Logo

Cách bảo quản cháo qua đêm vẫn giữ nguyên mùi vị, dinh dưỡng

Cách bảo quản cháo qua đêm ra sao? Cháo để qua đêm có ăn được không? Đây đều là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những mẹ bỉm sữa. Hãy tìm hiểu ngay tất tần tật các kiến thức và kinh nghiệm về cách bảo quản cháo, rã đông cháo ngay trong bài viết sau đây.

mục lục Mục lục

mục lục

Bảo quản cháo để qua đêm có ăn được không?

So với việc nấu cháo và ăn luôn trong ngày, để cháo qua đêm dù bảo quản hay không vẫn không thể tốt bằng. Tuy nhiên, để giải đáp nỗi băn khoăn rằng cháo để qua đêm có ăn được không, câu trả lời chính là . Nắm được cách bảo quản cháo qua đêm sẽ giúp đảm bảo hương vị cũng như sự an toàn cho sức khỏe người dùng.

cách bảo quản cháo qua đêm
Cháo bảo quản qua đêm đúng cách vẫn ăn được bình thường

Cháo được biết đến là một món ăn rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Cháo dễ chế biến nhưng cũng tốn nhiều thời gian đun nấu. Vì thế, những gia đình đang nuôi con nhỏ hay chăm sóc người bệnh thường có xu hướng nấu một phần số lượng cháo nhiều để tiết kiệm thời gian. 

Tuy nhiên, cháo bảo quản được bao lâu lại là một vấn đề được cần được quan tâm. Khi bảo quản cháo trong tủ lạnh, bạn chỉ nên để 1- 2 ngày với cháo trắng, 1 ngày đối với các loại cháo đã nêm gia vị để có thể đảm bảo được hương vị và dinh dưỡng. Các loại cháo thịt, rau củ quả... nếu để thời gian lâu sẽ xuất hiện tình trạng oxy hóa ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.

Hướng dẫn cách bảo quản cháo qua đêm đúng cách

Vấn đề cháo để tủ lạnh qua đêm được không đã được giải đáp, nhưng cách bảo quản cháo qua đêm như thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng biết. Mỗi loại cháo lại có cách bảo quản khác nhau. Do đó, bạn cần phải nắm được bảo quản cháo qua đêm đúng cách để có thể giữ được giá trị dinh dưỡng trong món ăn này.

Đối với cháo trắng

bảo quản cháo qua đêm
Cháo trắng bảo quản tủ lạnh được 1 - 2 ngày

Có thể nói, biết cách bảo quản cơm gạo lứt, bảo quản cháo hoặc những loại đồ ăn khác là những kỹ năng quan trọng trong việc bếp núc. Tuy nhiên không phải ai cũng sẽ biết cách bảo quản thức ăn lâu hỏng và vẫn giữ được hương vị thơm ngon. Vậy làm sao để bảo quản cháo đúng cách?

Khi cháo đã chín, bạn hãy đợi cháo nguội rồi múc từng phần vừa ăn cho bữa sau ra hộp đựng thực phẩm, tô sứ... sau đó đậy thật kín nắp. Nếu cháo dùng ăn trong ngày thì bạn hãy để ở ngăn mát tủ lạnh, nếu như để ngày sau ăn thì để ngăn đông. Hôm sau khi ăn cháo, bạn rã đông bằng lò vi sóng hoặc hâm nóng lên là được.

Đối với cháo đã qua chế biến

Nhiều người thường đặt ra các câu hỏi như cách bảo quản cháo thịt qua đêm, cách bảo quản rong nho tươi là gì. Đối với những loại cháo đã cho thêm gia vị và các nhóm thực phẩm khác, làm sao để bảo quản qua đêm khiến không ít người đau đầu.

cháo để qua đêm có ăn được không
Cháo đã chế biến bảo quản tủ lạnh chỉ trong 1 ngày

Với cách bảo quản cháo hải sản, thịt, rau,... sẽ có sự khác biệt một chút so với cháo nấu riêng, đó là bạn nên đựng vào hộp đựng thực phẩm và đóng nắp chặt, sau đó mới cho vào ngăn mát. Thời gian sử dụng tốt nhất là trong vòng 1 ngày kể từ khi cho cháo vào tủ.

