Logo

Bật mí cách bảo quản cơm gạo lứt trong 7 ngày không sợ hỏng

Cách bảo quản cơm gạo lứt như thế nào là một trong những từ khóa luôn được các chị em săn đón nhiều nhất. Trong bài viết dưới đây, Phụ Nữ Plus sẽ chia sẻ cho bạn cách để bảo quản cơm gạo lứt đã nấu trong 7 ngày mà không lo sợ bị hỏng. Cùng đón đọc nhé!

mục lục Mục lục

mục lục

Công dụng và cách nấu cơm gạo lứt đúng cách

Gạo lứt được biết đến là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và đem lại nhiều giá trị lợi ích cho sức khỏe con người. Trước khi tìm hiểu về cách bảo quản cơm gạo lứt qua đêm, hãy cùng khám phá những công dụng và cách nấu dưới đây.

cách bảo quản cơm gạo lứt
Gạo lứt là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng

Gạo lứt không chỉ là một nguồn cung cấp năng lượng dồi dào mà còn có nhiều công dụng quan trọng đối với sức khỏe. Cụ thể là:

  • Lớp vỏ trong gạo lứt có nhiều dinh dưỡng thiết yếu như: chất xơ, vitamin B1, B2, B6, sắt, kali, canxi, magiê, kẽm và mangan. 

  • Ăn cơm gạo lứt giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm như tiểu đường, bệnh tim mạch, và béo phì. 

  • Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong gạo lứt còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Hướng dẫn cách nấu cơm gạo lứt đúng cách:

  • Rửa và ngâm gạo trong khoảng 30 phút, sau đó đổ nước theo tỷ lệ 1 gạo: 2 nước, hoặc có thể tùy sở thích người dùng.

  • Nấu cơm như bình thường, khi nồi cơm bật hãy giữ ấm khoảng 15-20 phút, rồi tiếp tục bật lại cho cơm chín đều.

Lưu ý: Bạn có thể nấu chung cùng chút gạo nếp than hay nếp trắng sẽ khiến cơm trở nên dẻo và thơm dậy mùi hơn.

Hướng dẫn cách bảo quản cơm gạo lứt để được cả tuần

bảo quản cơm gạo lứt đã nấu
Cách bảo quản cơm gạo lứt để dược cả tuần

Có nên bảo quản cơm gạo lứt trong tủ lạnh không? Câu trả lời là “”. Với cách bảo quản cơm gạo lứt bằng các bước đơn giản sau, bạn không cần lo lắng về việc cơm bị hỏng trong vòng một tuần.    

Các dụng cụ cần chuẩn bị

Nhiều người thường đặt ra các câu hỏi như cách bảo quản kimbap qua đêm, cách bảo quản cơm gạo lứt là gì.Trước hết, bạn cần đảm bảo việc đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết bao gồm:

  • Hộp đựng thực phẩm có nắp kín

  • Giấy nến

  • Giấy bạc

  • Bút đánh dấu hoặc nhãn dán

Chia gạo lứt thành các phần nhỏ

Khi không ăn hết, bạn có thể chia chúng thành từng phần nhỏ rồi bọc kín lại. Nhờ cách làm này, giúp cho bạn bảo quản cơm gạo lứt trong tủ lạnh được lâu hơn. Cách chia cơm gạo lứt được thực hiện như sau:

  • Chia cơm thành từng phần nhỏ phù hợp với lượng cơm sử dụng cho một bữa. Điều này giúp bạn tránh việc phải hâm nóng lại toàn bộ lượng cơm mỗi khi dùng.

  • Tiếp đến, bạn hãy bỏ cơm đặt vào giấy nến rồi bọc lại.

  • Cuối cùng, bọc thêm một lớp giấy bạc bên ngoài để đảm bảo cơm gạo lứt được bọc kín, sau đó bỏ chúng vào hộp thực phẩm có nắp đậy.

Dán nhãn và cấp đông

Để dễ dàng nhận biết khẩu phần ăn ngày hôm ấy, bạn có thể áp dụng mẹo vặt đánh dấu bằng cách dùng bút đánh dấu, hoặc dùng nhãn dán có ghi ngày tháng năm dán trên bề mặt. Với khẩu phần ăn trong tuần, bạn chỉ cần bỏ lại ngăn mát sử dụng dần, còn với các phần ăn chia trong tháng thì nên bảo quản trên ngăn đông. 

Nhiều người thắc mắc cơm gạo lứt để tủ lạnh được bao lâu? Với cách bảo quản cơm gạo lứt như hướng dẫn trên, bạn hoàn toàn có thể để 7 ngày mà không lo cơm bị hỏng và khi cần dùng đến chỉ việc bỏ từ ngăn đông xuống ngăn mát cho tan đá.

Hâm nóng lại khi sử dụng

cách bảo quản cơm gạo lứt sau khi nấu
Dùng lò vi sóng hâm lại cơm khi sử dụng

Khi muốn sử dụng cơm, bạn chỉ cần bỏ lớp giấy bạc bọc ngoài để lại lớp giấy nến và hâm nóng lượng cơm cần thiết trong lò vi sóng khoảng 2-3 phút. Vậy là chúng ta đã có khẩu phần cơm nóng ngon dẻo như cơm mới nấu.

Lưu ý cần nhớ khi bảo quản cơm gạo lứt trong tủ lạnh    

Có thể nói, biết cách bảo quản cháo qua đêm, bảo quản cơm hoặc những loại đồ ăn khác là những kỹ năng quan trọng trong việc bếp núc. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ biết cách bảo quản thức ăn lâu hỏng và vẫn giữ được hương vị thơm ngon. Vậy làm sao để bảo quản cơm gạo lứt đúng cách?

Khi bảo quản cơm trong tủ lạnh, để cơm gạo lứt luôn giữ được độ thơm dẻo và lâu hỏng, bạn hãy nhớ lưu ý một số điều quan trọng dưới đây:

  • Luôn giữ tủ lạnh ở nhiệt độ thích hợp để tránh việc cơm bị hỏng.

  • Thông thường, cơm gạo lứt đã nấu sẽ bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 5-7 ngày.

  • Bạn không nên để cơm gạo lứt ở điều kiện thường trong thời gian quá dài sau khi nấu xong.

  • Nếu muốn bảo quản cơm trong tủ lạnh, bạn nên chia theo từng khẩu phần ăn sao cho phù hợp cho từng bữa, đây là cách để duy trì đồ ăn giữ được lâu hơn.

Lời kết

Với các bước hướng dẫn cách bảo quản cơm gạo lứt chi tiết kể trên, Phụ Nữ Plus tin rằng bạn có thể dễ dàng bảo quản cơm gạo lứt sau khi nấu đúng cách. Hy vọng bài viết chia sẻ của chúng tôi sẽ đem lại nhiều hữu ích cho bạn trong việc bảo vệ sức khỏe của cả gia đình mình.