đình phải ăn cơm cháy trong bữa ăn. Chính vì thế, để không phải tìm cách làm sạch nồi cơm điện bị cháy, bạn nên mày mò và chọn ra được tỷ lệ nước, gạo sao cho phù hợp với loại gạo cũng như thói quen ăn uống của gia đình.

Do hành vi người dùng làm cháy nồi cơm điện

Hành vi người dùng cũng tác động trực tiếp đến việc nồi cơm điện bị cháy. Khi nồi không được sử dụng đúng chức năng hoặc không được vệ sinh, kiểm tra kỹ càng sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới thiết bị bên trong.

nồi cơm điện bị cháy
Có nhiều nguyên nhân khiến nồi bị cháy

Một số hành vi khiến nồi cơm dễ bị cháy có thể kể đến như chà rửa quá mạnh làm bay lớp chống dính, nấu những món ăn không phù hợp với chức năng nồi, không vệ sinh thường xuyên… Hãy tham khảo và ghi nhớ thật kỹ hướng dẫn sử dụng để bảo quản nồi cẩn thận nhất có thể nhé.

Bật mí 6 cách làm sạch nồi cơm điện bị cháy cực dễ dàng

Sau khi đã biết chính xác được nguyên nhân gây cháy nồi, để khắc phục tình trạng này, hãy tham khảo ngay 6  cách làm sạch nồi cơm điện bị cháy. Mong rằng chỉ với những mẹo vặt sau sẽ đánh bay hoàn toàn mảng cháy cứng đầu tại nồi cơm nhà bạn.

Cách rửa nồi cơm điện bị cháy với chanh tươi

Chanh tươi là một loại quả có hàm lượng axit lớn có tác dụng trong việc tẩy rửa, đánh bay vết bẩn cũng như khử mùi cực hiệu quả. Đây cũng chính là cách làm sạch nồi cơm điện bị cháy đơn giản nhất.

cháy nồi cơm điện
Chanh tươi có lượng axit tự nhiên

Bạn chỉ cần cắt chanh thành các lát mỏng, sau đó hãy xếp đều và kín toàn bộ đáy nồi. Đổ nước ngập miệng miếng chanh rồi đun sôi nước. Rút điện rồi dùng thìa chà thật mạnh miếng chanh xuống đáy nồi. Nếu các vết cháy xém không mất hoàn toàn, hãy ngâm hỗn hợp này qua đêm và rửa sạch vào sáng ngày hôm sau.

Sử dụng khoai tây và muối trắng

Có thể bạn chưa biết, sử dụng khoai tây là cách chữa thịt kho bị mặn vô cùng hiệu quả được nhiều gia đình áp dụng. Ngoài ra, khoai tây khi kết hợp với muối còn là sự kết hợp hoàn hảo để "cứu cánh" nồi cơm điện bị cháy ngay tại nhà.

Để thực hiện cách này, hãy rửa sạch khoai tây sau đó bổ thành miếng to. Chấm mặt cắt khoai tây vào một ít muối trắng rồi chà xát trực tiếp lên bề mặt nồi cháy. Trong khoai tây chứa các gốc acid oxalic tự nhiên nên có khả năng tẩy sạch hiệu quả. Sau khi thực hiện bước này xong, hãy rửa lại bằng nước rửa chén để loại bỏ hoàn toàn axit nhé.

Rửa nồi cơm điện bị cháy bằng baking soda và giấm

Rửa nồi cơm điện bị cháy với chỉ với hai nguyên liệu - baking soda và giấm
Rửa nồi cơm điện bị cháy với chỉ với hai nguyên liệu - baking soda và giấm

Baking soda và giấm trắng là hai nguyên liệu tương đối dễ tìm trong gian bếp. Hãy đun sôi hỗn hợp gồm 500ml nước và 100ml dấm trắng. Sau đó, cho luôn 50g bột baking soda vào và khuấy tan và đợi hỗn hợp này nguội hẳn, đổ thẳng lòng nồi cơm điện bị cháy. Dùng miếng rửa chén cọ lại, đây là cách rửa nồi cơm điện bị cháy đơn giản mà tiết kiệm đáng để bạn thử.

Dùng giấm rửa vết cháy nồi cơm điện

Giấm không chỉ là một nguyên liệu nấu ăn hằng ngày, mà sử dụng giấm còn là một cách chữa canh mặn vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, dùng giấm rửa vết cháy nồi cơm điện cũng là một biện pháp được nhiều gia đình áp dụng và thành công.

Bạn chỉ cần cho nước và giấm vào nồi cơm điện bị cháy theo tỷ lệ là 1:5. Đun đến khi sôi hãy mở nắp, khi này, các lớp cháy khét sẽ tự động bong ra thành từng mảng lớn. Lúc này, chỉ cần chờ nồi nguội, đổ đi và rửa lại bằng nước rửa chén như bình thường là có thể sử dụng.

Cách làm sạch nồi cơm điện bị cháy với dầu oliu

Cách làm sạch nồi cơm điện bị cháy hiệu quả, dễ dàng không thể bỏ qua chính là dùng dầu oliu. Hãy đổ vào nồi một thìa dầu oliu, sau đó dùng miếng bọt rửa bát cọ thật mạnh tay. Nếu khó ra, bạn hãy thử dùng thêm búi thép để kỳ cọ. 

cách rửa nồi cơm điện bị cháy
Cọ rửa với dầu oliu cũng có hiệu quả nhanh

Lưu ý rằng, cách làm này chỉ nên áp dụng với các dòng nồi không có tráng men chống dính có sẵn thôi nhé. Nếu lòng nồi được phủ sẵn lớp chống dính mà cọ mạnh như vậy chắc chắn sẽ bay hết lớp này.

Sử dụng các loại nước rửa chén/bát

Khi bị cháy nồi cơm điện, chắc hẳn nhiều nhà đã mang ra rửa ngay cùng nước rửa chén nhưng lại không thu về hiệu quả. Nếu vậy, hãy thực hiện ngay theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Pha loãng nước rửa bát với nước ấm 70 - 80 độ.

  • Bước 2: Đổ dung dịch vừa pha vào nồi cơm để khoảng 1 - 2 tiếng.

  • Bước 3: Dùng miếng rửa bát lau rửa như bình thường sẽ thấy nồi lại sáng bóng như mới.

Kết luận

Nồi cơm điện gặp tình trạng cháy khét đen là tình trạng khiến nhiều gia đình phải đau đầu. Vì thế, việc nắm được nguyên nhân khiến chiếc nồi gặp tình trạng như vậy sẽ giúp bạn có hướng xử lý phù hợp. Sau khi tham khảo những cách làm sạch nồi cơm điện bị cháy do Phụ Nữ Plus chia sẻ trên, mong rằng bạn đã có những thông tin hữu ích cho bản thân và gia đình.