Tuyệt đối không sử dụng cháo nếu nhận thấy mùi vị khác ban đầu vì có thể lúc này cháo đã hỏng và không sử dụng được nữa. Nếu cố sử dụng tiếp, điều này có thể dễ gây đau bụng hoặc tích tụ bệnh về sau.

Làm sao để rã đông khi bảo quản cháo qua đêm trong tủ lạnh

Thực hiện cách bảo quản cháo qua đêm trong tủ lạnh lâu sẽ khiến cháo bị lạnh, đặc biệt nếu bạn để cháo ở ngăn đông thì cháo sẽ đông cứng lại. Vì thế, bạn nên biết một trong những mẹo vặt sau đây để vừa rã đông cháo, vừa đảm bảo vệ sinh lại vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng.

Sử dụng lò vi sóng

cháo bảo quản được bao lâu
Rã đông cháo bằng lò vi sóng

Với cách này, bạn chỉ cần đặt hộp đựng cháo lấy từ tủ lạnh ra vào lò vi sóng, chọn công suất trung bình và quay thời gian 1 - 2 phút. Cháo để qua đêm trong tủ lạnh rã đông bằng cách này vừa nhanh lại có thể mang lại trọn vẹn hương vị và giá trị dinh dưỡng.

Đun cách thuỷ rã đông cháo

cách bảo quản cháo thịt qua đêm
Rã đông cháo bằng hấp cách thủy

Nhiều người cũng chọn cách đun cách thủy cháo. Bạn hãy cho cháo ra một chiếc bát sau đó đặt vào nồi hấp cách thủy và đun trong 6 - 8 phút là được. 

Trong trường hợp không có nồi hấp thì bạn chỉ cần lấy cháo ra bát, đổ một lượng nước vừa đủ vào nồi sau cho khi đặt bát vào thì nước thấp hơn miệng bát. Đun lửa nhỏ từ 5 - 10 phút thì cháo cũng sẽ nóng và sền sệt.

Cho cháo vào ngăn mát tủ

Rất nhiều người chọn cách rã đông cháo bằng cách chuyển cháo ở ngăn đông xuống ngăn mát trước khoảng 40 phút - 1 giờ, điều này sẽ giúp cháo có thể giã đông từ từ. Sau đó, hâm nóng cháo lại là có thể ăn được.

cháo để tủ lạnh qua đêm được không
Rã đông cháo trong ngăn mát tủ lạnh

Lưu ý với phương pháp rã đông cháo này người thực hiện không được để cháo ra ngoài môi trường tự nhiên để rã đông. Điều này dễ gây nhiễm khuẩn, ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.

Bật mí mẹo bảo quản cháo khi không có tủ lạnh

Nếu bạn muốn bảo quản cháo khi không có tủ lạnh thì chỉ có thể bảo quản cháo và ăn trong ngày. Tuyệt đối không thể bảo quản cháo qua đêm đến ngày hôm sau ăn lại vì cháo sẽ bị chua, thiu, rất dễ gây đau bụng.

Sau khi nấu xong, hãy để cháo ở nơi mát mẻ, tránh những khu vực tỏa nhiều nhiệt. Bạn nên nhớ rằng khi đã lấy phần nào ra ăn mà không hết, bạn tuyệt đối không nên cất lại mà phải bỏ luôn. Trong trường hợp thời tiết nóng bức, nếu sợ cháo bị chua có thể bật lửa nhỏ và làm nóng lại cháo.

Lời kết

Qua bài viết, Phụ Nữ Plus hy vọng bạn đọc đã biết cách bảo quản cháo qua đêm khoa học để có thể giữ được giá trị dinh dưỡng của cháo, cũng như hương vị cho món ăn này. Dù là cháo hay bất cứ bất cứ một món ăn nào, bạn cũng cần bảo quản đúng cách để đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe nhé!